Chiều ngày 6-12, tại Hà Nội, Câu lạc bộ nhà báo Việt Nam viết về phòng, chống HIV/AIDS đã tổ chức tổng kết và trao giải cho 40 tác phẩm đoạt "Giải báo chí Việt Nam về HIV/AIDS" lần thứ nhất (2007-2008).

Theo đánh giá của Ban tổ chức, qua số lượng, chất lượng tác phẩm được các cơ quan báo chí chọn lựa gửi dự thi đã khẳng định, "Giải báo chí Việt Nam về HIV/AIDS" có sức hấp dẫn, lan tỏa và thành công ngoài mong đợi. Một yếu tố quan trọng nữa góp phần vào sự thành công của giải là khoản tài trợ trị giá 10.000 USD của Đại sứ quán Đan Mạch trao cho giải thưởng Dự án của Câu lạc bộ nhà báo Việt Nam viết về phòng, chống HIV/AIDS trong Ngày sáng tạo Việt Nam phòng, chống HIV/AIDS năm 2007.

Các nhà báo đã khám phá, phát hiện, đi sâu khai thác tài liệu để biểu đạt rõ chủ đích đem đến cho người đọc, người nghe, người xem trong tác phẩm của mình. Tư tưởng chủ đạo, sáng rõ nhất được quán triệt, chi phối, bao trùm lên các tác phẩm dự thi là chống kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS. Nhiều tác phẩm gây xúc động lớn thông qua việc phản ánh gương những người nhiễm HIV vượt lên mặc cảm và sự kỳ thị, dám công khai danh tính và hoà nhập cộng đồng; tích cực tham gia các nhóm đồng đẳng để giúp đỡ những người nhiễm HIV/AIDS. Tấm gương của những người không nhiễm HIV nhưng dành nhiều công sức, thời gian một cách tự nguyện, vô tư giúp đỡ những người nhiễm HIV và bệnh nhân AIDS;... được nhiều tác giả thể hiện trong các tác phẩm của mình.

Qua hai vòng sơ khảo và chung khảo, Ban tổ chức đã chọn 40 tác phẩm để trao giải trong số hơn 600 tác phẩm gửi dự thi với đủ các loại hình: báo hình, báo in, báo điện tử, phát thanh,... được đăng tải trong 2 năm (1-1-2007 - 30-9-2008). Trong đó có 4 tác phẩm đoạt giải A; 8 giải B; 12 giải C; 16 giải khuyến khích và 2 giải tập thể cho 2 cơ quan báo chí có nhiều tác phẩm dự giải chất lượng cao là Tạp chí AIDS & Cộng đồng, Tạp chí Tuyên giáo.

4 giải A là các tác phẩm: “Quyền và nghĩa vụ trong công tác phòng, chống HIV/AIDS” - tiêu đề của buổi giao lưu trực tuyến trên Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; “HIV - một góc nhìn” của tác giả Ngô Quang Hùng - 02 TV Công ty cổ phần truyền thông S-Đài Truyền hình Việt Nam, phản ánh công việc thầm lặng, gian khó, đầy tinh thần trách nhiệm của các “chiến sĩ áo trắng” ở bệnh viện Đa khoa Đống Đa, Hà Nội; “Sống cho một niềm hy vọng” của tác giả Nguyễn Hồng Quân, Đài Tiếng nói Việt Nam; “Đi về phía mặt trời” của tác giả Ngọc Duyệt (Bắc Ninh).

Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Bùi Đức Dương, Phó Cục trưởng Cục phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) mong muốn: qua cuộc thi này, mỗi nhà báo với trách nhiệm của người cầm bút sẽ quan tâm hơn nữa đến thực trạng HIV/AIDS - một vấn đề xã hội nóng bỏng hiện nay, để có nhiều hơn  những tác phẩm báo chí có hiệu quả cao, góp phần vào cuộc chiến phòng, chống HIV/AIDS.

Sau Lễ trao giải, đã diễn ra buổi gặp mặt báo chí nhân Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS. Theo dự kiến, Lễ phát động "Giải báo chí Việt Nam về HIV/AIDS" lần thứ hai sẽ được tổ chức vào quý 1/2009, và đầu tháng 12-2009, sẽ tổng kết và trao giải nhân Tháng hành động Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS - 2009./.