Nhân dịp Tết Kỷ Sửu, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài chủ trì phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Cầu truyền hình dành cho kiều bào.

Cầu truyền hình Tết Kỷ Sửu 2009 dành cho kiều bào sẽ được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội. Dự kiến, Chương trình sẽ kết nối 4 đầu cầu: Hà Nội (Việt Nam) - Viên-chăn (Lào) - Mát-xcơ-va (Liên bang Nga) - San Phran-xi-xcô (Mỹ), được phát trực tiếp trên VTV và kéo dài trong 2 tiếng, từ 20 giờ đến 22 giờ ngày 18-1-2009 (tức ngày 23 Tết).

Cầu truyền hình được thực hiện trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc với mong muốn mang đến cho bà con Việt kiều không khí ấm áp của quê hương trong thời khắc thiêng liêng chuyển giao năm cũ và năm mới. Truyền thống văn hóa, phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc là một điểm đồng để Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài gắn bó với nhau, cùng hướng về cội nguồn, về quê hương, qua đó tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trong Chương trình, dự kiến Chủ tịch nước sẽ chúc Tết đồng bào Việt Nam sống xa Tổ quốc; có các cuộc giao lưu, trò chuyện thân mật giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước với khoảng 500 Việt kiều từ các nước trên thế giới về Việt Nam đón Tết; biểu diễn văn nghệ của các nghệ sỹ ở trong nước và ngoài nước.

Góp thêm vào nội dung của chương trình, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện các phóng sự phản ánh không khí đón Tết của bà con Việt kiều tại một số địa bàn khác trên thế giới.

Cầu truyền hình xuyên quốc gia là một trong nhiều hoạt động được triển khai thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, khẳng định nhất quán quan điểm của Đảng đã được nêu rõ trong Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị: “Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam”.

Trong năm qua, việc triển khai thực hiện Chính sách miễn thị thực cho người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước đã đáp ứng nguyện vọng của đông đảo bà con kiều bào, được dư luận trong cộng đồng hết sức hoan nghênh. Đến nay đã có hàng chục nghìn kiều bào được cấp Giấy miễn thị thực, số lượng kiều bào xin cấp Giấy miễn thị thực ngày càng tăng, nhất là ở những địa bàn có đông kiều bào như Pháp, Ô-xtrây-li-a, Mỹ…

Cùng với chính sách miễn thị thực, Đảng và Nhà nước đang tiếp tục chỉ đạo việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống chính sách, luật pháp đáp ứng những quyền lợi thiết thân của kiều bào, tạo mọi điều kiện thuận lợi để kiều bào duy trì quan hệ với quê hương đất nước, đồng thời khuyến khích hợp tác khoa học công nghệ, đầu tư, kinh doanh cùng có lợi. Ngày 13-11-2008, Quốc hội đã thông qua Luật Quốc tịch (sửa đổi), theo đó tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quốc tịch nước ngoài được giữ quốc tịch Việt Nam phù hợp với nguyện vọng của họ. Trong thời gian tới, các cơ quan liên quan phối hợp xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Quốc tịch và triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến về luật này.

Ông Trần Trọng Toàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài cho biết thêm, trong năm 2009, Ủy ban sẽ tổ chức “Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ nhất” nhằm đánh giá toàn diện hiệu quả chủ trương, chính sách liên quan đến kiều bào, thu nhận nguyện vọng, tâm tư của bà con Việt kiều, trên cơ sở đó kiến nghị phương hướng, chủ trương và các biện pháp lớn về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong giai đoạn tiếp theo; tổ chức Trại hè thiếu nhi 2009; tổ chức gặp gỡ thanh niên, sinh viên Việt Nam ở một số nước châu Âu lần thứ ba; hoàn thành Đề án thu hút trí thức tham gia đóng góp ý kiến xây dựng đất nước./.