1. Hội nghị công tác dân vận toàn quốc năm 2009

Ngày 16-2-2009, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc tổng kết công tác dân vận năm 2008, triển khai nhiệm vụ năm 2009. Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Báo cáo tổng kết của Ban Dân vận Trung ương nêu rõ: Năm 2008, công tác dân vận chuyển biến tích cực, hiệu quả rõ nét, góp phần quan trọng cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, giữ vững ổn định chính trị đất nước. Hội nghị tập trung bàn những nhiệm vụ và giải pháp thực hiện công tác dân vận năm 2009. Trong năm 2009, tình hình khu vực và thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế trên thế giới ảnh hưởng tới sự phát triển của đất nước. Sự tin cậy, ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân là nguồn gốc sức mạnh của Ðảng. Công tác dân vận là một trong những công tác đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa chiến lược của Ðảng, nhất định phải được tiến hành với chất lượng, kết quả cao nhất.

2. Cuộc họp đầu tiên của Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Va-ti-căng

Từ ngày 15 đến 22-2, nhận lời mời của Bộ Ngoại giao Việt Nam, đoàn Bộ Ngoại giao Tòa thánh Va-ti-căng do Thứ trưởng P.Pa-rô-lin dẫn đầu đến Việt Nam dự phiên họp của nhóm công tác hỗn hợp về quan hệ Việt Nam - Va-ti-căng. Cuộc họp đầu tiên của Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Va-ti-căng đã được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 16 đến 17-2-2009, để trao đổi quan điểm về việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai bên. Đây là cuộc họp lần thứ 18 giữa hai bên kể từ năm 1990 đến nay và là cuộc họp đầu tiên của Nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam - Va-ti-căng. Cuộc họp đầu tiên này là một bước tiến quan trọng, khẳng định chiều hướng phát triển của quan hệ Việt Nam - Va-ti-căng. Việc tổ chức cuộc họp này khẳng định chính sách đối ngoại rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ, chính sách tôn giáo nhất quán và đúng đắn cũng như thiện chí của Việt Nam trong những năm qua. Ngài P.Pa-rô-lin khẳng định rõ chính sách của Tòa thánh là tôn trọng độc lập, chủ quyền của Việt Nam, các hoạt động tôn giáo của Giáo hội hoàn toàn không vì mục đích chính trị và giáo lý của Giáo hội cũng kêu gọi tín đồ phải là công dân tốt, phấn đấu vì lợi ích chung của đất nước.

3. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết thúc chuyến thăm chính thức Các Tiểu Vương quốc A-rập thống nhất

Ngày 17-2-2009, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) theo lời mời của Phó tổng thống kiêm Thủ tướng Mô-ha-mét Bin Ra-sít An Mác-tum. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của một Thủ tướng Việt Nam tới VAE, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao tháng 8-1993. Với chuyến thăm này, hai bên sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực mà hai nước có tiềm năng và nhu cầu như năng lượng, lao động, tài chính, ngân hàng, nông nghiệp. Ngay sau chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam, Chính phủ UAE đã quyết định cử đoàn cấp cao do một Phó Thủ tướng dẫn đầu sang thăm chính thức Việt Nam để triển khai và cụ thể hoá các thoả thuận và cam kết hợp tác đã đạt được trong chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam. Với những cam kết và nỗ lực cao của lãnh đạo và nhân dân hai nước, cùng với các thoả thuận cụ thể đạt được trong chuyến thăm lần này, quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư giữa Việt Nam – UAE sẽ được tăng cường mạnh mẽ trong thời gian tới, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần vào sự phát triển ổn định và thịnh vượng của cả hai nước.

4. Thường trực Chính phủ họp bàn các giải pháp hỗ trợ các dự án kích cầu

Ngày 18-2, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thường trực Chính phủ đã họp bàn các giải pháp triển khai hỗ trợ các dự án kích cầu đầu tư, xuất khẩu, duy trì sản xuất và chính sách hỗ trợ công nhân mất việc làm. Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư,tổng nguồn vốn dành cho đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nướcnăm 2009 là 112,8 nghìn tỉ đồng. Trong khi đó, nhu cầu ứng vốn năm 2009 - 2010 của các bộ, ngành địa phương vào khoảng 33 nghìn tỉ đồng. Thực hiện mục tiêu kích cầu đầu tư năm 2009, Chính phủ dự kiến xin ý kiến Quốc hội cho phép phát hành bổ sung 11,5 nghìn tỉ đồng trái phiếu chính phủ để thực hiện một số mục tiêu quan trọng. Bộ Công Thương cho biết, trong 40 ngày đầu năm 2009, cán cân xuất nhập khẩucả nước khá cân bằng. Trong đó, xuất khẩu gạo đạt mức cao. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội báo cáo và đề xuất chính sách hỗ trợ lao động mất việc làm. Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận tiêu chuẩn đối tượng được hỗ trợ sản xuất, vay vốn; thống nhất các biện pháp hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu, tiêu thụ sản phẩm trong nước; chính sách hỗ trợ người lao động mất việc làm do suy giảm kinh tế; tập trung đầu tư các dự án hoàn thành trong năm nay và năm 2010.

5. Kỷ niệm 60 năm thành lập Khu kháng chiến Hạ Lào

Tại Át-ta-pư, ngày 19-2, hàng vạn người dân các bộ tộc Lào đã tập trung về tỉnh Át-ta-pư (Nam Lào) dự mít-tinh trọng thể kỷ niệm 60 năm thành lập Khu kháng chiến Hạ Lào (1949-2009). Ðồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Ðảng Cộng sản Việt Nam, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; cùng đông đảo các nhà khoa học, các vị lão thành cách mạng, các cựu chuyên gia và cựu chiến binh Việt Nam - Lào từng tham gia hoạt động và chiến đấu tại khu vực Hạ Lào dự mít-tinh. Vào thời điểm cuối những năm 40 của thế kỷ trước, dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng Việt Nam đã hết lòng ủng hộ và giúp đỡ Lào thành lập Khu kháng chiến Hạ Lào. Phong trào kháng chiến Hạ Lào đã hòa nhập cuộc đấu tranh oanh liệt của quân và dân cả nước Lào, phối hợp với cuộc đấu tranh của nhân dân các nước Việt Nam và Cam-pu-chia để trở thành khối đại đoàn kết, tạo sức mạnh tổng hợp đánh bại thực dân Pháp. Trong cuộc chiến đấu đó, các chiến sĩ cách mạng Lào và chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã để lại hình ảnh tốt đẹp nhất về lòng nhân ái, thủy chung, son sắt, trong sáng. Hình ảnh đó mãi mãi khắc sâu trong trái tim quân và dân Hạ Lào.

6. Nhà máy lọc dầu số 1 Dung Quất chính thức đi vào hoạt động

Tối 22-2-2009, Khu kinh tế Dung Quất chứng kiến sự kiện đặc biệt: dòng dầu đầu tiên được sản xuất ở Việt Nam đã chảy ra từ nhà máy lọc dầu số 1 Dung Quất. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự Lễ đón mừng dòng sản phẩm thương mại đầu tiên của Nhà máy lọc dầu Dung Quất ngay tại Trạm xuất sản phẩm bằng xe bồn, trong mặt bằng khu Bể chứa sản phẩm của nhà máy lọc dầu Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Đây là sự kiện đặc biệt quan trọng đánh dấu bước khởi đầu của ngành công nghiệp lọc dầu Việt Nam. Khu kinh tế Dung Quất là công trình trọng điểm quốc gia, có quy mô lớn và vốn đầu tư cao, công nghệ và kỹ thuật hiện đại. Với công suất chế biến 6,5 triệu tấn dầu thô/năm, khi đi vào vận hành sản xuất, nhà máy lọc dầu sẽ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong cả nước. Theo kế hoạch, trong năm 2009, nhà máy sẽ được vận hành nâng dần công suất để đến tháng 8-2009 đạt 100% công suất thiết kế và sẽ được bàn giao trong tháng 10-2009. Dự kiến, trong năm 2009, Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ sản xuất khoảng 2,6 triệu tấn sản phẩm các loại./.

*** Những sự kiện trong nước đáng chú ý trong tuần (từ 9-2-2009 - 15-2-2009)