Sáng 23-11, tại xã Dương Tơ, huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang), Tổng Công ty Cảng hàng không miền Nam – đơn vị chủ đầu tư, đã tổ chức lễ khởi công xây dựng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã phát lệnh lễ khởi công.

Đây là dự án trọng điểm chiến lược quốc gia, nhằm tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đảo Phú Quốc và khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Theo quy hoạch, sân bay Phú Quốc sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế- ICAO). Khi hoàn thành có đủ điều kiện tiếp nhận các loại máy bay tầm xa như Boing 777, Boing 747 – 400 và có thể tiếp nhận hạn chế máy bay A380 – 800 là loại máy bay tầm xa có sức chứa lớn nhất hiện nay. Tổng mức đầu tư Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc dự kiến hơn 16.200 tỉ đồng.

Đến năm 2020, hoàn thành xây dựng một đường cất hạ cánh, kích thước 3.000 m x 45m. Kết cấu đường đảm bảo tiếp nhận máy bay B767, B747-400 và tương đương; xây dựng sân đỗ máy bay đáp ứng 14 vị trí, đến giai đoạn sau 2030 đáp ứng được từ 25-27 vị trí đỗ. Đồng thời, nếu xét có nhu cầu sẽ đầu tư thêm sân đỗ nhà ga hàng hóa với 2-6 vị trí đỗ. Giai đoạn 2030, sẽ xây dựng đường băng đủ để tiếp nhận 20 máy bay tại giờ cao điểm

Đối với nhà ga hành khách, đến năm 2020 sẽ xây dựng nhà ga đáp ứng đủ công suất 2,5 triệu khách/năm, đến năm 2030, lượng hành khách tiếp nhận là 7 triệu lượt hành khách/năm. Nhà ga hàng hóa có công suất đạt 8.600 tấn hàng hóa quốc tế và 5.700 tấn hàng hóa nội địa. Giai đoạn 2030, tổng lượng hàng hóa tiếp nhận lên tới 27.600 tấn/năm. Tổng diện tích toàn sân bay là 905,31 ha.

Đây là mô hình đầu tư dự án sân bay đầu tiên thực hiện tại Việt Nam theo hình thức sử dụng 100% vốn của doanh nghiệp, đầu tư mới một cảng hàng không quốc tế. Công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC) - Bộ Quốc phòng đã trúng thầu thi công giai đoạn đầu công trình này với tổng số vốn 3.500tỉ đồng.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực của Bộ Giao thông vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam và tỉnh Kiên Giang trong hai năm qua đã cố gắng hoàn tất các thủ tục cần thiết, đủ điều kiện để dự án được đưa vào khởi công xây dựng.

Thủ tướng nhấn mạnh, đây là dự án có ý nghĩa quan trọng, tạo bước đột phá góp phần thúc đẩy phát triển không chỉ cho Phú Quốc, cho tỉnh Kiên Giang mà cho cả nước. Đây cũng là dự án đặc biệt với nguồn vốn đầu tư và thi công do chính doanh nghiệp tự thực hiện.

Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư thực hiên nghiêm túc các quy định đầu tư xây dựng, kiểm tra, đôn đốc đảm bảo tiến độ đến quý 2 năm 2012 đưa công trình vào sử dụng, đảm bảo chất lượng và an toàn. Đồng thời, yêu cầu các bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Kiên Giang khẩn trương hoàn tất việc cập nhật, bổ sung các quy hoạch của Phú Quốc về giao thông, điện, nước...

Trong thời gian 3 năm ruỡi thi công, cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cũng phải đồng thời hoàn thành xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ trên đảo này, nhất là tuyến trục giao thông Bắc - Nam, đường vòng quanh đảo và các tuyến đường nhánh, tạo cơ sở và điều kiện để Phú Quốc sớm trở thành trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, dịch vụ chất lượng cao, trở thành trung tâm giao thương của cả nước và các nước trong khu vực./.