TCCS - Từ ngày 26 đến 29-9-2019, Đoàn đại biểu Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản do PGS, TS. Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập, Bí thư Đảng ủy Tạp chí Cộng sản, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương làm trưởng đoàn có chuyến thăm và làm việc tại Hy Lạp.

* Trong thời gian làm việc tại Hy Lạp, Đoàn đã chào xã giao Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Hy Lạp, đồng chí Dimitris Koutsoumpas.

Đồng chí Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Tổng Biên tập, Bí thư Đảng ủy Tạp chí Cộng sản chào xã giao Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Hy Lạp Dimitris Koutsoumpas_Ảnh: Hoàng Long

Tại buổi chào xã giao, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Hy Lạp bày tỏ hy vọng, chuyến thăm của Tạp chí Cộng sản sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai nước, hai Đảng Cộng sản Việt Nam và Hy Lạp. Tổng Bí thư D. Koutsoumpas mong muốn, Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Hy Lạp sẽ ngày càng có nhiều đóng góp hiệu quả đối với những hội nghị đa phương các đảng cộng sản và công nhân quốc tế…

Đồng chí D. Koutsoumpas nhấn mạnh, Hội nghị các đảng cộng sản và công nhân quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Hy Lạp năm 1999, đến nay, Hội nghị đã diễn ra 20 phiên họp, trong đó có hội nghị được tổ chức tại Việt Nam. Năm 2019, Hội nghị lần thứ 21 dự kiến tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Đồng chí D. Koutsoumpas cho biết, trang SolidNet là một trong những thành quả của Hội nghị. Đây là một phương tiện hiệu quả để các đảng cộng sản và công nhân quốc tế trao đổi, chia sẻ thông tin.

Giới thiệu khái quát về Đảng Cộng sản Hy Lạp, đồng chí D. Koutsoumpaschia sẻ, Đảng Cộng sản Hy Lạp đã trải qua 101 năm đấu tranh. Hiện nay, Đảng Cộng sản có 15/300 ghế trong Quốc hội Hy Lạp, có 2 đại diện tại Nghị viện châu Âu. Đảng Cộng sản Hy Lạp cũng có vai trò quan trọng trong các phong trào thanh niên, công đoàn của Hy Lạp; có uy tín cao đối với người dân và có tiếng nói đáng kể đối với chính quyền Hy Lạp.

Những năm gần đây, Đảng Cộng sản Hy Lạp đang phải đối mặt nhiều khó khăn trong bối cảnh nền kinh tế Hy Lạp ở thời kỳ hậu khủng hoảng nợ công, sau khi trải qua khủng hoảng kinh tế suốt 10 năm. Trong hơn một năm trở lại đây, tình hình kinh tế Hy Lạp khả quan hơn, tuy nhiên còn rất nhiều vấn đề tồn tại, đặc biệt cuộc khủng hoảng kinh tế trước đây đã có những tác động tiêu cực, để lại hậu quả hết sức nghiêm trọng đối với đời sống của các tầng lớp nhân dân lao động. Mặc dù chính phủ hiện tại tỏ ra khá lạc quan về triển vọng nền kinh tế của Hy Lạp, nhưng đây là nền kinh tế quy mô không lớn, chủ yếu dựa vào xuất khẩu, dễ bị tác động bởi tình hình kinh tế của thế giới, nên khó có thể hồi phục sớm.

Bày tỏ quan điểm về tình hình thế giới và khu vực, đồng chí D. Koutsoumpas cho rằng, các “điểm nóng”, xung đột, tranh chấp tại các khu vực trên thế giới vẫn tiếp tục diễn ra, tạo nên những bất ổn và căng thẳng ngày càng gia tăng, trong đó có những tranh chấp tài nguyên tại các vùng biển. Do vậy, Đảng Cộng sản Hy Lạp mong muốn, giữa các dân tộc cần tăng cường tình hữu nghị, hợp tác; các quốc gia cần giải quyết những xung đột dựa trên luật pháp quốc tế, tránh những hành động leo thang quân sự.

Thay mặt đoàn công tác của Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, đồng chí Đoàn Minh Huấn trân trọng cảm ơn đồng chí Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Hy Lạp đã dành thời gian tiếp đón và chia sẻ những thông tin bổ ích. Qua những thông tin của đồng chí Tổng Bí thư, đồng chí Đoàn Minh Huấn bày tỏ sự vui mừng trước quan hệ tốt đẹp giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Hy Lạp không ngừng được tăng cường, củng cố; chúc mừng những thành tựu to lớn mà Đảng Cộng sản Hy Lạp đạt được, dù trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn.

Đồng chí Đoàn Minh Huấn khẳng định, trong bối cảnh từ sau khi chủ nghĩa xã hội ở Đông Âu và Liên Xô sụp đổ, sự đóng góp của Đảng Cộng sản Hy Lạp đối với phong trào cộng sản, công nhân quốc tế là một điểm sáng, giúp củng cố niềm tin về sự phát triển của các đảng cộng sản và phong trào công nhân quốc tế. Đặc biệt, trong bối cảnh Hy Lạp rơi vào cuộc khủng hoảng nợ công, Đảng Cộng sản Hy Lạp đã có nhiều hoạt động để bảo vệ lợi ích của giai cấp công nhân, của người lao động; chủ động, tích cực góp phần thúc đẩy các diễn đàn của các đảng cộng sản và công nhân quốc tế, các lực lượng cánh tả. Đảng Cộng sản Hy Lạp hiện nay là một trong số ít đảng có ghế trong Quốc hội Hy Lạp, Nghị viện châu Âu.

Đồng chí Đoàn Minh Huấn thông tin về công tác chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam vào đầu năm 2021, gắn với việc xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong 10 năm tới (2021 - 2030), hướng tới những sự phát triển mới, gắn với các mốc son trọng đại là kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam năm 2030; kỷ niệm 100 năm thành lập nước năm 2045.

Sau hơn 30 năm Đổi mới, Đảng Cộng sản Việt Nam giành được những thắng lợi to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Tuy nhiên, trên chặng đường phát triển, Đảng Cộng sản Việt Nam cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Việt Nam là nền kinh tế mở, trong khi biến động của tình hình kinh tế thế giới phức tạp, khó dự báo. Trong quá trình chuyển đổi mô hình kinh tế, Việt Nam giữ vững quy luật kinh tế thị trường đồng thời kiên định con đường xã hội chủ nghĩa. Vấn đề an ninh trên Biển Đông còn nhiều diễn biến phức tạp, Việt Nam quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, an ninh, an toàn, tự do hàng hải.

Đồng chí Đoàn Minh Huấn mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác, chia sẻ thông tin lẫn nhau nhằm giúp hoạt động của đảng cộng sản hai nước Việt Nam - Hy Lạp ngày càng phát triển.

**Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn có chuyến thăm và làm việc với Tạp chí SolidNet.

Đoàn công tác của Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản làm việc với Tạp chí SolidNet_Ảnh: Hoàng Long 

Giới thiệu về hoạt động của SolidNet, Ban Biên tập SolidNet cho biết, đây là sản phẩm của Hội nghị các đảng cộng sản và công nhân quốc tế. Qua 20 năm ra đời và hoạt động, tên gọi SolidNet có dấu ấn sâu đậm đối với các đảng cộng sản và phong trào công nhân quốc tế.

Chức năng, nhiệm vụ của SolidNet là trao đổi thông tin giữa các đảng cánh tả, giúp các đảng bày tỏ quan điểm, lập trường, tăng cường tình đoàn kết và cùng hành động. Mô hình hoạt động trực tuyến hiện nay của SolidNet có hiệu quả, giúp độc giả trên toàn thế giới có thể nhanh chóng truy cập, tham khảo, tìm hiểu về các chính đảng quan tâm. Thông qua SolidNet, có thể dễ dàng tìm hiểu quan điểm, lập trường của các đảng cộng sản, đảng cánh tả về các vấn đề thế giới quan trọng hiện nay. SolidNet chịu trách nhiệm tuyên truyền về tình hình chính trị của các đảng cánh tả quốc tế, chuẩn bị các báo cáo, các đại hội liên quan do SolidNet tổ chức.

Bàn về vấn đề truyền thông của các đảng cánh tả, Ban Biên tập SolidNet cho rằng, khác với 20 năm trước đây, hiện nay, hầu hết các đảng cánh tả trên thế giới đều có trang mạng riêng để phục vụ thông tin, tuyên truyền. Tuy nhiên, những thay đổi này không làm giảm vai trò của SolidNet. Đối với những đảng chưa có điều kiện mở kênh truyền thông riêng, SolidNet góp phần giúp các đảng này đăng tải các thông tin. Hơn nữa, trước sự bùng nổ của thông tin trên mạng, dẫn đến khả năng lan rộng thông tin giả, SolidNet bảo đảm tính tin cậy cao của thông tin, cùng với mức độ bảo mật, an toàn thông tin tốt.

Ban Biên tập SolidNet cho biết, hiện nay, việc cung cấp thông tin từ các đảng cộng sản của các nước chưa đồng đều, vẫn còn có đảng cung cấp số lượng ít thông tin, nội dung chưa được chọn lọc kỹ lưỡng. Những tồn tại này phần nào phản ánh sự phát triển không đồng đều trong phong trào cộng sản và lực lượng cánh tả quốc tế. Do vậy, SolidNet rất trân trọng những tin, bài được cung cấp từ nguồn thông tin tin cậy, chính thức như của Tạp chí Cộng sản (từ ngày 7-11-2012, thực hiện nhiệm vụ do Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam giao, Tạp chí Cộng sản là đầu mối cung cấp tin, bài về hoạt động của Đảng Cộng sản Việt Nam, tình hình chính trị của đất nước bằng tiếng Anh cho Ban Quản trị SolidNet đăng tải).

Từ khi ra đời đến nay, Tạp chí SolidNet không ngừng phát triển. Trong 10 năm đầu hoạt động, SolidNet đã nhận được 14.400 bài viết từ 100 chính đảng. Từ năm 2003, SolidNet thực hiện báo cáo định kỳ cho các hội nghị quốc tế của các đảng cộng sản và công nhân quốc tế. Năm 2009, SolidNet nâng cấp lên nền tảng hiện đại hơn. Năm 2012, giới thiệu phiên bản SolidNet trên điện thoại, cũng là năm thực hiện ký kết Bản ghi nhớ với Tạp chí Cộng sản thực hiện việc tuyên truyền thông tin về Đảng Cộng sản Việt Nam và tình hình chính trị của Việt Nam. Năm 2018, SolidNet ra phiên bản hiện đại hiện nay, đáp ứng số lượng truy cập lớn. Định hướng thời gian tới, SolidNet tiếp tục tập trung phản ánh kịp thời các vấn đề chính trị quốc tế nhận được nhiều sự quan tâm, nhất là các hoạt động quan trọng của các đảng cộng sản và công nhân quốc tế, phong trào cảnh tả (như năm 2017, SolidNet đã xây dựng chuyên mục hướng tới 100 năm kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga…).

Ban Biên tập Tạp chí SolidNet đánh giá, việc cung cấp tin, bài của Tạp chí Cộng sản cho SolidNet có nội dung đa dạng, bảo đảm chất lượng tốt, góp phần quan trọng giúp các đảng cộng sản, cũng như đông đảo độc giả trên thế giới quan tâm hiểu rõ hơn về những hoạt động, sự phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam, đặc biệt trong việc lãnh đạo đất nước giành được những thành tựu to lớn, trên tất cả các lĩnh vực đối nội và đối ngoại, để vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.  

Đồng chí Đoàn Minh Huấn ghi nhận những đóng góp của SolidNet, với vai trò là một kênh thông tin, diễn đàn quan trọng để các đảng cộng sản chia sẻ thông tin, học hỏi lẫn nhau, qua đó trực tiếp góp phần vào sự phát triển hợp tác giữa các đảng cộng sản và cánh tả quốc tế, cũng như phong trào công nhân thế giới. Đồng chí Đoàn Minh Huấn cảm ơn sự hợp tác của SolidNet với Tạp chí Cộng sản thời gian qua; khẳng định trong thời gian tới, Tạp chí Cộng sản sẽ tiếp tục chọn lọc, cung cấp những tin, bài chất lượng để SolidNet đăng tải; cũng như tích cực khai thác các dữ liệu thông tin trên SolidNet nhằm phục vụ công tác tuyên truyền trong nước.

*** Trước đó, Đoàn công tác của Tạp chí Cộng sản đã thăm và làm việc với Ban Biên tập Báo Kathimerini, một trong những tờ báo lớn nhất của Hy Lạp, có quá trình lịch sử phát triển lâu đời. Báo Kathimerini có số lượng nhân viên và số lượng phát hành lớn nhất Hy Lạp, có uy tín cao trong xã hội.

Đoàn công tác của Tạp chí Cộng sản thăm và làm việc với Ban Biên tập báo Kathimerini, một trong những tờ báo lớn nhất của Hy Lạp_Ảnh: Hoàng Long

Tại buổi làm việc, Ban Biên tập báo Kathimerini khẳng định, người dân Hy Lạp luôn dành tình cảm tốt đẹp đối với nhân dân Việt Nam, tôn trọng lịch sử giải phóng dân tộc hào hùng, ấn tượng trước những thành tựu kinh tế - xã hội của Việt Nam gắn với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Ban Biên tập báo Kathimerini cũng chia sẻ những kinh nghiệm hoạt động báo chí, trong bối cảnh báo điện tử ngày càng phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, tại Hy Lạp, doanh thu từ báo điện tử tăng lên, trong khi doanh thu báo in giảm chỉ còn 1/3 so với trước đây. Trước xu hướng số lượng độc giả báo điện tử tăng lên nhanh chóng, yêu cầu về chất lượng đối với báo điện tử cũng ngày càng cao. Tuy nhiên, doanh thu quảng cáo từ báo điện tử vẫn chưa như mong muốn. Đối mặt với những thách thức từ sự sụt giảm doanh thu, những khó khăn từ khủng hoảng của nền kinh tế Hy Lạp, báo Kathiremini nỗ lực thích nghi với bối cảnh mới, giữ vững nền tảng chất lượng và uy tín của tờ báo, đồng thời đầu tư nhiều hơn vào báo điện tử.

Bình luận về tin giả trong truyền thông hiện nay làm mất uy tín của báo mạng, cũng như mạng xã hội, Ban Biên tập báo Katheremini cho biết, khó có một giải pháp giải quyết triệt để về vấn đề này, bởi số lượng thông tin giả rất nhiều. Giải pháp từ gốc là chính những tờ báo lớn cần có trách nhiệm kiểm chứng nghiêm ngặt nguồn tin, thông tin một cách có trách nhiệm, tránh để lọt thông tin giả, làm suy giảm uy tín, thương hiệu của tờ báo.

Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Đoàn Minh Huấn giới thiệu về những thành tựu đã đạt được, cũng như những triển vọng phát triển của Việt Nam trong 10 năm tới. Đứng dậy từ tro tàn của chủ nghĩa thực dân, thoát khỏi mô hình kinh tế kế hoạch hóa tập trung bao cấp, sau hơn 30 năm tiến hành đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Việt Nam đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Mục tiêu xây dựng một xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, trước mắt là thực hiện thành công công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Để đạt được tầm nhìn và mục tiêu như vậy, Việt Nam sẽ phải nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, rất cần sự ủng hộ của bạn bè quốc tế. Những thông tin khách quan, tích cực về Việt Nam từ những tờ báo uy tín như báo Kathimerini sẽ thiết thực giúp Việt Nam có được môi trường hội nhập quốc tế hiệu quả, cũng như giúp tăng cường sự hợp tác giữa Hy Lạp và Việt Nam, hai quốc gia có nhiều điểm tương đồng, có cùng mối quan tâm và tiềm năng hợp tác lớn. Tạp chí Cộng sản trân trọng và học tập nhiều kinh nghiệm quý về hoạt động báo chí hiện đại của báo Kathimerini.

Đoàn công tác của Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp_Ảnh: Hoàng Long
Đồng chí Đoàn Minh Huấn thăm hỏi ân cần Anh hùng Lực lượng vũ trang Nguyễn Văn Lập_Ảnh: Hoàng Long

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Đoàn cũng thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp; thăm Anh hùng Lực lượng vũ trang Nguyễn Văn Lập (tên khai sinh: Kostas Sarantidis), là một chiến sĩ quốc tế người Hy Lạp từng đứng trong hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam chống thực dân Pháp, một người bạn thân thiết của nhân dân Việt Nam và có nhiều đóng góp quan trọng xây dựng mối quan hệ hữu nghĩ tốt đẹp giữa Hy Lạp và Việt Nam./.