TCCS - Ngày 10-4-2023, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân dân và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp với Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh long trọng tổ chức Hội nghị: “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị, tích cực đổi mới, nâng cao năng lực định hướng, hiệu quả tuyên truyền gắn với việc mua, đọc, làm theo báo, tạp chí của Đảng”.

Tham dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản.

Quang cảnh hội nghị_Ảnh: Cao Siêng

Dự hội nghị còn có gần 300 đại biểu đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương, thường trực tỉnh ủy, thành ủy, lãnh đạo ban tuyên giáo, hội nhà báo, bưu điện, các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương.

Tiếp nối thành công của hội nghị ở các tỉnh, thành phố phía Bắc tổ chức ngày 9, 10-11-2022, tại thành phố Hải Phòng; nhằm đánh giá tổng thể công tác triển khai, chuẩn bị cho công tác sơ kết 3 năm thực hiện Thông báo Kết luận số 173-TB/TW, ngày 6-4-2020, của Ban Bí thư Trung ương Đảng, “Về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân Dân, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị, tích cực đổi mới, nâng cao năng lực định hướng, hiệu quả tuyên truyền gắn với việc mua, đọc, làm theo báo, tạp chí của Đảng” ở các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Phát biểu chào mừng, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu cho biết, hội nghị là dịp để các đơn vị, địa phương phía Nam đánh giá tổng thể công tác triển khai thực hiện Thông báo kết luận số 173-TB/TW, thúc đẩy đổi mới phương thức truyền thông, tăng cường định hướng dư luận, nâng cao tính sắc bén trong đấu tranh tư tưởng, lý luận của báo, tạp chí của Đảng trước tình hình mới. Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, bên cạnh việc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, Thành phố luôn quan tâm đến hoạt động báo chí, nhờ vậy việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng tại Thành phố đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhận thức của cán bộ, đảng viên về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của báo, tạp chí của Đảng tiếp tục nâng lên. Nhiều tổ chức đảng và đảng viên tự giác thực hiện, việc đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng được duy trì và phát triển. Công tác kiểm tra, đôn đốc việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng được tiến hành thường xuyên. Chất lượng báo, tạp chí của Đảng bộ Thành phố được nâng lên, nội dung và hình thức tiếp tục được đổi mới; công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng chuyển biến tích cực.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị_Ảnh: Cao Siêng

Báo cáo về tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, đồng chí Lê Quốc Minh khẳng định, nhận thức được tầm quan trọng trong việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, trong những năm qua, Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản cùng với báo Đảng địa phương luôn nỗ lực phấn đấu tích cực, không ngừng nâng cao chất lượng nội dung, đổi mới hình thức đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của bạn đọc; tiếp tục khẳng định vai trò cơ quan ngôn luận của Đảng, diễn đàn của nhân dân, cơ quan lý luận chính trị của Trung ương Đảng. Báo, tạp chí của Đảng tích cực, chủ động tuyên truyền, phổ biến những vấn đề lý luận chính trị, chủ trương, đường lối, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; khẳng định những thành tựu của công cuộc đổi mới; động viên, cổ vũ phong trào hành động cách mạng của các tầng lớp nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng; phê phán tệ quan liêu, tham nhũng, góp phần làm lành mạnh hóa các quan hệ xã hội, tạo dựng và củng cố sự đồng thuận trong xã hội.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận, đánh giá toàn diện công tác lãnh đạo, chỉ đạo, những kết quả, kinh nghiệm, khó khăn, hạn chế, đề xuất các giải pháp để các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện việc mua, đọc, làm theo báo, tạp chí của Ðảng tốt hơn trong thời gian tới. Theo đó, hội nghị tập trung thảo luận các vấn đề:

Thứ nhất, Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, báo Đảng địa phương tích cực đổi mới phương thức truyền thông, tăng cường định hướng dư luận, nâng cao tính sắc bén trong đấu tranh tư tưởng, lý luận. Khẳng định vai trò nòng cốt trong nền báo chí cách mạng Việt Nam, góp phần củng cố, tăng cường sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội và lòng tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Thứ hai, xây dựng kế hoạch triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị về mua, đọc báo, tạp chí của Đảng trong tình hình mới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xác định trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các cấp ủy về mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng. Coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng ở các cấp. Kiểm tra chặt chẽ việc cấp và sử dụng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng, bảo đảm sử dụng đúng nguyên tắc, mục đích; khuyến khích mở rộng đối tượng thụ hưởng. Đưa Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản vào danh mục các loại báo phát không thu tiền đối với vùng biên giới, hải đảo, các cơ quan, đơn vị công tác ở nước ngoài và vùng đặc biệt khó khăn. Xây dựng mô hình học tập, vận dụng những nội dung trên Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản vào thực tiễn. Đóng góp ý kiến để các ấn phẩm của Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản tiếp tục nâng cao chất lượng cả về nội dung cũng như hình thức.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo_Ảnh: Cao Siêng 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, thời gian tới, các báo, tạp chí của Đảng phải bám sát thực tiễn, thông tin “đúng”, “trúng”, sinh động, dễ tiếp cận, dễ nhớ, dễ hiểu; lan tỏa hơn nữa những việc làm hay, câu chuyện đẹp trên báo và tạp chí của Đảng; khơi dậy việc “làm theo” trong mỗi tổ chức đảng, tính nêu gương của cán bộ, đảng viên. Cần tìm ra những phương thức truyền thông phù hợp, nắm bắt kịp thời xu thế phát triển của báo chí hiện đại để công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách không khô cứng; phải kết hợp chặt chẽ các loại hình báo chí, nhất là báo in với báo, tạp chí điện tử; tăng cường khả năng tương tác và trao đổi giữa cơ quan báo chí với cán bộ, đảng viên và nhân dân, phù hợp với xu thế tiếp nhận thông tin ngày càng cao của bạn đọc. Đẩy mạnh cải tiến công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu mua, đọc báo của các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Các cấp ủy đảng tiếp tục xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của việc sử dụng các thông tin chính thống từ các báo, tạp chí của Đảng để phục vụ việc nghiên cứu, tuyên truyền và định hướng dư luận xã hội. Quản lý và sử dụng báo, tạp chí của Đảng đúng mục đích, phát huy hiệu quả và tác dụng. Tăng cường công tác sơ kết, tổng kết, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện; kịp thời khen thưởng, nhân rộng các tập thể, cá nhân làm tốt...

Phát biểu đáp từ, PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà cho biết, từ ý kiến chỉ đạo bao quát, sâu sắc, toàn diện của đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã khẳng định vị thế, vai trò, sứ mệnh của báo, tạp chí của Đảng trong bối cảnh mới. Sự đồng bộ trong việc phát hành, đọc và làm theo những nội dung đăng tải trên báo, tạp chí của Đảng là hết sức quan trọng. Trong đó, cần phát hành đúng đối tượng, đủ theo quy định, tiếp tục mở rộng, lan tỏa đối tượng đọc báo, tạp chí; đọc là nhiệm vụ, yêu cầu, trách nhiệm và cần xác định phương pháp đọc để bảo đảm tính mục đích, tổ chức; vận dụng thiết thực, hiệu quả các nội dung trên báo, tạp chí của Đảng vào thực tiễn cuộc sống.

Thời gian tới, các cơ quan báo, tạp chí của Đảng sẽ phấn đấu hơn nữa, không ngừng nổ lực, đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng và sự hấp dẫn của các ấn phẩm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong bối cảnh mới. Đồng thời, các cơ quan báo, tạp chí của Đảng và các cơ quan phát hành từ Trung ương đến địa phương sẽ phối hợp chặt chẽ, đồng bộ để nâng cao hiệu quả của việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng. Các cơ quan tổ chức hội nghị nghiêm túc tiếp thu sự chỉ đạo của đồng chí Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; sẽ cụ thể hóa thành kế hoạch, chương trình hành động, lan tỏa tích cực tinh thần của hội nghị, tạo chuyển biến đối với công tác mua, đọc báo, tạp chí của Đảng trong thời gian tới.

PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản phát biểu tại hội nghị_Ảnh: Cao Siêng

Thay mặt hội nghị, đồng chí Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản đánh giá cao, ghi nhận, biểu dương công tác chuẩn bị cho hội nghị, đặc biệt là các đồng chí lãnh đạo, các cơ quan chức năng của Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện thuận lợi và phối hợp chặt chẽ với Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân dân, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức thành công hội nghị và mong rằng trong thời gian tới, Thành phố tiếp tục là tấm gương đi đầu trong việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng./.