1. Diễn đàn khu vực Ðông - Nam Á về người cao tuổi năm 2008

Sáng 29-12, tại Hà Nội, Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam khai mạc Diễn đàn khu vực Ðông - Nam Á về người cao tuổi năm 2008. Số lượng người cao tuổi thế giới hiện nay đã lên tới hơn 600 triệu người, chiếm tỷ lệ 10% tổng dân số và được coi là tình trạng dân số già theo ngưỡng đã được quy ước. Ở Việt Nam số lượng người cao tuổi ngày càng tăng và tăng nhanh trong những năm gần đây. Chính phủ Việt Nam đã thành lập Ủy ban Quốc gia về người cao tuổi, do một Phó Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch, đồng thời xây dựng chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2005-2010. Tại diễn đàn, các đại biểu đã trao đổi ý kiến về những vấn đề cụ thể như: chính sách, chương trình về người cao tuổi trong việc thực hiện chính sách phát triển quốc gia thông qua trách nhiệm, mối quan hệ tiềm ẩn của dân số cao tuổi...

2. Hội nghị lần thứ 2 Giáo hội Phật giáo Việt Nam

Ngày 30-12-2008, tại Thiền viện Quảng Ðức, Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 2 (khóa VI), nhằm kiểm điểm công tác Phật sự năm 2008, đề ra chương trình hoạt động Phật sự năm 2009. Năm 2008, công tác Phật sự của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đạt nhiều kết quả quan trọng. Ngoài việc tổ chức thành công Ðại lễ Phật đản Liên hợp quốc tại nước ta, Giáo hội Phật giáo còn cử đoàn đại biểu tham gia nhiều hội nghị, diễn đàn Phật giáo quốc tế như: Ðối thoại về hợp tác các tôn giáo vì hòa bình và hòa hợp lần thứ IV, tổ chức tại Cam-pu-chia; Hội nghị Phụ nữ Phật giáo quốc tế lần thứ X, tổ chức tại Mông Cổ... Trong nước, Giáo hội và Ban Tôn giáo Chính phủ, UBND tỉnh Quảng Ninh cùng các cơ quan có liên quan tổ chức thành công Ðại lễ tưởng niệm và Hội thảo khoa học 700 năm ngày Ðức vua - Phật hoàng Trần Nhân Tông nhập niết bàn; tổ chức Ðại lễ cầu siêu hương hồn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong nhà tù Phú Quốc (Kiên Giang)... Với lòng từ bi, bác ái, tăng ni phật tử cả nước quyên góp 258 tỉ đồng ủng hộ quỹ "Ðền ơn đáp nghĩa" xây nhà đại đoàn kết, tặng quà các chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo, cứu trợ đồng bào nghèo, đồng bào vùng bị thiên tai, lũ lụt.

3. Đại nhạc hội “Nối vòng tay lớn” thắm đượm tình yêu thương, sẻ chia

Tối 31-12-2008, Chương trình đại nhạc hội “Nối vòng tay lớn” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức với các điểm cầu chính tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình nhằm tôn vinh những tập thể và cá nhân có công đóng góp vào Quỹ “Vì người nghèo”. Đây là năm thứ 7 cả xã hội chung tay sẻ chia với những người nghèo, người có hoàn cảnh cuộc sống khó khăn trong đêm cuối năm ấm áp nghĩa tình. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao hiệu quả của Chương trình, khẳng định chương trình đã ngày càng có tiếng vang rộng lớn và huy động được nhiều người tham gia. Chủ tịch nước kêu gọi các tổ chức, cá nhân và mọi tầng lớp nhân dân với tinh thần "lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều" hãy cùng tiếp tục giúp đỡ những người nghèo với các hình thức phong phú. Đêm Đại nhạc hội “Nối vòng tay lớn” vì người nghèo đã nhận được số tiền gần 3 tỉ đồng quyên góp được qua các hình thức.

4. Hoàn thành công tác phân giới cắm mốc trên toàn tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 31-12-2008, kết thúc hội đàm giữa hai Trưởng đoàn đàm phán cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ giữa Việt Nam và Trung Quốc, lần đầu tiên hai trưởng đoàn đàm phán cấp Chính phủ đã ký Biên bản ghi nhận cuộc gặp và ra tuyên bố chung về việc hoàn thành công tác phân giới cắm mốc trên toàn tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc đúng thời hạn như lãnh đạo cấp cao hai nước đã thỏa thuận. Đây là biểu hiện sinh động của mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc, góp phần tích cực đối với hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực. Hai bên khẳng định sớm hoàn tất và ký kết Nghị định thư về phân giới cắm mốc, Hiệp định về quy chế quản lý biên giới trên đất liền và các văn kiện liên quan khác nhằm đưa Hiệp ước quy chế quản lý biên giới trên đất liền đi vào cuộc sống, cùng nhau phối hợp và hợp tác chặt chẽ để giữ vững hòa bình, ổn định, tăng cường hợp tác cùng phát triển ở khu vực biên giới, góp phần vun đắp cho tình hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc không ngừng phát triển. Việt Nam và Trung Quốc nhất trí sớm tổ chức buổi lễ mừng sự kiện lịch sử có ý nghĩa trọng đại này.

5. Năm 2008, GDP của Việt Nam vượt ngưỡng 1.000 USD/người

Ngày 31-12-2008, Tổng cục Thống kê họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2008, cho biết GDP năm 2008 tăng 6,23% so với năm ngoái, trong đó khu vực nông, lâm, thủy sản tăng 3,79%; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 6,33%; khu vực dịch vụ tăng 7,2%. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 14,6% so với năm 2007, với một số sản phẩm quan trọng có mức tăng khá mạnh như xe tải, thủy sản chế biến, điện, xi măng. Năm 2008, GDP của cả nước đạt 1.487 nghìn tỉ đồng, với dân số Việt Nam khoảng hơn 86 triệu người, GDP bình quân tính theo đầu người đạt khoảng 17 triệu đồng. Với giá USD trung bình của năm 2008 là 16.700 đồng/USD thì GDP trung bình của người dân Việt Nam đã vượt ngưỡng 1.000 USD/người/năm.

6. Thủ tướng phê duyệt dự án bảo tồn di tích Mỹ Sơn

Ngày 31-12, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt dự án quy hoạch bảo tồn di tích Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam, tổng kinh phí đầu tư hơn 280 tỉ đồng. Dự án triển khai từ năm 2008 đến năm 2010 bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài. Mục tiêu dự án là ngăn chặn quá trình hủy hoại toàn bộ các di tích hiện còn của Di sản văn hóa Thế giới Mỹ Sơn, tỉnh Quảng Nam, bảo tồn cảnh quan thiên nhiên toàn khu vực mà trước mắt là ưu tiên bảo tồn di tích gốc. Theo quyết định phê duyệt của Thủ tướng, việc bảo tồn trùng tu di tích bao gồm: rà phá bom mìn, vật liệu nổ; xử lý chất độc hóa học; gia cố di tích; tôn tạo, tổ chức không gian các nhóm đền tháp.

7. Kỷ niệm "50 năm cách mạng Cu-ba và quan hệ Việt Nam-Cu-ba"

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Cách mạng Cu-ba (1-1-1959 - 1-1-2009), đã diễn ra nhiều hoạt động như triển lãm ảnh "Cuba-50 năm đấu tranh và chiến thắng”; hội thảo "50 năm cách mạng Cuba và quan hệ Việt Nam - Cuba". Cách mạng Cu-ba là biểu hiện sinh động và thắng lợi vẻ vang của con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, là biểu hiện không gì bác bỏ được về sức mạnh và ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa. Cách mạng Cu-ba là hiện thân sinh động của chủ nghĩa quốc tế vô sản trong thời đại ngày nay, là quan hệ mẫu mực và tấm gương đã được thể hiện và thử thách qua nhiều thời kỳ, năm tháng lịch sử. Sự củng cố và phát triển của mối quan hệ Việt Nam – Cu-ba là một trong những nhân tố góp phần bảo vệ và phát triển chủ nghĩa xã hội ở hai nước trong những năm qua. Công cuộc đổi mới ở Việt Nam và công cuộc cải cách ở Cu-ba tạo tiền đề và bổ sung cho nhau trên cả bình diện lý luận và thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội.

8. Ngày 1-1-2009 - ngày nhiều chính sách mới có hiệu lực

Từ ngày 1-1-2009, nhiều chính sách mới, quan trọng, trong đó có một số chính sách có tầm ảnh hưởng rộng, bắt đầu có hiệu lực, gồm: Luật thuế thu nhập cá nhân; Nghị định về bảo hiểm thất nghiệp; Nghị định về miễn thủy lợi phí cho nông dân; Nghị quyết về việc thí điểm cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam ;Pháp lệnh dân số sửa đổi; Luật quản lý, sử dụng tài sản nhà nước; Điều chỉnh cước dịch vụ điện thoại cố định nội; Tăng 5% thuế giá trị gia tăng đối với ô tô tải, ô tô khách; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng chống ma túy; Các doanh nghiệp bắt đầu trả lương theo mức lương tối thiểu mới...

9. Công bố Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2008

Ngày 2-1-2009, tại Hà Nội diễn ra Lễ công bố Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Năm năm 2008. Cùng với đó, Diễn đàn VNR500 “Doanh nghiệp lớn và triển vọng kinh tế Việt Nam 2009” đã được tổ chức nhằm chia sẻ nhiều kiến thức, kinh nghiệm cho các doanh nghiệp phát triển thị trường nội địa và đủ sức mạnh vươn tầm ra sân chơi quốc tế. Năm 2008, bảng xếp hạng VNR500 được xây dựng dựa trên cở sở dữ liệu của Vietnam Report và kết quả nghiên cứu số liệu điều tra mới nhất về hơn 150.000 doanh nghiệp trên toàn quốc từ các cơ quan chức năng (Tổng cục Thống kê, Thuế, Tổng cục hải quan…). Số liệu điều tra được cập nhật đến hết ngày 31-12-2007. Bên cạnh Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (không phân biệt nhà nước, nước ngoài, tư nhân), Vietnam Report cũng công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

10. Lễ khánh thành cảng hàng không Cần Thơ

Ngày 4-1-2009, tại thành phố Cần Thơ đã diễn ra lễ khánh thành cảng hàng không Cần Thơ, khai trương đường bay Cần Thơ - Hà Nội do Tổng công ty Cảng Hàng không miền Nam, Tổng công ty hàng không Việt Nam tổ chức. Tại Lễ khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương Tổng công ty cảng hàng không Miền Nam, các đơn vị thi công, lãnh đạo Đảng, chính quyền thành phố Cần Thơ…đã nghiêm túc thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị, của Chính phủ khắc phục nhiều khó khăn để hoàn thành công trình cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đưa vào khai thác. Thủ tướng nhấn mạnh, đây là dự án quan trọng để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở thành phố Cần Thơ và các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đối với thành phố Cần Thơ, đây là một lợi thế mới, tiềm năng mới để phát triển, đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cần Thơ khai thác được lợi thế này để nhanh chóng phát triển, xứng đáng là trung tâm kinh tế, dịch vụ, văn hóa, xã hội…vùng đồng bằng sông Cửu Long, và là cửa ngõ của đồng bằng sông Cửu Long đi cả nước và quốc tế.

*** Những sự kiện trong nước đáng chú ý trong tuần (từ 22-12 đến 28-12-2008)