TCCSĐT - Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Vinashin: Thanh tra, kiểm tra toàn diện Tập đoàn và từng cá nhân, qua đó đã phát hiện có dấu hiệu sai phạm của tân Tổng Giám đốc và ủy viên Hội đồng quản trị Tập đoàn

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 31-8, trả lời các nhà báo xung quanh việc tái cơ cấu Tập đoàn Vianshin, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Chính phủ, sự chung tay của các bộ, ngành địa phương đã giúp Vinashin có những tín hiệu tích cực trong việc ổn định và phát triển. Trước hết là ưu tiên trả lương và bảo hiểm cho người lao động ở Vinashin và quá trình đó đang được triển khai một cách tốt nhất để hỗ trợ người lao động, giữ người lao động, đạt được tất cả kỹ thuật lao động wor cơ sở đóng tàu, cơ sở phụ trợ đẻ người lao động yên tâm đóng góp sức mình, kỹ thuật vào công nghiệp đóng tàu- một yêu cấu bức thiết hiện nay của nước ta.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng cho biết: ông Trần Quang Vũ và một Ủy viên Hội đồng quản trị (HĐQT) khác của tập đoàn này là ông Trần Văn Liêm đã bị đình chỉ chức vụ để phục vụ công tác điều tra. Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc: ”Tổng giám đốc một tập đoàn kinh tế nhà nước mới đảm nhận chức vụ chưa đầy hai tháng đã bị đình chỉ, phải chăng quy trình bổ nhiệm có vấn đề?”. Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết: ông Trần Quang Vũ vốn là Tổng giám đốc chức năng của tập đoàn Vinashin. Sau khi Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc điều hành Phạm Thanh Bình bị đình chỉ chức vụ, việc phải đưa tổng giám đốc chức năng lên làm Tổng Giám đốc điều hành cần thiết. “Việc điều động như vậy là để xử lý ngay tình huống của Vinashin lúc đó”.

Cũng theo Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng, việc tái cơ cấu HĐQT Vinashin đang được thực hiện từng bước. Việc nợ lương, bảo hiểm tại các đơn vị của Vinashin đã được giải quyết cho người lao động để người lao động yên tâm đóng góp sức mình vào ngành công nghiệp đóng tàu.

Cung cấp thêm thông tin chi tiết về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp và đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết: Bộ Tài chính đang xây dựng phương án tái cơ cấu nợ cho Vinashin và xác định số vốn điều lệ. Ngân hàng Nhà nước đang rà soát dư nợ của từng tổ chức tín dụng đối với Vinashin, tổng số nợ của Tập đoàn này là 86.000 tỉ đồng, tổng tài sản là 104.000 tỉ đồng. Tuy nhiên do tập đoàn thu hẹp phạm vi hoạt động nên phải xác định lại vốn điều lệ và bản thân tập đoàn phải xác định vốn điều lệ trước khi Bộ Giao thông, Bộ Tài chính thẩm định, báo cáo Thủ tướng.

Về hạn định cơ cấu lại nợ và xác định vốn điều lệ của Vinashin, Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp khẳng định sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã tích cực chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát lại nợ của Vinashin với từng tổ chức. Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ đạo phân loại nợ để thực hiện hoãn nợ, giãn nợ với Vinashin./.