TCCS - Ngày 5-10-2019, tại thành phố Lai Châu, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Lai Châu long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh Lai Châu (1909 - 2019), 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh (1949 - 2019) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất lần thứ hai.
Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trưc Ban Bí thư trao Huân chương Độc lập hạng Nhất (lần thứ hai) cho Đảng bộ, nhân dân tỉnh Lai Châu_Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Giàng Páo Mỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lai Châu đã ôn lại chặng đường lịch sử vẻ vang và hào hùng của tỉnh Lai Châu từ khi thành lập tỉnh năm 1909 đến nay; 70 năm xây dựng và phát triển của Đảng bộ tỉnh, nhất là 15 năm chia tách, thành lập tỉnh. Với đặc thù là một tỉnh miền núi biên giới Tây Bắc của Tổ quốc, quê hương của 20 dân tộc anh em, có truyền thống lịch sử, giàu lòng yêu nước; là địa bàn chiến lược quan trọng về quốc phòng - an ninh và bảo vệ biên giới quốc gia, trải qua các thời kỳ cách mạng, nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu luôn phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cùng quân và dân cả nước kiên cường đấu tranh giành nhiều thắng lợi trong sự nghiệp giải phóng dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần viết lên trang sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Đặc biệt, sự ra đời của Ban Cán sự Đảng Lai Châu (tiền thân của Đảng bộ tỉnh Lai Châu ngày nay) vào ngày 10-10-1949 là một sự kiện quan trọng, đánh dấu bước ngoặt trong đời sống chính trị của các dân tộc trong tỉnh, khẳng định sự trưởng thành của phong trào cách mạng địa phương. Từ đây, Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo nhân dân các dân tộc trong tỉnh tham gia tích cực vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới Tây Bắc của Tổ quốc, cùng cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Từ một tỉnh khó khăn, nghèo nhất cả nước trong những năm đầu chia tách, song với sự quyết tâm, tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó đi lên, bằng nhiều cách làm sáng tạo, được sự quan tâm, giúp đỡ của Trung ương…, Lai Châu đã ra khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, kém phát triển và đang trở thành tỉnh phát triển trung bình trong khu vực miền núi phía Bắc vào năm 2020.

Trong những năm qua, kinh tế Lai Châu phát triển khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. So với năm 2004, thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt trên 2.000 tỷ đồng, tăng 62 lần. Tổng sản phẩm bình quân đầu người trên địa bàn đạt trên 30 triệu đồng, tăng 13 lần. Tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 25%. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư và từng bước hoàn thiện. Quốc phòng - an ninh được tăng cường. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả tích cực; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ không ngừng được nâng lên, khối đoàn kết các dân tộc được giữ vững…

Đồng chí Giàng Páo Mỷ nhấn mạnh, những kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu đạt được trong thời gian qua đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu. Đó là bài học về củng cố và phát huy sức mạnh đoàn kết các dân tộc, thống nhất ý chí và hành động của toàn Đảng bộ; là sự vận dụng sáng tạo, linh hoạt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào thực tiễn Lai Châu; bài học về quan tâm xây dựng Đảng vững mạnh, toàn diện về tư tưởng, chính trị, tổ chức và đạo đức; bài học về phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng - an ninh, giữ vững chủ quyền biên giới thiêng liêng của Tổ quốc. Những bài học lịch sử trên đang tiếp tục tạo nền tảng, sức mạnh và động lực để Lai Châu phát triển trong chặng đường phía trước.

Ghi nhận, biểu dương những thành tích xuất sắc mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu đạt được, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất lần thứ hai cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu. Đây là niềm vinh dự, tự hào, là nguồn cổ vũ to lớn để Lai Châu vững bước đi lên, giành nhiều thắng lợi hơn nữa trong công cuộc xây dựng và phát triển.

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm, đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh, Lai Châu có vị trí chiến lược quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; là vùng đất có truyền thống lịch sử hào hùng gắn với lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta; nhân dân có tinh thần yêu nước nồng nàn, cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, trung dũng, kiên cường trong bảo vệ Tổ quốc, quê hương.

Đồng chí Trần Quốc Vượng khẳng định, kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh Lai Châu trước đây (nay là tỉnh Lai Châu và Điện Biên); 70 năm thành lập Đảng bộ tỉnh là dịp để Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh nhà tự hào ôn lại truyền thống tốt đẹp, khí phách hào hùng của vùng đất biên cương của Tổ quốc. Trong những năm tháng chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu đã đóng góp không nhỏ sức người, sức của làm nên thắng lợi trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, xuất phát điểm thấp, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa phát triển, giao thông cách trở, đời sống các dân tộc còn nghèo nàn, lạc hậu, song Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu đã phát huy truyền thống tự lực tự cường, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tận dụng tiềm năng, lợi thế của tỉnh, gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Từ một tỉnh cơ bản ngân sách trung ương hỗ trợ, đến nay Lai Châu đã tự cân đối được gần 30%. Đặc biệt, sau khi khánh thành và đi vào hoạt động, công trình Thủy điện Lai Châu đã là một điểm nhấn trong bức tranh phát triển của Lai Châu, tạo cơ hội để kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Đời sống nhân dân các dân tộc không ngừng được cải thiện…

Đồng chí Trần Quốc vượng nhấn mạnh, những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu đạt được qua các giai đoạn lịch sử vừa qua là rất đáng tự hào. Đó là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của Đảng bộ và đồng bào các dân tộc Lai Châu; là sự quan tâm, giúp đỡ to lớn của Đảng, Nhà nước và đồng bào cả nước; là sự đồng cam cộng khổ của hàng vạn đồng bào miền xuôi vượt qua muôn vàn khó khăn hăng hái lên Lai Châu cùng đồng bào các dân tộc chung lưng đấu cật xây dựng quê hương Lai Châu tươi đẹp. Bằng những cống hiến của mình, Đảng bộ, đồng bào các dân tộc Lai Châu đã đóng góp không nhỏ vào thành công của công cuộc đổi mới đất nước hơn 30 năm qua.

Bên cạnh việc khẳng định những thành tựu, kết quả đạt được về phát triển kinh tế - xã hội, đồng chí Trần Quốc Vượng đã chỉ ra những khó khăn, thách thức đối với Lai Châu, đó là: Quy mô nền kinh tế còn nhỏ; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa đồng bộ; văn hóa - xã hội có mặt phát triển còn chậm, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là các vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới còn nhiều khó khăn; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên có mặt còn hạn chế.

Trong thời gian tới, trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế, truyền thống tốt đẹp của vùng đất, con người Lai Châu, tạo sức mạnh nội sinh to lớn để tỉnh phát triển, đồng chí Trần Quốc Vượng đề nghị Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu quan tâm thực hiện:

Một là, các cấp chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và đồng bào các dân tộc trong tỉnh cần thấy rõ hơn vai trò, vị trí trọng yếu, những thuận lợi, khó khăn của Lai Châu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trên cơ sở đó, phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử của vùng đất giàu truyền thống cách mạng, khơi dậy khát vọng, ý chí vươn lên xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh; quyết tâm phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; tập trung lãnh đạo, tổ chức thực hiện thật tốt đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, tạo tiền đề vững chắc để Lai Châu phát triển thành tỉnh khá trong khu vực miền núi phía Bắc.

Hai là, phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh, thu hút các nguồn lực để tỉnh phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường, phòng, chống giảm nhẹ thiên tai; coi trọng phát triển nông nghiệp hàng hóa áp dụng công nghệ cao; đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ gắn với phát triển du lịch; phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc; xây dựng đời sống mới, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu; chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo; nâng cao đời sống của nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng di dân tái định cư xây dựng nhà máy thủy điện.

Ba là, Lai Châu là một địa bàn vùng nguồn sông Đà, có công trình thủy điện lớn của quốc gia. Với vị trí vô cùng trọng yếu, các cấp ủy, chính quyền và mỗi người dân các dân tộc tỉnh Lai Châu cần hết sức coi trọng việc quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, tích cực trồng cây bảo vệ rừng, nhất là rừng đầu nguồn. Việc làm này vừa giúp đồng bào có đời sống tốt hơn, vừa thể hiện trách nhiệm của mỗi người dân góp phần giữ gìn an toàn cho đập thủy điện.

Bốn là, tăng cường khối đại đoàn kết các dân tộc theo lời dạy của Bác Hồ: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; thành công, thành công, đại thành công”, các dân tộc đều bình đẳng, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển; phát huy vai trò gương mẫu, tận tụy của cán bộ, đảng viên; đề cao vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng chung tay xây dựng, bảo vệ quê hương Lai Châu xứng đáng với lời dạy của Bác trong Thư gửi đồng bào và cán bộ Lai Châu, ngày 12-12-1953: “Cán bộ thì phải thật sự gần gũi với nhân dân, đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết”.

Năm là, với vị trí chiến lược quan trọng, Lai Châu cần chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, an toàn xã hội, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền quốc gia; kiên quyết đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả các loại tội phạm, tệ nạn xã hội.

Sáu là, tiếp tục tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ tỉnh; xây dựng hệ thống chính trị các cấp trong sạch, vững mạnh, đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh, chú trọng đào tạo cán bộ người dân tộc thiểu số, cán bộ trẻ, nữ và cán bộ cơ sở.

Trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm, đã diễn Chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề: “Lai Châu - niềm tin và khát vọng”, được chia làm 3 chương: Lai Châu - những chặng đường đầu tiên; sức sống Lai Châu; Lai Châu khát vọng tương lai. Chương trình nghệ thuật phản ánh sinh động quá trình xây dựng, phát triển, những thành tựu của tỉnh Lai Châu qua các thời kỳ cách mạng, thể hiện niềm tin tuyệt đối của đồng bào các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng, cùng khát vọng vươn xa của Lai Châu, phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực./.