TCCS - Ngày 19-3-2023, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Phiên cao cấp Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2023 (VBF 2023) với chủ đề "Cộng đồng doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong thúc đẩy tăng trưởng xanh”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với đại diện các tổ chức quốc tế tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2023_Ảnh: TTXVN

Diễn đàn do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Thế giới, Tổ chức Tài chính quốc tế và Liên minh Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam đồng tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 25 năm thành lập và phát triển của Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam.

Tham dự diễn đàn có lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố; đại diện các tổ chức quốc tế, các đại sứ quán, cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam; lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp, hiệp hội, chuyên gia kinh tế trong nước và quốc tế.

Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam với chủ đề "Cộng đồng doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong thúc đẩy tăng trưởng xanh” là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp tham mưu cho Chính phủ các giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xanh, bền vững; có cam kết, lộ trình cụ thể, nâng cao trách nhiệm cộng đồng của doanh nghiệp bên cạnh việc thực hiện đầu tư, kinh doanh có hiệu quả; có trách nhiệm đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của Việt Nam...

Sau khi đại diện các bộ, ngành giải đáp, phản hồi các kiến nghị của các doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức quốc tế; phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, 25 năm qua, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam đã đồng hành cùng với Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và có nhiều đóng góp quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh để Việt Nam có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Thủ tướng cho biết, năm 2022 đã đi qua, tuy đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức bất ngờ, chưa có tiền lệ và nằm ngoài dự báo, song với những quyết sách đúng đắn, kịp thời, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự chung tay của cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp và sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, Việt Nam đã ghi nhận những thành tựu phục hồi và phát triển vượt kỳ vọng, trở thành điểm sáng về tăng trưởng trong khu vực và trên thế giới.

Kinh tế vĩ mô duy trì ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm, thâm hụt ngân sách và nợ công được kiểm soát theo đúng mục tiêu, lãi suất và tỷ giá được duy trì ổn định, an sinh xã hội được bảo đảm, quốc phòng - an ninh, độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ được giữ vững, hoạt động đối ngoại được tăng cường có hiệu quả, với đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Đặc biệt, môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện tích cực. Hoạt động đầu tư, thương mại đều có sự tăng trưởng tích cực. Trong giai đoạn phát triển phục hồi hậu COVID-19, vốn thực hiện của khu vực đầu tư nước ngoài vẫn tăng 13,5% so với năm 2021, qua đó tiếp tục khẳng định sức hấp dẫn của môi trường đầu tư Việt Nam trên bản đồ đầu tư khu vực và thế giới.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2023_Ảnh: TTXVN

Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang xây dựng đất nước dựa trên 3 trụ cột: Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; cùng với đó xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả. Trong quá trình đó, lấy con người làm trung tâm, làm chủ thể, là mục tiêu và là động lực cho sự phát triển và tư tưởng chủ đạo là xác định nguồn lực bên trong là cơ bản, là chiến lược lâu dài, mang tính quyết định; nguồn lực bên ngoài là quan trọng và đột phá.

Việt Nam đang tập trung thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược về xây dựng, hoàn thiện thể chế; xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và cải cách hành chính, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển thời kỳ mới. Cùng với đó, Việt Nam tiếp tục xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu quốc gia; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; cải cách thủ tục hành chính, tinh gọn và trong sạch bộ máy, giảm phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng nhận định, tình hình thế giới ngày nay có sự chuyển biến rất nhanh, khó lường, với các yếu tố rủi ro ngày càng gia tăng, tác động lớn trên quy mô toàn cầu. Tuy nhiên với bề dày hợp tác, phát triển, Thủ tướng tin tưởng cộng đồng doanh nghiệp sẽ cùng Việt Nam vượt qua khó khăn tiếp tục hợp tác hiệu quả, bền vững.

Thủ tướng nhấn mạnh, tăng trưởng xanh là xu hướng của thế giới; là chủ trương lớn và quan trọng của Đảng và Nhà nước Việt Nam nhằm bảo đảm phát triển kinh tế nhanh, hiệu quả, bền vững và góp phần quan trọng thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030.

Trước xu hướng phát triển bền vững trên cả 3 trụ cột kinh tế, xã hội và môi trường, Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh của Việt Nam đã được ban hành và thực thi với nhiều kết quả bước đầu đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo Thủ tướng, Việt Nam đang tập trung cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, trong đó khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng, tài nguyên dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ và chuyển đổi số; phát triển kinh tế xanh cần được triển khai quyết liệt ở cấp độ quốc gia, khu vực và toàn cầu; lấy con người là trung tâm, chủ thể, vừa là nguồn lực vừa là động lực quan trọng nhất và là mục tiêu cao nhất của sự phát triển, nhất là trong phát triển xanh.

Tăng trưởng xanh cần có lộ trình phù hợp, tính đến điều kiện và năng lực khác nhau của từng vùng miền, địa phương và doanh nghiệp; khuyến khích sự hưởng ứng và tham gia của tất cả các chủ thể trong xã hội, nhất là doanh nghiệp và người dân, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các dự án theo hình thức đối tác công - tư (PPP) trong tăng trưởng xanh; nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tôn trọng lẫn nhau vì lợi ích chung, thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, có lợi cho việc phục hồi kinh tế và hợp tác quốc tế…

Chính phủ Việt Nam tiếp tục cam kết mạnh mẽ về tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển. Theo đó, tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; quan tâm cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp; tăng tính minh bạch, bình đẳng trong tiếp cận các nguồn lực; tăng cường bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp, người lao động và các bên liên quan; triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cả về vốn, chuyển giao công nghệ, đào tạo, phát triển nhân lực.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với đại biểu các tổ chức quốc tế, các hiệp hội doanh nghiệp dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2023_Ảnh: TTXVN

Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp các ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp để báo cáo Thủ tướng Chính phủ; phân công các bộ, ngành nghiên cứu, xử lý và tham mưu hoàn thiện về thể chế, cơ chế, chính sách; đặc biệt là hướng dẫn, đôn đốc và giám sát khâu thực thi chính sách ở các cấp.

Các bộ trưởng, thủ trưởng các bộ, ngành, cơ quan liên quan, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương có phản hồi và xử lý các vấn đề của doanh nghiệp dứt điểm theo thẩm quyền; tăng cường tổ chức đối thoại chính sách với các hiệp hội doanh nghiệp trong nước và nước ngoài để giải quyết những tồn tại, hạn chế trong khâu thực thi, tháo gỡ các rào cản về thể chế, quy định pháp luật cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xem xét tiếp thu, lồng ghép các đề xuất, kiến nghị hợp lý của các đại biểu tại diễn đàn vào các chương trình, kế hoạch hành động của bộ, ngành để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời, phục vụ trong công tác tham mưu, xây dựng pháp luật trong thời gian tới./.

Trung Duy (tổng hợp)