Trưa 2-6, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân đã đến thủ đô Viên, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên tới Áo kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1972, theo lời mời của Tổng thống Heinz Fisher.

*** Quan hệ Việt Nam - Cộng hòa Áo

Nhà nước Áo dành cho Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân nghi thức đón tiếp tại sân bay trang trọng nhất, với loạt 21 phát đại bác bắn chào mừng. Chiều cùng ngày, lễ đón chính thứcđược tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống Áo với nghi thức dành cho nguyên thủ quốc gia.

Hội đàm tại Phủ Tổng thống, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Heinz Fisher bày tỏ hài lòng về những kết quả đáng khích lệ đã đạt được trong mọi lĩnh vực hợp tác giữa hai nước. Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi sâu rộng về những biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy sự hợp tác nhiều mặt, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, đào tạo, y tế, công nghệ và môi trường; tăng cường hợp tác giữa hai nước trong quan hệ song phương và đa phương trên các diễn đàn quốc tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh tiềm năng to lớn về hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại trong các lĩnh vực Áo có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như cơ khí chế tạo, giao thông vận tải, y tế, ngân hàng, du lịch.

Chủ tịch nước khẳng định hoan nghênh các nhà đầu tư Áo quan tâm đến sản phẩm và thị trường tiềm năng của Việt Nam, đề nghị hai bên có những biện pháp cụ thể để hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối đối tác.

Tổng thống Áo Heinz Fisher ca ngợi những thành tựu Đổi mới của Việt Nam, đánh giá cao vai trò của Việt Nam ở khu vực và quốc tế, nhất là sau khi Việt Nam trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, cảm ơn Việt Nam ủng hộ Áo trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2009 - 2010.

Tổng thống Heinz Fisher khẳng định tiếp tục ủng hộ công cuộc đổi mới của Việt Nam, tin tưởng rằng với đường lối đúng đắn và quyết tâm to lớn của mình, Việt Nam sẽ đạt những thành tựu quan trọng hơn nữa trong phát triển kinh tế, xã hội và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và phát triển ở châu Á và trên thế giới. Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Heinz Fisher đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Áo, gồm Hiệp định tránh đánh thuế hai lần và ngăn ngừa việc trốn lậu thuế đối với các loại thuế đánh vào thu nhập và tài sản và Hiệp định công nhận văn bằng đại học.

Tối 2-6, Tổng thống Cộng hòa Áo Heinz Fisher và Phu nhân đã chủ trì Quốc yến chiêu đãi Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam./.