Lùi thời hạn tăng phí lộ trình các dự án BOT đến giữa năm sau
22:10, ngày 25-12-2015
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa ký công văn gửi Bộ Tài chính, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về việc thu phí sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, tực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, trong thời gian qua, các nhà đầu tư đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải triển khai đầu tư nhiều dự án hạ tầng đường bộ theo hình thức BOT.
Đến nay, nhiều dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, thu phí, đóng góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
Trong quá trình thương thảo hợp đồng dự án Bộ Giao thông vận tải và các nhà đầu tư đã căn cứ vào dự kiến mức tăng trưởng chỉ số trượt giá (CPI) và mức phí trần quy định của Bộ Tài chính tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC ngày 14-11-2013 để đưa ra lộ trình tăng mức phí cho từng giai đoạn (trong đó có lộ trình tăng phí từ 01-01-2016).
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay do sự điều hành chặt chẽ, sát sao, hiệu quả của Chính phủ nên chỉ số trượt giá (CPI) thấp hơn nhiều so với mức dự kiến.
“Do vậy, để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, nhất là phù hợp với mức giảm chỉ số trượt giá CPI thực tế so với dự kiến trong các hợp đồng BOT đã ký, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT (đã có lộ trình tăng phí từ 01-01-2016) tạm thời lùi thời hạn tăng phí đến 01-6-2016 đồng thời căn cứ tình hình thực tế, chỉ số trượt giá để tính toán điều chỉnh mức phí cho phù hợp, thỏa thuận với Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh và Bộ Giao thông Vận tải để đề nghị Bộ Tài chính xem xét quyết định điều chỉnh Thông tư thu phí sử dụng đường bộ, dự thảo phụ lục hợp đồng BOT để điều chỉnh cho phù hợp”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết./.
Đến nay, nhiều dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, thu phí, đóng góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
Trong quá trình thương thảo hợp đồng dự án Bộ Giao thông vận tải và các nhà đầu tư đã căn cứ vào dự kiến mức tăng trưởng chỉ số trượt giá (CPI) và mức phí trần quy định của Bộ Tài chính tại Thông tư số 159/2013/TT-BTC ngày 14-11-2013 để đưa ra lộ trình tăng mức phí cho từng giai đoạn (trong đó có lộ trình tăng phí từ 01-01-2016).
Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay do sự điều hành chặt chẽ, sát sao, hiệu quả của Chính phủ nên chỉ số trượt giá (CPI) thấp hơn nhiều so với mức dự kiến.
“Do vậy, để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, nhất là phù hợp với mức giảm chỉ số trượt giá CPI thực tế so với dự kiến trong các hợp đồng BOT đã ký, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT (đã có lộ trình tăng phí từ 01-01-2016) tạm thời lùi thời hạn tăng phí đến 01-6-2016 đồng thời căn cứ tình hình thực tế, chỉ số trượt giá để tính toán điều chỉnh mức phí cho phù hợp, thỏa thuận với Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh và Bộ Giao thông Vận tải để đề nghị Bộ Tài chính xem xét quyết định điều chỉnh Thông tư thu phí sử dụng đường bộ, dự thảo phụ lục hợp đồng BOT để điều chỉnh cho phù hợp”, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết./.
Thăng trầm quan hệ Nga - EU  (25/12/2015)
Tổng kết năm 2015 và đánh giá 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị  (25/12/2015)
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Ngành Kiểm sát nhân dân cần đổi mới để đáp ứng sự tin cậy và mong đợi của nhân dân  (25/12/2015)
Tháo gỡ “điểm nghẽn” nguồn nhân lực cho đồng bằng sông Cửu Long  (25/12/2015)
- Phát huy vai trò của công tác cán bộ để nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng
- Ấn Độ: Hướng tới cường quốc kinh tế và tri thức toàn cầu trong nhiệm kỳ thứ ba của Thủ tướng Na-ren-đra Mô-đi
- Một số vấn đề về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa: Thành tựu phát triển lý luận của Đảng qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới (kỳ 1)
- Nhìn lại công tác đối ngoại giai đoạn 2006 - 2016 và một số bài học kinh nghiệm về đối ngoại trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
- Ý nghĩa của việc hiện thực hóa hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
-
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển