Sáng 27-4-2008, lễ kỷ niệm 5 năm và trao giải thưởng Sao Khuê 2008 đã được tổ chức trọng thể tại Nhà hát Lớn Hà Nội với sự tham dự của gần 600 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp phần mềm và công nghệ thông tin trong cả nước.

Giải thưởng Sao Khuê là giải thưởng chuyên ngành trong lĩnh vực phần mềm, do hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (VINASA) tổ chức từ năm 2003 dưới sự bảo trợ của Ban chỉ đạo Công nghệ thông tin quốc gia và Bộ Thông tin Truyền thông.

Giải thưởng Sao Khuê được trao tặng hàng năm và được chia thành 2 nhóm giải thưởng. Nhóm 1 dành cho các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp có những đóng góp xuất sắc cho sự phát triển của ngành công nghệ thông tin. Nhóm 2 được trao cho những sản phẩm, giải pháp phần mềm tiêu biểu nhất của Việt Nam.

Năm 2008, giải thưởng Sao Khuê nhận được 94 đề cử trong cả nước, trong đó có tới 46 doanh nghiệp phần mềm, đạt số lượng cao nhất từ trước đến nay. Từ 81 đề cử đã qua sơ tuyển và thẩm định thực tế, Hội đồng trao giải đã bình chọn được 47 đề cử nhận giải năm nay.

Có một điểm đặc biệt của giải thưởng Sao Khuê, đó là qua 5 năm trao giải, mỗi năm chỉ có 1 cá nhân duy nhất được trao tặng giải thưởng. Sao Khuê 2008 đã vinh danh giáo sư, tiến sĩ Chu Hảo, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, nguyên Phó trưởng ban chỉ đạo Chương trình quốc gia về Công nghệ thông tin về những đóng góp của ông cho ngành. Bốn người được trao giải thưởng trước đó là: giáo sư Đặng Hữu; giáo sư Nguyễn Thiện Nhân; cố giáo sư, Thiếu tướng Nguyễn Đình Ngọc; tiến sĩ Mai Liêm Trực.

Trong bài phát biểu của mình, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh đến quá trình phát triển của ngành công nghệ thông tin còn non trẻ của Việt Nam. Phó Thủ tướng nói: năm 2000, công nghiệp phần mềm của chúng ta đánh dấu mốc doanh thu 50 triệu USD. 7 năm sau, doanh thu tăng gấp 10 lần. 10 năm trước, Việt Nam là nước nhập khẩu gạo. 10 năm sau, chúng ta là nước xuất khẩu gạo thứ 2 trên thế giới. Những con số đó cho thấy nền kinh tế nói chung và ngành công nghệ thông tin của chúng ta đang đi đúng hướng.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề cập đến vấn đề giáo dục - đào tạo trong ngành công nghệ thông tin. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, giải thưởng Sao Khuê góp phần thúc đẩy nội lực, trí tuệ của dân tộc ta, giúp chúng ta đẩy mạnh chất lượng giáo dục trong ngành công nghiệp phần mềm.

Được biết, các doanh nghiệp phần mềm đoạt giải Sao Khuê 2008 sẽ được VINASA hỗ trợ nhiều mặt để xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường như: Được quyền khai thác thương mại biểu trưng Sao Khuê đi cùng sản phẩm; được giới thiệu chính thức, miễn phí trong sách: “Danh bạ sản phẩm, dịch vụ phần mềm ưu việt Việt Nam 2008”; được ưu tiên, ưu đãi khi tham dự các hoạt động xúc tiến thương mại do VINASA tổ chức…

Tại trao giải, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính viễn thông, tiến sĩ Mai Liêm Trực khẳng định: Ngành công nghệ thông tin Việt Nam còn đang rất non trẻ, yếu và thiếu vật chất, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại. Chính vì vậy, chúng ta càng phải tận dụng ưu thế chất xám, trí tuệ Việt Nam để phát triển. Giải thưởng Sao Khuê với tinh thần ngời sáng trí tuệ Việt Nam đang làm rất tốt điều đó./.