TCCS - Nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2023), ngày 19-7-2023,  Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn đầu Đoàn lãnh đạo của Đảng và Nhà nước tham gia nhiều hoạt động tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm tri ân các anh hùng, liệt sĩ, cựu tù chính trị đã không tiếc máu xương, hiến dâng tuổi thanh xuân cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Sáng ngày 19-7-2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Đoàn công tác đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước tại Nghĩa trang Hàng Dương thuộc huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự buổi lễ còn có các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết, Trương Tấn Sang; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai; cùng đại diện Ban Liên lạc toàn quốc Chiến sĩ cách mạng Việt Nam bị địch bắt, tù đày và đại diện cựu tù chính trị Côn Đảo của 25 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự buổi lễ_Ảnh: Đức Thuận

Biết ơn vô hạn những người con ưu tú đã hy sinh cho quê hương, Tổ quốc

Vùng đất thiêng liêng Côn Đảo, nơi ghi dấu sự đấu tranh kiên cường, bất khuất của các anh hùng, chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước trong suốt hai cuộc kháng chiến chống thực Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược. Trên mảnh đất này, hàng vạn những người con ưu tú đã không tiếc máu xương và tuổi thanh xuân của mình để hiến dâng cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Họ sống, chiến đấu vì lý tưởng cao đẹp “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” và đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần thân thể bởi những đòn roi tra tấn khốc liệt của kẻ thù. Nghĩa trang Hàng Dương là nơi an nghỉ của 20 nghìn anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ cách mạng và đồng bào yêu nước. Trên mảnh đất Côn Đảo, còn có biết bao những người con ưu tú của dân tộc đã hóa thân vào cát bụi, âm thầm dâng hiến trọn vẹn cuộc đời cho non sông Tổ quốc, xương máu của những người tù yêu nước đã thấm đẫm trên từng tấc đất nơi đây. Dù năm tháng trôi qua, nhưng sự hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước sẽ mãi mãi ghi vào những trang sử vàng của dân tộc, như một bản anh hùng ca bất diệt, không một người Việt Nam nào được phép lãng quên.

Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu đã kính cẩn nghiêng mình trước anh linh Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, Nhà yêu nước Nguyễn An Ninh, Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu và các anh hùng, liệt sĩ. Với tấm lòng biết ơn vô hạn các anh hùng, chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước đã ngã xuống trên mảnh đất Côn Đảo, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các đại biểu thành kính dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ những người con ưu tú của dân tộc. Vòng hoa tươi thắm của đoàn mang dòng chữ: “Đời đời nhớ ơn các anh hùng, liệt sĩ”. Ngay sau lễ dâng hương, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Nghĩa trang Hàng Dương.

Quang cảnh buổi gặp mặt đại biểu cựu tù chính trị Côn Đảo_Ảnh: Đức Thuận

Sống trong tù thì kiên trung bất khuất, sống ngoài đời thì tình nghĩa thủy chung

Chiều cùng ngày, trước khi tham dự buổi gặp mặt các đại biểu cựu tù chính trị Côn Đảo, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến thăm Bảo tàng Côn Đảo và di tích nhà tù. Tiếp đó, Chủ tịch nước thăm, tặng quà các gia đình cựu tù chính trị và gia đình người có công với cách mạng đang sinh sống tại huyện Côn Đảo. Tại các nơi đến thăm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đời đời ghi nhớ, biết ơn các các anh hùng, liệt sĩ, lão thành cách mạng, các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với đất nước và đồng bào, đồng chí đã hiến dâng máu xương và sức người, sức của cho cuộc kháng chiến cứu nước vĩ đại của dân tộc. Chủ tịch nước căn dặn lãnh đạo huyện Côn Đảo và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục quan tâm, động viên, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn để phần nào bù đắp những hy sinh, mất mát của các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh ở địa phương.

Tại buổi gặp mặt đại biểu cựu tù chính trị Côn Đảo, các đại biểu bày tỏ sự cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp thời gian qua đã thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa; tạo điều kiện thuận lợi và có những hỗ trợ thiết thực, cụ thể đối với các cựu tù chính trị Côn Đảo trong cuộc sống, đặc biệt là tổ chức cuộc gặp mặt xúc động, đầy ý nghĩa tại Côn Đảo nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Phát biểu tại buổi gặp mặt, các cựu tù chính trị Côn Đảo ôn lại những năm tháng kiên trung, bất khuất, vượt qua muôn vàn gian truân, hiểm nguy, không khuất phục trước kẻ thù tàn bạo để làm nên những chiến thắng vẻ vang… Đồng thời, mong muốn các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm bảo vệ, phát huy giá trị lịch sử và truyền thống của Côn Đảo anh hùng, xây dựng huyện ngày càng phát triển.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gửi lời thăm hỏi ân tình, những tình cảm sâu nặng và lòng biết ơn sâu sắc nhất. Chủ tịch nước bày tỏ lòng xúc động, sự ngưỡng mộ, trân trọng đối với sự mất mát, hy sinh của các chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước.

Sau khi lắng nghe ý kiến của các đại biểu, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định, những câu chuyện của các cựu tù chính trị hôm nay mang đến cảm xúc rất đặc biệt, thể hiện tinh thần của những người tù chính trị: sống trong tù thì kiên trung bất khuất, sống ngoài đời thì tình nghĩa thủy chung. “Trong cuộc sống, mỗi người có một hoàn cảnh, cuộc sống khác nhau, dù phải sống chung với thương tích, với bệnh tật, nhưng luôn lạc quan, yêu đời, tin tưởng vào sự phát triển của đất nước... Dù còn nhiều khó khăn, nhiều điều chưa hài lòng, nhưng chúng ta cũng rất vui mừng khi đất nước đã đạt được những thành tựu quan trọng, to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Kinh tế tuy còn khó khăn nhưng vẫn giữ được tăng trưởng. Đời sống người dân ngày càng cải thiện. Quốc phòng, an ninh được giữ vững và uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam ngày càng được nâng cao”, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao quà tặng các đồng chí cựu tù chính trị Côn Đảo_Ảnh: Đức Thuận

Tiếp thu ý kiến của các cựu tù chính trị Côn Đảo tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đề nghị các bộ, ngành trung ương nghiên cứu để tham mưu cho Đảng và Nhà nước về chính sách bảo đảm cuộc sống cho người có công với đất nước, làm sao người có công ít nhất có mức sống bằng với mức trung bình của người dân nơi sinh sống. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đền ơn đáp nghĩa, đặc biệt là quy tập hài cốt liệt sĩ, tu bổ các nghĩa trang, làm đẹp thêm các mộ phần, tạo điều kiện cho các cựu tù về thăm lại đồng đội xưa, các tổ chức, đoàn thể, cá nhân đến thăm viếng, để nơi đây trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng, nhất là cho thế hệ trẻ.

Chủ tịch nước biểu dương tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và huyện Côn Đảo trong thời gian qua đã có nhiều nỗ lực, cố gắng phát triển, để Côn Đảo ngày nay có rất nhiều đổi mới, "địa ngục trần gian xưa" thì nay đã trở thành địa điểm du lịch lịch sử, tâm linh ý nghĩa. Mỗi năm đón hơn nửa triệu du khách, con em gia đình liệt sĩ, đồng bào cả nước đến tham quan, học tập, tưởng nhớ các liệt sĩ, đồng bào yêu nước đã ngã xuống trên mảnh đất này. Chủ tịch nước yêu cầu, trong thời gian tới, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục quan tâm, có quy hoạch tốt, phát triển Côn Đảo nhanh hơn nữa, nhưng phải bảo tồn được thiên nhiên, phát huy giá trị Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ về tinh thần yêu nước, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cùng cả nước hướng tới mục tiêu phồn vinh, hạnh phúc.

Tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước trao quà tặng các đồng chí cựu tù chính trị Côn Đảo.

Tối cùng ngày, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước tham dự cầu truyền hình Chương trình nghệ thuật đặc biệt: “Bản hùng ca bất diệt” kết nối giữa Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với Nghĩa trang Liệt sĩ A1, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên./.