TCCSĐT - Chiều 12-11-2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự Hội nghị chuyên đề “Kiều bào với các vấn đề phát triển bền vững của Thành phố Hồ Chí Minh” do Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Sau khi lắng nghe các tham luận, ý kiến của bà con kiều bào, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu gây nhiều xúc động.
Luôn chào đón những người con dân tộc Việt về với quê hương

Mở đầu bài phát biểu, cùng với việc gửi lời chào hỏi ân cần đến với bà con kiều bào, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ: “Tôi vô cùng xúc động và ấm cúng khi được đứng trước bà con kiều bào - những người con của dân tộc Việt Nam, dù ở xa Tổ quốc nhưng huyết thống dân tộc Việt không ngừng chảy, trái tim luôn hướng về đất nước với sự thuỷ chung không thay đổi”. Tiếp đó, Thủ tướng cho biết, trước khi đến dự và phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng đã đọc những bài tham luận của bà con kiều bào gửi đến Hội nghị, đồng thời được lãnh đạo Thành phố báo cáo cho biết, nên rất cảm kích và ghi nhận sự tâm huyết với những ý tưởng hay, giải pháp thiết thực, giúp tháo gỡ cho những trăn trở của đất nước và Thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua. Đó là, những kiến nghị thể hiện sự quan tâm sâu, nghiên cứu kỹ của bà con kiều bào về các vấn đề như: quản lý rủi ro, khởi nghiệp, những vụ kiện quốc tế, xây dựng thành phố thông minh, đổi mới sáng tạo, công nghệ, khuyến khích đầu tư... “đây là những ý tưởng rất tốt, thể hiện trách nhiệm, tâm huyết của bà con với các vấn đề lớn của đất nước nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng nên Bộ Ngoại giao và Thành phố Hồ Chí Minh phải ghi chép và tổng hợp đầy đủ rõ ràng để kiến nghị với các cấp sao cho phù hợp”, Thủ tướng yêu cầu.

Chia sẻ với bà con kiều bào, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết rất xúc động khi nghe chuyện khởi nghiệp tại Việt Nam của bà con kiều bào, trong đó có tiến sĩ Nguyễn Thanh Mỹ (kiều bào Canada), Chủ tịch Tập đoàn Mỹ Lan, dù đã trên 60 tuổi vẫn quay trở lại Việt Nam khởi nghiệp thêm lần nữa hay Thủ tướng rất vui khi giáo sư Trần Thanh Vân nay đã 82 tuổi nhưng vẫn tâm huyết khởi xướng chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” với mục đích quy tụ nhiều nhà khoa học nổi tiếng, nhiều người đạt giải Nobel đến với Việt Nam.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Sự gặp gỡ kiều bào hôm nay đã khẳng định một điều rất thiêng liêng rằng, tiềm năng, nguồn lực phát triển của đất nước chúng ta không chỉ nằm vẻn vẹn trên dải đất hình chữ S, mà ở đâu có người Việt Nam thì ở đó có Việt Nam. Và, đất nước Việt Nam luôn sẵn sàng chào đón những người con của dân tộc Việt Nam quay về với quê hương đem theo tấm lòng hoài bão, ý tưởng, nguồn lực để đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam”.

Chỉ có đoàn kết, đồng lòng mới thành công

Chia sẻ với kiều bào tại Hội nghị, Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang trong tiến trình hội nhập và toàn cầu hóa, nên cùng với phát huy tối đa nội lực và tranh thủ ngoại lực để xây dựng đất nước phát triển nhanh, bền vững hơn như Bác Hồ mong muốn “đàng hoàng hơn, tươi đẹp hơn”. Với vinh dự được mang tên Bác Hồ kính yêu, Đảng và Nhà nước đã giao Thành phố Hồ Chí Minh cần tiếp tục khẳng định vai trò đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, phấn đấu là trung tâm kinh tế tài chính của khu vực, theo đó Thủ tướng yêu cầu: Hòn ngọc Viễn Đông là trước đây, nay phải làm sao để hòn ngọc đó toả sáng Viễn Đông. Bởi trước đây, một số thành phố trong khu vực còn thua Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng thời gian qua, do một số lý do, chúng ta đã chậm và mất vị trí dẫn đầu khu vực. Đây là thời kỳ chúng ta phải cất cánh mạnh mẽ hơn. “Tôi kêu gọi đồng bào người Việt ở nước ngoài cùng chung sức để xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Mỗi kiều bào dù hoàn cảnh sống khác nhau, hay đâu đó suy nghĩ khác về đất nước nhưng trong tim luôn đầm ấm về đất nước, nơi quê hương mỗi người chỉ một, nơi chúng ta cùng dòng máu Lạc Hồng. Dân tộc ta là một. Chỉ có đại đoàn kết mới đại thành công!”.

Tuy nhiên, để đất nước nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng được các mục tiêu tăng trưởng, Thủ tướng khẳng định cần phải phát huy sức mạnh tổng hợp, trong đó không thể thiếu vai trò của 4,5 triệu kiều bào ở nước ngoài. Bởi thực tế cho thấy, những năm gần đây có nhiều doanh nghiệp kiều bào tích cực hợp tác với doanh nghiệp trong nước đưa hàng Việt ra nước ngoài, lượng kiều hối gửi về ngày càng tăng; và không chỉ phát triển về kinh tế, bà con kiều bào còn góp phần quảng bá, đưa văn hoá dân tộc Việt Nam đến với thế giới.

Về phần mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Chính phủ đang quyết tâm cải cách mạnh mẽ, làm mới chính mình để xây dựng Chính phủ kiến tạo, tạo điều kiện, môi trường thông thoáng chứ không nặng về hành chính, quản lý. Chính phủ thực hiện mạnh mẽ tái cơ cấu nền kinh tế, tranh thủ cuộc cách mạng công nghệ thứ 4 để vượt qua bẫy thu nhập trung bình, bên cạnh đó Chính phủ sẽ tạo thuận lợi để phát huy hiệu quả nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài; chú trọng xây dựng các kênh, diễn đàn, đối thoại để bà con kiều bào phản ánh, đóng góp cho đất nước.

Để kết thúc bài nói chuyện với kiều bào, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn ca dao, thơ để nói về tình quê hương, đất nước và đem lại nhiều xúc động đến với bà con kiều bào tham dự tại Hội nghị. “Tôi nhớ một câu ca dao “Dù cho núi lở non mòn/ Con tằm đến thác vẫn còn vương tơ”. Hay câu thơ “Quê hương mỗi người chỉ một/ như là chỉ một mẹ thôi. Quê hương nếu ai không nhớ/ Sẽ không lớn nỗi thành người”. Tôi nghĩ mỗi bà con kiều bào chúng ta, ai cũng đều mang trong tâm tư như thế”.

Theo Chương trình, ngày mai (13-11-2016) sẽ diễn ra Hội nghị chuyên đề “Kiều bào với phát triển khoa học - công nghệ, kinh tế trí thức của Thành phố Hồ Chí Minh” và chuyên đề “Kiều bào tham gia đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ của Thành phố Hồ Chí Minh”. Và, Hội nghị “Kiều bào chung sức xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế” sẽ diễn ra đến hết ngày 16-11-2016./.