TCCS - Ngày 31-7-2023, tại Hà Nội, Báo Công thương đã tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới và phát động Cuộc thi viết về bảo vệ môi trường ngành công thương năm 2023, lần thứ 2.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại Lễ trao giải Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và phát động Cuộc thi về bảo vệ môi trường ngành công thương năm 2023_Ảnh: Báo Công Thương

Phát biểu tổng kết cuộc thi viết chính luận về “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, Phó Tổng Biên tập Báo Công Thương Nguyễn Văn Minh cho biết, các tác phẩm dự thi có chất lượng tốt, nội dung chuyên sâu, đã bám sát chủ đề theo kế hoạch và thể lệ cuộc thi đưa ra. Trong đó đã tập trung vào các nội dung như: Bảo vệ những thành quả của công cuộc đổi mới thuộc lĩnh vực ngành công thương góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc, giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước trong bối cảnh hội nhập; khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương, các tổ chức đảng trực thuộc đối với quá trình phát triển của ngành công thương ở nhiều lĩnh vực và khía cạnh khác nhau. Đặc biệt, các tác phẩm đã tập trung phản biện các quan điểm, nhìn nhận chưa đúng về ngành công thương; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn "diễn biến hoà bình" trên mặt trận kinh tế nói chung, đối với ngành công thương nói riêng. Cuộc thi còn góp phần đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ ngành công thương, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; đồng thời nêu được nhiều kinh nghiệm, mô hình hay, cách làm hiệu quả của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới...

Sau hơn 2 tháng phát động (từ ngày 29-3 đến hết ngày 30-5-2023) đã có 467 tác phẩm dự thi được gửi đến, trong đó có nhiều tác phẩm từ đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động công tác ở các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội trong bộ, ngành công thương và bạn đọc cả nước. Trong đó, có sự tham gia của nhiều chuyên gia kinh tế đầu ngành.

Ban tổ chức trao bằng khen cho 5 tập thể hưởng ứng tích cực Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới_Ảnh: Báo Công Thương

Tổ thư ký đã lựa chọn 194 tác phẩm vào chấm sơ khảo, hội đồng chấm sơ khảo thống nhất lựa chọn 40 tác phẩm có chất lượng vào chấm chung khảo. Hội đồng chấm chung khảo đã xem xét, đánh giá, thống nhất lựa chọn 24 tác phẩm tiêu biểu để trao 1 giải đặc biệt; 1 giải nhất; 5 giải chuyên đề; 3 giải nhì; 6 giải ba và 8 giải khuyến khích. Ban tổ chức cũng chọn ra 5 đơn vị hưởng ứng tích cực cuộc thi để tặng bằng khen.

** Phát biểu phát động Cuộc thi viết về bảo vệ môi trường ngành công thương năm 2023, lần thứ 2, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, các tác phẩm báo chí dự thi cần tập trung vào nội dung: Tuyên truyền, tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ môi trường nói chung và của ngành công thương nói riêng; biểu dương các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý nhà nước, ứng dụng khoa học - công nghệ… góp phần đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường; tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác bảo vệ môi trường; phát hiện những điển hình tiên tiến, những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả của các địa phương, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; phổ biến kiến thức, giới thiệu công nghệ tiên tiến, hiệu quả trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; phản ánh những khó khăn, thách thức, những tồn tại, hạn chế trong công tác bảo vệ môi trường ngành công thương; từ đó, đề xuất giải pháp phù hợp.

Ban tổ chức trao giải nhất Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới_Ảnh: Báo Công Thương

Các nhà báo chuyên nghiệp hoặc không chuyên, các cộng tác viên, thông tin viên của các cơ quan thông tấn, báo chí, cán bộ truyền thông và công dân Việt Nam trong, ngoài nước có tác phẩm báo chí với nội dung, hình thức, điều kiện phù hợp với thể lệ đều có thể gửi dự cuộc thi.

Tác phẩm gửi dự thi là các tác phẩm báo chí được đăng tải từ ngày 1-1-2022 đến hết ngày 30-8-2023 trên các phương tiện truyền thông đại chúng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép. Những tác phẩm đã đoạt giải ở các cuộc thi khác ở Trung ương và địa phương vẫn được quyền dự giải nhưng phải ghi rõ mức giải đã đoạt, đơn vị tổ chức, thời gian tổ chức giải. Các tác phẩm dự thi sẽ được chấm theo 2 vòng sơ khảo và chung khảo để lựa chọn ra 1 giải đặc biệt, 1 giải A, 2 giải B, 3 giải C và 5 giải khuyến khích. Dự kiến Lễ công bố và trao giải được tổ chức trong tháng 9 hoặc tháng 10-2023.

Địa chỉ nhận tác phẩm: Báo Công Thương, tầng 10&11, tòa nhà Bộ Công Thương, số 655 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Email: giaibcmoitruongcongthuong@gmail.com./.