TCCS - Ngày 24-4-2021, tại Nghệ An, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016, của Bộ Chính trị, “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại hội nghị_Ảnh: TTXVN

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Huỳnh Tấn Việt, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Đoàn Minh Huấn, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Lê Quốc Minh, Phó Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam; đại diện các cơ quan, ban, ngành trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương và các đại biểu có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, giai đoạn 2016 - 2021.

Thực hiện 4 nội dung đột phá gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm của cơ quan, đơn vị

Trong 5 năm qua, xác định việc học tập và làm theo Bác phải bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, các cấp ủy đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương đã tiến hành rà soát, lựa chọn các vấn đề bức xúc, phức tạp, nhạy cảm, những vấn đề được cán bộ, đảng viên và dư luận quan tâm để tập trung giải quyết; coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao hiệu quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc thường xuyên của các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị. Việc thực hiện bốn nội dung đột phá bước đầu thu được những kết quả nhất định:

1- Xây dựng và thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế làm việc, xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, trọng tâm là việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu được các cấp ủy, tổ chức đảng quán triệt thực hiện nghiêm túc. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm thực hiện triệt để các quy định, đồng thời phát huy tính tự giác của cán bộ, đảng viên thực hiện quy định về thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Triển khai xây dựng và thực hiện đề án vị trí việc làm, trên cơ sở đó phát huy tốt trách nhiệm cá nhân trong thực thi công vụ. Thực hiện tốt quy định tiếp công dân, kịp thời giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo môi trường làm việc lành mạnh, góp phần xây dựng tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh.

2- Việc đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách, tác phong công tác, nhất là phong cách, tác phong gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân; chống bệnh thành tích, hình thức được các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối chú trọng thực hiện thông qua việc giảm số lượng các văn bản chỉ đạo, tăng cường công tác hướng dẫn, tổ chức thực hiện; đổi mới phương pháp kiểm tra, giám sát theo hướng chọn nội dung trọng tâm, trọng điểm đi đôi với phát huy việc tự kiểm tra, giám sát; đổi mới phương pháp, tổng kết; tăng cường đối thoại với đảng viên và quần chúng; thực hiện nghiêm quy định tiếp công dân; qua đó, đã góp phần quan trọng nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

3- Nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo tổ chức chính trị - xã hội thông qua việc đổi mới phương thức, nội dung lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, phát huy được vai trò, chức năng của tổ chức chính trị - xã hội trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Qua đánh giá, xếp loại, 100% các tổ chức chính trị - xã hội hoàn thành tốt nhiệm vụ, thể hiện rõ hiệu quả từ việc nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo của cấp ủy.

4- Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong Đảng bộ Khối gắn với thực hiện tốt các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4, khóa XII, về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong đó, thực hiện nội dung nêu gương “nói đi đôi với làm”, nêu gương trong tự phê bình và phê bình, phát huy và thực hành dân chủ, trong thực hiện yêu cầu xây dựng Đảng về đạo đức đã tạo sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên, góp phần quan trọng củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, giai đoạn 2016 - 2021_Ảnh: Phạm Hạnh

Đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành việc làm hằng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên là yêu cầu của Đảng và sự mong mỏi của nhân dân

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những kết quả mà Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương đã đạt được trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW 5 năm qua; đồng thời khẳng định, qua 5 năm thực hiện chỉ thị, đã góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong Đảng bộ về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Từ đó, làm chuyển biến mạnh mẽ công tác xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, xây dựng văn hóa trong Đảng bộ Khối; phát huy vai trò nêu gương của bí thư cấp ủy, đảng viên giữ cương vị người đứng đầu ở các cơ quan trung ương thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và đại hội đảng bộ các cấp.

Trong thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực và trong nước tiếp tục có những diễn biến phức tạp, mau lẹ và khó lường, có cả thời cơ và thách thức đan xen, tác động đến sự phát triển của đất nước; từ đó, đặt ra nhiệm vụ nặng nề cho Đảng, Nhà nước ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đòi hỏi Đảng bộ Khối cơ quan Trung ương phải nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình, trong đó việc “Đẩy mạnh giáo dục đạo đức cách mạng, thực hiện thường xuyên, sâu, rộng, có hiệu quả việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị” như yêu cầu đã nêu trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng là rất quan trọng.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp, yêu cầu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương cần tập trung thực hiện trong thời gian tới:

Một là, Đảng bộ Khối cơ quan Trung ương là nơi có các cơ quan tham mưu chiến lược, đầu não của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, vì vậy, việc triển khai sâu rộng và có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, đặc biệt là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa quan trọng, có sức lan tỏa lớn đến các đảng bộ, chi bộ khác trong toàn quốc, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong các tổ chức cơ sở đảng và từng cán bộ, đảng viên. Do đó, phải chú ý, tận dụng tốt đặc điểm này để góp sức với Đảng thực hiện có hiệu quả việc học và làm theo Bác trong hệ thống chính trị.

Hai là, tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 30-3-2007, của Ban Bí thư, “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” và phải đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào nội dung sinh hoạt định kỳ của chi bộ. Làm sao để việc học và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, hằng ngày của mỗi chi bộ, mỗi cán bộ, đảng viên; xác định chi bộ là địa bàn trọng điểm để thực hiện  và cán bộ, đảng viên là chủ thể thực hiện. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng chi bộ, chất lượng sinh hoạt chi bộ ở các cơ quan trung ương; để việc thực hiện chỉ thị góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện lệch lạc, tiêu cực của đảng viên ngay từ chi bộ, nâng cao “sức đề kháng”, “miễn dịch” trước các luận điệu xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch và những cám dỗ của cuộc sống.

Mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Khối, trước hết là cán bộ cấp cao, cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành phải nhận thức sâu sắc, đầy đủ yêu cầu cấp bách của nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình hiện nay, tự giác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; gương mẫu đi đầu trong việc nâng cao năng lực công tác, bản lĩnh chính trị, sức chiến đấu; rèn luyện nhân cách, tinh thần, thái độ để hết lòng, hết sức phục vụ Đảng, phụng sự nhân dân.

Ba là, Đảng ủy Khối và cấp ủy các cấp trong toàn Đảng bộ cần tập trung bàn và đề ra các giải pháp khắc phục ngay, khắc phục nhanh chóng, có hiệu quả những hạn chế, yếu kém để tạo sự thay đổi nhận thức của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị và một bộ phận cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng. Để làm được điều đó, đòi hỏi Đảng ủy Khối cần quyết liệt hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo; Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối cần hướng dẫn việc xác định nội dung, khâu đột phá, vấn đề trọng tâm từng năm, từng giai đoạn… chi tiết hơn, cụ thể hơn để các đảng ủy trực thuộc cùng vào cuộc thì mới mang lại hiệu quả cao trong tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, Đảng bộ Khối cũng cần tập trung khắc phục những hạn chế trong công tác phát hiện, xây dựng, biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Mỗi cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị không những phải thật sự là tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, mà còn phải thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ để đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành việc làm hằng ngày của cán bộ, đảng viên. Đây là yêu cầu của Đảng và cũng là mong mỏi của nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa tin tưởng rằng, phát huy những kết quả đã đạt được, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương nhất định sẽ thực hiện tốt hơn nữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; phấn đấu trong Đảng bộ Khối ngày càng có nhiều tấm gương tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đồng chí Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản và đồng chí Lại Xuân Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương trao tặng bằng khen cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, giai đoạn 2016 - 2021_Ảnh: Phạm Hạnh

Tích cực, trách nhiệm hơn nữa trong việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Huỳnh Tấn Việt cho rằng, những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trong thời gian qua đã góp phần tích cực nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; là cơ sở vững chắc góp phần xây dựng Đảng bộ Khối ngày càng trong sạch, vững mạnh; là tiền đề quan trọng để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội XII, XIII của Đảng bộ Khối đã đề ra. Đồng chí Huỳnh Tấn Việt nhấn mạnh: “Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là trách nhiệm đòi hỏi phải làm thường xuyên, liên tục trên tinh thần ý thức tự giác của mỗi tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên”.

Trong thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối quyết tâm thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, tiếp tục phát huy cao độ vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm, coi trọng tính hiệu quả, thiết thực ngay từ khâu xây dựng văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện; công tác tổ chức học tập, nghiên cứu chuyên đề cho cán bộ, đảng viên; cho đến việc lựa chọn, đăng ký, cam kết làm theo, tiếp tục xác định rõ việc tổ chức thực hiện chỉ thị và các văn bản của Trung ương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp ủy, cơ quan, đơn vị; coi trọng vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc học tập và làm theo Bác.

Thứ hai, các cấp ủy trực thuộc cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, chặt chẽ, kết hợp việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với công tác xây dựng Đảng. Lựa chọn những vấn đề trọng tâm, bức xúc, nổi cộm để đưa ra biện pháp khắc phục, giải quyết dứt điểm, mang lại kết quả cụ thể, nhằm củng cố niềm tin trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đồng thời, tiếp tục cụ thể hóa 4 nội dung đột phá trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Đảng bộ Khối.

Thứ ba, trên cơ sở nội dung chỉ thị, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức theo hướng ngắn gọn, dễ nhớ, phù hợp với đặc điểm của từng cơ quan, đơn vị để từng cán bộ, đảng viên tự giác thực hiện; hướng dẫn cán bộ, đảng viên xác định, đăng ký nội dung làm theo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ công việc được giao. Lấy việc đăng ký học tập và làm theo Bác làm căn cứ để đánh giá kết quả phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của từng tập thể, cá nhân cũng như xây dựng tiêu chuẩn thi đua hằng năm.

Thứ tư, chú trọng việc biểu dương, khen thưởng, nhất là việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến. Đối với Đảng bộ Khối, đánh giá, biểu dương việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trở thành một việc làm thường xuyên được thực hiện trong sinh hoạt chi bộ định kỳ; hằng năm, tổ chức sơ kết, tuyên dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu, vừa ghi nhận kết quả thực hiện vừa có tác dụng lan tỏa trong toàn Đảng bộ, góp phần ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Việc khen thưởng được thực hiện trên các tiêu chí cụ thể, bảo đảm khen thưởng đúng địa chỉ, đúng người.

Thứ năm, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; chú trọng công tác sơ kết đánh giá việc thực hiện chỉ thị, chuyên đề các năm ở các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị; kịp thời thấy được những khó khăn, vướng mắc, những hạn chế, yếu kém trong triển khai thực hiện; trên cơ sở đó, đề ra hoặc điều chỉnh, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp cho phù hợp.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối khen thưởng 49 tập thể và 43 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2021. Đảng bộ Tạp chí Cộng sản có một tập thể được nhận bằng khen là Chi bộ Xây dựng Đảng, do có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, giai đoạn 2016 - 2021.

Đoàn đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương thực hiện nghi lễ báo công dâng Bác tại Khu di tích Kim Liên_Ảnh: Phạm Hạnh

Trước đó, sáng cùng ngày, tại Khu di tích Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương đã tổ chức Lễ báo công dâng Bác./.