Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông từ việc lấn chiếm hành lang quốc lộ
TCCS - Thời gian gần đây, tuyến quốc lộ 1A, từ Km22 đến Km25+500 thuộc 2 thôn Nà Soong và Nà Thà, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn xuất hiện tình trạng tập kết gỗ và các sản phẩm gỗ từ các xưởng chế biến lâm sản, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông (ATGT), gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông qua đoạn đường này.
Tại khu vực trên, có thể thấy hàng trăm mét vuông khối gỗ được các cơ sở sản xuất và sơ chế tập kết tràn lan hai bên đường. Những ụ gỗ thông, gỗ tạp được đổ đống cao ngất như lô cốt. Bên trong các cơ sở chế biến gỗ, nhiều xe tải, xe ben thường xuyên ra vào, công nhân nhanh chóng bốc gỗ lên xe và di chuyển cho kịp chuyến. Để thuận tiện, những xưởng chế biến gỗ này đặt địa điểm tại vị trí không có dải hộ lan mềm, cách lòng đường quốc lộ 1A khoảng chừng 2m. Những vị trí có dải hộ lan mềm, do không thể đổ gỗ vào nên được trưng dụng làm nơi phơi gỗ ép, những miếng gỗ ép to bản được để ngay trên dải hộ lan, gây mất mỹ quan giao thông.
Nhiều người dân sinh sống và tham gia giao thông qua đây phản ánh, tình trạng tập kết gỗ thường xuyên, diễn ra trong thời gian dài. Đặc biệt, mỗi khi nguồn gỗ về nhiều, bãi chứa quá tải, gỗ để tràn ra lề đường rất nguy hiểm cho các phương tiện giao thông qua lại. Nhiều phụ huynh trong khu vực có con cháu đi học qua đây rất lo lắng.
Ông Hoàng Văn Bảy, người thường xuyên tham gia giao thông bức xúc nói: Tôi đã thấy có trường hợp xe ba bánh tự chế chuyên để vận chuyển gỗ ép của các xưởng chế biến do đi ngược chiều đã đâm phải người đi đường. Mọi người lái xe qua đây đều phải giảm tốc độ đột ngột, có nhiều bãi gỗ ở ngay đoạn cua khuất tầm nhìn rất nguy hiểm, nhất là thời tiết bây giờ nhiều sương mờ vào chiều tối và sáng sớm, rất khó quan sát. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng sớm có biện pháp giải quyết thực trạng trên.
Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, hành lang an toàn đường bộ là dải đất dọc hai bên đất của đường bộ, tính từ mép ngoài đất của đường bộ ra hai bên để bảo đảm an toàn giao thông đường bộ. Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn thuộc loại đường cấp 3, quy định hành lang an toàn giao thông là 13m.
Các bãi tập kết, xưởng chế biến lâm sản trên đều nằm trong phạm vi hành lang đường bộ và không được cấp phép hoạt động. Qua tìm hiểu được biết hiện nay, việc phân cấp quản lý bảo vệ hành lang tuyến quốc lộ 1A giữa các cơ quan chức năng từ Trung ương đến tỉnh, huyện vẫn chưa rõ ràng. Cụ thể, việc xử lý vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1A do Chi cục Quản lý đường bộ 1.5 thuộc Cục Quản lý đường bộ 1 (Tổng Cục đường bộ Việt Nam) phụ trách nên địa phương chỉ thực hiện tuyên truyền, nhắc nhở đối với các hành vi vi phạm. Đây cũng là một nguyên nhân khiến cho tình trạng vi phạm chưa được giải quyết triệt để.
Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng kiêm Phó trưởng Ban An toàn giao thông huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn Dương Công Vĩnh cho hay, đối với những vi phạm trên, chính quyền địa phương chỉ dừng lại ở bước lập biên bản, đình chỉ xây dựng lấn chiếm, chưa thể thực hiện cưỡng chế, tháo dỡ hoàn trả hiện trạng. Thời gian tới, ngoài việc tích cực tuyên truyền, quản lý, cấp phép xây dựng dọc tuyến quốc lộ 1A, huyện tăng cường phối hợp với cấp xã và Chi cục Quản lý đường bộ 1.5 để rà soát các trường hợp vi phạm hành lang ATGT, lập hồ sơ để cưỡng chế, tháo dỡ theo quy định.
Quốc lộ 1A chạy qua khu vực 2 thôn Nà Soong và Nà Thà thuộc xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc là cửa ngõ vào thành phố Lạng Sơn và để tới các cửa khẩu của tỉnh, do vậy lượng phương tiện lưu thông qua đây là cực kỳ lớn, nhất là thời điểm cuối năm. Người dân mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng giải quyết triệt để hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông tại khu vực này, đồng thời xem xét trách nhiệm của cán bộ, người đứng đầu để hành vi này diễn ra trong thời gian dài mà không xử lý dứt điểm./.
Cảnh sát giao thông toàn quốc ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết 2022  (15/12/2021)
Tăng cường giám sát việc lạm dụng rượu, bia khi tham gia giao thông  (04/12/2021)
Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đẩy lùi tai nạn, ùn tắc giao thông  (03/12/2021)
- Nhìn lại công tác đối ngoại giai đoạn 2006 - 2016 và một số bài học kinh nghiệm về đối ngoại trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
- Ý nghĩa của việc hiện thực hóa hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
- Bảo đảm an ninh con người của chính quyền đô thị: Kinh nghiệm của một số quốc gia và hàm ý chính sách đối với Việt Nam
- Tầm quan trọng của việc phát triển năng lực tư duy phản biện cho đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng Đảng hiện nay
- Phát huy vai trò trụ cột của đối ngoại đảng, ngoại giao nhà nước, đối ngoại nhân dân trong phối hợp xây dựng nền ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, thực hiện hiệu quả mục tiêu đối ngoại của đất nước
-
Việt Nam trên đường đổi mới
Những thành tựu cơ bản về phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam từ khi đổi mới đến nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay