Theo Báo cáo của Cục An toàn lao động, năm 2007, cả nước đã xảy ra khoảng 6000 vụ tại nạn lao động, làm chết 621 người. Chỉ tính riêng đầu năm 2008, đã có hơn 20 vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra, làm 18 người chết, đặc biệt là 2 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Long An và Hà Tây, làm 11 người chết và 5 người bị thương. Phân tích nguyên nhân của các vụ tai nạn lao động cho thấy, hơn 35% số vụ tai nạn lao động xảy ra là do người sử dụng lao động vi phạm các quy định về vệ sinh lao động, an toàn lao động.

Việc Chính phủ phê duyệt “Chương trình quốc gia về Bảo hộ lao động, an toàn lao động, vệ sinh lao động đến năm 2010” đã khẳng định vị trí, tầm quan trọng của công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Để góp phần thúc đẩy công tác tuyên truyền về an toàn lao động, vệ sinh lao động, vinh danh các doanh nghiệp đã có nhiều thành quả trong công tác an toàn lao động thời kỳ đổi mới, ngày 26-4-2008, tại Hà Nội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Cục An toàn vệ sinh quốc gia, Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Lao động và xã hội đã phối hợp Công ty Ngôi sao Việt tổ chức Lễ trao “Cúp An toàn lao động” cho các doanh nghiệp đã có những đóng góp trong lĩnh vực an toàn lao động. Tham dự Lễ trao giải có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Bùi Sĩ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội; Bùi Hồng Lĩnh, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Cao Lại Quang, Thứ trưởng Bộ Xây dựng; Nguyễn Quân, Thứ trưởng Bộ Khoa học – Công nghệ, cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan hữu quan, các cơ quan báo chí...

“Cúp vàng An toàn lao động” là giải thưởng đầu tiên tại Việt Nam, được trao cho những doanh nghiệp có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong việc chấp hành các quy định pháp luật về an toàn vệ sinh lao động. “Cúp vàng An toàn lao động” lần thứ nhất do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phát động, được đăng ký bản quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ theo đúng quy định của Nhà nước, nhằm tôn vinh, động viên các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tích cực đầu tư cải thiện điều kiện lao động; ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, thực hiện chỉ tiêu giảm tần suất tai nạn lao động, mắc mới bệnh nghề nghiệp trong Chương trình Quốc gia về Bảo hộ lao động, an toàn lao động, vệ sinh lao động, đồng thời, nâng cao ý thức của người sử dụng lao động và người lao động trong việc thực hiện các quy định pháp luật về an toàn vệ sinh lao động; xây dựng và triển khai mô hình quản lý an toàn, vệ sinh lao động trong doanh nghiệp...

Các doanh nghiệp đạt “Cúp vàng An toàn lao động” được các cơ quan chức năng về an toàn lao động đánh giá trên 4 tiêu chí:

- Có tổ chức, phân định và quản lý an toàn vệ sinh lao động tại doanh nghiệp.

- Triển khai công tác vệ sinh an toàn lao động trong doanh nghiệp theo quy định pháp luật.

- Tích cực cải thiện điều kiện lao động, thực hiện tốt chế độ, chính sách và chăm sóc sức khoẻ người lao động

- Huy động sự tham gia bảo đảm vệ sinh an toàn lao động của người lao động tại doanh nghiệp

“Cúp vàng An toàn lao động” là giải thưởng được trao đồng hạng và số lượng cúp được trao hằng năm sẽ tùy thuộc vào số lượng doanh nghiệp đăng ký tham gia thỏa mãn các điều kiện xét thưởng và tiêu trí xét thưởng. Mỗi “Cúp vàng An toàn lao động” là một sự ghi nhận với bạn bè trong nước và quốc tế rằng, hàng hoá Việt Nam không chỉ bảo đảm về chất lượng mà còn được sản xuất trong những môi trường sạch, đảm bảo an toàn và mang đầy tính nhân văn. Đồng thời nó cùng thể hiện sự quan tâm, chăm lo của lãnh đạo từng doanh nghiệp đến đời sống của người lao động. Với ý nghĩa này, 54 Cúp vàng An toàn lao động được trao lần 1 năm 2008 sẽ góp phần vào việc xây dựng một thương hiệu hàng hoá đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, và thúc đẩy sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp Việt Nam.