TCCSĐT - Tối qua (12-11-2009), tại thành phố Plâyku, tỉnh Gia Lai, đã diễn ra Lễ khai mạc Festival Cồng chiêng quốc tế năm 2009, thu hút hàng nghìn người dân, khách du lịch ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên và nhiều tỉnh, thành phố trong nước đến tham dự.

Đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã đến dự và phát biểu chào mừng. Đến dự còn có các đồng chí lãnh đạo của nhiều bộ, nhiều ngành ở trung ương và địa phương, đại diện UNESCO và ngoại giao đoàn của sứ quán nhiều nước.

Liên hoan Cồng chiêng quốc tế năm 2009 ở Gia Lai diễn ra từ tối 12 đến tối 15-11-2009, với các hoạt động chủ yếu hướng về khai thác và tôn vinh nét đẹp văn hoá truyền thống của các dân tộc Tây Nguyên mà trong đó, không gian văn hoá cồng chiêng Tây Nguyên là chủ đạo.

Liên hoan đã thu hút 25 đoàn cồng chiêng với 1900 nghệ nhân tham dự, trong đó 5 đoàn là của các nước trong khu vực có nét văn hoá cồng chiêng tương đồng, như Lào, Cam-pu-chia, Mi-an-ma, In-đô-nê-xi-a, Phi-líp-pin. Mỗi đoàn cồng chiêng trong cũng như ngoài nước đã đem đến đêm khai mạc màn biểu diễn cồng chiêng sinh động, mang đậm bản sắc của từng địa phương, dân tộc. Trong nhịp điệu của tiếng nhạc cồng chiêng trầm hùng, đa thanh, đa điệu kết hợp với vũ điệu, các đoàn đều phô diễn nhiều sắc thái, cung bậc trong sinh hoạt cộng đồng, nêu bật tinh thần lao động sáng tạo, đấu tranh, bảo vệ, xây dựng cuộc sống tươi đẹp của từng dân tộc, từng cộng đồng người qua quá trình lịch sử.

Cùng với việc biểu diễn cồng chiêng, trong Festival quốc tế năm 2009, Gia Lai sẽ tổ chức nhiều hoạt động như triển lãm ảnh lịch sử, nghệ thuật, hội chợ ẩm thực, hàng tiểu thủ công nghiệp..., giúp cho người tham dự liên hoan hiểu rõ hơn về văn hoá truyền thống của địa phương nói riêng và vùng đất Tây nguyên nói chung./.