Quốc hội đề nghị sớm có giải pháp phù hợp quy hoạch Sơn Trà

BTV (tổng hợp từ TTXVN)
22:55, ngày 14-06-2017

TCCSĐT - Trước câu hỏi của đại biểu Quốc hội về việc có phải Chính phủ để Đà Nẵng tự quyết trong quy hoạch Sơn Trà, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, chắc chắn không có chuyện này.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Không để Đà Nẵng tự quyết vấn đề Sơn Trà

Trước phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện sáng 14-6, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiếp tục giải đáp phần tranh luận với đại biểu Quốc hội về vấn đề Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà.

Trước câu hỏi của đại biểu Quốc hội về việc có phải Chính phủ để Đà Nẵng tự quyết trong quy hoạch Sơn Trà, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, chắc chắn không có chuyện này. Nếu Chính phủ để cho Đà Nẵng tự quyết đã không có câu chuyện làm quy hoạch hay không... Đây là Chính phủ tiếp thu ý kiến và muốn rằng, dù từ trước đến nay Đà Nẵng đã phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vẫn cần Đà Nẵng chủ động quyết định. Ngoài ra, theo quy định của Luật, quy hoạch, phê duyệt hay bổ sung đều phải có quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Trong trường hợp bỏ Sơn Trà ra khỏi danh mục 47 khu du lịch quốc gia cũng phải có quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, nói Đà Nẵng cần chủ động là vì vấn đề Sơn Trà cần thống nhất trong Đảng bộ thành phố Đà Nẵng, đặc biệt là sự đồng thuận của nhân dân Đà Nẵng. Cả nước đều yêu mến, vì Sơn Trà và chắc chắn nhân dân Đà Nẵng cũng vậy. Nhân dân Đà Nẵng sẽ đóng góp trí tuệ của mình để cùng với với chính quyền địa phương và Chính phủ bảo vệ Sơn Trà tốt hơn.

Bên cạnh đó, do trước đây chưa có quy hoạch du lịch, Đà Nẵng đã chủ động theo thẩm quyền cấp phép các dự án. Khi Đà Nẵng phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để thống nhất quy mô đầu tư là 1.600 phòng, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đã chuẩn bị và làm việc với các nhà đầu tư.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng, khi chính quyền Đà Nẵng vào cuộc sẽ có giải pháp tạo sự đồng thuận của nhân dân Đà Nẵng và nhân dân cả nước.

“Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định vấn đề này trên tinh thần phát triển bền vững. Những yếu tố nào về bền vững chưa chắc chắn bây giờ sẽ để lại”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Đại biểu Quốc hội hối thúc gỡ bỏ cơ chế xin-cho trong cấp phép bài hát


Tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, sáng 14-6, "Tư lệnh" ngành Văn hóa,Thể thao và Du lịch đã trả lời nhiều câu hỏi của đại biểu liên quan đến việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, văn hóa dân tộc, phát huy giá trị di tích, di sản, trong đó đặc biệt là vấn đề cấp phép cho những tác phẩm âm nhạc.

Nhìn nhận hơn 40 năm qua, việc cấp phép các bài hát thời Việt Nam Cộng hòa và hải ngoại theo cơ chế xin-cho từng chương trình, từng băng đĩa, từng tác giả là cách làm cửa quyền, gây chậm trễ, tốn kém, tiêu cực và trên thực tế không có hiệu quả, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (Thành phố Hồ Chí Minh) chất vấn về vấn đề này.

Theo đại biểu, đã có ý kiến cho rằng ngành Văn hóa nên lên danh sách các bài hát bị cấm theo quy định pháp luật. Các bài hát ngoài danh sách trên được tự do lưu hành, chỉ cần tôn trọng quyền tác giả, nộp thuế khi kinh doanh; cần cấm thêm sẽ bổ sung vào danh sách này. Nhiều nhạc sỹ, chuyên gia ủng hộ cách quản lý này, vì phù hợp với mô hình Nhà nước pháp quyền, kinh tế thị trường, không cản trở nhu cầu chính đáng của người dân, nghệ sỹ, hoạt động phổ biến biểu diễn văn hóa. Đâu là trở lực của cách làm mới và hợp lý này? Phải chăng nhận thức, năng lực, đạo đức của một số cán bộ làm quản lý văn hóa là nguyên nhân(?), đại biểu Nghĩa đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, sau khi sự việc xảy ra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã yêu cầu các cục, vụ liên quan rà soát lại những thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp phép này. Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ đã rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành, các thủ tục liên quan đến cấp phép bài hát vừa qua. Tinh thần của Bộ là giảm cấp phép, giảm xin-cho để tạo điều kiện, tạo môi trường thuận lợi cho sáng tác của văn nghệ sỹ. Bộ sẽ tìm phương cách quản lý mới phù hợp với tình hình hiện nay và quá trình hội nhập quốc tế.

Tranh luận về phần giải đáp này, đại biểu Lê Xuân Thân (Khánh Hòa) cho rằng bên cạnh việc cấp phép, điều cần thiết nên cấm những bài hát, vở diễn không phù hợp với đạo đức xã hội, pháp luật Nhà nước, đường lối chính sách của Đảng. Bộ trưởng trả lời sẽ nghiên cứu, làm thế nào giảm bớt cơ chế xin cho nhưng không rõ được cụ thể thế nào?

Theo đại biểu, Bộ không thể thực hiện được thẩm quyền cấp phép theo quy định của Nghị định số 15/2016/NĐ-CP (sửa đổi Nghị định số 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu; lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múc nhạc, sân khấu) vì quá nhiều, Bộ trưởng cần trình Chính phủ sửa đổi ngay.

Tiếp tục tranh luận với Bộ trưởng, đại biểu Trương Trọng Nghĩa bày tỏ “tôi hết sức lo âu” khi chúng ta đã hòa bình, thống nhất hơn 40 năm, việc quản lý nhà nước về các ca khúc là cần thiết nhưng Bộ trưởng nói là đang tìm biện pháp. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cần đẩy sớm công việc này.

Giải thích rõ hơn, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, các bài hát đã trở nên quen thuộc, phổ biến trong thực tế, nếu không có nội dung trái thuần phong mỹ tục, xâm phạm lợi ích quốc gia không cần cấp phép phổ biến, không phụ thuộc vào địa điểm và thời gian sáng tác. Hiện Bộ đang thực hiện các thủ tục về mặt pháp luật để triển khai ý kiến chỉ đạo này, tinh thần chỉ đạo là thông thoáng.

Gút lại toàn bộ phần chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đối với nhóm vấn đề: cấp phép cho những tác phẩm âm nhạc, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống và quy hoạch bán đảo Sơn Trà, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi, trách nhiệm, xây dựng, các đại biểu đã đặt câu hỏi thẳng thắn, tích cực tranh luận để làm rõ vấn đề.

Theo Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng mới nhận nhiệm vụ hơn 1 năm nhưng đã nỗ lực quán xuyến, điều hành, nắm tình hình công việc của bộ, ngành và thực trạng vấn đề bức xúc thuộc lĩnh vực quản lý.

Bộ trưởng đã chủ động, nghiêm túc, thẳng thắn nhận trách nhiệm về những tồn tại, yếu kém thuộc lĩnh vực phụ trách của mình trong thời gian gần đây cũng như những tồn tại chung của ngành.

Khẳng định văn hóa, thể thao, du lịch là lĩnh vực có ý nghĩa quan trọng đối với xã hội, liên quan đến đời sống tinh thần của con người và xã hội, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, thời gian qua, lĩnh vực này đã có chuyển biến tích cực, những giá trị văn hóa truyền thống dân tộc đã được đề cao và phát huy.

Bên cạnh những mặt đạt được, vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như công tác quản lý cấp phép hoạt động văn hóa nghệ thuật còn có những sai sót, gây dư luận không tốt, việc quản lý lễ hội còn tình trạng buông lỏng, dẫn đến bị lợi dụng để trục lợi, phản cảm, lãng phí nguồn lực xã hội…

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ trưởng tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp để khắc phục, trong đó tập trung rà soát sớm sửa đổi các quy định về việc quản lý tác phẩm, cấp phép biểu diễn nghệ thuật, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính và phù hợp với thực tiễn. Nâng cao năng lực chuyên môn, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa, nghệ thuật…

Đối với quy hoạch du lịch bán đảo Sơn Trà, Chủ tịch Quốc hội đề nghị trên cơ sở cân nhắc nhiều mặt, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo sớm có giải pháp xử lý phù hợp với quy định của pháp luật và quy hoạch phát triển chung của cả nước, để cử tri, nhân dân Đà Nẵng và cả nước yên tâm.

Giá nhiều loại thuốc ở Việt Nam thấp so với khu vực


Cũng trong buổi sáng, trả lời chất vấn trước Quốc hội, giải đáp câu hỏi của đại biểu Quốc hội Trịnh Ngọc Phương (Tây Ninh) về việc giá thuốc Việt Nam có cao hơn thế giới hay không, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định thời gian qua, với việc Chính phủ, Bộ Y tế ban hành các nghị định, thông tư hướng dẫn, thị trường thuốc của Việt Nam ổn định, không tăng cao.

Các tổ chức quốc tế cũng đưa ra đánh giá độc lập là thuốc biệt dược và một số loại thuốc khác ở Việt Nam thấp hơn 10% so với trung bình 6 nước ASEAN. Đối với thuốc generic dùng nhiều ở ASEAN, Việt Nam thấp hơn 33%, trong khi Philippines và Indonesia cao hơn là 72% và 20%. Nếu nói giá thuốc của Việt Nam cao hơn thế giới, phải có số liệu và đánh giá độc lập của các tổ chức quốc tế.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng hiện nay dược phẩm, thực phẩm chức năng quảng cáo bán nhiều ở các hiệu thuốc trong toàn quốc; giá cả có nơi có, có nơi không. Việc niêm yết giá rất khó theo dõi, mà giá niêm yết mỗi nơi mỗi khác cho cùng một sản phẩm thuốc cùng chủng loại. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng đưa ra các giải pháp cho tình trạng này để người dân không phải chịu thiệt thòi.

Liên quan đến nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận thực tế hiện nay người dân có thể dễ dàng đến hiệu thuốc mua mà không cần có toa thuốc. Đây là yếu kém trong quản lý của ngành, bộ cố gắng để giải quyết. Bộ trưởng nhấn mạnh mặc dù đã có những quy định về kê đơn, quản lý quầy thuốc theo chuỗi nhưng thực trạng là nhiều quầy thuốc không thực hiện theo. Hiện Bộ đã giao cho Cục Quản lý dược làm thí điểm quản lý; bên cạnh đó tăng cường công tác thanh tra, giám sát y tế.

Về vấn đề lạm dụng kháng sinh, Bộ Y tế đã trình Chính phủ phê duyệt chiến lược về sử dụng kháng sinh, thí điểm chương trình y tế thế giới về quản lý kháng kháng sinh. Thời gian tới, Bộ sẽ hạn chế tình trạng này bằng thông tư về kê đơn và kê đơn điện tử để kiểm soát việc sử dụng kháng sinh.

Về tình trạng loạn giá thuốc ở các quầy thuốc, Bộ trưởng khẳng định hiện, Bộ đã ban hành các thông tư để quản lý giá ở các bệnh viện công lập và ngoài công lập; các quầy thuốc trong bệnh viện công lập sử dụng ngân sách, quỹ bảo hiểm và các quầy thuốc tư nhân, bán lẻ.

Đối với bệnh viện, Bộ đã triển khai quy định về đấu thầu thuốc, theo quyết định của Chính phủ đã thành lập Trung tâm mua sắm tập trung, trung tâm đấu thầu thuốc ở Bộ Y tế, lên danh mục thuốc đấu thầu tập trung, để ra giá tham chiếu giá thuốc cho toàn quốc và danh mục giá thuốc cho các tuyến tỉnh và các thuốc bệnh viện tự mua.

Theo Bộ trưởng, những loại hình này hiện quản lý giá khá tốt. Hiện, Bộ đang điều chỉnh Thông tư 11 để giảm bớt tình trạng giá cao của biệt dược, kiểm soát giá thuốc ở bệnh viện. Quầy thuốc bán lẻ phải công khai, minh bạch về giá theo quy luật thị trường, cùng với đó Bộ sẽ phối hợp với các cấp địa phương tăng cường lực lượng kiểm tra, thanh tra, xử phạt những vi phạm trong bán thuốc.

Xung quanh câu chuyện về giá thuốc biệt dược cao, Bộ trưởng đưa ra giải pháp điều chỉnh Thông tư 11 để đưa danh mục những thuốc biệt dược gần hết hạn bản quyền để đấu thầu rộng rãi, giúp giảm giá. Đấu thầu thuốc biệt được là hình thức mới theo Luật Đấu thầu sẽ giúp giảm giá thuốc.

Nâng cao hiệu quả vốn đầu tư công và đầu tư nước ngoài


Chiều 14-6, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã "đăng đàn" trả lời câu hỏi của các đại biểu Quốc hội. Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn về các nội dung liên quan đến các giải pháp cụ thể để huy động các nguồn lực trong xã hội cho đầu tư phát triển; việc phân bổ, thông báo kế hoạch vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước; tăng cường quản lý, kiểm soát, tránh lãng phí trong đầu tư công; trách nhiệm của bộ, ngành trong việc thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia.

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Phạm Đình Cúc, Bà Rịa-Vũng Tàu đã đặt câu hỏi với Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng về vấn đề hiệu quả vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước. Theo đại biểu Phạm Đình Cúc, tình trạng phân bổ vốn vẫn còn dàn trải, nhiều dự án bố trí vốn thấp, kéo dài thời gian thực hiện, dẫn đến hiệu quả đầu tư không cao.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thừa nhận trước đây, do hệ thống pháp luật chưa chặt chẽ nên quản lý hiệu quả đầu tư công chưa bảo đảm dẫn đến đầu tư dàn trải, nợ đọng xây dựng cơ bản lớn, các dự án được phê duyệt vượt quá khả năng thu xếp vốn (thường gấp 3 lần so với khả năng thu xếp vốn). Để khắc phục tình trạng này, Luật Đầu tư công đã được ban hành để giảm đầu tư dàn trải với các quy trình chặt chẽ từ chọn lựa đến phê duyệt, thẩm định dự án. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Luật vẫn có dự án bố trí không tập trung. Nguyên nhân là do nhu cầu về đầu tư phát triển của từng ngành, từng địa phương trong 5 năm lớn trong khi khả năng thu xếp vốn thấp hơn.

Theo Bộ trưởng, để giải quyết tình trạng này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ các chủ trương, định hướng về tái cơ cấu đầu tư. Các cấp, các ngành phải thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về đầu tư công, các trình tự thủ tục từ chọn lọc dự án, thẩm định, phê duyệt phải được thực hiện nghiêm. Đặc biệt, phải nâng cao chất lượng công tác quy hoạch phát triển kinh tế xã hội bởi công tác này có ảnh hưởng lớn đến quyết định đầu tư và hiệu quả đầu tư. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng phải tăng cường công tác kiểm toán, kiểm tra, thanh tra và giám sát tất cả các khâu để bảo đảm các quyết định lựa chọn đầu tư cũng như bố trí vốn phù hợp với tình hình thực tế phát triển và khả năng thu xếp vốn của từng dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết việc giao vốn hằng năm và 5 năm đã được quy định rõ trong Luật Đầu tư công. Theo đó, các quy trình được thiết kế chặt chẽ hơn, các cơ quan tham gia được lồng ghép nhiều hơn. Do đây là năm đầu tiên thực hiện Luật Đầu tư công với mục tiêu kiểm soát chặt chẽ các dự án nên các bộ, ngành, địa phương còn lúng túng thời gian đầu. Việc hướng dẫn các bộ, ngành trong đó có trách nhiệm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là chưa kịp thời, chậm, dẫn đến có cách hiểu khác nhau.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, nhu cầu lớn trong khi khả năng thu xếp, cân đối vốn hạn chế, nên phải co kéo, điều chỉnh các phương án, do vậy giao vốn chậm hơn so với thực tế. Từ đó, giải ngân chậm và ảnh hưởng đến hiệu quả dự án.

Về trách nhiệm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng thừa nhận Bộ chưa cương quyết, còn nể nang trong việc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Đầu tư công cũng như các Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Thành phố Hồ Chí Minh) là người thứ hai chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư. Đại biểu nêu rõ từ khi có Luật Đầu tư nước ngoài, Việt Nam đã thu hút được 23.000 dự án đầu tư với vốn giải ngân thực hiện trên 160 tỷ USD.

Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đã có đóng góp nhất định cho phát triển kinh tế tuy nhiên, lĩnh vực này còn nhiều tồn tại. Đó là tình trạng ô nhiễm môi trường, trốn thuế, chuyển giá, chuyển giao công nghệ còn khiêm tốn, chủ yếu là gia công, công nghiệp phụ trợ chưa phát triển. Vậy Chính phủ sẽ có giải pháp đồng bộ gì để khắc phục tồn tại trên nhưng vẫn thu hút được nhà đầu tư nước ngoài?

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định vai trò, vị trí và những đóng góp của các dự án đầu tư nước ngoài trong nền kinh tế rất lớn. Tuy nhiên, còn nhiều mục tiêu đặt ra chưa đạt được như một số dự án không phải công nghệ cao; còn có sự chuyển giá; một số dự án trong lĩnh vực công nghiệp còn nặng về gia công, sử dụng nhiều lao động, năng lượng gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư không phải vì những hạn chế này mà không tiếp tục khuyến khích, thu hút đầu tư nước ngoài. Trong tổng đầu tư của toàn xã hội giai đoạn tới, đầu tư của nhà nước vẫn khó khăn, hạn hẹp nên phải tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài, đầu tư tư nhân. Vì thế, chính sách định hướng là tiếp tục thu hút đầu tư nước ngoài nhưng hướng đến những dự án áp dụng công nghệ thân thiện với môi trường, ít sử dụng tài nguyên, năng lượng, lao động và không tập trung vào lĩnh vực gia công.../.