Ngày thi thứ nhất của Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2013, kết thúc trật tự, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế
TCCSĐT - Ngày 2-6-2013, gần 1 triệu thí sinh trong cả nước bắt đầu bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên năm học 2012 - 2013 với hai môn thi đầu tiên là Ngữ Văn và Hóa học. Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngày thi thứ nhất của Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2013 đã diễn ra trật tự, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Kết thúc ngày thi đầu tiên, Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2013, theo báo cáo nhanh của Bộ Giáo dục và Đào tạo: cả nước có 942.975 thí sinh đến dự thi, đạt 99,67% so với tổng số thí sinh đăng kí dự thi; trong đó, giáo dục trung học phổ thông: 852.214, đạt 99,75%; giáo dục thường xuyên: 90.761, đạt 98,97%. Ngày thi thứ nhất của Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2013 đã diễn ra trật tự, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.
Trong ngày 2-6-2013, buổi sáng thí sinh thi môn Ngữ văn, theo hình thức tự luận (150 phút); buổi chiều thí sinh thi môn Hóa học, theo hình thức trắc nghiệm (60 phút).
Đề thi được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu; không có sai sót. Theo đánh giá chung ban đầu, đề thi môn Ngữ văn và Hóa học có nội dung nằm trong chương trình trung học phổ thông, chủ yếu là lớp 12, vừa sức với thí sinh, đảm bảo kiểm tra được kiến thức cơ bản và có khả năng phân hóa trình độ của thí sinh. Đề thi môn Ngữ văn tiếp tục được ra theo hướng mở, nhất là câu nghị luận xã hội được coi là thiết thực vì mang tính thời sự, có tính nhân văn cao, hướng thí sinh đến những sự việc, những tính cách thiết thực nhất trong đời sống, đó là sự dũng cảm, góp phần xây dựng nhân cách cho thí sinh.
Với môn thi Ngữ văn, thời gian làm bài 150 phút, theo ghi nhận của phóng viên tại các tỉnh, thành phố, đa số thí sinh đã hoàn thành môn thi trong tâm trạng phấn khởi, đề thi được đánh giá hay và phân loại được học sinh.
Đề thi môn Ngữ văn gồm 2 phần. Phần chung cho tất cả thí sinh (5 điểm) gồm: câu 1 (2 điểm) Trong phần cuối truyện ngắn của Lỗ Tấn nhân vật bà mẹ Hạ Du đã có thái độ như thế nào khi nhìn thấy vòng hoa trên mộ con mình? Hình ảnh vòng hoa ấy có ý nghĩa gì? - đây là câu hỏi tái hiện lại các kiến thức cơ bản và được ôn tập rất kỹ; Câu 2 (3 điểm) Viết một bài văn ngắn khoảng 400 từ bày tỏ suy nghĩ của anh chị về hành động dũng cảm cứu người của học sinh Nguyễn Văn Nam (... Đây là câu hỏi mở giúp các em có thể nói lên những suy nghĩ của mình về những hành động rất nhân văn, cao thượng quên mình để cứu người bị nạn. Phần II câu hỏi dành cho thí sinh theo chương trình Nâng cao (được chọn 1 trong 2 câu sau) là: Phân tích diễn biến tâm lý và hành động của nhân vật Mỵ qua cảnh đêm mùa xuân Mỵ muốn đi chơi và bị trói trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ - Tô Hoài hoặc phân tích đoạn thơ trong Đất nước (trích trường ca Mặt đường khát vọng của Nguyễn Khoa Điềm).
Trao đổi với phóng viên, các giáo viên giảng dạy bộ môn Văn nhận xét: đề thi văn năm nay rất sát với chương trình, phù hợp với sức học của các em cả về dung lượng và nội dung kiến thức. Các câu hỏi trong phần chung và riêng đều là những kiến thức cơ bản, học sinh đã được cung cấp, ôn luyện khá kĩ trong trường phổ thông. Cấu trúc của đề thi phần nghị luận xã hội đã đặt ra vấn đề mà rất nhiều em quan tâm, nó mang ý nghĩa thiết thực cho học sinh trong cuộc sống. Đặc biệt, đề thi năm nay phần tự luận đã khích lệ sự sáng tạo, phát huy khả năng cảm thụ riêng của các em đối với vấn đề xã hội. Đề thi hay, vừa sức với các em, nhưng vẫn có phần để phân loại được lực học của học sinh. Đề thi năm nay yêu cầu vận dụng kiến thức cao, vì vậy sẽ không phù hợp với các học sinh chỉ quen học tủ và học thuộc lòng. Câu 1 và 2 khá nhẹ nhàng. Đối với câu 2, câu nghị luận xã hội, mặc dù hiện tượng đề cập trong đề bài xảy ra khá mới, nhưng gần gũi, tác động tốt đến suy nghĩ, tình cảm của học sinh nên phần lớn học sinh sẽ làm tốt câu này. Câu 3, là câu phân loại trình độ học sinh khá rõ, học sinh muốn đạt điểm cao cần phải kết hợp giữa các đơn vị kiến thức cụ thể với kiến thức khái quát. Các câu hỏi không mang tính đánh đố. Học sinh có học lực trung bình là có thể làm được bài. Riêng ở Câu 2 được đánh giá là hay bởi câu hỏi này xuất phát từ một sự việc có thật là em Nguyễn Văn Nam dũng cảm cứu bạn và đã bị dòng nước cuốn trôi vì kiệt sức. Em học sinh này lại cùng lứa tuổi với các thí sinh. Khi các thí sinh bày tỏ suy nghĩ về em học sinh Nguyễn Văn Nam này sẽ khơi dây và giáo dục được lòng dũng cảm của học sinh trước một sự việc có thực trong xã hội. Qua đó góp phần định hướng được nhận thức cho các em. Tuy nhiên để đạt được điểm cao, đòi hỏi các thí sinh phải có sự nhạy cảm khi viết về hành động của em Nam và sự đau buồn của gia đình Nam cũng như toàn xã hội. Theo đánh giá chung của các giáo viên bộ môn, nhìn chung, đề thi này đã đảm bảo đúng cấu trúc và giúp đánh giá, phân loại được học lực của học sinh. Thí sinh có học lực trung bình cũng không mấy khó khăn để đạt từ 6 - 7 điểm.
Kết thúc buổi thi đầu tiên, các thí sinh khi được hỏi về môn thi này đều có chung nhận xét là đề thi “dễ thở”, vừa sức, bám sát chương trình sách giáo khoa và chỉ cần chăm chỉ ôn tập thì học lực trung bình khá cũng có thể đạt kết quả khả quan. Em Trần Hải Long, học sinh Trường Trung học phổ thông Lê Quý Đôn, quận 3 (Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết đã làm bài thi khá dễ dàng. Em dành nhiều thời gian làm bài cho câu hỏi số 2 trong đề thi môn văn: Nêu suy nghĩ, cảm nhận về hành động của một học sinh nhảy xuống hồ cứu người bạn nhưng lại chết đuối. Em Long nói, đây là câu hỏi không xa lạ và bất ngờ với học sinh và Long tự tin có thể đạt từ điểm 7 trở lên. Tại Hội đồng thi Trường Trung học phổ thông Đào Duy Từ, thành phố Đồng Hới (Quảng Bình), kết thúc thời gian làm bài, nhiều thí sinh bước ra trường thi với tâm trạng hồ hởi. Em Nguyễn Huyền Anh cho biết: Em thấy đề thi vừa sức mình và khá là dễ. Đề thi bám sát chương trình ôn luyện và kiến thức chủ yếu tập trung ở lớp 12. Bạn nào học lực trung bình có thể đạt từ 6 điểm trở lên, giỏi thì dễ dàng đạt điểm số cao hơn. Tại Hội đồng thi Trường Trung học phổ thông số 5 Quảng Trạch (Quảng Bình), thí sinh Phạm Thị Quý cũng phấn khởi cho biết: Em học thiên về khối A (Toán, Lý, Hóa) nên khi bước vào kì thi tốt nghiệp, em hơi ngại các môn xã hội. Tuy nhiên, kết thúc môn thi Ngữ Văn em rất vui vì đề thi không quá khó và vừa sức mình, thời gian làm bài cũng phù hợp với dung lượng đề thi. Nếu chấm em ước tính bài mình khoảng 7 -8 điểm.
Chiều 2-6, với môn thi Hóa, hầu hết các thí sinh đều cho rằng, đề thi môn Hoá học năm nay vừa sức với học sinh trung bình. Một số em mặc dù không học chuyên khối A, B nhưng cũng cho biết là có thể chắc chắn làm được 7-8 điểm môn Hoá học. Theo đánh giá của các thi sinh, cấu trúc đề thi Hóa năm nay phần lớn rơi vào hóa vô cơ, phần lý thuyết hơi nhiều. Tuy nhiên, kiến thức chủ yếu tập trung ở chương trình lớp 12 nên nói chung là khá dễ so với những bạn học thiên khối A. Còn theo đánh giá của các giáo viên dạy môn Hóa, đề thi Hóa học năm nay vừa sức với thí sinh, bám sát nội dung chương trình sách giáo khoa và mang tính phân loại và đánh giá học lực của học sinh. Cấu trúc đề phù hợp với chuẩn kiến thức của các em và chủ yếu tập trung ở lớp 12. Trong số 40 câu hỏi trắc nghiệm thì có khoảng 15 câu là nghiêng về phần hóa hữu cơ và số còn lại là hóa vô cơ. Trong đề thi có một vài câu có tính đánh mẹo học sinh và một số câu hỏi tiếp cận với đề thi đại học nên mang tính phân loại học lực của thí sinh. Tuy nhiên, đề thi cũng không quá khó so với các học sinh có học lực trung bình khá và các em này không mấy khó khăn để đạt từ 5 - 7 điểm. Các em học sinh có học lực khá giỏi có thể đạt điểm 9 hoặc 10.
Về công tác coi thi, các địa phương đã chuẩn bị chu đáo mọi mặt cho kỳ thi, nhất là việc tổ chức quán triệt Quy chế đến thí sinh dự thi và cán bộ làm công tác thi, tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ coi thi. Không khí trường thi ở các Hội đồng coi thi trên phạm vi toàn quốc nhìn chung trật tự, an toàn. Những vi phạm Quy chế thi đã được kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm túc.
Thời tiết trên phạm vi cả nước nhìn chung mát mẻ, thuận lợi cho thí sinh dự thi. Không xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn, thí sinh đến dự thi đúng giờ. Ở tất cả các Hội đồng thi trên phạm vi toàn quốc, điện, nước được cung cấp ổn định; không xảy ra hiện tượng mất điện, mất nước; vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo.
Tuy nhiên trong báo cáo nhanh của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho biết, trong tổng số 946.064 thí sinh đăng ký dự thi có 942.975 thí sinh đến dự thi. Có 3.089 thí sinh không dự thi chưa rõ nguyên nhân./.
Cần quy định hệ số K phù hợp để người dân có khả năng nộp các khoản tiền khi lấy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất  (02/06/2013)
Đồng chí Hồ Đức Việt từ trần  (02/06/2013)
Người dân châu Âu biểu tình chống "Bộ ba" chủ nợ quốc tế  (02/06/2013)
Nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2013  (02/06/2013)
Công đoàn cần làm tốt hơn nữa công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ  (02/06/2013)
Tạo sức mạnh tổng hợp để đối phó thách thức chung  (02/06/2013)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
- Kinh nghiệm thực hiện mô hình “bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, tổ dân phố” ở Trung Quốc - Vận dụng cho thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
- Phát triển văn hóa gắn với phát triển kinh tế và phát triển xã hội: Quá trình tất yếu, hướng đích của hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm