Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết xem mô hình xây dựng và phát triển Cụm công nghiệp
khí - điện - đạm Cà Mau

Trong 2 ngày 23 và 24-2, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã thăm và làm việc tại tỉnh Cà Mau. Cùng đi với Chủ tịch nước có đại diện Văn phòng Chủ tịch nước, đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Ðầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2008; việc triển khai thực hiện Nghị quyết 49-NQ/T.Ư của Bộ Chính trị về chiến lược Cải cách tư pháp đến năm 2020; gặp gỡ và nói chuyện với lãnh đạo huyện Ngọc Hiển, xã Đất Mũi, huyện Thới Bình, Đồn Biên phòng 680 - Rạch Tàu; kiểm tra tình hình sản xuất tại Cụm công nghiệp Khí - điện - đạm Cà Mau, Công ty cổ phần chế biến thủy sản xuất khẩu Minh Hải; thăm một số gia đình chính sách tại thành phố Cà Mau.

Cà Mau có thế mạnh về nuôi trồng thủy sản, với diện tích nuôi thuỷ sản chiếm 44% diện tích của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Cà Mau đứng đầu cả nước về giá trị xuất khẩu thuỷ sản. Cụm công nghiệp Khí - điện - đạm Cà Mau với tổng vốn đầu tư khoảng 33 nghìn tỷ đồng bắt đầu đi vào hoạt động; đường bay nội địa được mở...đã tạo cho tỉnh một diện mạo mới. Năm 2008, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 13,22%; thu nhập bình quân đầu người là 15,17 triệu đồng/năm bằng với mức trung bình của cả nước; kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 640 triệu USD.

Cùng với tăng trưởng kinh tế, tỉnh cũng đã quan tâm thực hiện kịp thời các chính sách an sinh xã hội, góp phần ổn định và nâng cao đời sống nhân dân, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo. Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ vì người nghèo huy động được hơn 40 tỉ đồng, nhờ đó đã xây dựng được hơn 250 nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách và khoảng 1.300 nhà đoàn kết cho người nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh chỉ còn 9,7%, thấp hơn tỷ lệ bình quân của cả nước.

Phấn khởi khi thấy Cà Mau đang thay đổi từng ngày, và hứa hẹn tương lai nhiều triển vọng, Chủ tịch nước đánh giá cao tốc độ tăng trưởng kinh tế của Cà Mau trong thời gian qua, cũng như những tiến bộ mà tỉnh đạt được trong các lĩnh vực văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể.

Để phát huy thế mạnh của tỉnh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết yêu cầu Cà Mau cần tập trung tổng lực phát triển kinh tế, trước hết đầu tư mạnh vào hạ tầng giao thông, các dự án thuỷ lợi phục vụ nuôi trồng thuỷ sản nhằm biến tiềm năng này thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xoá đói, giảm nghèo; chuẩn bị tốt công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ, bảo đảm đội ngũ cán bộ có đủ năng lực và phẩm chất đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Toàn tỉnh có 8.119 km kênh, rạch; mới có 31/81 xã có đường về tới trung tâm. Theo thống kê của ngành giáo dục Cà Mau, có 30.800 học sinh hàng ngày phải đi đò đến trường với mức chi phí mỗi tháng thấp nhất là 52.000 đồng, cao nhất là 468.000 đồng. Do không có tiền đi đò, học kỳ 1 vừa qua, 392 em phải bỏ học và nếu không có giải pháp hiệu quả, sẽ có khoảng 10.000 học sinh ở Cà Mau không thể đến trường vì đi lại khó khăn.

Với cương vị Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách tư pháp, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết yêu cầu tỉnh Cà Mau quan tâm hơn nữa tới các ngành trong khối tư pháp. Mục tiêu của cải cách tư pháp là nâng cao chất lượng các hoạt động tư pháp, vì vậy, các cấp ủy phải tăng cường giám sát công tác thực thi pháp luật, nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, quan tâm đúng mức đến phẩm chất, đạo đức của cán bộ.

Chia sẻ với những khó khăn của tỉnh Cà Mau, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chỉ rõ, bên cạnh việc xoá đói giảm nghèo, điều đáng quan tâm nhất ở đây là nghèo đời sống văn hoá do giao thông khó khăn, nhiều nơi đường giao thông đi lại hoàn toàn là đường thủy. Chủ tịch đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ Cà Mau xây dựng cơ chế thu hút các thành phần kinh tế tham gia làm đường, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong cả nước hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo ở Cà Mau có điều kiện và phương tiện tới trường.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, Trung ương luôn quan tâm tới Cà Mau không chỉ vì Cà Mau là địa phương có truyền thống cách mạng, mà còn vì nơi đây có tiềm năng rất lớn để thúc đẩy sự phát triển của cả khu vực./.