Đại hội các đảng xã hội ở châu Âu

Hoàng Mai
23:44, ngày 04-10-2012

TCCSĐT - Cuối tuần qua, tại thủ đô Brúc-xen (Brussel) của Bỉ đã diễn ra Đại hội của các đảng xã hội ở châu Âu - tập hợp trong tổ chức với tên gọi là Đảng Xã hội châu Âu (PES). PES bao gồm 22 đảng xã hội dân chủ và 11 đảng xã hội trong 27 nước thành viên EU.

Đại hội của PES được tổ chức 5 năm một lần. Lẽ ra năm nay, Đại hội cuả PES được tổ chức tại Ru-ma-ni. Tuy nhiên, tháng 9 vừa qua, PES đã quyết định chuyển địa điểm tổ chức đại hội đến Brúc-xen để phản đối một số biện pháp chính sách của Chính phủ Ru-ma-ni bị EU phê phán mạnh mẽ là không phù hợp với những chuẩn mực về dân chủ và tiêu chí về nhà nước pháp quyền.

Đại hội của PES năm nay được tiến hành với tiêu đề "Cùng nhau vì châu Âu mà chúng ta cần". Mục tiêu và đồng thời cũng là tham vọng của đại hội này là tìm ra sự lựa chọn chính sách thay thế cho chính sách tiết kiệm chi tiêu ngăn sách và cắt giảm phúc lợi xã hội hiện được phe bảo thủ và tự do chủ trương thực hiện trong EU dưới tác động của khủng hoảng kinh tế và tài chính.

Sau hai ngày đại hội, PES khẳng định mục tiêu chính trị là gắn kết với nhau chặt chẽ hơn và đảm nhận trách nhiệm chung trong thời khủng hoảng, tạo ra động lực ạnh mẽ hơn cho tăng trưởng kinh tế và tạo công ăn việc làm, định ra những quy định và chế tài nghiêm khắc hơn cho thị trường tài chính và phấn đấu có được công bằng xã hội tốt hơn ở châu Âu.

Những kết quả cụ thể đáng chú ý của đại hội này là sửa đổi điều lệ, thông qua chương trình hành động chung, kết nạp thành viên mới và bầu chủ tịch đảng.

Một trong những sửa đổi quan trọng nhất ở điều lệ đảng lần này là ghi rõ PES sẽ cử ra ứng cử viên riêng vào cương vị Chủ tịch Ủy ban EU từ cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu tới. Điều đó có nghĩa là PES coi cuộc bầu cử này không phải là chuyện riêng ở các quốc gia thành viên EU, mà là thách thức chính trị chung nên sẽ tranh cử với cương lĩnh tranh cử chung và phối hợp các hình thức, mức độ, hoạt động tranh cử trong khắp EU.

Việc kết nạp tổ chức Fa-ta của Pa-le-xtin và tổ chức Ettakatol của Tuy-ni-di (Tunesia) làm thành viên mới được coi là bước ngoặt quan trọng trong lịch sử PES. Hai thành viên mới này không ở châu Âu. Kết nạp họ, PES đã mở cửa đảng cho cả những tổ chức và đảng phái chính trị bên ngoài EU, đồng thời bày tỏ sự quan tâm, coi trọng tới khu vực Bắc Phi và Trung Đông có làn sóng chính biến trong thời gian qua.

Đáng chú ý hơn cả là chương trình hành động được đại hội của PES thông qua. Chương trình này bao gồm 6 nội dung chính là:

(1) Một chương trình tiến bộ nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm cho tất cả người lao động, điều tiết và giám sát mạnh mẽ hơn thị trường tài chính;

(2) Tạo công ăn việc làm và tăng trưởng kinh tế hợp lý ở khắp châu Âu, hoạch định gói giải pháp tạo công ăn việc làm cho châu Âu, thực hiện chính sách phát triển thanh niên, cải thiện khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp ở châu Âu;

(3) Xây dựng Liên minh Xã hội ở châu Âu trên cơ sở đảm bảo những quyền xã hội của người dân, xác định những tiêu chuẩn chung về xã hội trên bình diện quốc gia và cả châu Âu;

(4) Bảo vệ môi trường và sử dụng lâu bền nguồn tài nguyên thiên nhiên, "sinh thái hoá" kinh tế châu Âu để đạt được "tăng trưởng xanh", giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và bảo vệ sự đa dạng sinh học;

(5) Đảm bảo và tăng cường dân chủ ở châu Âu, tăng cường xã hội dân sự và nhà nước pháp quyền, tăng cường sự tham gia của người dân vào quá trình lập pháp;

(6) Vì một thế giới công bằng, hoạch định một chương trình nghị sự dài hơi cho PES với ảnh hưởng và tác động trên khắp thế giới.

Cựu Thủ tướng Ban-ga-ri Xéc-gây Xta-ni-sép (Sergej Stanishev) được bầu với 91% số phiếu làm chủ tịch mớ của PES. Ông X.Xta-ni-séplà người Đông Âu đầu tiên đảm nhận cương vị này./.