TCCSĐT - Ngày 17-7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; tiếp Đại sứ Pháp Bertrand Lortholary và Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức Christian Berger chào từ biệt kết thúc nhiệm kỳ.

Thủ tướng Chính phủ: Cần tránh tình trạng “quyền anh, quyền tôi”

Sáng 17-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Cùng dự buổi làm việc có sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành và 19 tập đoàn, tổng công ty đã bàn giao về Ủy ban.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc_Ảnh: TTXVN

Nhiệm vụ quan trọng của buổi làm việc là các bộ, ngành nêu ý kiến thảo luận, giải quyết các khó khăn, vướng mắc để Ủy ban Quản lý vốn nhà nước và các tập đoàn, tổng công ty hoạt động hiệu quả.

Theo báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, sau khi tiếp nhận quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước đối với 19 tập đoàn, tổng công ty, Ủy ban đã giải quyết 2 nhóm công việc: Thứ nhất, nhận bàn giao và tiếp tục xử lý những công việc do các bộ đang xử lý dở dang; thứ hai, giải quyết những công việc thuộc quyền, trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu.

Một trong những khó khăn quan trọng của Ủy ban là thiếu nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực có trình độ, kinh nghiệm để giải quyết các công việc quan trọng mà Ủy ban tiếp nhận từ các bộ, ngành. Cùng với đó, một số quy định hiện nay còn chồng chéo, dẫn đến khó khăn, chậm trễ trong triển khai nhiệm vụ.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo một số tập đoàn, tổng công ty đề nghị Chính phủ phân cấp mạnh mẽ hơn cho Ủy ban Quản lý vốn nhà nước để khi doanh nghiệp cần thì Ủy ban có thể giải quyết ngay, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Nếu không, việc ra quyết định chậm trễ trong sản xuất, kinh doanh có thể dẫn đến hiệu quả kém.

Một số đơn vị nêu tình trạng cổ phần hóa công ty mẹ bị chậm, vì quy định yêu cầu rà soát toàn bộ giá trị đất cả ở một số đơn vị cấp dưới thay vì chỉ công ty mẹ. Trong khi đó, việc xác định giá trị quỹ đất, giấy tờ pháp lý của đất nằm rải rác ở nhiều địa phương, nên đang gặp khó khăn.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa nhấn mạnh vai trò quan trọng của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, cũng như việc giúp Ủy ban này hoạt động hiệu quả hơn thời gian tới. Đại hội XII của Đảng xác định tách chức năng quản lý nhà nước và chức năng kinh doanh. Thực hiện chủ trương trên, Chính phủ đã thành lập Ủy ban Quản lý vốn nhà nước và chính thức hoạt động từ ngày 30-9-2018. Qua 10 tháng hoạt động, cần rút kinh nghiệm từ những vấn đề đặt ra với Ủy ban, trong đó có hai việc cấp bách là phối hợp chặt chẽ, tập trung tháo gỡ ngay những khó khăn, vướng mắc trong xử lý các vấn đề của các tập đoàn, tổng công ty đã chuyển giao về Ủy ban; kiện toàn tổ chức, tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của Ủy ban.

Thủ tướng nhấn mạnh đến vai trò của kinh tế nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, mà trước hết là 19 tập đoàn, tổng công ty được bàn giao về Ủy ban, với số vốn lên tới 2,3 triệu tỷ đồng. Không chỉ lớn về vốn, các tập đoàn này đóng góp sản phẩm quan trọng, tham gia cán cân đối lớn của nền kinh tế như GDP, giải quyết lao động và nộp ngân sách nhà nước.

Về hoạt động của Ủy ban, Thủ tướng đánh giá cao những kết quả tích cực đạt được, trong đó có việc đã tiếp nhận 237 nhiệm vụ dở dang từ các bộ và đã hoàn thành xử lý 97 nhiệm vụ. Ủy ban cũng đã tháo gỡ khó khăn, giúp các doanh nghiệp tiếp nhận hoạt động ổn định và có bước phát triển, trong đó, doanh thu của các tập đoàn, tổng công ty đã tăng 15%, lợi nhuận trước thuế tăng 12%, nộp ngân sách tăng 31,4%. Hầu hết các tập đoàn làm ăn có lãi, đời sống người lao động được cải thiện.

Để tiếp tục thúc đẩy doanh nghiệp nhà nước hoạt động hiệu quả, sắp tới, Thủ tướng sẽ chủ trì một hội nghị về doanh nghiệp nhà nước. Ủy ban Quản lý vốn nhà nước cần chủ động hơn, đổi mới cách làm, linh hoạt, sáng tạo, vận dụng tốt, đúng quy định của pháp luật trong xử lý các vấn đề cụ thể một cách năng động, quyết liệt. Tiếp tục hoàn thiện thể chế, khắc phục các bất cập kéo dài, gây ùn ứ, dở dang các nhiêm vụ như thời gian qua.

Nhấn mạnh cần tránh tình trạng “quyền anh, quyền tôi”, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban phối hợp nhịp nhàng hơn với các bộ, ngành để đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ.

Cùng với việc kiến nghị hoàn thiện, thực hiện tốt Nghị định số 131 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban tăng cường quản lý để nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp, bao gồm cả việc xây dựng mô hình quản trị doanh nghiệp hiện đại, có biện pháp giám sát nội bộ hiệu quả, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước.

Đối với các tập đoàn, Thủ tướng yêu cầu ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, đầu tư các lĩnh vực quan trọng mang tính chiến lược, dẫn dắt và tạo tính lan tỏa, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế. Cùng với đó là tăng cường kiểm tra, giám sát, tránh tình trạng thất thoát lãng phí trong cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước.

Trước thực tế một số doanh nghiệp thiếu vị trí lãnh đạo, Thủ tướng chỉ đạo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước phải nhanh chóng kiện toàn. Về những vướng mắc, chồng chéo giữa các nghị định, luật, Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tổng hợp, trình Chính phủ trong phiên họp thường kỳ tháng 7 để sửa các vướng mắc này, tháo gỡ ngay cho các doanh nghiệp. Các bộ phải nâng cao tinh thần trách nhiệm thay vì “khoán” hết cho Ủy ban trong thẩm định một số dự án. Cùng với đó, kịp thời phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh của các tập đoàn, tổng công ty ngay trong tháng bảy, vì đến nay đã muộn; khẩn trương xử lý kịp thời các vấn đề được các tập đoàn và tổng công ty trình Ủy ban; phê duyệt các đề án tái cơ cấu tập đoàn, tổng công ty theo thẩm quyền...

Tại buổi làm việc, Thủ tướng cũng đã trực tiếp cho ý kiến về một số kiến nghị cụ thể của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước, trong đó có vấn đề kiện toàn bộ máy, cán bộ, đồng thời cho phép Ủy ban làm việc với các bộ, ngành, tập đoàn để điều chuyển cán bộ có tài, có đức, có kinh nghiệm về Ủy làm việc, qua đó thúc đẩy nhiệm vụ của Ủy ban triển khai nhanh hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp các Đại sứ chào từ biệt

* Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Pháp Bertrand Lortholary chào từ biệt kết thúc nhiệm kỳ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Pháp tại Việt Nam Bertrand Lortholary_Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng Đại sứ đã có một nhiệm kỳ công tác rất thành công tại Việt Nam, đặc biệt trong việc thu xếp, thúc đẩy trao đổi đoàn lãnh đạo cấp cao hai nước. Năm 2018 là năm đầu tiên trong lịch sử quan hệ hai nước đã có 2 chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước trong cùng một năm. Đó là chuyến thăm Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng (trên cương vị Tổng Bí thư) và chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Pháp Edouard Philippe. Tháng 4-2019, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp tại Pháp và hội nghị đã thành công tốt đẹp, góp phần đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp phát triển toàn diện hơn.

Thủ tướng cho biết đã có nhiều cuộc tiếp xúc với Tổng thống Pháp bên lề các hội nghị, diễn đàn quốc tế, gần đây nhất là tại Hội nghị G20 và hai nhà lãnh đạo đã thảo luận các giải pháp thúc đẩy quan hệ hai nước và các vấn đề quốc tế cùng quan tâm. Thủ tướng mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực.

Đại sứ Lortholary cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp và bày tỏ vui mừng khi trong nhiệm kỳ của ông, quan hệ hai nước đã phát triển lên một tầm cao mới. Đại sứ bày tỏ cảm ơn Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi cho ông hoàn thành tốt nhiệm vụ trong nhiệm kỳ.

Đại sứ cho rằng, “kho báu” trong quan hệ hai nước chính là bề dày lịch sử quan hệ hai nước. Pháp ủng hộ Việt Nam ứng cử là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Đại sứ khẳng định, Pháp ủng hộ tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông. Pháp quan tâm đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương và đánh giá cao vai trò của Việt Nam, một đối tác quan trọng của Pháp tại khu vực.

Đại sứ cho biết, các doanh nghiệp Pháp đang hoạt động tại Việt Nam có sự tăng trưởng tốt, ngày càng nhiều doanh nghiệp Pháp quan tâm đến thị trường Việt Nam, nhất là khi Việt Nam - EU đã ký các hiệp định thương mại tự do và bảo hộ đầu tư. Hai nước cũng còn dư địa trong hợp tác về thương mại. Cơ quan phát triển Pháp (AFD) cũng đã có nhiều hoạt động hiệu quả tại Việt Nam và mong muốn triển khai nhiều dự án khác tại Việt Nam, trong đó có các dự án ứng phó biến đổi khí hậu.

Tán thành với Đại sứ Pháp về các vấn đề nêu ra, Thủ tướng đánh giá cao Pháp, một quốc gia quan trọng của EU, đã ủng hộ EU ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA); cảm ơn Pháp ủng hộ Việt Nam ứng cử là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021. Thủ tướng đề nghị Pháp hỗ trợ quá trình phê chuẩn các hiệp định mà Việt Nam và EU vừa ký kết, để hiện thực hóa các lợi ích cho doanh nghiệp, nhân dân hai nước.

Thủ tướng hoan nghênh việc hai nước thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng thời gian qua, đồng thời bày tỏ đánh giá cao lập trường của Pháp đối với an ninh, hòa bình, tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông. Vui mừng về việc trao đổi thương mại hai nước năm sau cao hơn năm trước và năm ngoái đạt 5,1 tỷ euro, hiện có hơn 300 doanh nghiệp Pháp đang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, Thủ tướng đề nghị hai bên thúc đẩy hơn nữa hiệu quả hợp tác song phương. Thủ tướng mong muốn Pháp tăng cường hỗ trợ đào tạo tiếng Pháp cho học sinh, sinh viên Việt Nam.

Nhấn mạnh năm 2020 sẽ là một năm quan trọng đối với Việt Nam khi đồng thời đảm nhiệm vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và vai trò Chủ tịch ASEAN, Thủ tướng mong muốn nhận được sự ủng hộ của Pháp để cùng đóng góp cho những mục tiêu chung, vì hòa bình, hợp tác và phát triển trên thế giới và khu vực.

Với những tình cảm tốt đẹp của cá nhân Đại sứ với đất nước, con người Việt Nam, Thủ tướng đề nghị trên cương vị mới, Đại sứ tiếp tục có nhiều đóng góp cho quan hệ Việt Nam - Pháp.

* Cũng trong chiều 17-7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức Christian Berger chào từ biệt kết thúc nhiệm kỳ.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tiếp Đại sứ CHLB Đức Christian Berger đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng đánh giá cao Đại sứ đã có nhiều nỗ lực, đóng góp quan trọng trong thúc đẩy quan hệ hai nước Việt Nam và Đức với nhiều hoạt động tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương Việt Nam trong suốt nhiệm kỳ. Thủ tướng đánh giá cao việc Đức đã ủng hộ, có tiếng nói quan trọng trong EU để Việt Nam và EU ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA).

Đại sứ Đức trân trọng cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành thời gian tiếp; chúc mừng Việt Nam đã ký các hiệp định quan trọng với EU và trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021. Đại sứ cho biết, trong nhiệm kỳ của mình, cá nhân ông luôn nỗ lực để thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Đức. Đề nghị hai bên sớm thúc đẩy thành lập phòng thương mại công nghiệp chung giữa hai nước, qua đó tạo điều kiện để các doanh nghiệp tăng cường hợp tác trong thời gian tới; nghiên cứu thành lập Ủy ban Kinh tế hỗn hợp để trao đổi các định hướng hợp tác chiến lược giữa hai bên.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trong hơn 3 năm qua, Thủ tướng đã có nhiều lần gặp gỡ Thủ tướng Đức Angela Merkel. Gần đây nhất tại Hội nghị thượng đỉnh G20. Hai bên đã trao đổi thúc đẩy hợp tác giữa hai nước. Nhấn mạnh Đức là nền kinh tế lớn nhất châu Âu, cùng với đó Việt Nam và Đức là đối tác chiến lược, Thủ tướng mong muốn trong tương lai gần và lâu dài, hai nước sẽ có nhiều hoạt động hợp tác toàn diện cả về kinh tế, chính trị, văn hóa, quốc phòng, an ninh, đào tạo nguồn nhân lực. Đề nghị Đức hỗ trợ Việt Nam trong phát triển công nghiệp và các lĩnh vực thế mạnh của Đức.

Trên cơ sở định hướng hợp tác tốt giữa hai nước, Thủ tướng tin tưởng ngày càng nhiều nhà đầu tư Đức đến đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, một thị trường lớn, hấp dẫn và tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh chóng. Thủ tướng tán thành việc hai bên tiến hành nghiên cứu về việc thành lập phòng thương mại công nghiệp chung. Thủ tướng cũng đánh giá cao việc Đức luôn ủng hộ quan điểm về một Biển Đông hòa bình, ổn định, bảo đảm tự do hàng hải, hàng không ở Biển Đông.

Vui mừng về việc Đại học Việt - Đức hoạt động hiệu quả, Thủ tướng đề nghị Đức tạo điều kiện thuận lợi để ngày càng có nhiều sinh viên Việt Nam theo học tại Đức, hỗ trợ đào tạo tiếng Đức tại Việt Nam. Tiến tới kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020 giữa hai nước, Thủ tướng cho biết đã giao Bộ Ngoại giao phối hợp với phía Đức để triển khai các hoạt động chào mừng sự kiện quan trọng này.

Thủ tướng bày tỏ tin tưởng, Đại sứ sẽ có nhiều thành công trong nhiệm vụ mới và mong muốn, dù trên cương vị nào, Đại sứ sẽ luôn đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Đức./.