TCCSĐT - Tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La đi vào hoạt động sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ các quận Thanh Xuân, quận Hoàng Mai tới Khu đô thị Thanh Hà - Mường Thanh xuống còn khoảng 10 phút, thay vì 30 phút, góp phần giảm tải ùn tắc giao thông cho cung đường Phùng Hưng và Nguyễn Trãi - Trần Phú.

 
 Tuyến đường Nguyễn Xiển -Xa La đã thi công được 90% dự án, chỉ còn nút điểm giao với Bệnh viện K là dự án sẽ hoàn thành

Tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La đã thi công được 90% dự án, hiện nay còn duy nhất nút điểm giao với Bệnh viện K là dự án sẽ hoàn thành. Tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La được khởi công xây dựng năm 2014 với tổng mức đầu tư 1.475 tỷ đồng, có chiều dài 2,5 km với mặt đường rộng 50m đáp ứng đầy đủ nhu cầu giao thông của các khu đô thị lớn nằm trong khu vực này. Đối với riêng dự án Khu đô thị Thanh Hà, khi tuyến đường này được hoàn thành sẽ là điều kiện thuận lợi để phát triển.

Giao thông thuận tiện đi vào nội thành ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến chỉ có 4,5km, rút ngắn thời gian di chuyển từ quận Thanh Xuân, Hoàng Mai đến Khu đô thị Thanh Hà chỉ còn 10 phút. Tuyến đường Nguyễn Xiển - Xa La được hình thành sẽ tương đương như tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài trước đó, giảm tải trọng cho các tuyến đường lân cận như Nguyễn Trãi - Trần Phú, tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế cho khu vực phía Tây Nam Hà Nội.

 
 Đường Nguyễn Xiển -Xa La ở trên cao đấu nối với tuyến đường 70 khu vực phía Tây Nam

Trước áp lực giãn dân ngày càng gia tăng mạnh mẽ trong những năm gần đây, cùng với đó là nhu cầu nhà ở của mọi tầng lớp dân cư tăng cao, do vậy, quy hoạch giãn dân để hình thành những khu vệ tinh là một điều tất yếu. Bất động sản ven đô trở thành tâm điểm của phân khúc những căn hộ bình dân, trở thành một kênh đầu tư khá phù hợp với sự vận động của thị trường bất động sản. Khu đô thị Thanh Hà ra đời vào lúc này chính là thời điểm bùng nổ của thị trường bất động sản ven đô.

Điểm cuối dự án nối với đường 70 và đi thẳng sang trục đường phía Tây Nam Hà Nội. Sau khi hoàn thành tuyến đường đóng vai trò kết nối các phân khu chức năng, không chỉ giải quyết vấn đề giao thông đô thị mà còn thúc đẩy sự phát triển dân sinh trong khu vực phía Tây Nam Hà Nội, đối ứng với Khu đô thị lớn nhất Việt Nam - Khu đô thị Thanh Hà - Mường Thanh rộng hơn 416ha.

 
 Trục đường Nguyễn Xiển -Xa La thông xe với trục đường 70 cắt ngang Khu đô thị Thanh Hà

Sự phát triển nhanh chóng, đồng bộ về cơ sở hạ tầng của khu đô thị Thanh Hà đã khiến khu vực phía Tây Nam Hà Nội trở thành khu vực phát triển năng động, thu hút dòng vốn của các nhà đầu tư. Theo quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Ủy ban Nhân dân Hà Nội chính thức phê duyệt phía Tây Nam Thủ đô thành trung tâm kinh tế trọng điểm của thành phố và nhận được sự đầu tư mạnh mẽ cho cơ sở hạ tầng gồm điện đường - trường - trạm.

 
 Điểm thông xe với đường Nguyễn Xiển

Ngoài sự tiện lợi về giao thông, phía Tây Nam còn nổi bật bởi hệ thống trường học, bệnh viện, công viên, trung tâm thương mại - giải trí, chăm sóc sức khỏe được đầu tư đồng bộ. Là khu vực nằm gần và quy tụ các trường học danh tiếng như Trường chuyên cấp 3 Amsterdam, Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Bưu chính Viễn thông, Học viện An ninh, Đại học Kiến trúc, Đại học Hà Nội… và gần các bệnh viện lớn như: Bệnh viện Hà Đông, Bệnh viện Xây dựng, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện K./.