Những điểm nhấn du lịch đầu xuân

NĐ tổng hợp từ TTXVN
16:43, ngày 03-01-2016
TCCSĐT - Triển khai chỉ đạo của Chính phủ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, ngành du lịch cả nước đã có nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Bế mạc Festival hoa Đà Lạt lần thứ VI

Tối 02-01, đêm nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Đà Lạt đẹp những mùa hoa” đã khép lại Festival hoa Đà Lạt lần thứ VI - 2015 sau 5 ngày diễn ra với hàng chục chương trình khác nhau.

Theo Ban tổ chức, Festival hoa Đà Lạt lần thứ VI với 9 chương trình chính và 19 chương trình hưởng ứng được tổ chức mang tính cộng đồng cao, được chuẩn bị và thực hiện chu đáo với nhiều ý tưởng và nội dung phong phú. Trong 5 ngày, các chương trình của Festival hoa Đà Lạt đã thu hút khoảng 500.000 lượt du khách đến Đà Lạt thưởng lãm và hòa mình vào không khí của lễ hội hoa.

Về cơ bản, các hoạt động của kỳ Festival năm nay được xã hội hóa, tài trợ kinh phí từ các doanh nghiệp, đơn vị và làng hoa trên địa bàn thành phố Đà Lạt và các địa phương lân cận. Nhiều chương trình để lại ấn tượng mạnh mẽ với du khách trong và ngoài nước như: không gian hoa bên hồ Xuân Hương, đường hoa Lê Đại Hành, Phiên chợ rau, hoa Đà Lạt, Phố trà, cà phê, đạc sản Đà Lạt. Đặc biệt, nhiều chương trình hưởng ứng được các đơn vị, tập thể tự đứng ra tổ chức như: carnaval hoa, hội thi thời trang hoa, ngày cuối tuần hoa… thu hút hàng chục nghìn người dân và du khách tham gia.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Lạt Võ Ngọc Hiệp - Trưởng Ban tổ chức Festival hoa Đà Lạt lần thứ VI cho biết: Festival hoa đã khép lại với những ấn tượng tốt đẹp đối với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế về thành phố Đà Lạt hiền hoà, thơ mộng, mến khách. Ngoài việc quảng bá hình ảnh Đà Lạt - Lâm Đồng, Festival hoa lần này còn mang đến sự mới mẻ, đặc sắc, tiếp tục khẳng định và tôn vinh những giá trị về hoa, nghề trồng hoa, kinh doanh hoa và giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc sắc của Đà Lạt - Lâm Đồng. Qua những lần tổ chức lễ hội hoa, ngày càng có nhiều người biết đến Đà Lạt, một thành phố hoa, thành phố Festival hoa trên cao nguyên Việt Nam.

Khách du lịch nước ngoài đến Huế tăng mạnh trong dịp Tết dương lịch 2016

Trong dịp Tết dương lịch 2016, tại các khách sạn hạng sang ở Huế, lượng khách đến lưu trú tăng đáng kể. Nếu như năm trước, khách đặt phòng ở các khách sạn 3 sao chiếm tỷ lệ lớn thì năm nay tỷ lệ này thuộc về các khách sạn 4 - 5 sao, cao nhất là khách sạn 5 sao.

Cụ thể, trong những ngày cao điểm mùng, công suất của khách sạn 3 sao đạt 50-60%, 4 sao là 75-80% và 5 sao lên đến 90%. Nếu tính từ kỳ lễ Noel và dịp Tết dương lịch, tại thành phố Huế đã có khoảng khoảng 90.000 khách đến lưu trú, trong đó có khoảng 40.000 khách quốc tế, công suất bình quân đạt 65-70%, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Khách sạn Eldora Huế có gần 200 phòng đều kín chỗ trong các ngày Tết dương lịch.

Xác định thời điểm Tết dương lịch là dịp quan trọng với du khách quốc tế, đặc biệt là khách châu Âu nên các khách sạn 3 sao trở lên ở Thừa Thiên - Huế đều tổ chức các chương trình chào xuân đặc sắc, sôi động với nhiều hoạt động kèm các chương trình khuyến mại tạo thêm sự hấp dẫn đối với du khách khi đến Huế, nâng cao hình ảnh Thừa Thiên - Huế, một điểm đến du lịch hấp dẫn, an toàn, thân thiện đối với bạn bè bốn phương.

Khách sạn Sài Gòn Morin tổ chức dạ nhạc tiệc "Xuân quê hương" tại sân vườn Le Rendez - Vous vào tối 31-12, thu hút đông đảo khách du lịch đón chào thời khắc chuyển sang năm mới . Ngoài tiệc buffet Âu Á với trên 60 món ăn đặc trưng mừng năm mới, với tiệc cocktail, rượu vang miễn phí, khách sạn còn thực hiện chương trình ca múa nhạc đặc sắc: hòa tấu nhạc cụ dân tộc mừng xuân, hát múa chúc xuân, trình diễn 2 bộ sưu tập thời trang của nhà thiết kế Chu La "Duyên dáng Việt Nam" và "Sắc xuân". Du khách còn được tham gia nghi thức thả hoa đăng "Ước nguyện năm mới", được lì xì đầu năm, tham gia bốc thăm may mắn với nhiều phần quà hấp dẫn, tham gia các trò chơi và khiêu vũ sôi động...

Công ty du lịch Hương Giang trong ngày đầu năm đã đón 5.000 khách khách đến từ Thái Lan tham quan Huế - Đà Nẵng - Hội An. Tại Huế, đoàn khách Thái Lan tham quan Đại Nội, lăng Khải Định, mua sắm ở chợ Đông Ba, thưởng thức ẩm thực Huế, tham gia giao lưu với học sinh, sinh viên...

Tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế đón 184 hành khách (trong đó có 152 khách quốc tế) đi trên chuyến bay mang số hiệu VN1541 từ Hà Nội đến Huế của Vietnam Airlines. Đây là những du khách đầu tiên của năm 2016 đến Huế bằng đường hàng không.

Năm 2016, Thừa Thiên - Huế phấn đấu đón từ 3,1 - 3,3 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt từ 1,2 - 1,3 triệu lượt; khách lưu trú đạt từ 2 - 2,2 triệu; doanh thu du lịch tăng từ 15 - 18%. Đặc biệt, lượng khách du lịch đến Huế bằng đường hàng không dự kiến sẽ tăng mạnh thông qua việc tỉnh đã mở thêm đường bay mới Huế - Đà Lạt và chuẩn bị khai trương tiếp tuyến bay Huế - Nha Trang (vào ngày 26/3/2016) và sau đó là Huế - Cần Thơ để thu hút khách tham quan cố đô Huế...

Hà Giang đón đoàn khách du lịch quốc tế đầu tiên đến Cao nguyên đá Đồng Văn

Ngày 01-1, tại Khách sạn Huy Hoàn, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang đã tổ chức lễ đón những vị khách du lịch quốc tế đầu tiên đến với Hà Giang năm 2016.

Theo bà Triệu Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang: Những vị khách quốc tế đầu tiên đến với Hà Giang, đến với Cao nguyên đá Đồng Văn là những vị khách từ các nước Anh, Mỹ. Đây là sự kiện đánh dấu bước trưởng thành của ngành du lịch Hà Giang và ghi nhận sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc Hà Giang trong việc gìn giữ, xây dựng và bảo vệ những di tích, danh thắng của Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Đồng thời là động lực để thúc đẩy ngành du lịch của Hà Giang từng bước phát triển, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đưa Hà Giang trở thành một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước. Đặc biệt, gìn giữ, bảo tồn, phát huy và đưa hình ảnh Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.

Ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, cho biết: Năm 2015, ngành Du lịch của Hà Giang có nhiều khởi sắc, với số lượng du khách tăng 17,3% so với năm trước. Doanh thu từ du lịch, dịch vụ đạt gần 708 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ. Công tác quáng bá, xúc tiến du lịch đã được tỉnh Hà Giang đổi mới từ nội dung đến hình thức, giúp cho du khách đến với Hà Giang, đến với Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn được trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa bản địa, khám phá những nét đặc sắc của vùng Cao nguyên đá, nhất là trong mùa hoa Tam giác mạch.

Năm 2016, tỉnh Hà Giang phấn đấu đón 900.000 lượt khách trong nước và quốc tế; doanh thu từ du lịch, dịch vụ đạt gần 1.000 tỷ đồng. UBND tỉnh Hà Giang sẽ chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố tăng cường quảng bá, xúc tiến du lịch; gắn với mở rộng liên kết, huy động các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển du lịch; tập trung phát triển nguồn nhân lực, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư phát triển du lịch, đặc biệt là đầu tư vào Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

Xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm du lịch thiên nhiên và văn hóa miền núi lớn nhất Việt Nam

Xây dựng Lào Cai trở thành trung tâm du lịch thiên nhiên và văn hóa miền núi lớn nhất Việt Nam là mục tiêu phát triển du lịch tỉnh Lào Cai trong "Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Lào Cai giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn đến năm 2030" đã được HĐND tỉnh Lào Cai khóa XIV, kỳ họp thứ 15 quyết nghị.

Theo đó, tỉnh Lào Cai xác định phát triển du lịch là nhiệm vụ đột phá mang tính ưu tiên trong phát triển kinh tế của tỉnh.

Lào Cai phấn đấu đến năm 2020 trở thành một trong những điểm đến du lịch bậc nhất của vùng Tây Bắc, đón 4,5 triệu lượt khách/năm, với tổng doanh thu xã hội từ khách du lịch đạt 18.000 tỷ đồng. Tỉnh phấn đấu là một trong những trọng điểm du lịch của vùng và quốc gia với Đô thị du lịch, Khu du lịch quốc gia Sa Pa, Điểm du lịch quốc gia thành phố Lào Cai cùng hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch đồng bộ, sản phẩm chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang bản sắc văn hóa dân tộc tỉnh Lào Cai và thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, tỉnh phấn đấu du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong cơ cấu nội ngành dịch vụ của tỉnh, tạo tiền đề đến năm 2030 là ngành kinh tế đột phá trong cơ cấu kinh tế chung, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo...

Đến năm 2030, tỉnh Lào Cai sẽ là trung tâm du lịch thiên nhiên và văn hóa miền núi lớn nhất của Việt Nam, thu hút 13 triệu lượt khách du lịch nội địa và quốc tế với tổng doanh thu xã hội đạt 58.500 tỷ đồng. Trên cơ sở thế mạnh về tài nguyên du lịch thiên nhiên cùng với bản sắc văn hóa đa dạng phong phú, Lào Cai sẽ tạo ra sự khác biệt từ các sản phẩm du lịch như: Du lịch tham quan - nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, du lịch sinh thái - văn hóa, du lịch biên giới và du lịch tâm linh...

Để làm được điều đó, Lào Cai đưa ra 9 nhóm giải pháp chủ yếu về nguồn nhân lực, vốn đầu tư, xúc tiến quảng bá, ứng dụng khoa học - công nghệ, tổ chức quản lý quy hoạch, hợp tác phát triển du lịch, tài nguyên môi trường du lịch, nâng cao chất lượng và thúc đẩy phát triển sản phẩm, cơ chế chính sách...

Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ tập trung khai thác khách du lịch tại các thị trường trọng điểm trong và ngoài nước như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các nước khu vực Tây Âu; từng bước giới thiệu, mở rộng ra các thị trường khác.

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, năm Du lịch quốc gia 2017 sẽ được tổ chức tại khu vực Tây Bắc trong đó Lào Cai sẽ là đơn vị chủ trì. Đây là cơ hội để Lào Cai và các tỉnh Tây Bắc giới thiệu với du khách trong nước và quốc tế về sự hùng vĩ của thiên nhiên, sự hào hùng của những chứng tích lịch sử và nét đẹp văn hóa của các dân tộc sinh sống tại khu vực Tây Bắc./.