Chiều 21-02, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Makhtar Diop, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách về cơ sở hạ tầng.

Phát biểu ý kiến tại buổi tiếp, bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới (WB) đối với sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam trong nhiều năm qua, nhất là lĩnh vực xóa đói giảm nghèo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam có quan hệ tốt đẹp với WB. Việt Nam còn tham vấn WB về kinh nghiệm trong quá trình phát triển kinh tế; khẳng định Việt Nam cam kết thực hiện nghiêm túc mọi thỏa thuận với WB.

Phó Chủ tịch WB Makhtar Diop cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp; cho biết, đoàn WB đã có buổi làm việc với các cơ quan liên quan của Việt Nam hết sức tốt đẹp, hiệu quả.

Ông Makhtar Diop chúc mừng Việt Nam đã đạt những thành tựu hết sức ấn tượng về tăng trưởng kinh tế cũng như bảo đảm an sinh xã hội. Nhiều nước rất muốn học tập kinh nghiệm của Việt Nam khi đã thành công chuyển từ một nước thu nhập thấp sang thu nhập trung bình, đồng thời bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định xã hội.

WB mong muốn chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam với các nước khác, nhất là trong việc phát triển cơ sở hạ tầng cũng như các lĩnh vực thiết yếu khác. WB sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ Việt Nam và mong muốn Việt Nam tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong phát triển Tiểu vùng cũng như khu vực.

Phó Chủ tịch WB Makhtar Diop đánh giá cao việc phát triển năng lượng điện ở Việt Nam; cho rằng những năm tới sẽ có khó khăn và thách thức và WB cũng sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam phát triển năng lượng cũng như phát triển đường cao tốc Bắc - Nam, giao thông đường thuỷ. Phó Chủ tịch WB Makhtar Diop khẳng định, WB sẵn sàng hỗ trợ Tập đoàn Điện lực Việt Nam để phát triển lưới điện, nhất là lưới điện kết nối các hệ thống điện mặt trời vào hệ thống điện quốc gia.

Cảm ơn đánh giá tốt đẹp của Phó Chủ tịch WB Makhtar Diop, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Việt Nam mong muốn phát triển kinh tế - xã hội đồng đều, tăng trưởng bao trùm, cả ở miền xuôi lẫn miền ngược. Thủ tướng cảm ơn Phó Chủ tịch Makhtar Diop đã luôn hỗ trợ Việt Nam trong thời gian qua, nhất là lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng, khai khoáng, giao thông, hạ tầng tài chính, phát triển kỹ thuật số. Cho biết Việt Nam có nhu cầu đầu tư phát triển rất lớn, Thủ tướng mong WB tiếp tục giành cho Việt Nam sự hỗ trợ để phát triển các lĩnh vực thiết yếu như năng lượng sạch (điện mặt trời, điện gió), cơ sở hạ tầng, huy động vốn giúp phát triển năng lượng điện Việt Nam; hỗ trợ để thúc đẩy hoàn thiện thể chế đối với hình thức đầu tư hợp tác đối tác công - tư (PPP)... Nêu rõ việc phát triển cơ sở hạ tầng của Việt Nam hết sức cấp bách, trong khi việc huy động nguồn vốn đầu tư hiện chưa đáp ứng kịp nhu cầu, do đó Thủ tướng mong WB hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong WB tiếp tục hợp tác chặt chẽ, hỗ trợ kỹ thuật và viện trợ không hoàn lại, bổ sung các nguồn lực cho Việt Nam trong quá trình phát triển đất nước.

** Trước đó, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương, đã tiếp Đoàn Ngân hàng Thế giới (WB) do ông Makhtar Diop, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới phụ trách Cơ sở hạ tầng, làm Trưởng đoàn.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình chào mừng ông Makhtar Diop lần đầu tiên đến thăm và làm việc tại Việt Nam, ghi nhận kết quả làm việc tích cực của Đoàn với các bộ, ngành liên quan của Việt Nam; đánh giá cao những đóng góp tích cực và quan trọng của ông Makhtar Diop trong việc hỗ trợ Việt Nam huy động các nguồn lực đầu tư vào các lĩnh vực như năng lượng, giao thông, phát triển kỹ thuật số, cơ sở hạ tầng và quan hệ đối tác công - tư (PPP).

Thông báo khái quát với Đoàn về tình hình kinh tế Việt Nam thời gian qua, đồng chí Nguyễn Văn Bình khẳng định Đảng và Chính phủ Việt Nam kiên định theo đuổi mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, chú trọng chất lượng tăng trưởng, đẩy nhanh tái cơ cấu nền kinh tế, và xác định xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ là một trong ba đột phá chiến lược; đề nghị Ngân hàng Thế giới tiếp tục hỗ trợ vốn và kỹ thuật cho Việt Nam, có cơ chế hỗ trợ chuyển đổi tốt nghiệp IDA hiệu quả, đảm bảo duy trì bền vững những thành tựu về phát triển kinh tế xã hội và xóa đói giảm nghèo đã đạt được.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình mong muốn Ngân hàng Thế giới hỗ trợ Việt Nam xây dựng khung pháp lý toàn diện về quan hệ đối tác công - tư (PPP) để thúc đẩy hơn nữa khu vực tư nhân tham gia đầu tư có hiệu quả và chất lượng, đặc biệt trong các dự án cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.

Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Makhtar Diop cảm ơn đồng chí Nguyễn Văn Bình đã dành thời gian tiếp Đoàn; thông báo kết quả làm việc của Đoàn, đồng thời đánh giá cao mức tăng trưởng ấn tượng của Việt Nam.

Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới cũng thông báo những nội dung cơ bản, những trọng tâm ưu tiên của các chương trình của WB triển khai tại Việt Nam trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng; khẳng định WB sẽ tiếp tục hợp tác và hỗ trợ Việt Nam trong thời gian tới./.