TCCSĐT - Vào cuối phiên họp sáng 11-11, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Dự toán ngân sách nhà nước năm 2010 với 84,58% số đại biểu Quốc hội có mặt tán thành.

Trong phiên họp tại hội trường sáng 11-11, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, Quốc hội đã nghe Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách Phùng Quốc Hiển trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu về đánh giá tình hình thực hiện ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2009, dự toán NSNN năm 2010.

Về thực hiện ngân sách nhà nước năm 2009, UBTVQH đánh giá, công tác lập dự toán được thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và căn cứ vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Chính phủ đã chỉ đạo tăng cường công tác phân tích, dự báo để đánh giá, tính toán xây dựng dự toán thu sát với khả năng thu ngân sách của từng lĩnh vực, từng địa phương. Tuy nhiên, kết quả thực hiện dự toán thu NSNN năm 2009 cho thấy, trong số 63 địa phương, có 43 địa phương hoàn thành và hoàn thành vượt dự toán được giao; vẫn còn 20 địa phương có khả năng không hoàn thành dự toán. UBTVQH đề nghị Chính phủ rút kinh nghiệm chỉ đạo các bộ, cơ quan trung ương và địa phương xây dựng dự toán thu NSNN tích cực, bảo đảm sát với thực tế hơn.

Giải trình ý kiến của các đại biểu Quốc hội về việc vốn trái phiếu Chính phủ được bố trí lớn, nhưng giải ngân chậm, chuyển nguồn lớn, UBTVQH nêu rõ, việc phân bổ và thông báo kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ năm 2009 đã được thực hiện theo đúng các quy định với tinh thần khẩn trương, tích cực. Tuy nhiên, do một số nơi còn lúng túng trong việc bố trí vốn trái phiếu Chính phủ cho các dự án thuộc danh mục Quyết định 171/QĐ-TTg có khối lượng thực hiện cao hơn mức vốn trái phiếu Chính phủ đã được phê duyệt, nên đã dẫn đến tình trạng nhiều dự án thiếu vốn thanh toán, nhưng không điều hòa được vốn giữa các dự án. Do đó, Chính phủ cần rút kinh nghiệm, bố trí kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ hợp lý hơn, bảo đảm hiệu quả đầu tư.

Sau đó, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Dự toán ngân sách nhà nước năm 2010 với 84,58% số đại biểu Quốc hội có mặt tán thành. Theo Nghị quyết, Tổng số thu cân đối NSNN là 461.500 tỉ đồng, bằng 23,9% tổng sản phẩm trong nước; tính cả 1.000 tỉ đồng thu chuyển nguồn năm 2009 sang năm 2010 thì tổng số thu cân đối NSNN là 462.500 tỉ đồng. Tổng số chi cân đối ngân sách nhà nước là 582.200 tỉ đồng. Mức bội chi ngân sách nhà nước được thông qua là 119.700 tỉ đồng, bằng 6,2% tổng sản phẩm trong nước.

Quốc hội nhấn mạnh 8 giải pháp trọng tâm năm 2010: 1. Tiếp tục chính sách tài khóa linh hoạt có kiểm soát chặt chẽ, phấn đấu tăng thu, triệt để tiết kiệm và nâng cao hiệu quả chi. 2. Chính phủ tổ chức thực hiện tốt các luật thuế, chỉ đạo kiên quyết công tác thu NSNN, hạn chế tối đa tình trạng gian lận thuế, kê khai tính thuế, nợ đọng thuế. Tiếp tục nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các luật thuế cho phù hợp với tình hình thực tế và cam kết hội nhập kinh tế quốc tế. 3. Quản lý chặt chẽ chi NSNN theo đúng Luật Ngân sách nhà nước và các Nghị quyết của Quốc hội, khắc phục tình trạng chi ngoài dự toán, chi vượt dự toán không đúng thẩm quyền. 4. Năm 2010 phát hành trái phiếu Chính phủ 56.000 tỉ đồng, để đầu tư các dự án, công trình thuộc lĩnh vực và danh mục đã được quyết định đầu tư từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ theo Nghị quyết của Quốc hôi. 5. Tăng cường quản lý theo đúng quy định của pháp luật các khoản chi ngoài cân đối NSNN. 6. Tổng kết, đánh giá và rà soát các chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình mục tiêu khác. 7. Tiếp tục giao quyền tự chủ cho các đơn vị sự nghiệp và thực hiện xã hội hóa các loại hình sự nghiệp, nhất là y tế, giáo dục với mức độ cao. 8. Tổng kết thực hiện nhiệm vụ tài chính NSNN 5 năm (2006-2010) và 10 năm (2001-2010), định hướng phát triển tài chính - NSNN 5 năm (2011-2015) và Chiến lược 10 năm (2011-2020)./.