Hôm nay (12-5), Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường, nghe và thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của các dự án Luật Quản lý và sử dụng tài sản nhà nước; Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản và Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi).

Đối với dự thảo Luật quản lý và sử dụng tài sản nhà nước, đa số các đại biểu Quốc hội đều nhất trí với sự cần thiết sớm ban hành Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước nhằm góp phần ngăn ngừa tham nhũng, chống lãng phí và sử dụng tài sản công không đúng mục đích; tán thành với tên gọi, phạm vi, đối tượng điều chỉnh và những nội dung cơ bản của dự thảo luật. Những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau được các đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận là phạm vi điều chỉnh của Luật, trách nhiệm quản lý nhà nước về tài sản nhà nước, có nên cho thuê tài sản nhà nước, quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại các đơn vị sự nghiệp công…

Nên thành lập Cục Công sản

Liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước về tài sản nhà nước, nhiều ý kiến đề nghị phân định rõ quản lý nhà nước về tài sản nhà nước và quản lý, sử dụng tài sản nhà nước. Có ý kiến đề nghị quy định một số tài sản khác có giá trị lớn nên giao Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng; ý kiến khác đề nghị bỏ quy định phân cấp khai thác tài sản nhà nước vì không phù hợp.

Tài sản nhà nước - cho thuê hay không?

Liên quan đến vấn đề sử dụng tài sản nhà nước tại cơ quan nhà nước, nhiều đại biểu Quốc hội tán thành quy định không cho cơ quan nhà nước cho thuê tài sản nhà nước; có ý kiến đề nghị cho thuê tài sản nhà nước tại các cơ quan nhà nước, nhưng cần quy định cụ thể thẩm quyền cho thuê, loại tài sản được cho thuê, thủ tục cho thuê...

Bên cạnh đó, một số ý kiến đề nghị đối với tài sản nhà nước là hội trường, phương tiện vận tải do cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội quản lý, sử dụng hiện đang cho thuê cần phải được thu hồi để điều chuyển cho cơ quan, tổ chức khác. Có ý kiến đề nghị bổ sung quy định về trường hợp dùng tài sản của cơ quan nhà nước sử dụng không hết công suất cho cơ quan, tổ chức khác sử dụng theo đúng mục đích để bảo đảm khai thác hiệu quả tài sản.

Cuối buổi sáng nay và buổi chiều, Quốc hội làm việc tại Hội trường, tiếp tục thảo luận về dự án Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản và dự thảo Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Các đại biểu đều nhất trí việc ban hành dự thảo Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản sẽ góp phần đắc lực vào việc huy động nguồn lực về tài sản, đáp ứng nhu cầu của Nhà nước trong trường hợp cần thiết. Nhiều đại biểu cho rằng các quy định trong dự luật cần được xây dựng theo hướng hạn chế tới mức thấp nhất sự lạm dụng của người thừa hành công vụ trong việc trưng mua, trưng dụng tài sản, đảm bảo lợi ích của người có tài sản bị trưng mua, trưng dụng./.