Tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, sáng 26-11, tại Phủ Chủ tịch, đồng chí Nguyễn Minh Triết, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã tiếp Ngài Xăm-đéc Chia Xim, Chủ tịch Ðảng Nhân dân Cam-pu-chia, Chủ tịch Thượng viện Cam-pu-chia.

Ngài Xăm-đéc Chia Xim bày tỏ vui mừng dẫn đầu Ðoàn đại biểu cấp cao Cam-pu-chia sang thăm Việt Nam; cảm ơn về sự đón tiếp trọng thị của Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho Ðoàn; trân trọng chuyển lời thăm hỏi và lời chúc sức khỏe của Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni và các nhà lãnh đạo khác của Cam-pu-chia tới Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Ngài Xăm-đéc Chia Xim nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà nhân dân Việt Nam đã giành được trong sự nghiệp đổi mới; bày tỏ tin tưởng rằng, nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục thu được nhiều thành tựu mới to lớn hơn nữa trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngài Xăm-đéc Chia Xim thông báo khái quát với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết về kết quả tốt đẹp cuộc Hội đàm với Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh; thông báo về tình hình Cam-pu-chia, đặc biệt là thành công to lớn của cuộc bầu cử Quốc hội, lập Chính phủ nhiệm kỳ IV ở Cam-pu-chia; bày tỏ biết ơn sâu sắc về sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho nhân dân Cam-pu-chia qua các thời kỳ, đặc biệt đã giúp nhân dân Cam-pu-chia thoát khỏi nạn diệt chủng trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay; đánh giá cao quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, nhất là đào tạo nguồn nhân lực, phát triển thương mại, du lịch giữa hai nước phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây; khẳng định Ðảng Nhân dân Cam-pu-chia, Nhà nước và nhân dân Cam-pu-chia sẽ làm hết sức mình nhằm không ngừng củng cố và phát triển quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước - là tài sản chung vô giá của nhân dân hai nước.

Ngài Xăm-đéc Chia Xim trân trọng mời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sang thăm hữu nghị chính thức Cam-pu-chia.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hoan nghênh Ngài Xăm-đéc Chia Xim, Chủ tịch Ðảng Nhân dân Cam-pu-chia, Chủ tịch Thượng viện Cam-pu-chia và các vị khách quý Cam-pu-chia thăm Việt Nam; coi đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, góp phần củng cố và tăng cường hơn nữa các mối quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Cam-pu-chia.

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Cam-pu-chia đã giành được trong những năm qua, đặc biệt là đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa IV; cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu mà nhân dân Cam-pu-chia đã và đang dành cho Việt Nam; chúc nhân dân Cam-pu-chia dưới sự trị vì của Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni, sự lãnh đạo của Thượng viện, Quốc hội, Chính phủ Hoàng gia Cam-pu-chia sẽ tiếp tục giành được nhiều thắng lợi mới to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng một nước Cam-pu-chia hòa bình, độc lập, trung lập, không liên kết, phồn vinh, có quan hệ hữu nghị với các nước, đặc biệt là với các nước láng giềng.

Chủ tịch nước trân trọng nhờ Ngài Xăm-đéc Chia Xim chuyển lời thăm hỏi và lời chúc sức khỏe tới Cựu vương Nô-rô-đôm Xi-ha-núc, Hoàng Thái hậu Nô-rô-đôm Mô-ni-niết, Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni và các nhà lãnh đạo khác của Cam-pu-chia.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thông báo khái quát về tình hình Việt Nam, một số hoạt động đối ngoại của Việt Nam; khẳng định chính sách đối ngoại của Việt Nam là luôn coi trọng và làm hết sức mình để củng cố và phát triển quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Cam-pu-chia theo tinh thần các Tuyên bố chung Việt Nam - Cam-pu-chia, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch mong muốn, hai nước đẩy mạnh hơn nữa việc trao đổi đoàn ở tất cả các cấp nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thể hiện truyền thống hữu nghị tốt đẹp, đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mà hai nước có nhiều tiềm năng. Chủ tịch Nguyễn Minh Triết trân trọng cảm ơn và nhận lời mời sang thăm Cam-pu-chia; thời gian sang thăm sẽ thu xếp qua đường ngoại giao.

* Cùng ngày, tại Trụ sở Quốc hội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội đã hội kiến với Ngài Xăm-đéc Chia Xim, Chủ tịch Ðảng Nhân dân Cam-pu-chia, Chủ tịch Thượng viện Cam-pu-chia.

Ngài Xăm-đéc Chia Xim bày tỏ vui mừng được trở lại thăm đất nước Việt Nam anh em; cảm ơn về sự đón tiếp trọng thị mà lãnh đạo Ðảng, Quốc hội và nhân dân Việt Nam dành cho Ðoàn; trân trọng chuyển lời thăm hỏi của Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni, Chủ tịch Quốc hội Hêng Xom-rin tới Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng; nhấn mạnh ý nghĩa chuyến thăm nhằm góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Thượng viện Cam-pu-chia cũng như giữa Quốc hội và nhân dân hai nước láng giềng; tin tưởng mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời Việt Nam - Cam-pu-chia ngày càng bền chặt.

Ngài Xăm-đéc Chia Xim đã thông báo khái quát với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tình hình chính trị, kinh tế - xã hội; về cuộc bầu cử Quốc hội, lập Chính phủ nhiệm kỳ IV ở Cam-pu-chia vừa qua cũng như các hoạt động chủ yếu gần đây của Thượng viện Cam-pu-chia; đánh giá cao và bày tỏ lòng khâm phục những thành tựu của nhân dân Việt Nam trong công cuộc đổi mới. Ngài Xăm-đéc Chia Xim bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã và đang dành cho nhân dân Cam-pu-chia; cảm ơn sự giúp đỡ và hợp tác hiệu quả mà Quốc hội Việt Nam dành cho Quốc hội và Thượng viện Cam-pu-chia; khẳng định Ðảng Nhân dân Cam-pu-chia, Nhà nước và nhân dân Cam-pu-chia sẽ làm hết sức mình nhằm không ngừng củng cố và phát triển quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa nhân dân hai nước. Ngài Xăm-đéc Chia Xim trân trọng mời Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thăm lại Cam-pu-chia vào thời gian thuận tiện.

Thay mặt Quốc hội và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng Ngài Xăm-đéc Chia Xim sang thăm Việt Nam, mang đến cho nhân dân Việt Nam tình cảm đoàn kết, hữu nghị của Quốc hội và nhân dân Cam-pu-chia. Khẳng định chuyến thăm Việt Nam của Ngài Xăm-đéc Chia Xim diễn ra vào thời điểm có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước phát triển trong quan hệ giữa Quốc hội Việt Nam và Thượng viện Cam-pu-chia, đồng thời là dịp tốt để lãnh đạo hai cơ quan lập pháp hai nước trao đổi các biện pháp nhằm tiếp tục củng cố và tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Việt Nam - Cam-pu-chia.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thông báo khái quát tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của nước ta và các hoạt động của Quốc hội; đánh giá cao và vui mừng trước những thành tựu của Cam-pu-chia thời gian qua, đặc biệt là kết quả cuộc bầu cử Quốc hội nhiệm kỳ IV; cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu mà Ðảng Nhân dân Cam-pu-chia, nhân dân Cam-pu-chia đã và đang dành cho Việt Nam; khẳng định chính sách đối ngoại của Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Cam-pu-chia trên cơ sở những nguyên tắc mà các nhà lãnh đạo cấp cao hai nước đã thỏa thuận; mong muốn hai cơ quan lập pháp hai nước tăng cường trao đổi kinh nghiệm hoạt động và hợp tác giữa hai nước cũng như trên các diễn đàn khu vực và quốc tế. Chủ tịch tin tưởng rằng dưới sự trị vì của Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni, sự lãnh đạo của Thượng viện, Quốc hội, Chính phủ Hoàng gia, nhân dân Cam-pu-chia sẽ vượt qua khó khăn, thử thách, vững bước trên con đường xây dựng đất nước phồn vinh, thịnh vượng. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhờ Ngài Xăm-đéc Chia Xim chuyển lời thăm hỏi, lời chúc tốt đẹp và lời mời Chủ tịch Quốc hội Hêng Xom-rin sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cũng đã chân thành cảm ơn và vui vẻ nhận lời mời sang thăm Cam-pu-chia vào thời gian thích hợp.

* Cùng ngày, Ngài Xăm-đéc Chia Xim và Ðoàn đại biểu cấp cao Cam-pu-chia đã đến thăm thành phố Hà Nội. Ðồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã thay mặt Ðảng bộ và nhân dân Thủ đô nhiệt liệt chào mừng Ðoàn; thông báo cho Ðoàn khái quát về tình hình chính trị, kinh tế - xã hội của Hà Nội, về công tác chuẩn bị kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội; bày tỏ mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa Hà Nội với Thủ đô Phnôm Pênh. Ngài Xăm-đéc Chia Xim đánh giá cao những thành tựu mà Ðảng bộ, nhân dân Thủ đô Hà Nội đã đạt được và chia sẻ những thiệt hại do trận lụt gây ra; tin tưởng Thành phố sẽ vượt qua mọi khó khăn, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ Thành phố đề ra, xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng văn minh, hiện đại.

* Cùng ngày, Ðoàn đại biểu cấp cao Cam-pu-chia do Ngài Xăm-đéc Chia Xim dẫn đầu đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; viếng Ðài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ; tiếp Ðoàn đại biểu Hội Hữu nghị Việt Nam - Cam-pu-chia do ông Vũ Mão, Chủ tịch Hội, dẫn đầu đến chào./.