TCCS - Trong những năm qua, với sự nỗ lực không ngừng, đưa ra nhiều sáng kiến, đổi mới kỹ thuật công nghệ và đầu tư trang thiết bị hiện đại… Cty TNHH MTV Môi trường đô thị  Hà Nội (URENCO) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giữ vai trò chủ lực trong việc giữ gìn môi trường Thủ đô xanh - sạch - đẹp.

Công nhân môi trường URENCO tác nghiệp bằng xe đạp vừa linh hoạt trong thu dọn vừa là tuyên truyền viên, nhắc nhở người dân_Ảnh: Ngọc Hân

Công ty URENCO là một đơn vị hàng đầu của Hà Nội trong công tác xử lý rác thải, giữ gìn, bảo vệ môi trường Thủ đô, được thành lập từ năm 1960 với tên gọi ban đầu là Công ty vệ sinh. Ngày đầu thành lập, Công ty chỉ có hơn 600 lao động với hành trang đơn giản chổi tre cùng với những chiếc xe bò kéo. Trải qua thời gian, Công ty đã từng bước thay thế những phương tiện, vật dụng hết sức thô sơ,  đưa công nghệ  hiện đại vào quá trình thu gom, xử lý chất, rác thải,... nâng cao hiệu quả công tác vệ sinh môi trường Thủ đô.

Hiện nay, Công ty có gần 5.400 cán bộ, công nhân viên với 8 chi nhánh, 5 công ty con, 3 công ty liên kết, 4 chi nhánh xí nghiệp môi trường đô thị huyện mới sáp nhập, hàng trăm phương tiện, nhiều máy móc, thiết bị xử lý rác thải hiện đại. Doanh thu đã tăng từ gần 320 triệu đồng (năm 2005) lên  xấp xỉ 700 triệu đồng (năm 2014); nộp ngân sách tăng từ 2,749 tỷ đồng (năm 2005) lên 26,2 tỷ đồng (năm 2014). Đời sống của cán bộ, công nhân viên chức, người lao động từng bước được cải thiện, thu nhập bình quân tăng từ 2,1 triệu đồng (năm 2005) lên 6,2 triệu đồng (năm 2014). Khối lượng phế thải thu gom, vận chuyển và xử lý tăng từ 527.102 tấn (năm 2005) lên 1.439.061 tấn (năm 2014). 100% người dân Thủ đô được hưởng dịch vụ vệ sinh môi trường.

Với mục tiêu “Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng nhằm bảo đảm xã hội phát triển bền vững, thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước”, Công ty URENCO đã cố gắng trong đổi mới công nghệ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải; năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, nỗ lực không ngừng trong việc bảo đảm vệ sinh môi trường Thủ đô, nhất là vào các dịp Tết Nguyên đán, Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, các kỳ họp của Đảng, Nhà nước, đón các đoàn khách quốc tế… góp phần quan trọng vào thành tích chung của Thủ đô Hà Nội.

Cùng với việc phát triển kinh tế - xã hội, khối lượng chất thải không ngừng gia tăng trong khi Thủ đô yêu cầu chất lượng môi trường, xử lý chất thải phải cao hơn. Trong khi đó, những khó khăn về quỹ đất, nguồn vốn... đòi hỏi Công ty không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng phục vụ; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tìm kiếm đối tác, liên kết đầu tư tập trung vào công nghệ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải tiên tiến thay thế dần cho những phương pháp truyền thống.

Một loạt xe quét hút mới, hiện đại được URENCO đưa vào sử dụng tại các quận trung tâm, giúp cải thiện đáng kể chất lượng vệ sinh môi trường_Ảnh: Ngọc Hân

Trong giai đoạn 1996 - 2014, Công ty đã cải tiến và đầu tư trang thiết bị thu gom hiện đại; xây dựng và đưa vào sử dụng lò đốt chất thải y tế nguy hại; hoàn thành, đưa vào sử dụng Nhà máy xử lý rác thải thành phân hữu cơ Cầu Diễn với công suất xử lý 50.000 tấn rác thải/năm để sản xuất ra 13.260 tấn phân hữu cơ chất lượng cao phục vụ nông nghiệp - sản phẩm đã đạt tiêu chuẩn “Hàng Việt Nam chất lượng cao” và được tặng “Cúp vàng Vì sự nghiệp Xanh Việt Nam”.

Công ty đã phối hợp với các nhà khoa học trong nước để nghiên cứu, thiết kế chế tạo thành công lò đốt chất thải công nghiệp và đầu tư xây dựng Khu xử lý chất thải công nghiệp trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và các tỉnh bạn. Xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động có hiệu quả các trạm xử lý nước rác số 1 và số 2 với công suất lần lượt là 500m3/ngđ, 1000m3/ngđ; trạm xử lý phân bùn bể phốt bằng công nghệ sinh hoá tại Cầu Diễn công suất 300m3/ngày. Thông qua hoạt động của Hiệp hội Môi trường đô thị và khu công nghiệp Việt Nam, Công ty URENCO với vai trò là đơn vị nòng cốt đã tích cực trao đổi, giới thiệu kinh nghiệm với các đơn vị cùng làm công tác môi trường trên cả nước. Công ty đã từng bước khẳng định sự tiến bộ từng bước làm chủ khoa học và công nghệ tiên tiến trong giải quyết các vấn đề về môi trường của URENCO.

Bên cạnh đó, quan hệ hợp tác quốc tế trên các lĩnh vực vệ sinh môi trường tiếp tục được mở rộng góp phần đổi mới kỹ thuật công nghệ và năng lực quản lý môi trường đô thị. Công ty đã có nhiều dự án hợp tác đầu tư với nước ngoài đã hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý, kỹ thuật công nghệ, máy móc thiết bị cho công tác vệ sinh môi trường như: Dự án 3R - Hà Nội phân loại rác tại nguồn, Dự án lò đốt chất thải công nghiệp do NeDo (Nhật Bản) tài trợ…

Trong những năm tới, Công ty quyết tâm không ngừng nâng cao hiệu quả và chất lượng nguồn nhân lực, đổi mới áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ vệ sinh môi trường Thủ đô, xứng đáng là đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, là cánh chim đầu đàn của ngành Môi trường đô thị toàn quốc./.