Hai bên đã ra Tuyên bố chung khẳng định chuyến thăm đã đóng góp tích cực vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị và đối tác chiến lược giữa hai nước

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống Ấn Độ, Bà H.E. Smt. Pratibha Devisingh Patil đã thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 24 đến ngày 28/11/2008. Tham gia đoàn gồm có Ngài Hon. Shri Ashwani Kumar, Bộ trưởng Quốc Vụ khanh về Công nghiệp, một số Nghị sĩ Quốc hội và quan chức cao cấp.

Lễ đón chính thức Tổng thống Ấn Độ đã được tổ chức tại Phủ Chủ tịch tại Hà Nội ngày 27/11/2008. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có cuộc hội đàm chính thức và chiêu đãi trọng thể Tổng thống Ấn Độ. Bà Pratibha Devisingh Patil đã chào Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và tiếp kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Trước đó, Tổng thống Ấn Độ đã thăm Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 24 đến 25/11. Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân đã chiêu đãi Tổng thống Ấn Độ.

Cuộc hội đàm song phương diễn ra trong bầu không khí hữu nghị truyền thống và với sự hiểu biết thân thiết và gần gũi. Hai nhà Lãnh đạo bày tỏ hài lòng về tình hình quan hệ song phương cũng như sự hợp tác cùng có lợi và mối quan hệ đối tác chiến lược mới đang phát triển nhanh chóng giữa Ấn Độ và Việt Nam. Cuộc hội đàm giữa hai nhà Lãnh đạo đề cập nhiều chủ đề hai bên cùng quan tâm, trong đó có những thách thức kinh tế khu vực và thế giới, quan hệ thương mại song phương đang phát triển mạnh mẽ và triển vọng tích cực của đầu tư Ấn Độ vào Việt Nam, hợp tác trong những lĩnh vực quan trọng như sản xuất thép, dầu khí, năng lượng hạt nhân, tín dụng, thông tin, truyền thông, thực thi luật pháp, an ninh, quốc phòng, giáo dục và hợp tác văn hóa, trong đó có hợp tác trùng tu các tháp Chàm ở Việt Nam. Hai nhà Lãnh đạo cũng trao đổi quan điểm về những vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.

Hai nhà Lãnh đạo nhắc lại tầm quan trọng của chuyến thăm cấp Nhà nước của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Ấn Độ vào tháng 7/2007 và quyết định của hai nước về việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược nhân chuyến thăm đã nâng mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Ấn Độ anh em lên một tầm cao mới; giúp gắn kết, đa dạng hóa và làm sâu sắc hơn quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ trong môi trường quốc tế biến đổi nhanh chóng hiện nay và trong tương lai. Hai nhà Lãnh đạo bày tỏ hài lòng về việc hai Thủ tướng Ấn Độ và Việt Nam đã gặp nhau tại các hội nghị cấp cao ở khu vực như ASEAN, ASEM (cuộc họp Á - Âu), và EAS (Thượng đỉnh Đông Á). Hai nhà Lãnh đạo cũng nhận thấy rằng các chuyến thăm ở cấp Bộ trưởng giữa hai nước đã góp phần quan trọng giúp gắn kết hơn hai nền kinh tế lớn ở châu Á. Hai nhà Lãnh đạo khẳng định lại quyết tâm trong việc tiếp tục đối thoại và hợp tác song phương trong khuôn khổ các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Tổng thống Ấn Độ và Chủ tịch nước Việt Nam cùng ghi nhận kỳ họp lần thứ 13 của Ủy ban Hỗn hợp cấp Bộ trưởng giữa Ấn Độ và Việt Nam tại New Delhi năm 2007 đã khẳng định mức độ và tiềm năng để tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước và đặt ra mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 2 tỷ USD, đến nay đã đạt được trước thời hạn. Hai nhà Lãnh đạo cũng ghi nhận rằng kỳ họp lần thứ 14 của Ủy ban Hỗn hợp sẽ được tổ chức tại Hà Nội trong năm 2009 và Uỷ ban hỗn hợp là một cơ chế hiệu quả giúp theo dõi hoạt động hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực khác nhau, đồng thời giúp đưa ra những định hướng cụ thể cho quan hệ hợp tác trong tương lai.

Hai bên cũng nhất trí coi việc trao đổi các chuyến thăm của Nghị sĩ Quốc hội hai nước là một kênh quan trọng giúp tăng cường hiểu biết lẫn nhau.

Hai bên ghi nhận rằng kim ngạch thương mại hai chiều đang tăng trưởng mạnh, đặc biệt là xuất khẩu của Việt Nam vào Ấn Độ trong năm 2008 và hy vọng rằng thâm hụt thương mại của Việt Nam với Ấn Độ sẽ dần được giảm xuống. Trong lúc đó, Chính phủ Việt Nam sẽ áp dụng các bước đi phù hợp và Chính phủ Ấn Độ sẽ hỗ trợ để thu hẹp thâm hụt thương mại.

Hai nhà lãnh đạo cũng bày tỏ sự hài lòng với kết quả của chuyến thăm cấp Nhà nước và nhất trí rằng chuyến thăm đã đóng góp tích cực vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị và đối tác chiến lược giữa hai nước.

Tổng thống Ấn Độ đã mời Chủ tịch nước Việt Nam thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước đến Ấn Độ. Chủ tịch nước Việt Nam đã nhận lời. Thời gian của chuyến thăm sẽ được thu xếp thông qua các kênh ngoại giao./.