TCCS - Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Italy Sergio Mattarella, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng đã thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Italy, từ ngày 26 đến ngày 27-7-2023. Đây là chuyến thăm cấp nguyên thủ đầu tiên giữa hai nước trong 7 năm qua, có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy tin cậy chính trị và tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italy. Chuyến thăm còn đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973 - 2023) và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược.

Tổng thống Cộng hòa Italy Sergio Mattarella và Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng _  Ảnh: TTXVN

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã hội đàm với Tổng thống Italy Sergio Mattarella; có các cuộc gặp quan trọng với Thủ tướng Italy Giorgia Meloni; chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa hai nước; gặp Chủ tịch Hạ viện Italy Lorenzo Fontana; gặp Chủ tịch Thượng viện Italy Ignazio La Russa; gặp Thị trưởng Rome Roberto Gualtieri; dự chương trình hòa nhạc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italy. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng lần lượt tiếp lãnh đạo các chính đảng tại Italy, như: Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Mauro Alboresi; Phó Chủ tịch Đảng Dân chủ Italy Chiara Gribaudo, Tổng Bí thư Đảng Tái lập Cộng sản Italy Maurizio Acerbo; đến thăm thành phố Florence, gặp Thị trưởng thành phố Florence Dario Nardella; gặp Chủ tịch vùng Toscana  Eugenio...

Tại các cuộc hội đàm, gặp gỡ, trong không khí hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau, các nhà lãnh đạo hai nước đánh giá cao những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hai nước trong 50 năm qua và nhất trí tiếp tục tăng cường hơn nữa các cuộc trao đổi, tiếp xúc cấp cao giữa hai nước trong các khuôn khổ song phương cũng như đa phương, nhằm nâng cao hiệu quả của các cơ chế hợp tác chuyên ngành giữa hai nước. Hai bên đã trao đổi sâu rộng về phương hướng phát triển quan hệ trong tương lai, cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm. 

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Cộng hòa Italy Sergio Mattarella hội đàm sau lễ đón _ Ảnh: TTXVN

Các nhà lãnh đạo hoan nghênh những thành tựu tích cực và sâu rộng trong quan hệ Việt Nam - Italy, đặc biệt là từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2013, qua đó đẩy mạnh hợp tác chung và trao đổi đoàn các cấp, bao gồm các chuyến thăm cấp cao. Hai bên đã triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương. Hai bên nhất trí về tầm quan trọng của hợp tác song phương và tái khẳng định quyết tâm tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italy thông qua duy trì hợp tác trên các lĩnh vực truyền thống và mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, tăng trưởng xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu; nhất trí phối hợp chặt chẽ vì thịnh vượng, phát triển bền vững và bao trùm của hai nước và vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới, phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc; nhất trí tăng cường hợp tác giữa Bộ Ngoại giao hai nước, duy trì hiệu quả cơ chế Tham vấn chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao và hỗ trợ để các cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự của hai nước hoạt động thuận lợi.

Hai bên nhất trí hợp tác quốc phòng, an ninh là các trụ cột quan trọng của quan hệ song phương và khẳng định tiếp tục thúc đẩy các hoạt động trao đổi đoàn các cấp; nhất trí duy trì hiệu quả cơ chế Đối thoại chính sách quốc phòng cấp Thứ trưởng. Hai bên tiếp tục nghiên cứu khả năng tiến hành đào tạo chuyên ngành về gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc, công nghiệp quốc phòng, an ninh và an ninh hàng hải. Về hợp tác an ninh, hai nhà lãnh đạo nhất trí thiết lập Ủy ban hỗn hợp để thúc đẩy hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Bộ Nội vụ Italy. Các nhà lãnh đạo hai nước cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an ninh mạng, phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, qua đó góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác quốc phòng, an ninh giữa hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và trên thế giới. 

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao bức tranh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Italy Mauro Alboresi _  Ảnh: TTXVN

Đánh giá cao việc hai nước là những đối tác thương mại và đầu tư quan trọng của nhau, khẳng định những tiềm năng và nhu cầu tiếp tục hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác, nhất là phát triển kết cấu hạ tầng, kinh tế số, công nghệ cao, tăng trưởng xanh, năng lượng tái tạo, công nghiệp sáng tạo và nông nghiệp thông minh; các nhà lãnh đạo cam kết tiếp tục triển khai đầy đủ và hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và cải thiện khả năng tiếp cận thị trường của nhau, thông qua việc gỡ bỏ các hạn chế thương mại không cần thiết và không hợp lý; nhất trí tiếp tục triển khai hiệu quả cơ chế Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế và phấn đấu sớm đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 7 tỷ USD.

Các nhà lãnh đạo đánh giá cao việc Italy tiếp tục dành cho Việt Nam nguồn vốn ODA trong thời gian qua, hoan nghênh việc Italy mở rộng Văn phòng của Cơ quan Hợp tác phát triển tại Hà Nội phụ trách khu vực cũng như chiến lược mới của Italy nhằm thúc đẩy hợp tác phát triển với ASEAN và Việt Nam; hoan nghênh những cam kết mạnh mẽ của Việt Nam tại Hội nghị Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26) về mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Các nhà lãnh đạo tái khẳng định những hợp tác hiện có trong khuôn khổ Bản ghi nhớ hợp tác về giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu được ký năm 2018, trong đó Việt Nam và Italy đang xây dựng dự án “Thiết lập và triển khai Hệ thống thông tin địa lý về tính dễ tổn thương do biến đổi khí hậu, đánh giá rủi ro và giám sát môi trường cho Việt Nam dựa trên công nghệ viễn thám”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp Chủ tịch vùng Tuscany, ông Eugenio Giani _ Ảnh: TTXVN

Là thành viên Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7), Italy tái khẳng định cam kết sẽ hỗ trợ Chính phủ Việt Nam triển khai Quan hệ đối tác về chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) thông qua chuyển giao công nghệ, hỗ trợ tài chính, phát triển thể chế và đào tạo nhân lực cho Việt Nam trong quá trình chuyển đổi. Nhấn mạnh khoa học và công nghệ là một lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác song phương và tái khẳng định sự cần thiết của việc duy trì cơ chế Ủy ban hỗn hợp về hợp tác khoa học - công nghệ để từ đó triển khai các chương trình hợp tác, các nhà lãnh đạo hoan nghênh Thông báo kêu gọi đề xuất đề tài/dự án theo Chương trình hợp tác khoa học và công nghệ giai đoạn 2024 - 2026 trong các lĩnh vực cụ thể cùng quan tâm, như nông nghiệp và khoa học thực phẩm, biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, xã hội thông tin, khoa học vũ trụ và quan trắc Trái đất, công nghệ bảo tồn và phục hồi di sản văn hóa và thiên nhiên.

Các nhà lãnh đạo vui mừng về sự phát triển trong quan hệ giữa các chính quyền địa phương và doanh nghiệp hai nước thời gian qua, đặc biệt là Bản ghi nhớ mới ký kết giữa tỉnh Vĩnh Phúc và vùng Tuscany; hoan nghênh những kết nối hợp tác và tăng cường giao lưu giữa thành phố Hà Nội với thành phố Rome, tỉnh Bình Dương với vùng Emilia Romagna, tỉnh Quảng Trị với tập đoàn ENI, cũng như giữa các địa phương và doanh nghiệp khác của hai nước. Các nhà lãnh đạo đánh giá cao vai trò cầu nối và những đóng góp của cộng đồng người dân hai nước đối với nước sở tại, đồng thời nhất trí dành sự quan tâm, hỗ trợ để những cộng đồng này ổn định sinh hoạt, học tập và làm việc tại mỗi nước cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của họ.

Tổng thống Italy Sergio Mattarella và con gái chủ trì Lễ tiễn chính thức Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn cấp cao Việt Nam _ Ảnh: TTXVN

Về các vấn đề quốc tế và khu vực, các nhà lãnh đạo cam kết tăng cường chia sẻ quan điểm, phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, nhất là tại Liên hợp quốc và trong khuôn khổ ASEAN – EU; đạo ủng hộ xây dựng một cộng đồng ASEAN phát triển mạnh mẽ, thịnh vượng, đóng vai trò trung tâm trong cấu trúc khu vực cũng như trong việc tăng cường quan hệ Đối tác phát triển ASEAN - Italy và quan hệ Đối tác chiến lược ASEAN - EU. Hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục phối hợp để duy trì đối thoại và hợp tác Á - Âu, bao gồm thông qua Quỹ Á - Âu (ASEF). Hai bên cũng trao đổi về những vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; theo đó tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định, tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông, thực thi một cách thiện chí và có trách nhiệm Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hoà bình, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực và tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982. Hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh giá trị phổ quát và toàn vẹn của UNCLOS và tái khẳng định UNCLOS là khuôn khổ pháp lý toàn diện điều chỉnh tất cả các hoạt động tại các vùng biển và đại dương… 

Sau thành công tốt đẹp của các cuộc tiếp xúc cấp cao giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với các nhà lãnh đạo Italy, Tổng thống Cộng hòa Italy Sergio Mattarella đã chủ trì lễ tiễn chính thức Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn cấp cao Việt Nam. Lễ tiễn diễn ra trang trọng tại Phòng Sala del Brustolon trong khuôn viên Phủ Tổng thống, Thủ đô Rome.

** Chiều ngày 27-7-2023 (giờ địa phương), nhận lời mời của Giáo hoàng Francis, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm Tòa thánh Vatican.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội kiến Giáo hoàng Francis_Ảnh: TTXVN 

Tại cuộc hội kiến với Giáo hoàng Francis, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng tới thăm Tòa thánh Vatican và cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Giáo hoàng và Tòa thánh dành cho đoàn. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng bày tỏ hết sức trân trọng những quan tâm và tình cảm của Giáo hoàng cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập của nhân dân Việt Nam trước đây và cho Việt Nam ngày nay, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao những bước phát triển tích cực của quan hệ giữa Việt Nam và Tòa thánh thông qua việc hai bên duy trì tiếp xúc cấp cao trong những năm qua và triển khai hiệu quả cơ chế Nhóm Công tác hỗn hợp Việt Nam - Vatican.Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam thực hiện nhất quán chính sách tôn trọng, bảo đảm tự do tín ngưỡng, tôn giáo và không ngừng hoàn thiện khuôn khổ pháp lý tạo thuận lợi cho các hoạt động tôn giáo, trong đó có Công giáo. Chủ tịch nước hoan nghênh những đóng góp tích cực của cộng đồng Công giáo Việt Nam trong các hoạt động thiện nguyện, giáo dục, y tế, dạy nghề; đồng thời mong muốn Công giáo Việt Nam tiếp tục đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Giáo hoàng Francis hoan nghênh chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng; khẳng định chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng là cơ hội để hai bên trao đổi về tình hình Công giáo Việt Nam và quan hệ Việt Nam - Tòa thánh Vatican. Giáo hoàng Francis nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp khi đón tiếp các nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam trước đây, chia sẻ tình cảm của Giáo hoàng đối với đất nước, con người và quan tâm đặc biệt dành cho cộng đồng Công giáo Việt Nam.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao và trân trọng các chỉ dẫn và huấn từ của Giáo hoàng và Tòa thánh đối với cộng đồng Công giáo Việt Nam; mong rằng Giáo hoàng tiếp tục quan tâm chỉ dẫn các chức sắc, tín đồ Công giáo Việt Nam tiếp tục thực hiện đường hướng gắn bó, đồng hành cùng Nhà nước và nhân dân, vì sự phát triển và thịnh vượng của đất nước. Chủ tịch nước nhấn mạnh vai trò của Tòa thánh đối với những vấn đề toàn cầu, duy trì hòa bình, phát triển bền vững, môi trường và bảo đảm quyền con người.

Giáo hoàng Francis khẳng định Tòa thánh mong muốn quan hệ Tòa thánh - Việt Nam ngày càng phát triển tốt đẹp; nhấn mạnh Giáo hội Công giáo Việt Nam cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa đường hướng “đồng hành cùng dân tộc", “giáo dân tốt là công dân tốt"; đồng thời khuyến khích giáo dân và chức sắc Công giáo tại Việt Nam đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển của đất nước và Giáo hội.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Giáo hoàng Francis đánh giá việc thông qua Quy chế hoạt động của Đại diện thường trú và Văn phòng đại diện thường trú Tòa thánh tại Việt Nam là bước tiến quan trọng trong bối cảnh quan hệ hai bên phát triển tích cực, là kết quả của quá trình trao đổi trên tinh thần tôn trọng, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau. Hai bên tin tưởng rằng, đại diện thường trú sẽ đóng góp tích cực cho quan hệ giữa Tòa thánh và cộng đồng Công giáo Việt Nam, cũng như quan hệ Việt Nam - Tòa thánh./.

Thùy Linh (tổng hợp)