TCCSĐT - Ngày 03-5, Đại sứ quán Việt Nam tại một số nước đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang Đại tướng Lê Đức Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tại Đức, Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Việt Nam đã mở cửa trong hai ngày 3 và 04-5 để các cá nhân, tổ chức, cộng đồng người Việt tại Đức, chính quyền nước sở tại, cũng như các phái đoàn ngoại giao có thể tới viếng và ghi Sổ tang Đại tướng Lê Đức Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Đại sứ Việt Nam tại Đức Nguyễn Minh Vũ cùng tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Đức đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh.

Thay mặt cán bộ nhân viên Đại sứ quán, Đại sứ Nguyễn Minh Vũ ghi Sổ tang: “Toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Đức vô cùng thương tiếc Đại tướng Lê Đức Anh. Hơn 80 năm hoạt động Cách mạng, đồng chí đã có nhiều đóng góp to lớn đối với sự nghiệp Cách mạng vẻ vang của dân tộc. Đại tướng mất đi để lại bao niềm thương tiếc trong lòng nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Đức xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh Đại tướng và nguyện nỗ lực học tập tinh thần làm việc, cống hiến của Đại tướng, góp phần phát triển đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp. Xin trân trọng gửi đến Gia quyến Đại tướng Lê Đức Anh lời chia buồn sâu sắc nhất”.

Trong ngày 03-5, Đại sứ các nước tại Đức, bao gồm Tây Ban Nha, Cộng hòa Costa Rica, Ukraine, Jamaica, Campuchia, Malaysia, Buskina Faso... cùng đại diện ngoại giao đoàn, Hội hữu nghị Đức - Việt Nam và bạn bè quốc tế đã tới viếng và chia buồn.

Lễ viếng và mở sổ tang nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh tại Đức diễn ra đến hết 12 giờ ngày 04-5.

Cùng ngày, tại Geneva (Thụy Sĩ), Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và các tổ chức quốc tế khác đã tổ chức lễ viếng, mở Sổ tang tưởng niệm nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, nhà lãnh đạo, nhà quân sự lớn đã có nhiều cống hiến quan trọng cho sự nghiệp Cách mạng của Đảng và dân tộc.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Dương Chí Dũng, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Geneva nhắc lại những cống hiến to lớn của nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh với sự nghiệp Cách mạng của Đảng và dân tộc. Là một trong số ít người đã trải qua các cuộc chiến tranh từ năm 1945 - 1989, cuộc đời binh nghiệp của đồng chí Đại tướng Lê Đức Anh gắn trực tiếp với những sự kiện mang tính bước ngoặt trong lịch sử cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất và bảo vệ độc lập chủ quyền của đất nước.

Đại sứ Dương Chí Dũng cho biết trong những ngày qua, rất nhiều Phái đoàn, các tổ chức quốc tế gửi lời chia buồn tới Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Geneva, cũng như chuyển đến chính phủ, nhân dân Việt Nam lời chia buồn sâu sắc, bày tỏ tình đoàn kết với Việt Nam.

Phái đoàn Việt Nam tại Geneva mở Sổ tang tưởng niệm nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh trong hai ngày 03 và 04-5.

Ngày 03-5, tại Liên bang Nga, Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở sổ tang tưởng nhớ Đại tướng Lê Đức Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, tại trụ sở Đại sứ quán ở thủ đô Moskva.

Trong bầu không khí trang nghiêm, xúc động, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh đã phát biểu bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh.
Điểm lại quãng đời hoạt động cách mạng đầy vẻ vang của nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh, Đại sứ Ngô Đức Mạnh nhấn mạnh đồng chí Lê Đức Anh là một nhà lãnh đạo tài năng, một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thay mặt Đảng ủy Việt Nam tại Liên bang Nga, Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập tại Liên bang Nga, Đại sứ Ngô Đức Mạnh khẳng định quyết tâm đoàn kết một lòng, ra sức phấn đấu cùng toàn Đảng, toàn dân ta tiếp tục đi theo con đường Cách mạng vẻ vang mà Đảng, Bác Hồ kính yêu và nhân dân ta đã lựa chọn; học tập tấm gương đạo đức cách mạng của Đại tướng Lê Đức Anh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ đối ngoại mà Đảng, Nhà nước giao phó, góp phần đẩy mạnh toàn diện và đồng bộ công cuộc đổi mời, xây dựng một nước Việt Nam “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Đại sứ, các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Liên bang Nga cùng các đại biểu dự buổi lễ đã dành một phút mặc niệm, thắp hương tưởng nhớ đồng chí Lê Đức Anh, một vị tướng tài ba, nhà lãnh đạo xuất sắc của đất nước.

Cũng trong ngày 03-5, đông đảo bà con cộng đồng người Việt Nam, các cán bộ, lưu học sinh đang sinh sống, học tập và làm việc tại Liên bang Nga cũng đã đến chia buồn và ghi sổ tang.

Tại Singapore, Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore đã mở cửa trong hai ngày 03 và 04-5 để các cá nhân, tổ chức, cộng đồng người Việt tại Singapore, chính quyền sở tại cũng như các phái đoàn ngoại giao có thể tới viếng và ghi Sổ tang nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh.

Trong không khí trang nghiêm và xúc động, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Tào Thị Thanh Hương cùng tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Singapore và đại diện cộng đồng đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh.

Thay mặt cán bộ nhân viên Đại sứ quán, Đại sứ Tào Thị Thanh Hương ghi sổ tang: “Toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, các cơ quan bên cạnh đại sứ quán, Cộng đồng người Việt Nam ở sở tại vô cùng thương tiếc Đại tướng Lê Đức Anh. Hơn 80 năm hoạt động Cách mạng, đồng chí đã có nhiều đóng góp to lớn đối với sự nghiệp Cách mạng vẻ vang của dân tộc. Đồng chí đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Singapore phát triển nhanh chóng và ngày càng sâu sắc. Xin kính cẩn nghiêng mình tiễn biệt Đại tướng Lê Đức Anh, nhà lãnh đạo tài năng! Xin trân trọng gửi đến Gia quyến Đại tướng Lê Đức Anh lời chia buồn sâu sắc nhất”.

Thay mặt Chính phủ Singapore, ông Maliki Osman - Quốc Vụ khanh phụ trách Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao, đã đến viếng và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ, nhân dân Việt Nam về sự ra đi của nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh.

Ông Maliki Osman nhấn mạnh “nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh là một nhà lãnh đạo đáng kính và là một người bạn tốt của Singapore. Ông đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa Singapore và Việt Nam. Nhân dân Singapore luôn sát cánh cùng nhân Việt Nam trước tổn thất quá lớn này”.

Ngay trong ngày 03-5, được tin nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh từ trần, Đại sứ các nước tại Singapore gồm: Campuchia, Cuba, Nhật Bản, Anh, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Ai Cập, Nigeria, Rumani, Rwanda; cùng đại diện ngoại giao đoàn và bạn bè quốc tế đã tới viếng, gửi vòng hoa và chia buồn.

Trước đó, do bận lịch công tác không thể trực tiếp tới ghi sổ tang, Đại sứ Nga Andrey Tatarinov đã gửi thư chia buồn tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh.

Lễ viếng và ghi sổ tang nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh tại Singapore sẽ diễn ra đến hết ngày 04-5.

Tại New Zealand, cũng trong sáng 03-5, Đại sứ quán Việt Nam đã trở thành cơ quan đại diện đầu tiên của Việt Nam trên thế giới tổ chức lễ viếng và mở sổ tang Đại tướng, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh.

Tham dự lễ viếng có toàn thể cán bộ Đại sứ quán, đại diện bà con Việt kiều và sinh viên Việt Nam đang theo học tại New Zealand.

Thay mặt Đại sứ quán, Đại sứ Tạ Văn Thông đã bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh.

Đông đảo các Đại sứ, trưởng cơ quan đại diện nước ngoài thường trú tại Wellington, cùng đại diện các cơ quan chính phủ và bạn bè New Zealand đã đến ghi sổ tang tưởng nhớ nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh.

Tại thủ đô Phnom Penh (Vương quốc Campuchia), sáng 03-5, Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức Lễ viếng, lễ truy điệu Đại tướng Lê Đức Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam với sự tham dự của đông đảo cán bộ, nhân viên sứ quán, các cơ quan bên cạnh, đại diện cộng đồng Việt kiều, các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Campuchia và lưu học sinh.

Sau khi đọc tóm tắt thông cáo đặc biệt của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về lễ tang nguyên Chủ tịch Lê Đức Anh, trong không khí đau buồn và tiếc thương, Đại sứ Vũ Quang Minh cùng các đại biểu đã dành phút mặc niệm, tưởng nhớ nguyên Chủ tịch Lê Đức Anh.

Trong bài phát biểu tại Lễ truy điệu nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh, Đại sứ Vũ Quang Minh nhấn mạnh, đối với địa bàn Campuchia và quan hệ hữu nghị giữa hai dân tộc Việt Nam và Campuchia, Đại tướng Lê Đức Anh có nhiều đóng góp trực tiếp to lớn.

Ngay sau lễ truy điệu, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin dẫn đầu Đoàn Ủy ban Thường vụ Quốc hội Campuchia đến viếng.

Thay mặt Quốc hội Campuchia và nhân danh cá nhân, Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Heng Samrin bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất đến Đảng, Nhà nước, Nhân dân Việt Nam và gia quyến Đại tướng Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước Việt Nam về sự ra đi của Đại tướng; nhấn mạnh, sự ra đi của Đại tướng là sự mất mát một lãnh đạo, một nhân sỹ tài ba của nhân dân Việt Nam.

Trong lời chia buồn ghi vào sổ tang, Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin cảm động viết: “Đại tướng Lê Đức Anh là một người bạn gần gũi thân thiết của Campuchia, đã góp phần to lớn giúp giải phóng nhân dân Campuchia khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot, giúp đỡ khôi phục, xây dựng và hồi sinh phát triển đất nước Campuchia. Cầu mong linh hồn Đại tướng siêu thoát nơi miền cực lạc”.

Cũng trong buổi sáng 03-5, Đoàn Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Campuchia do Đại biện Michael Newbill dẫn đầu đã đến viếng.

Lời chia buồn của Đại biện Michael Newbill có đoạn viết: “Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Campuchia xin gửi tới Nhân dân Việt Nam lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của nguyên Chủ tịch Lê Đức Anh, người đã có cống hiến đặc biệt cho việc bình thường hóa quan hệ giữa hai nước, tạo nền móng cho mối quan hệ đối tác và hữu nghị mà chúng ta có được tới ngày hôm nay”.

Trong số nhiều đoàn thể, cơ quan ban ngành Campuchia và đại diện sứ quán các nước tại Phnom Penh đến chia buồn cùng Đại sứ quán Việt Nam sáng 03-5 có Đoàn Hội Khmer - Việt Nam tại Campuchia; Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Hoàng cung Kong Samol đến viếng và trao thư chia buồn của Quốc vương; Chủ tịch Thượng viện Campuchia Samdech Say Chhum dẫn đầu Đoàn Thượng viện và Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đến viếng; Phó Thủ tướng Campuchia kiêm Chủ tịch Hội đồng Khôi phục và Phát triển lĩnh vực Nông nghiệp và Nông thôn Vương quốc Campuchia Yim Chhay Ly…

Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia treo cờ rủ, chính thức mở Sổ tang và tiếp khách tới viếng trong hai ngày 03 và 04-5, buổi sáng từ 9 giờ tới 11 giờ, buổi chiều từ 14 giờ 30 đến 17 giờ.

Tại Lào, sáng 03-5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội, Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước do đồng chí Bounnhang Volachith Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào làm Trưởng đoàn đã đến viếng và ghi sổ tang tưởng niệm nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Đại tướng Lê Đức Anh tại Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Vientiane.

Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ: “Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội, Chính phủ và Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, xin bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của đồng chí Lê Đức Anh!.”

Ngay sau Lễ viếng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounhang Volachith thay mặt Đoàn xúc động ghi sổ tang: “Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội, Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước vô cùng thương tiếc khi nhận được tin về sự ra đi của đồng chí Lê Đức Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Sự ra đi của đồng chí Lê Đức Anh không chỉ khiến Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam mất đi một nhà lãnh đạo kính yêu mà còn khiến Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào chúng tôi mất đi người bạn, người đồng chí thân thiết và gần gũi.

Đồng chí Lê Đức Anh là người có đóng góp to lớn cho sự nghiệp bảo vệ và xây dựng, phát triển đất nước của Việt Nam trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng hơn 80 năm, cả trong phong trào chiến đấu cứu nước chống đế quốc xâm lược, thống nhất đất nước Việt Nam và trong thời kỳ bảo vệ và xây dựng phát triển đất nước Việt Nam.

Đồng chí Lê Đức Anh còn là người có những đóng góp quan trọng trong việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Trong giờ phút đau buồn này, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Quốc hội, Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước và nhân dân Lào xin bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn và xin gửi lời chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và nhân dân Việt Nam anh em, cùng gia đình, thân quyến và bằng hữu của đồng chí Lê Đức Anh. Xin bày tỏ lòng tiếc thương trước vong linh đồng chí Lê Đức Anh và cầu mong đồng chí được an nghỉ nơi vĩnh hằng.”

Đại diện Quốc hội Lào cũng xúc động ghi sổ tang bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của đồng chí Lê Đức Anh, một nguyên lãnh đạo mẫu mực và có vai trò quan trọng trong việc lãnh đạo đất nước và nhân dân Việt Nam giành được những thành công to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng cũng như bảo vệ và phát triển đất nước trong suốt thời gian qua; khẳng định đồng chí Lê Đức Anh còn có những đóng góp quan trọng giúp thắt chặt mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam mãi trường tồn.

Trong khi đó, Đoàn đại biểu Ban đối Ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào do đồng chí Sounthone Xayachak, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại làm Trưởng đoàn và Đoàn đại biểu Bộ Ngoại giao Lào do đồng chí Saleumxay Kommasith, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao làm Trưởng đoàn đến viếng và ghi sổ tang khẳng định đồng chí Lê Đức Anh là một nhà cách mạng kiên trung, một nhà lãnh đạo kính yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, một người bạn, người đồng chí thân thiết và gần gũi nhất của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào.

Ngoài ra, rất nhiều đoàn đại biểu các bộ, ngành của Lào đã đến viếng đồng chí Lê Đức Anh và ghi sổ tang như đoàn Bộ Quốc phòng, Bộ An ninh, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Kế hoạch - đầu tư, Bộ Năng lượng và Mỏ; Đoàn Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Thủ tướng; Đoàn Ban Tuyên huấn, Hội hữu nghị Lào - Việt Nam…

Đại sứ quán Mỹ tại Lào cũng đã cử đại diện đến viếng đồng chí Đại tướng Lê Đức Anh. Chiều cùng ngày, Đại sứ quán một số nước tại Lào cũng sẽ cử đại diện đến viếng Đại tướng Lê Đức Anh tại Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Vientiane.

Tại Jakarta, sáng 03-5, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã tổ chức trang trọng lễ viếng và mở sổ tang Đại tướng Lê Đức Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong bầu không khí trang nghiêm, xúc động, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia cùng các cơ quan đại diện Việt Nam tại Jakarta do Đại sứ Phạm Vinh Quang dẫn đầu đã dành một phút mặc niệm và thắp hương tưởng nhớ nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh. Phái đoàn thường trực Việt Nam tại ASEAN do Đại sứ Trần Đức Bình dẫn đầu viếng và tưởng niệm nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh.

Trong sổ tang, Đại sứ Phạm Vinh Quang và Đại sứ Trần Đức Bình bày tỏ vô cùng thương tiếc nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, người lãnh đạo mẫu mực, tâm huyết, có nhiều đóng góp lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam; biết ơn đối với những đóng góp của đồng chí Đại tướng Lê Đức Anh đối với sự nghiệp bảo vệ, thống nhất, xây dựng đất nước và mở rộng các mối quan hệ quốc tế của Việt Nam, đề cao hình ảnh và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế, tăng cường tình hữu nghị giữa các dân tộc, đóng góp cho hòa bình và phát triển trên thế giới.

Lễ viếng và mở sổ tang nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh tại Jakarta sẽ kéo dài đến 17 giờ ngày 04-5. Ban Thư ký ASEAN cũng tổ chức treo cờ rủ với quốc kỳ Việt Nam tại trụ sở ở Jakarta trong hai ngày (03 và 04-5). Tổng Thư ký ASEAN có kế hoạch đến viếng nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh vào sáng 04-5.

Tại Australia, vào 10 giờ sáng 03-5 theo giờ địa phương, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia đã tổ chức lễ viếng và mở sổ tang nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh.

Bắt đầu lễ viếng, Đại sứ Ngô Hướng Nam cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và thân nhân, cùng các cán bộ thuộc các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán đã dành một phút mặc niệm nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh.

Đại diện các đoàn ngoại giao, bà con Việt kiều, đại diện cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Canberra cũng đã vào viếng và ghi sổ tang.

Có mặt tại lễ viếng từ rất sớm, Đại sứ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Australia Sisavath Inphachanh cùng đoàn cán bộ bày tỏ niềm thương tiếc Đại tướng Lê Đức Anh.

Ông Inphachanh viết: “Thay mặt Đại sứ quán Lào tại Canberra, tôi xin bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, cùng toàn thể gia quyến Đại tướng Lê Đức Anh về sự mất mát to lớn này. Đại tướng Lê Đức Anh đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của Việt Nam, góp phần xây dựng tình hữu nghị, đặc biệt là tình đoàn kết, hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Lào”.

Các đại diện của Đại sứ quán Philippines, Đại sứ quán Cuba, Đại sứ quán Áo, Đại sứ quán Libya, Đại sứ quán Ethiopia, Đại sứ quán Bangladesh, Đại sứ quán Singapore, cùng một số cơ quan ngoại giao các nước khác tại Australia cũng đã đến chia buồn và ghi sổ tang nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh.

Cũng trong ngày, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Perth đã tổ chức trang trọng lễ viếng và mở sổ tang nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh. Các các bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán cùng các cơ quan đại diện khác của Việt Nam tại Sydney, đại diện Tổng lãnh sự quán các nước, đông đảo bạn bè Australia và quốc tế và bà con Việt kiều đã tới viếng, ghi sổ tang, gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh cũng như toàn thể nhân dân Việt Nam.

Lễ viếng và mở sổ tang nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh tại các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại Australia diễn ra đến hết ngày 03-5.

Tại Tokyo, ngày 03-5, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh.

Tham dự lễ viếng có ông Vũ Hồng Nam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản; cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản; đại diện của các tổ chức, cá nhân của nước sở tại; đại diện một số phái đoàn ngoại giao của một số nước như Lào, Myanmar và Ấn Độ ở thủ đô Tokyo; và đông đảo sinh viên, bà con Việt kiều đang sinh sống, học tập tại Nhật Bản.

Trong không khí thành kính và trang nghiêm, các đại biểu đã dành 1 phút mặc niệm để bày tỏ lòng tiếc thương đối với nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh. Sau đó, đại diện các tổ chức và cá nhân đã ghi những dòng chữ xúc động vào sổ tang.

Thay mặt Hội đồng Thúc đẩy Ngoại giao Nhân dân (FEC) của Nhật Bản, ông Ken Matsuzawa, Chủ tịch FEC, và ông Hiroyuki Yushita, nguyên Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam và hiện là Giám đốc Điều hành FEC, gửi lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh. Trong sổ tang, ông Yushita viết: “Chúng tôi rất buồn trước sự ra đi của Đại tướng Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn chân thành nhất”.

Đại diện các nước như Lào, Myanmar và Ấn Độ tại Nhật Bản đều bày tỏ sự tiếc thương và kính trọng đối với nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh. Đại sứ Lào tại Nhật Bản Viroth Sundara viết trong sổ tang: “Chúng tôi rất buồn khi nghe tin Đại tướng Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, đã từ trần. Sự ra đi bất ngờ của ông là tổn thất lớn nhất cho Chính phủ Việt Nam và là nỗi đau tột cùng của người dân Việt Nam ở trong và ngoài nước”.

Trước đó, theo nhật báo Akahata của JCP, hôm 23-4, ông Kazuo Shii, Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản (JCP), đã gửi điện chia buồn tới Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tại Khu Hành chính Đặc biệt Hong Kong, Trung Quốc, sáng 03-5, tại Văn phòng Bộ phận Thương vụ - Tổng Lãnh sự quán Việt Nam thuộc quận Wanchai trên đảo Hong Kong, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam đã lập bàn thờ, tổ chức lễ viếng di ảnh và mở sổ tang tưởng niệm Đại tướng Lê Đức Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Lễ viếng và mở sổ tang tưởng nhớ nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh đã được tổ chức trọng thể, trang nghiêm, với sự tham gia của toàn thể cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự quán, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Hong Kong.

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong, ông Trần Thanh Huân, đã tóm tắt tiểu sử, quá trình hoạt động của nguyên Chủ tịch nước.

Cùng ngày, đại diện Văn phòng Đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hong Kong, đại diện Chính quyền Khu Hành chính Đặc biệt Hong Kong, các Tổng Lãnh sự quán các nước ASEAN cùng cơ quan đại diện ngoại giao nhiều nước khác tại Hong Kong đã đến viếng nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, chia buồn với sự mất mát lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam.

Đông đảo kiều bào, sinh viên Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Hong Kong cũng đã đến viếng nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh. Các tổ chức và cá nhân không tham dự được lễ viếng và ký sổ tang đã gửi thư chia buồn tới Tổng lãnh sự quán.

Tại Malaysia, Đại sứ quán Việt Nam tại Kuala Lumpur đã treo cờ rủ, tổ chức trọng thể lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh với sự có mặt đầy đủ toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cùng các cơ quan đại diện Việt Nam tại Malaysia.

Tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Malaysia đã dành một phút mặc niệm, tưởng nhớ và tiễn biệt nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh.

Toàn thể cán bộ các cơ quan đại diện Việt Nam tại Malaysia đã bày tỏ lòng tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh.

Đoàn của Chính phủ Malaysia do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Haji Marzuki Yahya dẫn đầu đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam.

Cũng trong ngày 03-5, Đại sứ quán đã tiếp đón gần 30 đoàn đại diện các nước tại Malaysia đến viếng và chia buồn, trong rất nhiều đoàn do đại sứ các nước trực tiếp đến viếng và ghi sổ tang.

Các đoàn đều bày tỏ sự thương tiếc trước sự ra đi của nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, đồng thời đánh giá cao sự đóng góp của đồng chí đối với Việt Nam cũng như đối với việc củng cố, mở rộng quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam với các nước.

Tại Seoul, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã tổ chức trang trọng lễ viếng và mở sổ tang nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh.

Trong bầu không khí trang nghiêm, xúc động, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cùng các cơ quan đại diện Việt Nam tại Seoul do Đại sứ Nguyễn Vũ Tú dẫn đầu đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh.

Đến viếng và tưởng niệm nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh trong ngày 03-5 về phía Hàn Quốc có Thứ trưởng Ngoại giao Lee Taeho.

Ngoài ra, nhiều đoàn đại sứ quán các nước tại Hàn Quốc như Lào, Myanmar, Brunei, Ireland, Mexico, Angola, Georgia, Iran, Iraq, Mỹ, Nigeria, Sierra Leone, Bulgaria, Rwanda, Thái Lan, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, Malaysia, Indonesia, Sri Lanka, Bangladesh, Afganistan, Bolivia và Kuwait cũng đã đến viếng và ghi sổ tang đồng chí Lê Đức Anh.

Lễ viếng và mở sổ tang nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh sẽ diễn ra trong hai ngày 03 và 04-5.

Ngày 03-5, tại Vương quốc Bỉ, Đại sứ quán Việt Nam đã trang trọng tổ chức lễ viếng và mở Sổ tang tưởng nhớ Đại tướng Lê Đức Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tham dự lễ viếng có toàn thể cán bộ đảng viên, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ và Đại Công quốc Luxembourg, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Brussels, Phái đoàn đại diện Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu (EU), đại diện cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại Vương quốc Bỉ.

Trong không khí trang nghiêm và xúc động, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh.

Đến viếng và ghi Sổ tang nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh cùng ngày còn có đoàn Đại diện Bộ ngoại giao Vương quốc Bỉ, Đại sứ quán các nước Brunei, Campuchia, Lào, Philippines, Tây Ban Nha, Honduras, Nigeria...

Tại Israel, trong không khí trang nghiêm và xúc động, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã tổ chức trọng thể lễ viếng và mở Sổ tang Đại tướng Lê Đức Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thay mặt cán bộ nhân viên đại sứ quán, Đại sứ Việt Nam tại Israel Đỗ Minh Hùng cùng tập thể cán bộ, nhân viên đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt đã dành một phút mặc niệm và thắp hương tưởng nhớ nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh.

Cũng trong ngày 03-5, Đại sứ quán Việt Nam tại Israel còn đón tiếp nhiều bà con Việt kiều, lưu học sinh và đại diện nước sở tại Israel, đại sứ các nước tại Israel tới viếng và ghi sổ tang. Trong sổ tang, đại diện các nước đã bày tỏ sự cảm thông và gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình Đại tướng Lê Đức Anh, cũng như Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Lễ viếng và ghi sổ tang sẽ diễn ra trong hai ngày 03 và 04-5 để các cá nhân, tổ chức, cộng đồng người Việt tại Israel, chính quyền sở tại cũng như các phái đoàn ngoại giao có thể tới viếng và ghi sổ tang Đại tướng Lê Đức Anh./.