Trong không khí cả nước tưng bừng kỷ niệm hai ngày lễ lớn 30-4 và 1-5, chiều tối qua, 29-4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban Olympic Việt Nam và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức lễ rước ngọn đuốc Olympic Bắc Kinh 2008 với tinh thần thể thao, yêu chuộng hòa bình. Đây là lần đầu tiên ngọn đuốc Olimpic có mặt tại thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu để người dân Thành phố Hồ Chí Minh được tận mắt nhìn thấy hình ảnh của một đuốc thiêng biểu tượng cho hòa bình, tự do và tinh thần thể thao cao thượng.

Đến tham dự sự kiện thể thao này có Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân, cùng đại diện các cơ quan ban, ngành Trung ương, Thành phố Hồ Chí Minh và đông đảo các tầng lớp nhân dân ở Thành phố. Về phía Trung Quốc, có sự hiện diện của Phó Trưởng ban Tổ chức Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008 Li Binghua, Đại sứ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam Hồ Càn Văn cùng nhiều vị quan chức theo đoàn rước đuốc,

Lễ khai mạc bắt đầu đúng 18 giờ 10 phút, ông Hoàng Vĩnh Giang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Olympic Việt Nam phát biểu nêu rõ: bằng việc đi theo con đường tơ lụa, hành trình rước đuốc mang tên “Hành trình hòa hợp” đã truyền tải thông điệp của hòa bình, mang đến cho tất cả chúng ta khoảnh khắc không thể nào quên. Ngày 29-4-2008, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ mãi mãi là một phần trong lịch sử các đại hội Olympic. Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, kiêm Trưởng ban tổ chức Lễ rước đuốc Olympic 2008 tại Thành phố Hồ Chí Minh, thay mặt đảng bộ và nhân dân Thành phố bày tỏ niềm vui khi sự kiện thể thao lớn này diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh trong thời điểm lịch sử kỷ niệm 33 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2008). Những hoạt động rước đuốc tại Thành phố Hồ Chí Minh góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Trung Quốc theo phương châm “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai”.

Tiếp theo, Ông Li Binghua, Trưởng Ban tổ chức Thế vận hội Bắc Kinh 2008 đã trao ngọn đuốc cho lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, ngọn lửa này đã được bà Nguyễn Thị Thu Hà tiếp nhận, mở đầu cho cuộc rước ngọn đuốc Olympic qua các đường phố. Trong không khí chào đón nồng nhiệt của đông đảo người dân, Ngọn lửa đã được 60 người của ban tổ chức chuyền tay nhau chạy suốt trên nhiều đường phố lớn gần 10 km ở Thành phố Hồ Chí Minh trước khi về tới đích tại Nhà thi đấu Quân khu 7. Suốt những chặng đường nơi ngọn lửa thiêng với thông điệp "Hành trình hoà hợp, thắp sáng đam mê, chia sẻ ước mơ" đã nhận được sự chào đón nồng nhiệt của hàng vạn người dân Việt Nam và của rất đông Hoa kiều đang sinh sống tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đúng 20 giờ 15 phút, gần 3.000 người có mặt tại Nhà thi đấu Quân khu 7 đồng loạt vỗ tay, reo hò khi ông Nguyễn Danh Thái, Thứ trưởng thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch kiêm Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam - giơ cao ngọn đuốc tiến về lễ đài. Ông phát biểu trong niềm vui, xúc động: "Đây là khoảnh khắc lịch sử của nền thể thao nước nhà khi được đón ngọn lửa Olympic thiêng liêng. Ngọn lửa tỏ rõ giá trị cao đẹp, tình hữu nghị và tinh thần thể thao cao thượng...”

Tại lễ bế mạc cuộc rước đuốc, thay mặt cho những người dân yêu chuộng thể thao, ông đã bày tỏ lòng cảm ơn đến Ủy ban Olympic Bắc Kinh đã dành cho Việt Nam vinh dự này đồng thời cho rằng, dù ngọn lửa Olympic chỉ cháy sáng tại Olympic trong khoảng thời gian ngắn nhưng nó sẽ mãi mãi cháy sáng trong trái tim thế hệ trẻ Việt Nam. Chúc đại hội Olympic Bắc Kinh 2008 thành công tốt đẹp, thắp sáng tinh thần thể thao trong sáng, thân thiện.

Đại diện Ban tổ chức Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008, ông Li Binghua đã cảm ơn nhân dân Việt Nam, người dân Thành phố Hồ Chí Minh đã dành cho ngọn lửa Olympic Bắc Kinh 2008 một sự đón tiếp và ủng hộ đầy trân trọng. Thành phố Hồ Chí Minh là điểm dừng chân cuối cùng của ngọn đuốc Olympic Bắc Kinh sau khi được đưa qua 19 thành phố lớn trên thế giới trước khi trở về lãnh thổ Trung Quốc.

Theo lịch trình, hôm nay, 30-4, ngọn đuốc Olympic 2008 sẽ đến Hồng Kông, bắt đầu hành trình đếm ngược 100 ngày đến ngày khai mạc vào 20 giờ ngày 8-8-2008 tại Bắc Kinh./.