TCCS - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Vương Quốc Tuấn vừa ký Quyết định số 630/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch cao điểm triển khai thực hiện chi trả không dùng tiền mặt đối với người hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả chế độ đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội theo nhiều phương thức hiện đại, tiện lợi, phù hợp với xu hướng ứng dụng trong chuyển đổi số, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán hiện đại của nền kinh tế. Từng bước cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ cho người dân trong chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo đảm chi trả đầy đủ, kịp thời, công khai, minh bạch và tiết kiệm chi phí hành chính.  

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả chế độ đối với người hưởng lương hưu_Ảnh: bacninh.gov.vn

Theo kế hoạch, bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp với các sở, ngành, ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị cung cấp dịch vụ chi trả đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; tuyên truyền tính thiết thực về quy trình, thủ tục thực hiện, các dịch vụ, ưu đãi của ngân hàng, tính ưu việt của việc chi trả, thanh toán không dùng tiền mặt.

Chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, chủ tịch ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn phối hợp với bảo hiểm xã hội cấp huyện, Bưu điện cấp huyện, hệ thống các ngân hàng cập nhật, xác thực thông tin về tài khoản ban đầu của người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên địa bàn. Việc thu thập, cập nhật, xác thực thông tin về tài khoản của người hưởng được thực hiện thường xuyên hằng tháng trước mỗi kỳ chi trả. Tổ chức cho người hưởng, người được ủy quyền đăng ký phương thức chi trả và thu thập, cập nhật bổ sung thông tin về căn cước công dân, số điện thoại... để mở tài khoản. Rà soát, đối chiếu, phân loại danh sách người hưởng thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội bằng tiền mặt (chưa chuyển đổi) và danh sách người hưởng thực hiện chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt.

Bảo hiểm xã hội tỉnh, bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã, thành phố lập danh sách người hưởng đã có tài khoản, hoặc tài khoản ủy quyền theo quy định của pháp luật chuyển đến đơn vị cung cấp dịch vụ để thực hiện chi trả trực tiếp vào tài khoản của người thụ hưởng.

Đối với các trường hợp chưa có tài khoản, trường hợp đặc biệt (ốm đau, bệnh nặng, khuyết tật không đi lại được và không có người nhận ủy quyền qua tài khoản) hoặc người chưa đồng ý mở tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt, bảo hiểm xã hội tỉnh, bảo hiểm xã hội cấp huyện có trách nhiệm phối hợp với đơn vị đang thực hiện tổ chức chi trả bằng tiền mặt cho người thụ hưởng theo quy định hiện hành; đồng thời phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thực hiện tuyên truyền, vận động để người thụ hưởng mở tài khoản tại các ngân hàng thương mại thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Đối với những trường hợp bảo đảm sức khỏe, năng lực hành vi dân sự và pháp luật dân sự được mở tài khoản chính chủ. Còn với các trường hợp đặc biệt (đau ốm, khuyết tật không đi lại được và không có người nhận thay hoặc trường hợp đặc biệt khác), thì tổ chức cung cấp dịch vụ có trách nhiệm thực hiện mở tài khoản thông qua người được ủy quyền theo pháp luật.

Hằng tháng, bảo hiểm xã hội tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với bưu điện tỉnh, bưu điện các huyện, thị xã, thành phố và ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn rà soát, cập nhật danh sách người hưởng, người được ủy quyền chuyển đến đơn vị cung cấp dịch vụ để tiến hành chi trả kịp thời cho người thụ hưởng theo quy định.

Việc tiến hành rà soát, thu thập thông tin, mở tài khoản, hướng dẫn sử dụng tài khoản và lập danh sách người hưởng đủ điều kiện thực hiện chi trả không dùng tiền mặt ngay sau khi Kế hoạch được ban hành. Thời gian thực hiện mở tài khoản tập trung cao điểm từ ngày 3-6-2024 đến ngày 25-6-2024. Thời gian thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt bắt đầu từ ngày 1-7-2024./.