TCCS - Ngày 11-9-2023, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joe Biden đang có chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden_Ảnh: TTXVN

* Tại Phủ Chủ tịch, Chào mừng Tổng thống Joe Biden và Đoàn đại biểu cấp cao Hoa Kỳ tới thăm Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho rằng chuyến thăm lần này cùng với việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden tuyên bố nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên đối tác chiến lược toàn diện đã phản ánh tầm vóc của quan hệ, phù hợp với lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cảm ơn Tổng thống Joe Biden trên nhiều cương vị quan trọng khác nhau luôn dành cho Việt Nam những tình cảm tốt đẹp; đồng thời tái khẳng định Việt Nam coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ với Hoa Kỳ phát triển sâu rộng, hiệu quả, ổn định và bền vững, trên cơ sở các nguyên tắc mà hai bên đã nhất trí, bao gồm tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên hợp quốc, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau.

Tổng thống Joe Biden bày tỏ vui mừng được đến thăm Việt Nam vào đúng dịp hai nước kỷ niệm 10 năm xác lập quan hệ đối tác toàn diện; cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho ông và Đoàn đại biểu Hoa Kỳ trong chuyến thăm. Tổng thống Joe Biden tái khẳng định Hoa Kỳ coi trọng quan hệ với Việt Nam, ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường, thịnh vượng, tiếp tục đổi mới, mở rộng hội nhập quốc tế, đảm nhận vai trò ngày càng quan trọng trong ASEAN và khu vực.

Để tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương trong khuôn khổ Đối tác chiến lược toàn diện mới xác lập, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường quan hệ chính trị - ngoại giao, nhất là thông qua các cuộc gặp giữa lãnh đạo cấp cao của hai nước. Chủ tịch nước cảm ơn Tổng thống Joe Biden đã gửi thư mời Chủ tịch nước tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC tháng 11-2023 tại San Francisco và vui vẻ nhận lời mời.

Về hợp tác trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, Chủ tịch nước hoan nghênh Hoa Kỳ quan tâm hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lực sản xuất bền vững trên các lĩnh vực như bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp phụ trợ; đồng thời đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tham gia sâu hơn vào các chuỗi sản xuất và cung ứng toàn cầu, đầu tư vào các dự án công nghệ cao, trao đổi hàng hóa, dịch vụ giữa hai bên, góp phần hỗ trợ Việt Nam đạt mục tiêu đến năm 2045 trở thành nước phát triển có thu nhập cao. Chủ tịch nước đánh giá cao hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng; bày tỏ mong muốn Trường Đại học Fulbright sẽ trở thành trung tâm đào tạo chất lượng cao, phục vụ sự phát triển không chỉ của Việt Nam mà của khu vực.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh là hoạt động mang ý nghĩa nhân đạo rất sâu sắc, một trong những nội dung hợp tác rất quan trọng đã góp phần hàn gắn, thúc đẩy quan hệ hai nước; đồng thời mong muốn hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ trên lĩnh vực này. Đề cập đến cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định đây là một bộ phận không thể tách rời của khối đại đoàn kết dân tộc Việt Nam và là cộng đồng có vai trò ngày càng tăng trong xã hội Hoa Kỳ; đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục tạo thuận lợi để cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ phát triển, đóng góp hơn nữa cho sự thịnh vượng của hai nước cũng như quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Tán thành với Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng về những định hướng và cam kết đối với quan hệ hai nước trong thời gian tới, Tổng thống  Joe Biden chia sẻ trong nỗ lực thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Hoa Kỳ luôn nhận được sự đồng hành, ủng hộ quý báu của những người bạn lâu năm như cố Thượng Nghị sĩ John McCain, nguyên Thượng Nghị sĩ John Kerry, cũng như của đông đảo người dân Hoa Kỳ. Tổng thống bày tỏ tin tưởng, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu hơn nữa sau khi khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện được xác lập.

Về các vấn đề quốc tế và khu vực, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí về việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác, bảo đảm tự do, an ninh, an toàn hàng hải - hàng không; giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; ủng hộ nỗ lực xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.

Nhân dịp này, trong không khí thân tình, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã trân trọng tặng Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cuốn sách đặc biệt mang tên: “Một con người, một con đường và một lịch sử: Hồ Chí Minh - Thư gửi nước Mỹ” do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trân trọng tiếp nhận món quà đặc biệt và ý nghĩa này, cho biết sẽ dành thời gian đọc kỹ những lá thư mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết trong cuốn sách, để qua đó hiểu rõ hơn về giai đoạn lịch sử này trong quan hệ hai nước.

Sau cuộc tiếp, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã chủ trì tiệc chiêu đãi cấp nhà nước chào mừng Tổng thống Joe Biden và Đoàn đại biểu cấp cao Hoa Kỳ.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tham dự Hội nghị cấp cao Việt Nam - Hoa Kỳ về Đầu tư và Đổi mới sáng tạo_Ảnh: TTXVN

** Tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Tổng thống Joe Biden cùng dự Hội nghị cấp cao Việt Nam - Hoa Kỳ về Đầu tư và Đổi mới sáng tạo.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, một trong những trọng tâm của chuyến thăm Việt Nam của Ngài Tổng thống Biden là “thúc đẩy sự phát triển của kinh tế Việt Nam tập trung vào công nghệ và đổi mới sáng tạo” và cho biết, Thủ tướng Chính phủ và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã thống nhất đưa công nghệ, đổi mới sáng tạo và đầu tư thực sự trở thành trụ cột mới quan trọng của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

Nhất trí với quan điểm của Tổng thống Hoa Kỳ “đổi mới sáng tạo là chìa khóa để mở cửa tương lai của chúng ta”, Thủ tướng Chính phủ đề nghị doanh nghiệp hai nước dành thời gian, công sức, trí tuệ, nguồn lực ưu tiên cho đầu tư khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo; nhất là chuyển đổi số, công nghiệp bán dẫn, tăng trưởng xanh, năng lượng tái tạo, chống biến đổi khí hậu và kinh tế tuần hoàn.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã nỗ lực khắc phục hậu quả chiến tranh, đổi mới phát triển kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế sâu rộng; đặt mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Vì vậy, Việt Nam đã xác định khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo là một trong những động lực chủ yếu cho phát triển đất nước.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp, Việt Nam đã và đang tập trung phát triển nguồn nhân lực, xây dựng chính sách ưu đãi phát triển ngành chuyển đổi số, công nghiệp năng lượng tái tạo, công nghiệp bán dẫn, các khu công nghệ cao, các trung tâm đổi mới sáng tạo và trung tâm tài chính; các ngành, lĩnh vực có giá trị gia tăng, tính cạnh tranh cao, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, để thu hút các nhà đầu tư chiến lược quốc tế, trong đó có Hoa Kỳ.

Thủ tướng mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ về chính trị của Chính phủ Hoa Kỳ, của Tổng thống Joe Biden; sự cam kết về vốn, khoa học - công nghệ và đào tạo nhân lực chất lượng cao của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ trong hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng phát triển xanh, nhanh, bền vững và bao trùm.

Nhất trí với ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden bày tỏ sự trân trọng, đánh giá cao những thành tựu phát triển của Việt Nam trong thời gian qua; cho rằng hiện nay là cơ hội để hai nước thúc đẩy quan hệ, không chỉ trong lĩnh vực đầu tư, đổi mới sáng tạo mà trên tất cả các lĩnh vực, nhằm mang lại sự phồn thịnh chung. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là điểm khởi đầu; hai nước, doanh nghiệp hai nước cần cùng nhau củng cố, tăng cường hợp tác để tiến xa hơn trong tương lai.  

Hoa Kỳ sẽ hợp tác và hỗ trợ Việt Nam để nắm bắt cơ hội, tiềm năng của mình; đề nghị Việt Nam nói chung, doanh nghiệp Việt Nam nói riêng tiếp tục hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy phát triển, trong đó có các lĩnh vực, như khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, công nghiệp bán dẫn, chuyển đổi xanh, chống biến đổi khí hậu, đào tạo nguồn nhân lực; đặc biệt là tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu. Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh, việc hợp tác, chia sẻ không chỉ trong lúc phát triển thuận lợi, mà ngay cả khi khó khăn, rủi ro có thể xảy ra.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joe Biden_Ảnh: TTXVN

*** Tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng chào đón Tổng thống Joe Biden là vị Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên tới thăm Nhà Quốc hội Việt Nam; chúc mừng cuộc hội đàm rất thành công giữa Tổng Thống Joe Biden và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào ngày 10-9-2023; hoan nghênh hai nước xác lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững, mở ra chương mới trong quan hệ hai nước, cả trên kênh Đảng, Quốc hội, Chính phủ và giao lưu nhân dân.

Tổng thống Joe Biden cho biết, trong 36 năm hoạt động nghị viện, ông luôn ủng hộ tăng cường quan hệ Hoa Kỳ với Việt Nam, luôn góp sức bình thường hóa quan hệ giữa hai nước ngay từ ngày đầu thiết lập quan hệ.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ trân trọng tình cảm tốt đẹp và đánh giá cao đóng góp của Tổng Thống Joe Biden đối với quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ. Hai nhà lãnh đạo cùng chia sẻ Quốc hội hai bên đã và đang đóng vai trò rất quan trọng trong tiến trình hàn gắn, xây dựng, củng cố lòng tin, tăng cường hợp tác và nâng tầm quan hệ hai quốc gia.

Hai nhà lãnh đạo đã chia sẻ nhiều giá trị chung giữa hai quốc gia, hai dân tộc, trong đó có những quyền thiêng liêng được ghi trong bản Tuyên ngôn độc lập năm 1776 của Hoa Kỳ và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viện dẫn trong phần mở đầu của Bản Tuyên ngôn độc lập ngày 2-9-1945 khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Quốc hội sẽ cùng Chính phủ triển khai Kế hoạch hành động để thực hiện tuyên bố chung. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hoa Kỳ sớm hoàn tất các thủ tục công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường; tiếp tục dành nguồn lực cho hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, lĩnh vực không thể thiếu đối với quá trình hàn gắn, xây dựng và củng cố lòng tin, sự hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau giữa hai nhà nước và nhân dân hai nước.

Tổng thống Hoa Kỳ và các nghị sĩ nhất trí với các đề xuất của Chủ tịch Quốc hội và sẽ nỗ lực thúc đẩy nội bộ Hoa Kỳ đồng thuận ủng hộ quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ, sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn Tổng thống Joe Biden tiếp tục thúc đẩy lưỡng đảng và lưỡng viện của Hoa Kỳ đồng thuận ủng hộ quan hệ ổn định, lâu bền và cùng có lợi với Việt Nam và Quốc hội Việt Nam.

Nhân kỷ niệm 23 năm sự kiện vụ tấn công khủng bố vào Trung tâm Thương mại thế giới tại thành phố New York, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tưởng nhớ tới các nạn nhân và chia sẻ sâu sắc với Chính phủ, nhân dân Hoa Kỳ.

Tại buổi tiếp, Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chứng kiến lãnh đạo Hội Cựu chiến binh, Bộ Quốc phòng Việt Nam và Hoa Kỳ trao tặng các kỷ vật chiến tranh giữa hai bên, hành động có tính biểu tượng và nhân văn sâu sắc. Hai bên cùng nhất trí nỗ lực hàn gắn hậu quả chiến tranh và thảo luận về tầm quan trọng tiếp tục công việc này.

Nhân dịp này, Tổng thống Joe Biden bày tỏ chào mừng và mong muốn sớm được gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Thủ đô Washington DC./.

Nguyễn Thùy (tổng hợp)