TCCS - Ngày 17-4-2024, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Chương trình do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức.

Chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham dự buổi gặp_Ảnh: TTXVN

Cùng dự có Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố và tỉnh Điện Biên. Đặc biệt, dự cuộc gặp mặt có các lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, thân nhân gia đình liệt sĩ và 139 thương, bệnh binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đến từ mọi miền Tổ quốc.

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại buổi gặp mặt_Ảnh: TTXVN

Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết, đầu tháng 12-1953, Bộ Chính trị đã quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ. Cả nước tập trung sức mạnh cho mặt trận Điện Biên Phủ, với khẩu hiệu “Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”. Sau 56 ngày đêm, Chiến dịch Điện Biên Phủ đã toàn thắng. Đó là bản anh hùng ca bất diệt, là mốc son chói lọi trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Để làm nên chiến thắng đó, hàng vạn anh hùng, liệt sĩ đã hiến dâng trọn đời mình cho sự trường tồn của Tổ quốc.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến đề nghị các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị và toàn xã hội tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thiết thực chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người có công; phát huy truyền thống vẻ vang của dân tộc và khí thế hào hùng của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, đoàn kết một lòng, tranh thủ thời cơ, thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức, huy động mọi nguồn lực ở trong nước cùng với sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, xây dựng đất nước ta phát triển nhanh, bền vững hơn.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu, tri ân các chiến sĩ Điện Biên_Ảnh: TTXVN

Tại cuộc gặp mặt, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chuyển lời thăm hỏi ân cần, lời chúc sức khỏe, chúc mừng tốt đẹp nhất của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến các đại biểu, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, nhân dân các dân tộc tỉnh Điện Biên đã góp phần quan trọng làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu thành kính tưởng nhớ Bác Hồ kính yêu - Người cha thân yêu của các lực lượng vũ trang; tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp kính mến - người Anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, những đồng chí, đồng bào đã anh dũng hy sinh vì giải phóng dân tộc; bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đồng bào, chiến sĩ cả nước, các dân tộc Đông Dương anh em đã đoàn kết, đồng lòng, kề vai sát cánh, cùng chia lửa trên chiến trường để làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện thật tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chính sách ưu đãi người có công; quan tâm hơn nữa đến người có công có hoàn cảnh khó khăn, sống cô đơn, không nơi nương tựa, các gia đình người có công ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”; ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để giúp các gia đình chính sách khắc phục khó khăn, cải thiện cuộc sống, bảo đảm người có công và gia đình có mức sống từ trung bình khá trở lên trong địa bàn, với tinh thần không để người có công nào không được hưởng chính sách ưu đãi...

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ_Ảnh: TTXVN

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao quà tặng 139 đại biểu là chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ có mặt tại sự kiện.

* Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ dự Lễ khởi công tôn tạo Di tích Khu trung tâm đề kháng Him Lam và Lễ đặt tên các đường phố thuộc thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên; dâng hương, viếng các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang A1 ở thành phố Điện Biên Phủ./.

Hà Phương (tổng hợp)