Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Cộng hòa Pháp Francois Fillon dẫn đầu Ðoàn đại biểu Chính phủ Pháp đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức nước ta.

Sáng 12-11, lễ đón chính thức Thủ tướng Pháp Francois Fillon được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì lễ đón. Cùng dự lễ đón, có nhiều quan chức cấp cao Việt Nam và Pháp.

* Chiều 12-11, tại Trụ sở Trung ương Ðảng, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã thân mật tiếp Thủ tướng Pháp Francois Fillon và Ðoàn đại biểu Chính phủ Pháp đang thăm chính thức nước ta. Cùng dự buổi tiếp, có các đồng chí: Hồ Tiến Nghị, Trợ lý Tổng Bí thư; Phạm Xuân Sơn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Ðối ngoại Trung ương; Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Lê Kinh Tài, Ðại sứ Việt Nam tại Pháp và một số cán bộ cấp cao của Ðảng và Nhà nước.

Thủ tướng Francois Fillon cảm ơn Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã dành thời gian tiếp Ðoàn; bày tỏ vui mừng thăm đất nước Việt Nam tươi đẹp, hiếu khách và ấn tượng sâu sắc trước những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử mà nhân dân Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới hơn 20 năm qua; thông báo với Tổng Bí thư về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các cuộc hội kiến với các nhà lãnh đạo của Việt Nam; đánh giá quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước, nhất là trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ thời gian qua đạt những kết quả thiết thực và quan trọng, góp phần thúc đẩy khuôn khổ "quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, lâu dài và tin cậy giữa Pháp và Việt Nam trong thế kỷ 21" mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã thỏa thuận. Thủ tướng khẳng định, trong chính sách châu Á của mình, Pháp luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho phát triển quan hệ với Việt Nam; khẳng định thực hiện đầy đủ các thỏa thuận đã ký, tích cực hỗ trợ và hợp tác với Việt Nam tăng cường quan hệ với Liên hiệp châu Âu (EU), cũng như phối hợp trên các diễn đàn quốc tế, thúc đẩy đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Pháp Francois Fillon lần đầu thăm chính thức Việt Nam; đánh giá cao kết quả các cuộc hội đàm, hội kiến giữa Thủ tướng và Ðoàn đại biểu Chính phủ Pháp với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo của Việt Nam, trong đó có việc ký một số thỏa thuận hợp tác quan trọng giữa hai nước. Tổng Bí thư nhấn mạnh, Pháp là một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam; tiềm năng hợp tác giữa hai nước là rất to lớn; Chính phủ hai nước cần có biện pháp tích cực để đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực thương mại, đầu tư, giáo dục - đào tạo và khoa học - công nghệ phát triển ngang tầm mong muốn và thế mạnh của hai bên. Tổng Bí thư cảm ơn và đánh giá cao sự ủng hộ và giúp đỡ của Chính phủ và nhân dân Pháp dành cho Việt Nam trong công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế; đánh giá cao tiềm năng mọi mặt của nước Pháp cũng như vị trí và vai trò quan trọng của Pháp ở châu Âu và thế giới; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Pháp, nỗ lực cùng phía Pháp thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển toàn diện, trên cơ sở song phương cũng như trên các diễn đàn quốc tế và Khối Pháp ngữ.

* Chiều 12-11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Thủ tướng Cộng hòa Pháp Francois Fillon đang thăm chính thức Việt Nam. Nhiệt liệt chào mừng chuyến thăm của Thủ tướng Francois Fillon, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tin tưởng chuyến thăm sẽ tạo động lực mới thúc đẩy đầu tư của Pháp vào Việt Nam; mong muốn Pháp xem Việt Nam như một điểm đến quan trọng để mở rộng quan hệ với các nước khác ở châu Á. Chủ tịch nước nhấn mạnh sự ủng hộ những thỏa thuận đã được hai Thủ tướng nhất trí tại cuộc hội đàm, đồng thời đề nghị Chính phủ hai nước đẩy mạnh hợp tác về giáo dục và đào tạo, kinh tế, thương mại, văn hóa.

Thủ tướng Francois Fillon bày tỏ vui mừng lần đầu đến thăm Việt Nam, khâm phục những thành tựu to lớn của nhân dân Việt Nam trong công cuộc đổi mới và hội nhập; khẳng định Pháp coi trọng việc thúc đẩy hợp tác toàn diện với Việt Nam. Thông báo với Chủ tịch nước về những nội dung chính trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Francois Fillon nhấn mạnh, Pháp và Việt Nam còn nhiều lĩnh vực tiềm năng để mở rộng hợp tác, nhất là trong lĩnh vực đào tạo, giao thông vận tải, năng lượng... Pháp sẽ giúp Việt Nam đào tạo 400 tiến sĩ để bổ sung đội ngũ giảng dạy tại các trường đại học. Bên cạnh đó, Pháp cũng là nước có kinh nghiệm về bảo vệ môi trường trong sản xuất. Ðây là những lĩnh vực mà Pháp sẵn sàng hợp tác lâu dài với Việt Nam. Nhân dịp này, qua Thủ tướng Francois Fillon, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi lời chào và lời mời thăm chính thức Việt Nam tới Tổng thống Pháp N.Xác-cô-di.

* Sáng 12-11, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Francois Fillon. Tham gia hội đàm, về phía Việt Nam, có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Giáo dục và Ðào tạo Nguyễn Thiện Nhân; Bộ trưởng Kế hoạch và Ðầu tư Võ Hồng Phúc; lãnh đạo một số bộ và Ðại sứ Việt Nam tại Pháp Lê Kinh Tài. Về phía Pháp, có Bộ trưởng Giáo dục Ðại học V.Pê-cờ-rét-xơ; Quốc vụ khanh phụ trách Ngoại thương A.I-đrắc; Quốc vụ khanh phụ trách Giao thông Ð.Buy-xơ-rô; Ðại sứ Pháp tại Việt Nam E.Bô-lô; Thượng nghị sĩ, nguyên Chủ tịch Thượng viện, Chủ tịch Hội Hữu nghị Pháp - Việt tại Thượng viện C.Pông-xơ-lê; Chủ tịch Hội Hữu nghị Pháp - Việt tại Hạ viện M.Voa-danh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu của Thủ tướng Pháp kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, coi chuyến thăm là dịp để hai bên trao đổi và thỏa thuận các phương hướng và biện pháp nhằm tạo đà mới cho quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Pháp là một đối tác đặc biệt của Việt Nam và Chính phủ Việt Nam luôn dành cho Pháp vị trí cao trong chính sách đối ngoại của mình. Việt Nam mong muốn Pháp tăng cường hơn nữa hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư; với vai trò ngày càng tăng tại Ðông - Nam Á và là thành viên quan trọng của ASEAN, Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối giữa Pháp với khu vực Ðông - Nam Á, mong Pháp là cánh cửa lớn để Việt Nam đi vào châu Âu.

Thủ tướng Francois Fillon vui mừng lần đầu thăm Việt Nam và khâm phục những thành tựu to lớn của Việt Nam trong công cuộc đổi mới và hội nhập, giữ vững ổn định chính trị - xã hội, duy trì tốc độ phát triển kinh tế cao trong nhiều năm, kể cả trong bối cảnh bị tác động mạnh của cuộc khủng hoảng tài chính thế giới và suy thoái kinh tế toàn cầu. Thủ tướng Fillon khẳng định, Pháp coi trọng việc thúc đẩy hợp tác toàn diện với Việt Nam, đặc biệt là trong hợp tác phát triển bền vững, thông qua các dự án lớn, quan trọng trong nhiều lĩnh vực; đánh giá cao vị trí và vai trò của Việt Nam ở châu Á và trên thế giới, nhất trí trên cơ sở tương đồng quan điểm vì lợi ích trên nhiều vấn đề quốc tế và khu vực, hai nước sẽ tăng cường phối hợp, hợp tác tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ASEM, UNESCO, trong quan hệ ASEAN - EU, Cộng đồng Pháp ngữ...; tin tưởng Việt Nam sẽ thực hiện thành công nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2010.

Hai Thủ tướng nhất trí sẽ thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư phù hợp với quan hệ chính trị tốt đẹp và tiềm năng sẵn có của hai nước. Hai bên cam kết tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước vào đầu tư và kinh doanh trên lãnh thổ của nhau, trong các lĩnh vực hạ tầng, năng lượng, hàng không vũ trụ, viễn thông, khoa học - công nghệ, bảo vệ môi trường và nhất là trong lĩnh vực ứng phó biến đổi khí hậu... Trước mắt, hai nước phối hợp tốt để Hội nghị cấp cao về biến đổi khí hậu tại Cô-pen-ha-ghen thành công tốt đẹp.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự phát triển quan trọng trong hợp tác giáo dục và đào tạo giữa hai nước, nhất là việc thành lập Trường đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội; đề nghị Pháp tích cực ủng hộ Việt Nam trong việc không kéo dài áp thuế chống bán phá giá giày mũ da vào EU; vui mừng trước các hoạt động trao đổi văn hóa phong phú và đa dạng; đánh giá cao vai trò của Pháp trong việc tổ chức Festival Huế và sự hưởng ứng tích cực của Pháp trong lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội vào năm 2010. Hai bên nhất trí tổ chức Năm Việt Nam tại Pháp và Năm Pháp tại Việt Nam trong thời gian tới.

Cuộc hội đàm đã diễn ra trong không khí hữu nghị, tin cậy và hoàn toàn hiểu biết lẫn nhau.

* Chiều 12-11, tại Văn phòng Quốc hội (QH), trong cuộc hội kiến Thủ tướng Cộng hòa Pháp Francois Fillon, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho rằng, giữa Việt Nam và Pháp có nhiều mối liên hệ sâu sắc và đây là điều kiện thuận lợi cho mối quan hệ truyền thống giữa nhân dân hai nước tiếp tục phát triển trong điều kiện mới. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt với Cộng hòa Pháp, một thành viên chủ chốt của EU; bày tỏ mong muốn quan hệ hợp tác Việt Nam - Pháp sẽ được tăng cường và mở rộng hơn nữa, đặc biệt là trong các lĩnh vực Pháp có thế mạnh như xây dựng cơ sở hạ tầng, năng lượng, văn hóa, y tế, giáo dục và đào tạo, môi trường và công nghệ cao. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự hợp tác tích cực và hiệu quả giữa các địa phương của hai nước; mong muốn thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, nhất là đầu tư, phát triển tương xứng với tiềm năng, điều kiện cụ thể và phù hợp lợi ích của cả hai bên. Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, trong những năm gần đây, hai cơ quan lập pháp hai nước đã có nhiều hình thức hợp tác thiết thực, hiệu quả, góp phần vào sự phát triển chung của quan hệ Việt Nam - Pháp.

Thủ tướng Francois Fillon nêu rõ, trong thành phần đoàn thăm Việt Nam lần này có nhiều thành viên Chính phủ, nhiều nghị sĩ, thể hiện sự quan tâm của Cộng hòa Pháp trong việc phát triển quan hệ với Việt Nam. Việt Nam đang thay đổi và Pháp cũng có nhiều cải cách sâu rộng, hai nước cần củng cố và nâng tầm quan hệ đối tác Pháp - Việt Nam, thông qua tăng cường các cuộc gặp gỡ giữa hai bên. Thủ tướng Francois Fillon đánh giá cao những tiến triển tích cực trong quan hệ hợp tác tập trung, hợp tác phi tập trung, cũng như các hình thức hợp tác rất phong phú giữa hai Quốc hội, đồng thời mong muốn củng cố, phát triển hơn nữa sự hợp tác trên các lĩnh vực đầu tư, đào tạo đại học, nghiên cứu văn hóa, phát triển bền vững.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Francois Fillon cũng đã trao đổi ý kiến về một số vấn đề khu vực và toàn cầu; nhất trí cho rằng, hai bên cần tăng cường phối hợp trên các diễn đàn quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, góp phần bảo vệ quyền lợi của các quốc gia đang phát triển...

* Cùng ngày, tại Văn phòng Quốc hội đã diễn ra cuộc gặp giữa đoàn đại biểu Nhóm nghị sĩ hữu nghị Việt - Pháp do Chủ tịch Ngô Quang Xuân dẫn đầu, với các Chủ tịch Nhóm nghị sĩ hữu nghị Pháp - Việt tại Thượng viện, Hạ viện Pháp và các nghị sĩ cùng đi.

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Francois Fillon đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa Việt Nam và Pháp, gồm: Hiệp định liên Chính phủ về hợp tác hạt nhân dân sự; Hiệp định thành lập và quy chế các Trung tâm Văn hóa Việt - Pháp; Hiệp định giữ gìn trật tự an toàn xã hội; Thỏa thuận về xây dựng và phát triển Trường đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội; Thỏa thuận hợp tác quốc phòng; Nghị định thư tài chính cho dự án vệ tinh nhỏ của Việt Nam quan sát tài nguyên thiên nhiên, môi trường và thiên tai; Nghị định thư tài chính cho Hệ thống quan sát tàu cá, vùng đánh bắt và nguồn lợi thủy sản bằng công nghệ vệ tinh; Nghị định thư tài chính nhằm bổ sung vốn cho dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội; Bản ghi nhớ giữa Bộ Kế hoạch và Ðầu tư và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD); Thỏa thuận vay vốn cho dự án Quỹ tín dụng nhân dân trung ương; Bản ghi nhớ cho vay trực tiếp giữa Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam và AFD về dự án Nhà máy thủy điện Huội Quảng; Bản ghi nhớ giữa Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tập đoàn Hàng không vũ trụ châu Âu (EADS) về phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam; Biên bản thỏa thuận giữa Vietnam Airlines và Tập đoàn Airbus về thỏa thuận mua máy bay Airbus A380.

* Tại cuộc họp báo sau lễ ký, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Francois Fillon thông báo kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm, cho biết, hai bên đánh giá quan hệ Việt Nam - Pháp, là một quan hệ mẫu mực giữa một nước công nghiệp phát triển và một nước đang phát triển. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, Việt Nam luôn dành cho Pháp vị trí xứng đáng trong quan hệ hợp tác; mong muốn thúc đẩy hơn nữa hợp tác trên nhiều lĩnh vực; hoan nghênh việc Pháp chọn Việt Nam là một trong 24 nước ngoài EU ưu tiên xúc tiến đầu tư thương mại. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng là cầu nối để Pháp tăng cường hợp tác với ASEAN, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đảm nhiệm chức Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2010.

Thủ tướng Francois Fillon khẳng định, hai nước đã có quan hệ hợp tác gắn bó tốt đẹp từ lâu; việc đông đảo doanh nghiệp Pháp tháp tùng Ðoàn thăm Việt Nam lần này chứng tỏ doanh nghiệp Pháp rất quan tâm đến thị trường Việt Nam. Thủ tướng khẳng định mong muốn nâng quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới, trong bối cảnh Việt Nam đảm nhiệm chức Chủ tịch ASEAN năm 2010 và Pháp là Chủ tịch Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) năm 2011.

* Chiều cùng ngày, Thủ tướng Francois Fillon đã có cuộc gặp cộng đồng người Pháp đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội.

* Tối 12-11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã mở tiệc chiêu đãi chào mừng Thủ tướng Francois Fillon và các thành viên Ðoàn đại biểu Chính phủ Pháp đang thăm nước ta./.