TCCS - Ngày 20-9-2021, theo giờ địa phương, tức sáng 21-9 theo giờ Việt Nam, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã rời thành phố Santiago, lên đường tới thành phố New York (Mỹ), kết thúc tốt đẹp toàn bộ chương trình thăm chính thức Cộng hòa Cuba theo lời mời của Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel.

Trước khi rời đất nước Cuba xinh đẹp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp đầy xúc động với lãnh tụ cách mạng Cuba, Đại tướng Raul Castro Ruz; tới thăm Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học (CIGB) - một tổ chức dẫn đầu trong ngành công nghệ sinh học của Cuba; tới đặt vòng hoa tại bia mộ Lãnh tụ Fidel Castro; đặt vòng hoa tại khu tưởng niệm Anh hùng dân tộc Jose Marti tại thành phố Lahabana.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chào lãnh tụ cách mạng Cuba, Đại tướng Raul Castro Ruz _ Ảnh:  TTXVN

Tại buổi gặp đầy xúc động với lãnh tụ cách mạng Cuba, Đại tướng Raul Castro Ruz, Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng và cảm động được Đại tướng dành thời gian tiếp đoàn. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chuyển lời chào thân thiết và lời chúc sức khỏe của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam gửi tới đồng chí Đại tướng. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vui mừng thông báo với Đại tướng Raul Castro Ruz nội dung các cuộc hội đàm, gặp gỡ với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội Cuba trong khuôn khổ chuyến thăm với nội dung sâu rộng và kết quả thực chất, đưa quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn nữa. Chủ tịch nước chân thành cảm ơn đất nước Cuba anh em đã có những biện pháp kịp thời thể hiện tình đoàn kết và hỗ trợ thiết thực đối với Việt Nam trong cuộc chiến phòng, chống đại dịch COVID-19, cử bác sĩ và tặng thuốc hỗ trợ điều trị, chia sẻ nguồn cung vaccine Abdala phòng COVID-19 do Cuba sản xuất với Việt Nam trong lúc Cuba vẫn còn khó khăn. 

Đại tướng Raul Castro Ruz bày tỏ vui mừng gặp lại Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và chúc mừng thành công của chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch nước. Đại tướng cho biết luôn dõi theo và vui mừng trước những bước phát triển của đất nước Việt Nam anh em. Hai nhà lãnh đạo đã cùng khẳng định chiều sâu lịch sử và tính chất đặc biệt quan hệ Việt Nam - Cuba, sự tiếp nối của mối quan hệ gần gũi và tin cậy, tương trợ và hợp tác giữa hai nước trong bối cảnh hiện nay. Đồng chí Raul Castro Ruz ôn lại chuyến thăm lần đầu tiên đến đất nước Việt Nam anh hùng cách đây 55 năm giữa lúc chiến tranh (10-1966) và bày tỏ cuộc gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh được lưu giữ như một trong những kỷ niệm quý giá nhất cuộc đời cách mạng của mình. Kết thúc cuộc gặp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc Đại tướng Raul Castro Ruz dồi dào sức khỏe và mong đón đồng chí Đại tướng trở lại thăm Việt Nam khi điều kiện cho phép.

Tới thăm Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học (CIGB) tại Thủ đô La Habana, cơ sở nghiên cứu, sản xuất thành công 5 loại vaccine ngừa COVID-19; trong đó có vaccine Abdala, có tác dụng tốt với cả các biến thể Delta và Alpha, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên trong đoàn cấp cao Việt Nam đã cùng chứng kiến lễ ký kết giữa CIGB và Trung tâm nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế (POLYVAC) thuộc Bộ Y tế về việc triển khai mua 5 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 từ Cuba. Cùng với đó là hoạt động ký kết thỏa thuận hợp tác của doanh nghiệp 2 nước về việc chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine Soberana 2. Hai bên cũng đã thảo luận và thống nhất 8 nội dung hợp tác cả về nghiên cứu, đào tạo, chuyển giao sản xuất dược phẩm quan trọng và hiệu quả. Ngoài vaccine ngừa COVID-19, Bộ Y tế Việt Nam cũng đề nghị Cuba nghiên cứu, chuyển giao sản xuất các loại thuốc điều trị các bệnh nan y như ung thư, các bệnh về não… là những lĩnh vực mà Cuba rất thành công.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ ký kết hợp tác giữa hai nước _ Ảnh: TTXVN

Vui mừng chứng kiến lễ ký, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng thành công của CIGB và mong muốn sự hợp tác giữa ngành y tế hai nước ngày càng phát triển toàn diện và hiệu quả, xứng đáng với mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước, hai dân tộc Việt Nam - Cuba.  CIGB là trung tâm công nghệ sinh học có mô hình khép kín, vừa nghiên cứu, vừa phát triển, vừa sản xuất, vừa kinh doanh. Trung tâm có quan hệ hợp tác với nhiều quốc gia trên thế giới, có đội ngũ nhà khoa học hàng đầu về công nghệ sinh học của Cuba. Trung tâm đã có hợp tác với Viện Pasteur của Việt Nam từ nhiều năm nay, cùng phối hợp sản xuất vaccine ngừa viêm gan. Hiện CIGB đã nghiên cứu, phát triển một loại thuốc điều trị HIV/AIDS được quốc tế công nhận. Ngoài ra, trung tâm cũng đã nghiên cứu, phát triển nhiều loại vaccine khác và nhận được nhiều giải thưởng quốc tế về thành tựu nghiên cứu y học cộng đồng; trong đó có các bệnh nan y như ung thư. CIGB cũng đã chia sẻ nhiều loại vaccine cho phía Việt Nam từ nhiều năm nay.

Thúc đẩy công tác ngoại giao nhân dân, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian gặp gỡ, chia sẻ thông tin với lãnh đạo Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc (ICAP), Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam và đại diện lãnh đạo các trường mang tên Bác Hồ, Nguyễn Văn Trỗi và Võ Thị Thắng; tiếp Tổng Giám đốc Đặc khu phát triển Mariel... 

Trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Cuba lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, hai nước đã đàm phán, thống nhất để Việt Nam sẽ mua 10 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của Cuba. Đây là một kết quả khẳng định mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Cuba; đồng thời là một thành tựu lớn về ngoại giao vaccine của Việt Nam.

Với những thành quả đã đạt được, chuyến thăm chính thức Cuba của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước ta tiếp tục thể hiện tinh thần thực sự coi trọng, quyết tâm tiếp tục tăng cường, làm sâu sắc hơn nữa truyền thống quan hệ đoàn kết anh em, hợp tác toàn diện và hoàn toàn tin cậy lẫn nhau giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước, cũng như tái khẳng định mạnh mẽ tình đoàn kết, sự ủng hộ nhất quán của Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng chính nghĩa của nhân dân Cuba anh em./.

Thùy Linh (tổng hợp)