TCCS - Từ ngày 24 đến ngày 27-11-2019, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng Đoàn cấp cao Việt Nam đã tham dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 30 năm Quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc; Hội nghị Cấp cao Mekong - Hàn Quốc lần thứ nhất; Hội nghị thượng đỉnh CEO ASEAN - Hàn Quốc; Hội nghị thượng đỉnh về khởi nghiệp và triển lãm về đổi mới sáng tạo (Innovation Showcase 2019); Hội nghị thượng đỉnh về khởi nghiệp ASEAN - Hàn Quốc (Startup) tại thành phố cảng Busan - trung tâm kinh tế, văn hóa và giáo dục của vùng Đông Nam Hàn Quốc.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác ASEAN - Hàn Quốc _ Ảnh: VGP

Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm Quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc

Tại Phiên họp thứ nhất của Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác ASEAN - Hàn Quốc với chủ đề “Quan hệ ASEAN - Hàn Quốc: 30 năm qua và 30 năm tới”. Các nhà lãnh đạo đánh giá cao quan hệ đối tác ASEAN - Hàn Quốc đã phát triển đầy ấn tượng trong 30 năm qua, trải rộng trên các lĩnh vực chính trị - an ninh, kinh tế, văn hóa - xã hội và giao lưu nhân dân. Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của ASEAN. 

Lãnh đạo các nước ASEAN hoan nghênh Chính sách hướng Nam mới của Hàn Quốc và nỗ lực của cá nhân Tổng thống Moon Jae-in trong thúc đẩy quan hệ với ASEAN trên 3 trụ cột hòa bình - thịnh vượng - con người. Các nước ASEAN cảm ơn và mong muốn Hàn Quốc tiếp tục tích cực hỗ trợ ASEAN đẩy mạnh liên kết, xây dựng Cộng đồng, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN và tích cực tham gia các cơ chế thúc đẩy đối thoại, xây dựng lòng tin do ASEAN chủ trì, hợp tác ứng phó hiệu quả với các thách thức an ninh phi truyền thống, đóng góp duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực. 

Trong lĩnh vực kinh tế, Hàn Quốc là đối tác thương mại và nhà đầu tư lớn thứ 5 của ASEAN, trong khi ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Hàn Quốc. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 160,5 tỷ USD năm 2018, tăng 16 lần so với năm 1990. Đầu tư từ Hàn Quốc vào ASEAN đạt 6,6 tỷ USD trong năm 2018. Hai bên nhất trí tiếp tục đẩy mạnh trao đổi thương mại - đầu tư, tận dụng hiệu quả các lợi ích của Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Hàn Quốc, phấn đấu kim ngạch thương mại hai chiều đạt 200 tỷ USD vào năm 2020; phối hợp đề cao tự do hóa và liên kết kinh tế, nỗ lực ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) trong năm 2020. 

Các nhà lãnh đạo ghi nhận quan hệ giao lưu nhân dân phát triển mạnh mẽ giữa hai bên, với khoảng 500.000 người ASEAN tại Hàn Quốc và hơn 300.000 người Hàn Quốc tại ASEAN. Hai bên khẳng định đẩy mạnh hơn nữa trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân, du lịch, đưa văn hóa các nước ASEAN đến gần hơn với người dân Hàn Quốc, cũng như văn hóa Hàn Quốc đang được tiếp nhận rộng rãi ở các nước ASEAN. Hợp tác trên các lĩnh vực ASEAN có nhu cầu và Hàn Quốc có thế mạnh, như đổi mới, sáng tạo, phát triển thành phố thông minh, ứng phó thiên tai, biến đổi khí hậu, phát triển rừng bền vững… cũng được lãnh đạo ASEAN và Hàn Quốc nhất trí đẩy mạnh trong thời gian tới. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đánh giá cao vai trò của ASEAN ở khu vực, khẳng định sẽ đẩy mạnh hơn nữa hợp tác cùng các nước ASEAN trên tinh thần Chính sách hướng Nam mới, cùng nhau xây dựng một Cộng đồng gắn kết bền vững, lấy người dân làm trung tâm, Cộng đồng sáng tạo vì sự thịnh vượng chung và Cộng đồng vì hòa bình, ổn định ở khu vực. Tổng thống Hàn Quốc công bố một số sáng kiến hợp tác với ASEAN về cải thiện hệ thống thị thực (visa) cho công dân các nước ASEAN tới Hàn Quốc; tăng gấp đôi số lượng học bổng cho sinh viên các nước ASEAN học tập tại Hàn Quốc; lập quan hệ đối tác khởi nghiệp ASEAN - Hàn Quốc; hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ mới; lập Trung tâm sáng tạo công nghiệp ASEAN - Hàn Quốc; tăng hỗ trợ ASEAN phát triển công nghệ số... 

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận định, quan hệ ASEAN và Hàn Quốc được tạo dựng và củng cố suốt 3 thập kỷ qua trên cơ sở sự hiểu biết, tôn trọng lẫn nhau, chia sẻ tầm nhìn chung và đem lại lợi ích cho các quốc gia và người dân hai bên. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gợi mở một số định hướng hợp tác quan trọng cho 30 năm tiếp theo giữa ASEAN và Hàn Quốc, trong đó có: Gia tăng tính chiến lược trong quan hệ đối tác, đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế và định hình cấu trúc khu vực mở, bao trùm, minh bạch và dựa trên luật lệ; đẩy mạnh hợp tác kinh tế theo hướng cân bằng, cùng có lợi, tạo điều kiện cho hàng hóa và đầu tư hai bên tiếp cận thị trường của nhau; tiếp nhận lao động đến từ các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, hỗ trợ họ làm quen với môi trường sống ở Hàn Quốc. 

Thủ tướng đề xuất Hàn Quốc tích cực hỗ trợ ASEAN đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để lực lượng lao động ASEAN đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số và hỗ trợ ASEAN lập Trung tâm nghiên cứu khoa học biển để thúc đẩy hợp tác phát triển kinh tế biển và bảo tồn môi trường biển bền vững. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực; khẳng định việc duy trì an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông là lợi ích chung của tất cả các quốc gia; đề nghị Hàn Quốc ủng hộ lập trường nguyên tắc của ASEAN, đề cao tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, tăng cường đối thoại, xây dựng lòng tin, thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và đàm phán Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất, phù hợp luật pháp quốc tế, duy trì Biển Đông là vùng biển hòa bình, ổn định, hợp tác, tự do thương mại.

Tại Phiên họp thứ hai về “Tăng cường hợp tác kết nối vì sự thịnh vượng” và phiên ăn trưa làm việc về “Thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên”, các nhà lãnh đạo ASEAN nhấn mạnh kết nối là ưu tiên cao của ASEAN trong nỗ lực đẩy mạnh liên kết khu vực và xây dựng Cộng đồng; bày tỏ cám ơn sự hỗ trợ hiệu quả của Hàn Quốc đối với ASEAN trong triển khai các Kế hoạch tổng thể về Kết nối ASEAN giai đoạn 2010 - 2015 và 2015 - 2025, Sáng kiến Hội nhập ASEAN (IAI) về Thu hẹp khoảng cách phát triển; hỗ trợ ASEAN phát triển nguồn nhân lực, đào tạo, dạy nghề, phát triển thành phố thông minh, phát triển các tuyến đường bộ, đường sắt và đường biển gắn kết các vùng, miền trong khu vực ASEAN… Các nước ASEAN mong muốn đẩy mạnh hợp tác kết nối toàn diện với Hàn Quốc trên các lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng, kết nối số, kết nối người dân... nhằm tranh thủ các tiềm năng và lợi thế hợp tác rộng mở giữa hai bên. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in khẳng định, Hàn Quốc sẽ tích cực phối hợp cùng ASEAN thúc đẩy kết nối ở khu vực. Về kết nối hạ tầng, Hàn Quốc sẽ đóng góp gia tăng gắn kết giữa khu vực hải đảo và khu vực lục địa ở Đông Á; khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào 19 dự án hạ tầng trọng điểm trong Kế hoạch tổng thể Kết nối ASEAN 2025 đều là những lĩnh vực Hàn Quốc có thế mạnh. Về kết nối số, Hàn Quốc sẽ đẩy mạnh kết nối hạ tầng đô thị thông minh, chọn 2 thành phố Busan và Sejong là 2 đô thị thông minh thí điểm ở Hàn Quốc gắn kết với Mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN (ASCN); tăng cường chia sẻ với ASEAN thông tin dữ liệu vệ tinh của Hàn Quốc về theo dõi biến đổi khí hậu, tác động đối với môi trường ở châu Á. Về kết nối người dân, Hàn Quốc sẽ cải tiến hệ thống cấp thị thực tạo thuận lợi cho công dân các nước ASEAN tới Hàn Quốc, khuyến khích kết nối vận tải biển, hàng không giữa hai bên. Hàn Quốc cũng công bố các sáng kiến hỗ trợ đào tạo nghề cho 100 giáo viên và 400 người lao động cho ASEAN trong vòng 3 năm tới, hỗ trợ nâng cao năng lực và giải pháp công nghệ cho các nước ASEAN, tăng gấp đôi số lượng học bổng cho công dân ASEAN vào năm 2022. 

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu một số phương hướng đẩy mạnh hợp tác kết nối giữa Hàn Quốc và ASEAN, trong đó có kết nối và phát triển hạ tầng các cảng biển dọc tuyến vận tải biển chiến lược từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương, nối Đông Nam Á với Đông Bắc Á; đề nghị Hàn Quốc tích cực giải ngân Quỹ hạ tầng toàn cầu hỗ trợ các dự án hạ tầng của ASEAN.

Thủ tướng khẳng định, với thế mạnh về công nghệ, nhất là công nghệ số, Hàn Quốc có điều kiện hợp tác hỗ trợ các doanh nghiệp ASEAN, nhất là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs), thích ứng hiệu quả với Cách mạng công nghiệp 4.0 và nền kinh tế số, tiếp cận và sử dụng hiệu quả công nghệ mới. Thủ tướng cũng khuyến khích ASEAN và Hàn Quốc đầu tư mạnh vào kết nối người dân, tạo thuận lợi về đi lại, du lịch, thúc đẩy lưu chuyển lao động có tay nghề cao giữa ASEAN và Hàn Quốc... 

Trong buổi ăn trưa làm việc về Thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng trên Bán đảo Triều Tiên, các nhà lãnh đạo hoan nghênh những tiến triển tích cực mang tính lịch sử trong đối thoại vì hòa bình, phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên, trong đó có các cuộc đối thoại cấp cao liên Triều và Mỹ - Triều trong năm qua. Các nhà lãnh đạo ASEAN đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Hàn Quốc và cá nhân Tổng thống Moon Jae-in trong thúc đẩy tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, khẳng định ASEAN sẵn sàng ủng hộ và đóng góp vào các nỗ lực chung hướng tới hòa bình, phi hạt nhân hóa bền vững trên Bán đảo Triều Tiên, trong đó có việc tạo điều kiện để các bên tăng cường đối thoại trong khuôn khổ các diễn đàn do ASEAN chủ trì. 

Phát biểu về chủ đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định cùng với các nước ASEAN, Việt Nam ủng hộ các bên đối thoại giảm căng thẳng, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về phi hạt nhân hóa, xây dựng Bán đảo Triều Tiên hòa bình, phát triển thịnh vượng. Tổng thống Moon Jae-in ghi nhận và đánh giá cao lập trường tích cực, xây dựng và thiện chí của các nước ASEAN đóng góp cho đối thoại, hợp tác vì hòa bình, phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên. Tổng thống cũng chia sẻ mong muốn ASEAN và cộng đồng quốc tế ủng hộ tích cực sáng kiến của Hàn Quốc biến Khu vực phi quân sự (DMZ) giữa hai miền Triều Tiên thành Khu vực hòa bình quốc tế. 

Quang cảnh Hội nghị Cấp cao Mekong - Hàn Quốc lần thứ nhất_ Ảnh: TTXVN

Hội nghị cấp cao Mekong - Hàn Quốc lần thứ nhất

Tại Hội nghị Cấp cao Mekong - Hàn Quốc lần thứ nhất, diễn ra ngày 27-11-2019, có sự tham dự của lãnh đạo các nước Campuchia, Hàn Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam, với chủ đề “Hợp tác tương lai Mekong - Hàn Quốc vì thịnh vượng chung”, Hội nghị đã điểm lại tình hình hợp tác giữa các nước Mekong và Hàn Quốc qua gần một thập kỷ và thảo luận các định hướng lớn cho hợp tác trong giai đoạn tới. Hội nghị đánh giá hợp tác Mekong - Hàn Quốc đã đạt được những kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực, góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển, tăng cường kết nối khu vực và xây dựng Cộng đồng ASEAN. Các nhà lãnh đạo cũng đánh giá cao hỗ trợ của Hàn Quốc đối với khu vực Mekong và hoan nghênh cam kết của Hàn Quốc tăng Viện trợ chính thức (ODA) cho ASEAN và nâng mức đóng góp thường niên cho Quỹ hợp tác Mekong - Hàn Quốc.  

Đây là lần đầu tiên sau 8 năm thiết lập quan hệ đối tác Mekong - Hàn Quốc, lãnh đạo cấp cao 6 nước ngồi lại để cùng thảo luận về tương lai hợp tác. 

Về định hướng hợp tác tương lai, lãnh đạo 6 nước đã nhất trí thiết lập Quan hệ đối tác vì người dân, thịnh vượng và hòa bình giữa các nước Mekong và Hàn Quốc, đồng thời nâng cấp hợp tác lên cấp thượng đỉnh. Lãnh đạo các nước cũng nhất trí thúc đẩy hợp tác Mekong - Hàn Quốc trên 3 trụ cột là Người dân, Thịnh vượng, Hòa bình và 7 lĩnh vực ưu tiên là văn hoá và du lịch, phát triển nguồn nhân lực, nông nghiệp và phát triển nông thôn, kết cấu hạ tầng, công nghệ thông tin và truyền thông, môi trường, và các thách thức phi truyền thống. Các nhà lãnh đạo quyết định thành lập Trung tâm đa dạng sinh học Mekong - Hàn Quốc, Trung tâm hợp tác nghiên cứu chung về nguồn nước Mekong - Hàn Quốc để thúc đẩy bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và phát triển bền vững ở lưu vực sông Mekong, đồng thời nhất trí lấy năm 2021 là năm giao lưu Mekong - Hàn Quốc để kỷ niệm 10 năm hợp tác. 

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến 3 mục tiêu chính mà hợp tác Mekong - Hàn Quốc cần hướng đến là: Củng cố môi trường hòa bình khu vực; phát triển kinh tế lấy người dân làm trung tâm, đổi mới - sáng tạo làm động lực chính; tăng trưởng kinh tế song hành với bảo vệ môi trường và gìn giữ tài nguyên thiên nhiên. Để đạt được các mục tiêu này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng hợp tác Mekong - Hàn Quốc cần đặc biệt chú trọng: (i) Phát triển hạ tầng giao thông và công nghệ thông tin: đề nghị Hàn Quốc tiếp tục mở rộng đầu tư tại khu vực Mekong, đặc biệt là về phát triển hạ tầng giao thông, năng lượng, đô thị; chia sẻ các kinh nghiệm, chính sách về phát triển công nghệ thông tin, chính phủ điện tử và triển khai mạng 5G; (ii) Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao thông qua đẩy mạnh hợp tác nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo và tăng cường hợp tác khoa học - công nghệ; khuyến khích các chương trình học bổng, trao đổi chuyên gia; đề nghị doanh nghiệp Hàn Quốc, các tập đoàn lớn đẩy mạnh hợp tác về nghiên cứu - phát triển và hỗ trợ mạnh mẽ các dự án khởi nghiệp; (iii) Tăng trưởng xanh và quản lý nguồn nước: chia sẻ kinh nghiệm quản lý liên hồ chứa, hệ sinh thái, nguồn nước ngầm xuyên biên giới và công nghệ xử lý nước thải; đẩy mạnh hợp tác trong xây dựng và thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn, thích ứng biến đổi khí hậu. 

Kết thúc Hội nghị, các nhà lãnh đạo đã thông qua “Tuyên bố Mekong - sông Hàn thành lập quan hệ đối tác vì nhân dân, thịnh vượng và hòa bình” và nhất trí tổ chức Hội nghị Cấp cao Mekong - Hàn Quốc lần thứ hai tại Việt Nam trong năm 2020. Nhân dịp Hội nghị, Hội đồng kinh doanh Mekong - Hàn Quốc đã được thành lập nhằm thúc đẩy kết nối giữa doanh nghiệp 6 nước và sự tham gia của khu vực doanh nghiệp vào hợp tác. Tập đoàn nguồn nước Hàn Quốc, Ủy hội sông Mekong và các cơ quan liên quan của các nước Mekong đã ký Bản ghi nhớ về thực hiện nghiên cứu chung trong lĩnh vực nguồn nước. 

Hội nghị thượng đỉnh CEO ASEAN - Hàn Quốc

Trước đó, ngày 25-11-2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn cấp cao Việt Nam dự Hội nghị thượng đỉnh CEO Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Hàn Quốc. Hội nghị có sự tham gia của hơn 500 lãnh đạo các doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc và các nước ASEAN, thảo luận các phương án hợp tác nhằm tăng trưởng đổi mới và vai trò của ASEAN trước sự thay đổi của môi trường thương mại toàn cầu. 

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các nhà đầu tư có những đề xuất về kiến tạo môi trường chính sách, tận dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, phát triển chuỗi giá trị khu vực và liên khu vực. Thủ tướng cho biết, Việt Nam cùng các nước ASEAN luôn đồng hành và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp. Nhấn mạnh phát triển bền vững, kết nối toàn diện là ưu tiên cao của ASEAN, trong đó các doanh nghiệp vừa là chủ thể, vừa là lực lượng triển khai chủ đạo, Thủ tướng khẳng định, các chính phủ tạo điều kiện tối đa, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối phát huy sáng tạo với nhiều ý tưởng mới để hiện thực hóa kế hoạch kinh doanh trong thị trường ASEAN 630 triệu dân, quy mô GDP năm ngoái gần 3.000 tỷ USD, là nền kinh tế thứ ba tại châu Á và thứ năm trên thế giới. Trong thời đại của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Thủ tướng mong các doanh nghiệp hợp tác với các chính phủ trong phát huy các thành tựu khoa học - công nghệ để tạo bứt phá trong phát triển.

Thủ tướng cho rằng, "Chính sách hướng Nam mới" do Tổng thống Hàn Quốc khởi xướng là sự đồng điệu với ý tưởng về Cộng đồng ASEAN - Hàn Quốc: kết nối tương lai, sẽ góp phần nâng tầm quan hệ hai bên. Hàn Quốc sẽ sát cánh cùng ASEAN, xây dựng cộng đồng ASEAN 2025 hướng tới mục tiêu chung là hòa bình, thịnh vượng ở Đông Á. Theo đó, Thủ tướng tin rằng hai bên sẽ hợp tác thành công đưa kim ngạch thương mại từ 160 tỷ USD năm ngoái tăng lên 200 tỷ USD vào năm 2020, trong đó riêng kim ngạch Việt Nam - Hàn Quốc năm nay đã đạt gần 67 tỷ USD, bằng trên 40% kim ngạch của ASEAN.

Việt Nam - Hàn Quốc đang phấn đấu đạt 100 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương năm 2020, chiếm 50% kim ngạch ASEAN - Hàn Quốc, đồng thời nêu rõ, Việt Nam là đối tác thương mại đứng thứ ba của Hàn Quốc, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc. Đây là con số tăng lên rất nhanh trong thời gian vừa qua. Đặc biệt, Việt Nam có 9.000 dự án của Hàn Quốc đã đầu tư rất thành công, trong đó có nhiều doanh nghiệp công nghệ như Samsung... Thủ tướng đề nghị các nhà lãnh đạo cấp cao doanh nghiệp chủ động thích ứng, linh hoạt, sáng tạo bởi đây là nền tảng cho thành công trong tình hình kinh tế thế giới biến động khó lường. ASEAN và Hàn Quốc cần kiên định thúc đẩy thương mại đa phương thông qua nâng cấp khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Hàn Quốc, để dưới mái nhà thương mại tự do rộng mở này, các doanh nghiệp hai bên thêm vững niềm tin, chủ động thích ứng, linh hoạt, sáng tạo, mở rộng đầu tư sản xuất, kinh doanh, nhất là trong các dự án về hạ tầng bền vững, năng lượng xanh, công nghệ thông tin.

Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Hàn Quốc, đứng Top 5 về công nghệ thông tin toàn cầu, cần tăng cường đầu tư vào ASEAN. Chú trọng vai trò con người, người dân vừa là mục tiêu của phát triển, vừa là đối tượng phục vụ. Cần khuyến khích tạo thuận lợi để mọi tầng lớp nhân dân tham gia tích cực vào quá trình phát triển với sức sáng tạo mạnh mẽ, gắn kết các nguồn lực qua kết nối linh hoạt và hành động; đồng thời cần đào tạo, kiến tạo nên thế hệ nguồn nhân lực mới có tri thức, hình thành những người tiêu dùng mới thông thái, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, để không ai bị bỏ lại phía sau.  Trong môi trường quốc tế chuyển động không ngừng, thuận lợi, thách thức đan xen, Thủ tướng mong muốn thấy nhiều hơn nữa doanh nghiệp hai bên đầu tư vào phát triển công nghệ thân thiện với môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, giảm nhẹ thiên tai, phòng, chống dịch bệnh, quản lý nguồn nước, cùng xây dựng môi trường tươi đẹp cho thế hệ mai sau. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Là Chủ tịch ASEAN năm 2020, cùng với các nước ASEAN, Việt Nam chào đón các doanh nghiệp Hàn Quốc đi theo Chính sách hướng Nam mới để tiến đến và cùng hợp tác, cùng thành công với ASEAN, một cộng đồng hòa bình, thân thiện, cởi mở và năng động”. Việt Nam đã tăng rất nhiều bậc về môi trường đầu tư kinh doanh, tăng nhiều bậc trong đổi mới sáng tạo, được các tổ chức quốc tế ghi nhận. Việt Nam sẽ tiếp tục đổi mới hơn nữa để tạo thuận lợi cho mọi người, mọi nhà, mọi doanh nghiệp tiếp tục thành công ở Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thăm gian hàng Việt Nam tại Triển lãm Hàn Quốc - ASEAN Invest, một sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao kỷ niệm 30 năm Quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc.

Lãnh đạo các nước ASEAN và Hàn Quốc dự Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp khởi nghiệp ASEAN - Hàn Quốc_ Ảnh: VGP

Hội nghị thượng đỉnh về khởi nghiệp ASEAN - Hàn Quốc (Startup)

Tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp khởi nghiệp ASEAN - Hàn Quốc diễn ra ngày 26-11-2019 có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In, lãnh đạo các quốc gia ASEAN và đông đảo doanh nghiệp khởi nghiệp của ASEAN và Hàn Quốc, các nhà lãnh đạo ASEAN khẳng định, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo rất quan trọng trong chính sách phát triển của các quốc gia hiện nay, trong đó có các nước ASEAN và Hàn Quốc. Mỗi nước đều đang theo đuổi những chính sách phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, thiết kế các chính sách thuận lợi nhất cho các start-up, coi đây là động lực tăng trưởng quan trọng trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.  

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In cho rằng, ASEAN là khu vực dân số năng động, 60% dân số dưới 35 tuổi, mức độ sáng tạo và khởi nghiệp giàu tiềm năng. Đây là khu vực được đánh giá là trọng điểm của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cho thấy tiềm năng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của khu vực này. Điều này phù hợp với chính sách phát triển của Hàn Quốc là chuyển sang giai đoạn thúc đẩy sáng tạo và khởi nghiệp. Khi các doanh nghiệp ASEAN và Hàn Quốc hợp tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sẽ góp phần thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng trong khu vực. 

Tổng thống Hàn Quốc cũng cho biết, nhiều điểm tương đồng trong tăng trưởng của ASEAN và Hàn Quốc chính là một yếu tố để Hàn Quốc theo đuổi Chính sách hướng Nam mới vừa qua. Chính phủ Hàn Quốc theo đuổi chính sách phát triển tập trung vào doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và ngày càng có nhiều doanh nghiệp thành công. Hàn Quốc nhận thấy rằng, sự hợp tác giữa Hàn Quốc và các nước ASEAN rất cần thiết. Do đó, Hàn Quốc mong muốn cùng các nước ASEAN thiết lập hệ sinh thái khởi nghiệp, trong đó có các hệ sinh thái khởi nghiệp mà từng quốc gia ASEAN đang theo đuổi.  

Với vai trò Chủ tịch ASEAN 2019, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cho biết, ASEAN đã thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, kết nối giữa các start-up thông qua các diễn đàn, hướng đến phát triển bền vững. Qua đó, giúp các nhà khởi nghiệp ươm mầm ý tưởng, giao lưu chuyên môn, tri thức và mở rộng thị trường. Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo ASEAN và Hàn Quốc cũng cho rằng, ASEAN và Hàn Quốc cần tiếp tục coi trọng hợp tác trong lĩnh vực start-up nhằm thúc đẩy tăng trưởng, năng động, bao trùm và bền vững. Thúc đẩy khởi nghiệp cũng phù hợp với tuyên bố về tầm nhìn chung vì hòa bình, thịnh vượng và đối tác cũng như kế hoạch hành động 2021 - 2024 giữa ASEAN và Hàn Quốc. 

Hội nghị thượng đỉnh về khởi nghiệp ASEAN- Hàn Quốc (Startup) là bước đi đầu tiên để thiết lập hệ sinh thái khởi nghiệp với chủ đề “Khởi nghiệp ASEAN - Hàn Quốc, tạo đà phát triển”, tạo cơ hội để chia sẻ các xu hướng về khởi nghiệp sáng tạo giữa ASEAN và Hàn Quốc. Tại Hội nghị, các lãnh đạo ASEAN đã xem màn trình diễn nghệ thuật với chủ đề Con người, Thịnh vượng, Hòa bình và Khởi nghiệp. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo ASEAN và Hàn Quốc đã kích hoạt thông điệp số của các lãnh đạo với nội dung: “Kiến tạo một tương lai thịnh vượng và bền vững cho ASEAN và Hàn Quốc" được hiển thị bằng ngôn ngữ của tất cả các nước tham dự hoạt động.

Sau Hội nghị, các nhà lãnh đạo đã dự triển lãm về đổi mới sáng tạo (Innovation Showcase 2019) giới thiệu các dự án hợp tác thành công về công nghệ giữa hai bên trong các ngành công nghiệp tiên tiến. Các lãnh đạo đã thăm các gian triển lãm về các chủ đề: Lương thực, năng lượng/môi trường, cuộc sống thông minh và chuyển động. Một số sản phẩm tiêu biểu của các doanh nghiệp trong các lĩnh vực trang trại thông minh, năng lượng tái tạo, công nghệ tài chính và ô tô chạy bằng điện/khí cũng được trình diễn dưới sự chứng kiến của các lãnh đạo ASEAN và Hàn Quốc.

** Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc gặp với lãnh đạo thành phố Busan.

Tiếp ông Park Soo Kwan, Tổng Lãnh sự danh dự Việt Nam tại khu vực Busan - Kyeongnam, Thủ tướng đánh giá cao những tình cảm tốt đẹp của Tổng Lãnh sự danh dự dành cho Việt Nam và đóng góp hiệu quả của ông cho quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Với tư cách Tổng lãnh sự danh dự của Việt Nam tại khu vực Busan - Kyeongnam và là doanh nhân thành đạt của Hàn Quốc, ông đã có nhiều hoạt động thúc đẩy hợp tác đầu tư thương mại giữa doanh nghiệp Hàn Quốc với các địa phương của Việt Nam, đặc biệt quan tâm đến những địa phương còn khó khăn hoặc gặp nhiều thiên tai.

Thủ tướng khẳng định, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc phát triển tốt, nhanh trên mọi lĩnh vực: quan hệ chính trị tin cậy, giao thương nhộn nhịp, giao lưu nhân dân gắn kết… Chính sách hướng Nam của Tổng thống Hàn Quốc, tiềm năng phát triển của Việt Nam là điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Hàn Quốc đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam. Thủ tướng đề nghị ông Tổng Lãnh sự danh dự tiếp tục phát huy vai trò tích cực, làm cầu nối giữa hai nước, thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư, đồng thời hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại khu vực Busan - Kyeongnam nói riêng cũng như tại Hàn Quốc nói chung. 

Về phần mình, Tổng Lãnh sự danh dự Park Soo Kwan bày tỏ vô cùng vinh dự và vui mừng được đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam thăm Busan nhân dịp dự Hội nghị cấp cao ASEAN - Hàn Quốc, Hội nghị cấp cao Mekong - Hàn Quốc và thăm chính thức Hàn Quốc, cảm ơn Thủ tướng đã dành thời gian tiếp và trao đổi thân tình. Ông Park Soo Kwan bày tỏ ngưỡng mộ Chính phủ và nhân dân Việt Nam thời gian qua đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội, duy trì ổn định chính trị. Ông đặc biệt vui mừng trước sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của quan hệ hợp tác  nhiều mặt giữa Việt Nam - Hàn Quốc, làn sóng các doanh nghiệp Hàn Quốc sang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và số lượng người Hàn Quốc du lịch sang Việt Nam tăng nhanh. Ông cũng cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực để hoàn thành tốt vai trò Tổng Lãnh sự danh dự của Việt Nam và đóng góp thiết thực vào phát triển quan hệ hai nước.

Tiếp Thị trưởng thành phố Busan, ông Oh Keo-don, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng đến thăm thành phố Busan tươi đẹp, một trung tâm kinh tế lớn thứ hai của Hàn Quốc, thành phố cảng lớn nhất Hàn Quốc và lớn thứ 6 trên thế giới. Chúc mừng thành quả tích cực mà thành phố đạt được, Thủ tướng đánh giá cao việc thành phố đã có sự hợp tác với các địa phương của Việt Nam trong nhiều năm qua. Nhiều người dân và nhà đầu tư Việt Nam đều muốn thăm để chứng kiến sự thành công vượt bậc của thành phố Busan.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Thị trưởng Oh Keo-don, chính quyền và nhân dân thành phố Busan đã dành nhiều tâm huyết và nỗ lực rất cao để đăng cai và tổ chức Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 30 năm Quan hệ đối thoại ASEAN - Hàn Quốc, Hội nghị Cấp cao Mekong - Hàn Quốc lần này. Thủ tướng tin tưởng, thành công của các hội nghị này sẽ góp phần quan trọng vào việc tăng cường hợp tác giữa Hàn Quốc và các quốc gia khu vực Đông Nam Á, đồng thời giúp quảng bá hình ảnh và nâng cao vị thế quốc tế của thành phố Busan. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chân thành cảm ơn Thị trưởng Oh Keo-don, chính quyền và nhân dân Busan về những tình cảm hữu nghị, lòng mến khách và sự đón tiếp chu đáo dành cho đoàn Việt Nam. 

Thị trưởng thành phố Busan Oh Keo-don cho biết, thành phố rất mong muốn thúc đẩy hợp tác với các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam. Thị trưởng thành phố Busan nhấn mạnh đến việc mong muốn hợp tác, giao lưu với các địa phương của Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh; thúc đẩy các doanh nghiệp Busan và Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam trong những lĩnh vực mà Busan có thế mạnh. Thị trưởng Oh Keo-don cho biết, thành phố đang dự kiến đặt lại tên một đại lộ lớn của thành phố mang tên ASEAN; trong đó, hình thành một trung tâm văn hóa ASEAN. Tại Triển lãm Hàn Quốc - ASEAN Invest, Thị trưởng cho biết có 70.000 lượt người Busan và Hàn Quốc xếp hàng để thưởng thức các món ẩm thực. Cá nhân Thị trưởng Oh Keo-don bày tỏ rất yêu thích món phở của Việt Nam. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc Busan muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam và các địa phương của Việt Nam. Với việc khu vực Busan và Keangnam là nơi có nhiều công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Thị trưởng Oh Keo-don, chính quyền và nhân dân thành phố tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam trên địa bàn, trong đó có các gia đình Việt - Hàn, để họ hòa nhập tốt và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố cũng như góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Về phần ngược lại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Hàn Quốc làm việc, sinh sống tại Việt Nam. Nhấn mạnh giao lưu nhân dân là nền tảng để phát triển mối quan hệ lâu dài giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, Thủ tướng đề nghị Busan và các địa phương của Việt Nam tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động giao lưu nhân dân thiết thực hơn nữa. 

Trong lĩnh vực kinh tế, Thủ tướng cho rằng, tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc là rất lớn, trong đó có lĩnh vực thương mại và đầu tư. Trong kim ngạch thương mại hai chiều ASEAN - Hàn Quốc thì kim ngạch giữa Việt Nam và Hàn Quốc luôn chiếm gần một nửa. Thủ tướng mong muốn ngày càng nhiều tập đoàn, doanh nghiệp của Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam, trong đó có các tập đoàn và doanh nghiệp của Busan; đề nghị chính quyền thành phố Busan tạo điều kiện, khuyến khích việc các hãng hàng không hai nước mở đường bay thẳng Busan -Đà Nẵng, phù hợp với Chính sách hướng Nam của Hàn Quốc.

Vui mừng nhận thấy, hơn 25 năm qua, quan hệ hai nước đã phát triển mạnh mẽ, ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu, Thủ tướng đánh giá cao và rất ủng hộ quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Busan với Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương của Việt Nam. Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm Cảng biển Busan - cửa ngõ đường biển vào Hàn Quốc, chiếm 75% tổng số lượng container hàng hóa của Hàn Quốc và là cửa ngõ kết nối quốc gia này với Thái Bình Dương và châu Á./.   

Linh Anh (tổng hợp)