TCCSĐT - "Hành trình Đỏ" được đồng loạt tổ chức tại các tỉnh, thành: Khánh Hòa, Quảng Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, Bắc Giang. Đây là năm thứ 6 triển khai chương trình, dự kiến sẽ có hơn 2.000 người tham gia hiến máu tình nguyện với khoảng 1.500 đơn vị máu.

 

 

Hàng nghìn người dân tham gia hiến máu

Tiến sĩ Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Trưởng Ban tổ chức Hành trình Đỏ cho biết, chương trình năm nay được các địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức trong nhiều ngày để phù hợp với nhu cầu máu và nâng cao hiệu quả tiếp nhận máu, chú trọng đến chất lượng, đào tạo và phát triển lực lượng tình nguyện viên tại địa phương. Với sự chuẩn bị chu đáo và vào cuộc tích cực của các địa phương sẽ tạo nên thành công của "Hành trình Đỏ" nói riêng và lan tỏa, duy trì bền vững, hiệu quả của phong trào hiến máu tình nguyện.

Tại tỉnh Khánh Hòa, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Chương trình "Hành trình Đỏ" năm 2019. Phát biểu tại buổi mít tinh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Đắc Tài kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, các lực lượng xã hội trong tỉnh tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu ở tỉnh nói riêng và cả nước nói chung vào mùa hè và các dịp lễ, tết…

Cũng trong lễ mít tinh, Ban tổ chức "Hành trình Đỏ" Trung ương tặng cờ lưu niệm cho Ban Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh; tuyên dương 34 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện và dành tặng 15 phần quà cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, hơn 1500 túi máu đã được tiếp nhận tại Ngày hội “Giọt hồng thành phố mang tên Bác”. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Chương trình “Hành trình Đỏ” lần thứ VII - chương trình vận động hiến máu nhân đạo có quy mô lớn với sự tham gia của 39 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Ngày hội “Giọt hồng thành phố mang tên Bác” năm nay diễn ra đồng thời tại 2 địa điểm là Nhà thiếu nhi Quận 10 và chùa Giác Ngộ (Quận 10). Ngay từ sáng sớm ở cả 2 địa điểm hiến máu, hàng ngàn người dân gồm học sinh, sinh viên, công nhân, trí thức, phật tử đã có mặt để hiến tặng những giọt máu hồng phục vụ công tác cứu người.

Đặc biệt, trong những người có mặt để hiến máu trong sáng 06-7 có anh Nguyễn Trí Hiếu, người đã từng 71 lần hiến máu tình nguyện. “Tôi mất mẹ từ 22 năm trước vì không đủ máu để truyền, từ đó tôi tình nguyện hiến máu để có thể giữ được ai đó ở lại trên thế gian, để những đứa con không còn bị mất mẹ, mất người thân”, anh Hiếu chia sẻ. Còn bạn Phạm Thành Sơn, sinh viên năm thứ 2, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Thành phố Hồ Chí Minh thì cho biết mình vô cùng hạnh phúc khi làm được một việc hữu ích, góp phần cứu sống bệnh nhân đang cần máu trong bệnh viện.

Phát biểu tại Ngày hội “Giọt hồng Thành phố mang tên Bác”, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Trần Quốc Hùng nhận định, Thành phố Hồ Chí Minh luôn là địa phương dẫn đầu trong cả nước về phong trào hiến máu tình nguyện. Đây cũng là địa phương thường xuyên tổ chức các cuộc vận động hiến máu nhân đạo quy mô lớn và liên tục bổ sung nguồn máu mới vào ngân hàng máu của Thành phố.

Trung bình hằng năm, Thành phố Hồ Chí Minh đóng góp khoảng 20% tổng lượng máu được hiến trên cả nước. Năm 2018 vừa qua, Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu cả nước với tỷ lệ dân số tham gia hiến máu là 3,5%. “Với truyền thống như vậy, tôi hy vọng phong trào hiến máu nhân đạo sẽ tiếp tục lan tỏa trong tháng 7 và tháng 8 với mục tiêu vận động được từ 40.000 đến 50.000 túi máu, trong đó trên 94% máu sạch đạt chuẩn, cung cấp cho ngân hàng máu của Thành phố, dự trữ đủ lượng máu điều phối cho các bệnh viện có điều kiện chữa trị, cứu người”, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Trần Quốc Hùng mong mỏi.

Tại Quảng Bình, Ban tổ chức Chương trình "Hành trình Đỏ" Trung ương năm 2019 phối hợp với Ban Vận động Hiến máu tình nguyện tỉnh Quảng Bình đã tổ chức khai mạc Chương trình "Hành trình Đỏ" năm 2019. Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình Nguyễn Tiến Hoàng, cho biết, thời gian qua, với sự cố gắng của các cấp, các ngành và sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng, phong trào Hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã phát triển không ngừng. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2019, Quảng Bình đã tiếp nhận được hơn 4.600 đơn vị máu, đạt 42% so với chỉ tiêu cả năm. Tuy nhiên, hiện nay lượng máu tiếp nhận được mới đáp ứng 70%- 75% nhu cầu cấp cứu và điều trị. Đặc biệt trong dịp hè và Tết Nguyên đán tình trạng thiếu máu xảy ra nghiêm trọng ở nhiều nơi. Vì vậy, phong trào cần phải được phát triển bền vững và mạnh mẽ hơn nữa để có đủ lượng máu phục vụ cho việc cấp cứu và điều trị người bệnh.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình Nguyễn Tiến Hoàng kêu gọi các tập thể, cá nhân, đặc biệt là các nhà lãnh đạo quản lý, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân lao động, đoàn viên thanh niên, sinh viên, học sinh và các tầng lớp nhân dân cùng nhau chia sẻ yêu thương, tham gia hiến máu cứu người vì sức khỏe và hạnh phúc cộng đồng.

Đây là năm thứ sáu tỉnh hưởng ứng Chương trình "Hành trình Đỏ" với các hoạt động: mít tinh khai mạc, tuyên dương cá nhân hiến máu, các tình nguyện viên tiêu biểu, diễu hành tuyên truyền, cổ động trên các trục đường chính tại địa bàn thành phố Đồng Hới, nhằm lan tỏa thông điệp nhân văn về hiến máu cứu người. Đặc biệt, ngày hội hiến máu “Quảng Bình - Nghĩa tình trong giọt máu” được tổ chức đã thu hút hơn 1.200 đoàn viên, thanh niên, lực lượng Công an, các cán bộ công nhân viên chức, người lao đông các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh cùng đông đảo người dân địa phương đăng ký tham gia hiến máu và Ban Tổ chức đã tiếp nhận được gần 750 đơn vị máu hiến tặng.

Cũng tại buổi lễ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Bình đã trao tặng giấy khen của cho 12 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện. Ngoài ra, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) chi nhánh Quảng Bình đã trao 15 suất quà cho các bệnh nhân bị các bệnh về máu.

Tại Bắc Giang, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã tổ chức khai mạc chương trình "Hành trình Đỏ" năm 2019. Đông đảo cán bộ, học sinh, sinh viên và người dân đăng ký tham gia hiến máu. Năm nay, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức ngày hội hưởng ứng, phấn đấu tiếp nhận 1.500 đơn vị máu, góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu vào dịp hè.

Tại ngày hội năm nay, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị các hội đoàn thể tăng cường vận động cán bộ, hội viên đăng ký tham gia; hội chữ thập đỏ các cấp - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện đẩy mạnh hơn nữa hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa của hoạt động hiến máu cứu người. Đồng thời, chủ động phối hợp, vận động cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm tài trợ cho các hoạt động hiến máu, hoàn thành mục tiêu "Hành trình Đỏ" và kế hoạch năm 2019.

Ngay sau lễ phát động, ngày hội hiến máu hưởng ứng mang tên “Giọt hồng yêu thương” đã thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên thuộc các công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh, tình nguyện viên của các câu lạc bộ hiến máu tình nguyện và nhân dân đăng ký tham gia. Kết quả, Ban tổ chức tiếp nhận 426 đơn vị máu an toàn chuyển về Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương bổ sung vào nguồn máu dự phòng để cứu chữa người bệnh.

"Hành trình Đỏ" là chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện xuyên Việt do Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện chủ trì, phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và Công ty cổ phần Nhân ái Vòng tay Việt (VTVCorp) thực hiện. Đây là năm thứ 6 liên tiếp tỉnh Bắc Giang tổ chức chương trình hưởng ứng và là năm thứ 4 được Ban Tổ chức lựa chọn là địa phương đồng hành trong hành trình xuyên Việt.

Hiến máu cứu người là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với cộng đồng xã hội. Hành trình đỏ với mục tiêu nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về hiến máu cứu người, vận động hiến máu tình nguyện khắc phục tình trạng khan hiếm máu cho cấp cứu và điều trị trong mùa hè, tư vấn về bệnh tan máu bẩm sinh. Thông qua đó, góp phần giáo dục thế hệ trẻ về “tương thân tương ái”, hướng giới trẻ đến những việc làm thiện nguyện, luôn sẵn sàng cống hiến và biết sẻ chia.

"Hành trình Đỏ" lần thứ VII năm 2019 nhận được sự quan tâm, vào cuộc tích cực của 39 tỉnh, thành phố. Trong đó, các địa phương là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Nghệ An, Thanh Hóa đã tham gia xuyên suốt trong cả 7 kỳ “Hành trình Đỏ”. Tính đến ngày 30-6, "Hành trình Đỏ" 2019 đã được tổ chức tại 17 tỉnh, thành phố: Cà Mau, Kiên Giang, Ninh Bình, Quảng Ngãi, Hải Phòng, Đà Nẵng, Lai Châu, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Đắk Nông, Kon Tum, Gia Lai, Quảng Ninh, Cần Thơ, An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lạng Sơn và tiếp nhận được 19.347 đơn vị máu.

Qua 6 năm tổ chức, "Hành trình Đỏ" thực sự là chiến dịch truyền thông lớn về hiến máu tình nguyện trên phạm vi toàn quốc, với 46 tỉnh, thành phố đã tham gia, tiếp nhận được trên 170.000 đơn vị máu, góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm nguồn người hiến máu trong dịp hè, mang lại sự sống cho hàng nghìn bệnh nhân cần truyền máu./.