Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 20 đến ngày 26-02-2017

Hồng Ngọc tổng hợp
15:10, ngày 27-02-2017
TCCSĐT - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo tháo gỡ khó khăn xây dựng Cơ sở dữ liệu quản lý dân cư, Bộ trưởng Y tế yêu cầu các bệnh viện tiếp tục cải cách hành chính để giảm phiền hà cho người bệnh, Việt Nam - Pháp hợp tác phát triển công nghệ thông tin, xây dựng chính phủ điện tử, APEC chia sẻ kinh nghiệm cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong hoạt động hải quan, Hải Dương tạm dừng bổ nhiệm mới cán bộ lãnh đạo cấp phòng và Đắk Nông nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện cải cách hành chính,… là những tin nổi bật tuần qua.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Cần tiếp tục cải cách hành chính để giảm phiền hà cho người bệnh

Ngày 22-02, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến dẫn đầu đã đến thăm, chúc mừng các thầy thuốc của Bệnh viện đa khoa Thanh Nhàn, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn và Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, nhân kỷ niệm 62 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-02.

Tại Bệnh viện đa khoa Thanh Nhàn, sau khi đi thăm khoa khám bệnh, khoa sản, khoa nhi của bệnh viện và thăm hỏi người bệnh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá bệnh viện đã có nhiều chuyển biến về cơ sở vật chất và tinh thần, thái độ phụ vụ bệnh nhân. Cụ thể, bệnh viện ngày càng đẹp hơn, sạch và xanh hơn; đã cải tiến để giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, có ghế ngồi, quạt mát phục vụ bệnh nhân. Qua khảo sát của Viện Chiến lược và Chính sách y tế của Bộ Y tế về sự hài lòng của người bệnh, Bệnh viện đa khoa Thanh Nhàn đạt 90,7%.

Tại Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, sau khi thăm các khoa khám bệnh và một số khu vực khác trong bệnh viện, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, bệnh viện đã có nhiều thay đổi tích cực. Tuy vậy, qua tham khảo ý kiến vẫn còn bệnh nhân chưa hài lòng về thái độ phục vụ của nhân viên y tế; người bệnh vẫn phải chờ đợi lâu khi đến khám, chữa bệnh... Vì vậy, bệnh viện cần tiếp tục tập trung cải tiến khoa khám bệnh, chấn chỉnh thái độ phục vụ người bệnh của nhân viên. Nếu tiếp tục cải cách hành chính chắc chắn sẽ giảm được 1/2 thời gian của người bệnh khi đi khám bệnh. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh.

Tháo gỡ khó khăn xây dựng Cơ sở dữ liệu quản lý dân cư

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình vừa chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tháo gỡ khó khăn trong quá trình xây dựng Cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu tiếp thu các ý kiến rà soát độc lập của Văn phòng Ban Chỉ đạo để bảo đảm chất lượng rà soát, xây dựng dự thảo Nghị quyết đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân theo Đề án 896 và trình Chính phủ. Trong quá trình thực thi phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân, cần dự liệu những vướng mắc phát sinh trong việc cấp số định danh cá nhân cho những người ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, kiều bào ta ở nước ngoài, bảo đảm mọi công dân Việt Nam đều được cấp số định danh cá nhân và được hưởng đầy đủ các chính sách như học tập, chăm sóc sức khỏe, quyền về cư trú và quyền về tài sản…

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi các nội dung liên quan đến tổ chức của Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020 (Ban Chỉ đạo) và Văn phòng Ban Chỉ đạo được giao tại Quyết định số 896/QĐ-TTg.

Cùng với đó, Văn phòng Ban Chỉ đạo nghiên cứu, hoàn thiện và sớm trình Ban Chỉ đạo ban hành văn bản hướng dẫn việc thành lập Ban Chỉ đạo tại các địa phương để làm cơ sở cho địa phương thực hiện một cách đồng bộ.

Việt Nam - Pháp hợp tác phát triển công nghệ thông tin, xây dựng chính phủ điện tử

Hợp tác phát triển công nghệ thông tin, xây dựng chính phủ điện tử là nội dung chính của cuộc làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn và ông Jean – Vincent Placé, Quốc vụ khanh phụ trách cải cách và đơn giản hóa thủ tục hành chính nước Cộng hòa Pháp ngày 24-02 tại Hà Nội. Đây là hoạt động nhằm thực hiện các nội dung cam kết hợp tác của ý định thư giữa 2 nước về chính phủ điện tử được ký kết tại Paris (Pháp) ngày 30-10-2016.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết: Chính phủ Việt Nam xác định công nghệ thông tin là yếu tố then chốt, là động lực quan trọng của sự phát triển, hiện đại hóa đất nước, nâng cao toàn diện năng lực canh tranh quốc gia và hội nhập quốc tế.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Việt Nam đang tập trung xây dựng chính phủ điện tử nhằm cải thiện năng suất lao động và tạo sự minh bạch, góp phần hiện đại hóa bộ máy hành chính nhà nước trong thời kỳ hội nhập. Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị phía Pháp hỗ trợ xây dựng và hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, tạo nền tảng phát triển chính phủ điện tử đồng bộ, kết nối, đảm bảo an toàn thông tin. Hiện Việt Nam chưa xác định mô hình chính phủ điện tử ở các cấp từ trung ương đến địa phương, nên Việt Nam mong muốn Pháp chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn mô hình hợp lý, hoàn thiện môi trường pháp lý, đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng, công nghệ và kinh nghiệm để triển khai các dịch vụ chính phủ điện tử. Việt Nam cũng mong muốn Pháp hỗ trợ, hợp tác xác định chủ đề, dự án ưu tiên hợp tác giữa hai nước về chính phủ điện tử, an toàn an ninh thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng chính sách quản lý và triển khai đề án chính phủ điện tử... Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị Cơ quan phát triển Pháp AFD xem xét tài trợ cho Việt Nam trong thực hiện các đề án đào tạo nguồn nhân lực về lĩnh vực chính phủ điện tử và an toàn thông tin.

Quốc vụ khanh Jean - Vincent Placé cho biết: Hiện nay, nội dung số đang được triển khai mạnh tại Pháp với nhiều nội dung Việt Nam quan tâm. Đối với lĩnh vực công nghệ thông tin và an toàn thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin trong xây dựng nền hành chính công cũng như đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao cho chính phủ điện tử, phía Pháp sẽ hỗ trợ Việt Nam thông qua sự hợp tác, làm việc cụ thể của các đơn vị, doanh nghiệp đại diện các lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông 2 quốc gia. Quốc vụ khanh Jean - Vincent Placé tin tưởng các doanh nghiệp Pháp sẽ tìm thấy cơ hội hợp tác và đầu tư trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam thời gian tới, góp phần hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng và hoàn thiện chính phủ điện tử.

APEC: Chia sẻ kinh nghiệm cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong hoạt động hải quan

Ngày 22-02, tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), Tiểu ban về thủ tục hải quan tiếp tục ngày làm việc thứ hai. Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Hội nghị các quan chức cao cấp Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương lần thứ nhất (SOM1) và các cuộc họp liên quan. Ông Vũ Ngọc Anh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam đã chia sẻ về những vấn đề được đưa ra bàn thảo.

Theo ông Vũ Ngọc Anh, tại cuộc họp lần này, các nền kinh tế thành viên Diễn đàn bàn về tăng cường hợp tác; thông báo cho nhau về những cải cách thủ tục hành chính, các ứng dụng khoa học kỹ thuật trong hoạt động hải quan, cũng như việc tăng cường hỗ trợ lẫn nhau trong xây dựng năng lực của từng nền kinh tế thành viên. Trên cơ sở đó, các nền kinh tế thành viên có điều kiện tiếp tục cải tiến thủ tục hành chính, học được những kinh nghiệm tốt, xây dựng cũng như sửa đổi, bổ sung hệ thống pháp luật, cải tiến thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin… trong các hoạt động.

Tại cuộc họp, Hải quan Việt Nam chia sẻ về mặt luật pháp, Hải quan Việt Nam đã sửa đổi bổ sung cho phù hợp với các chuẩn mực quốc tế; tạo thuận lợi cho việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng chứng từ kỹ thuật, kỹ thuật số; thực hiện thủ tục hành chính phi giấy tờ. Về mặt ứng dụng công nghệ thông tin, Hải quan Việt Nam đã xây dựng hệ thống thông quan điện tử và cách thức để tiến hành hệ thống này. Về điều hành hành chính, Hải quan Việt Nam thông báo với thế giới quyết tâm cao của Chính phủ trong việc vừa tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư, hoạt động du lịch. Đồng thời, ngành tăng cường kiểm soát, chống buôn lậu, chống gian lận thương mại, đảm bảo lợi ích cho các nhà đầu tư hợp pháp.

Ông Vũ Ngọc Anh cho biết, ở Việt Nam, theo cơ chế một cửa quốc gia, hiện nay, các chứng từ đều theo một chuẩn mực chung và được đưa lên cổng thông tin điện tử. Các đơn vị liên quan sử dụng thông tin đó và không yêu cầu hành khách hay người đi làm thủ tục hải quan phải khai báo một lần nữa. Ở mức cao hơn, hệ thống công nghệ thông tin sẽ tự động đưa ra kết quả cho các trường hợp khai báo hải quan. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam nhấn mạnh: Hải quan Việt Nam mong muốn hợp tác với các nền kinh tế thành viên Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương để được hỗ trợ cả về kinh nghiệm lẫn nguồn lực vật chất và các giải pháp công nghệ từ đó xây dựng năng lực ngành Hải quan Việt Nam.

Đối với vấn đề kết nối cơ chế một cửa, ông Vũ Ngọc Anh cho rằng, trong số các nền kinh tế thành viên Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương hiện nay còn tồn tại mức độ chênh lệch khá lớn. Trên thực tế, cơ chế kết nối một cửa song phương có nhiều nhưng cơ chế kết nối một cửa đa phương trong khu vực ASEAN mới đang ở giai đoạn thử nghiệm ban đầu. Hiện nay, Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương mới bàn đến và để thực hiện thành công cần có một lộ trình khá dài từ khâu nghiên cứu, khảo sát năng lực…

Hải Dương tạm dừng bổ nhiệm mới cán bộ lãnh đạo cấp phòng

Ngày 23-02-2017, trong phiên họp thường kỳ tháng 02-2017 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương Nguyễn Dương Thái đã yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tạm dừng bổ nhiệm mới cán bộ lãnh đạo cấp phòng.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, sắp xếp lại ổn định bộ máy tổ chức. Tỉnh Hải Dương đang khẩn trương hoàn thiện để ban hành quy định về điều kiện, tiêu chuẩn, số lượng, trình tự bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chức vụ trưởng, phó phòng trong các cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh và Ủy ban Nhân dân cấp huyện.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương quy định, mỗi phòng ở các sở, ngành và phòng thuộc Ủy ban Nhân dân huyện có không quá 2 phó trưởng phòng; trừ những trường hợp đặc biệt, đặc thù thì có không quá 3 phó trưởng phòng đồng thời, các cán bộ được bổ nhiệm Trưởng, Phó phòng phải đảm bảo các tiêu chuẩn nhất định. Nếu đơn vị nào có số lượng Phó trưởng phòng nhiều hơn với qui định thì phải khẩn trương sắp xếp lại; kiên quyết miễn nhiệm các cán bộ cấp phòng được bổ nhiệm thiếu tiêu chuẩn, sai qui định…

Theo kết quả rà soát, đến cuối năm 2016, Hải Dương có 329 đơn vị cấp phòng trực thuộc các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp tỉnh. Hầu hết các phòng có từ 1 đến 2 phó phòng; có 47 phòng có 3 cấp phó; 9 phòng có từ 4 đến 6 cấp phó. Trong số 358 phòng trực thuộc cấp huyện, có 21 phòng chưa có phó phòng; 277 phòng có từ 1đến 2 cấp phó; 58 phòng có 3 cấp phó; 2 phòng có 4 cấp phó.

Trước đó, ngày 15-02, Thanh tra Bộ Nội vụ đã thông báo Kết luận thanh tra việc quản lý biên chế công chức; bổ nhiệm, số lượng cấp phó, tiêu chuẩn ngạch công chức lãnh đạo, quản lý và việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn trong các cơ quan hành chính nhà nước của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương.

Đắk Nông: Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện cải cách hành chính

Triển khai công tác cải cách hành chính năm 2017, tỉnh Đắk Nông coi việc nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong cải cách thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong toàn bộ hoạt động chỉ đạo, điều hành cơ quan hành chính nhà nước ở các cấp.

Trong lĩnh vực cải cách hành chính, tỉnh đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, trọng tâm là xây dựng quy trình giải quyết hợp lý, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Nhằm xây dựng Chính quyền điện tử trong thời gian tới, Đắk Nông đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng và triển khai các đề án, dự án về công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước để giải quyết công việc, hạn chế việc đi lại của người dân và tổ chức. Tất cả các thủ tục hành chính đều được công bố công khai và cập nhập vào dữ liệu của quốc gia và cổng thông tin điện tử của tỉnh.

Trong năm 2016, Đắk Nông đã thông qua phương án đơn giản hóa 20 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: công thương, giáo dục, báo chí... Các phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính đã cắt giảm được 10% - 30% thời gian thực hiện, có thủ tục hành chính đã giảm được 75% thời gian thực hiện. Ví dụ, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đắk Nông đã đơn giản hóa, rút ngắn được thời gian giải quyết đối với 23/33 thủ tục hành chính so với quy định, rút ngắn các thủ tục từ 2 - 10 ngày làm việc.

UBND tỉnh Đắk Nông cũng đã thành lập Trung tâm hành chính công (thuộc Văn phòng UBND tỉnh). Đây là trung tâm đầu mối tiếp nhận và trả kết quả của các sở: Công Thương, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư và Cục Thuế tỉnh Đắk Nông. Tuy mới thành lập nhưng sau 2 tháng hoạt động, gần 100% hồ sơ được nộp vào trung tâm được giải quyết trước hoặc đúng hẹn, bước đầu đã tạo được niềm tin đối với người dân và doanh nghiệp.

Năm 2016, chỉ số cải cách hành chính của Đắk Nông giữ ở mức khá, tăng 1,8 điểm so với năm 2015, đạt 71,7 điểm. Những cơ quan được khảo sát về cải cách hành chính đều được đánh giá đạt yêu cầu trong đó hơn 73% cơ quan đạt loại khá trở lên./.