Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan
trong buổi gặp
Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni

Ngày 18-10, bên lề Hội nghị cấp cao các nước nói tiếng Pháp lần thứ 12 tại Quê-bếc, Ca-na-đa, Phó Phủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã hội kiến với Quốc vương Cam-pu-chia Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni.

Tại cuộc gặp, Quốc vương Xi-ha-mô-ni bày tỏ niềm vui mừng trước mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước ngày càng được củng cố và phát triển. Quốc vương khẳng định sẽ tiếp bước Cựu hoàng Nô-rô-đôm Xi-ha-núc trong việc vun đắp và củng cố tình hữu nghị anh em giữa hai nước.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan bày tỏ mong muốn quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước phát triển và đi vào thực chất hơn nữa, mong muốn Quốc vương và Chính phủ Cam-pu-chia tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam sang hoạt động buôn bán và đầu tư tại Cam-pu-chia trên cơ sở hai bên cùng có lợi.

Phó Chủ tịch nước cũng đã gặp Thủ tướng Vương quốc Bỉ Y-vet Le-tơ-me thảo luận những vấn đề hai bên cùng quan tâm. Thủ tướng Le-tơ-me đánh giá cao những thành tựu về phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam thời gian qua, khẳng định sự coi trọng Việt Nam trong chính sách đối ngoại của Bỉ, đăc biệt là vấn đề hợp tác và viện trợ phát triển.

Về những vấn đề liên quan đến hội nghị Pháp ngữ, Thủ tướng Le-tơ-me mong muốn các nước trong Cộng đồng Pháp ngữ hợp tác chặt chẽ với nhau để đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay. Ông cũng bày tỏ sự nhất trí với sáng kiến của Tổng thống Pháp N.Xác-cô-di phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị ngày 17-10 về việc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh toàn cầu để xác định các quy tắc chuẩn cho hệ thống tài chính, ngân hàng của thế giới nhằm hạn chế tối đa những khó khăn do cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới gây ra.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cảm ơn sự giúp đỡ của chính phủ và nhân dân Bỉ dành cho Việt Nam, đặc biệt là những khoản viện trợ để phát triển giáo dục và khoa học công nghệ. Phó Chủ tịch nước mong muốn Chính phủ Bỉ tiếp tục cung cấp các khoản viện trợ, các dự án ưu tiên cho Việt Nam trong thời gian tới, đặc biệt là việc cấp học bổng cho các sinh viên Việt Nam theo học tại các trường Đại học sử dụng tiếng Pháp ở Bỉ.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan còn có các cuộc tiếp xúc với Tổng thống Cộng hòa Ma-li A-ma-đơ Tu-ma-ni Tu-rê (Amadou Toumani Touré) và Thủ tướng Cộng hòa Ghi-nê La-xa-na Kui-a-tê (Lansana Kouyate). Tại các cuộc tiếp xúc, Phó Chủ tịch nước đều khẳng định Việt Nam luôn mong muốn thúc đẩy hợp tác với các nước châu Phi đã có mối quan hệ truyền thống tốt đẹp với Việt Nam, trong đó có Cộng hòa Mali và Cộng hòa Guinea. Chính phủ Việt Nam sẵn sàng cử chuyên gia sang hai nước nói trên để giúp phát triển trong một số lĩnh vực như nông nghiệp, y tế, giáo dục. Phó Chủ tịch nước cho rằng công thức 2+1 mà Việt Nam đang áp dụng để giúp đỡ một số nước châu Phi như hiện nay đã mang lại hiệu quả rõ rệt, nhất là trong lĩnh vực chăn nuôi và trồng trọt.

Cả Tổng thống Ma-li và Thủ tướng Ghi-nê bày tỏ mong muốn tiếp tục được nhận sự giúp đỡ của Việt Nam để cả hai nước này có thể tự đảm bảo về vấn đề an ninh lương thực trong tương lai./.