Cảng hàng không Cần Thơ đi vào hoạt động và đường bay Cần Thơ - Hà Nội được mở ra, đây là một lợi thế mới, tiềm năng mới để Cần Thơ phát triển, xứng đáng là trung tâm kinh tế, dịch vụ, văn hóa, xã hội…vùng đồng bằng sông Cửu Long, và là cửa ngõ của đồng bằng sông Cửu Long nối với cả nước và quốc tế.
Hôm nay, 4-1-2009, vào lúc 10giờ 30 phút, chuyến bay chở Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Phu nhân, lãnh đạo các Bộ Quốc phòng, Giao thông vận tải, đại diện các bộ, ngành Trung ương từ Thủ đô Hà Nội đã đáp xuống sân bay Cần Thơ.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố khai trương Cảng hàng không Cần Thơ, khai trương đường bay Cần Thơ - Thủ đô Hà Nội. Thủ tướng đã biểu dương các Tổng công ty Cảng hàng không Miền Nam, các đơn vị thi công, lãnh đạo Đảng bộ, chính quyền thành phố Cần Thơ…đã nghiêm túc thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị, của Chính phủ khắc phục nhiều khó khăn để hoàn thành công trình Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, đưa vào khai thác. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, giai đoạn 1 đã hoàn thành, các đơn vị cần tiếp tục triển khai các hạng mục đã được Chính phủ phê duyệt, để hoàn thành giai đoạn 2 vào năm 2010.

Đây là một dự án rất quan trọng để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội đối với thành phố Cần Thơ và các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long, một vùng kinh tế phát triển của đất nước. Đối với Cần Thơ, đây là một lợi thế mới, tiềm năng mới để phát triển, vì thế đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cần Thơ cần khai thác, phát huy lợi thế này để nhanh chóng phát triển, xứng đáng là trung tâm kinh tế, dịch vụ, văn hóa, xã hội…vùng đồng bằng sông Cửu Long, và là cửa ngõ của đồng bằng sông Cửu Long nối với cả nước và quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các đại biểu thị sát sân bay Cần Thơ

Tham dự lễ khánh thành có lãnh đạo của Quân khu 9, Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, lãnh đạo các tỉnh, thành trong vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Báo cáo tại Lễ khánh thành Cảng hàng không Cần Thơ, Khai trương đường bay Cần Thơ - Hà Nội, ông Nguyễn Nguyên Hùng - Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam nêu bật: Với quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Bộ Chính trị và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, xây dựng và nâng cấp sân bay Cần Thơ trở thành Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, khai thác được tất cả lọai máy bay thương mại lớn có sức chứa từ 300 đến 400 ghế ngồi như Boeing 777, 747, Airbus 340…sau hơn 3 năm thi công, theo đúng tiến độ, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ đã hoàn thành giai đoạn 1, trước mắt với các đường bay nội địa, với đường hạ cất cánh dái 2.400 mét, rộng 45 mét, sức chịu tải đường hạ cất cánh này đáp ứng được cho các máy bay B- 777, 747, A- 340, mặt đường làm theo công nghệ mới polimer lần đầu tiên được ứng dụng ở Việt Nam, êm và bền chắc hơn mặt đường nhựa beton asphalt.

Giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ sẽ khai thác bằng các máy bay A- 321, A- 320, B- 737. Nhà ga nội địa có tổng diện tích sàn 2.400 m 2, đáp ứng đầy đủ dây chuyền công nghệ hàng không nội địa, phục vụ 400 hành khách/ giờ cao điểm và 400.000 hành khách/ năm, trang thiết bị mặt đất đạt tiêu chuẩn quốc tế và lực lượng lao động được đào tạo chuyên nghiệp.

Từ nay, cầu hàng không sẽ được thiết lập trực tiếp từ Cần Thơ đi Thủ đô Hà Nội, sau đó đi các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên... Từ quý IV năm 2010, theo sự phát triển của thị trường hàng không, sẽ mở các đường bay đi các nước Đông Nam Á như Xin-ga-po, Thái Lan, Cam-pu-chia; đi các nước và vùng lãnh thổ ở Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan./.