Tai nạn giao thông giảm chưa tương xứng với mức giảm lưu lượng giao thông
TCCS - Trong 9 tháng năm 2021, tình hình tai nạn giao thông cả nước giảm sâu cả 3 tiêu chí, so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, số vụ tai nạn giảm nhưng mức độ tai nạn giảm chưa tương xứng với mức độ giảm của lưu lượng giao thông thực tế những ngày giãn cách.
Theo tổng hợp của Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tính chung trong 9 tháng năm 2021 (tính từ ngày 15-12-2020 đến ngày 14-9-2021), trên toàn quốc xảy ra 8.161 vụ tai nạn giao thông làm tử vong 4.175 người, bị thương 5.645 người. So với 9 tháng năm 2020, số vụ tai nạn giao thông giảm 2.527 vụ (23,64%), số người tử vong giảm 817 người (16,37%), số người bị thương giảm 2.237 người (28,38%).
Trong đó, trên đường bộ xảy ra 8.062 vụ làm tử vong 4.098 người, bị thương 5.631 người; so với cùng kỳ năm trước giảm 2.484 vụ (23,55%), giảm 786 người tử vong (16,09%), giảm 2.227 người bị thương (28,34%).
Trên tuyến đường sắt xảy ra 54 vụ làm tử vong 43 người, bị thương 13 người; so với cùng kỳ năm trước giảm 22 vụ (28,95%), giảm 14 người tử vong (24,56%), giảm 6 người bị thương (31,58%).
Trên tuyến đường thủy xảy ra 38 vụ làm tử vong 25 người, bị thương 1 người; so với cùng kỳ năm trước giảm 18 vụ (32,14%), giảm 17 người tử vong (40,48%), giảm 4 người bị thương (80%).
Trên tuyến hàng hải xảy ra 7 vụ làm tử vong và mất tích 9 người, không có người bị thương; so với cùng kỳ năm trước giảm 3 vụ (30%), số người tử vong mất tích và bị thương không thay đổi.
Tính riêng từ ngày 15-8 đến ngày 14-9-2021, trên cả nước xảy ra 488 vụ tai nạn giao thông làm 253 người tử vong và làm bị thương 301 người; so với cùng kỳ của năm 2020 giảm 754 vụ (60,71%), giảm 297 người tử vong (54%), giảm 623 người bị thương (67,42%). Trong đó, trên tuyến đường bộ xảy ra 481 vụ làm 248 người tử vong, 300 người bị thương; so với cùng kỳ năm trước giảm 749 vụ (60,89%), giảm 294 người tử vong (54,24%), giảm 623 người bị thương (67,5%).
Trên tuyến đường sắt xảy ra 3 vụ làm tử vong 2 người, bị thương 1 người; so với cùng kỳ năm trước giảm 2 vụ (40%), giảm 2 người tử vong (50%), số người bị thương không thay đổi là 1 người.
Trên tuyến đường thủy xảy ra 3 vụ làm tử vong 3 người, không có người bị thương không; so với cùng kỳ năm trước giảm 3 vụ (50%), số người tử vong và số người bị thương không thay đổi.
Trên tuyến hàng hải xảy ra 1 vụ, không có người tử vong và bị thương; so với cùng kỳ năm trước số vụ và số người bị thương không thay đổi, giảm 1 người tử vong.
Trong tháng liền kề trước đó - tháng 8-2021 - tai nạn giao thông cũng có mức giảm sâu tương tự. Toàn quốc xảy ra 510 vụ tai nạn giao thông, làm tử vong 257 người và làm bị thương 342 người; so với tháng cùng kỳ năm 2020 giảm 664 vụ (giảm 56,56%), giảm 294 người tử vong (giảm 53,36%), giảm 535 người bị thương (giảm 61%).
Nhìn lại 3 tháng của quý III-2021, có thể thấy, tai nạn giao thông giảm sâu trong 2 tháng qua có được là do việc áp dụng giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và lực lượng cảnh sát giao thông đã tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, tập trung vào các hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông.
Tháng 8, 9-2021, tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, 46/63 địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch và có 23/63 địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn toàn tỉnh, thành phố. Do đó, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông giảm rõ rệt, thậm chí giảm tới 70% - 90% so với thời gian trước khi giãn cách, kéo theo đó, tai nạn giao thông cũng giảm mạnh.
Đặc biệt, cùng là tháng nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội, nhưng tình hình tai nạn giao thông của tháng 9 có những bước chuyển biến tích cực hơn tháng 8, khi giảm 22 vụ, giảm 4 người tử vong và giảm 41 người bị thương. Điều này được lý giải là bởi cuối tháng 8, các địa phương thực hiện quyết liệt biện pháp giãn cách xã hội, siết mạnh việc kiểm soát giấy đi đường, hạn chế phương tiện lưu thông. Có những địa bàn, như Thành phố Hồ Chí Minh, lưu lượng người tham gia giao thông giảm tới 90%. Trong khi đó, các biện pháp này chưa được áp dụng mạnh mẽ trong tháng 7, người ra đường vẫn nhiều nên vẫn có tới 792 vụ tai nạn giao thông, làm tử vong 435 người và làm bị thương 509 người.
Như vậy, có thể thấy, việc giảm sâu cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người tử vong và bị thương vì tai nạn giao thông trong quý III-2021 là chưa bền vững và chưa thể vui mừng với con số này. Bởi, tính chung trong 9 tháng năm 2021 (tính từ ngày 15-12-2020 đến ngày 14-9-2021), toàn quốc xảy ra 8.161 vụ tai nạn giao thông làm tử vong 4.175 người, bị thương 5.645 người. So với 9 tháng năm 2020, số vụ tai nạn giao thông giảm 2.527 vụ (23,64%), số người tử vong giảm 817 người (16,37%), số người bị thương giảm 2.237 người (28,38%).
Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, tình hình trật tự, an toàn giao thông 9 tháng qua còn diễn biến phức tạp. Số vụ, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông vẫn ở mức cao. Mức độ giảm tai nạn giao thông chưa tương xứng với mức độ giảm của lưu lượng giao thông; còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
“Số tuyệt đối về tai nạn giao thông là giảm, nhưng so với lưu lượng giao thông, với số xe đang chạy trên đường, số người đi đường, số vụ tai nạn, số người chết không giảm. Hiện nước ta chưa thống kê được số người tử vong/1 triệu hành khách/km, số người tử vong/1 triệu xe/km nên chưa có số liệu phân tích chính xác. Lượng xe giảm 80% mà tai nạn giao thông chỉ giảm 40% nghĩa là còn cao”, đồng chí Khuất Việt Hùng nhấn mạnh.
Việc giãn cách xã hội khiến mật độ người tham gia giao thông giảm, đường vắng, nhưng tai nạn giao thông vẫn xảy ra, trong đó tỷ lệ người điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông với nguyên nhân, như không chú ý quan sát; đi không đúng chiều đường, phần đường, làn đường; không giữ khoảng cách; vi phạm tốc độ; chuyển hướng không đúng quy định; không nhường đường, chiếm khá cao.
Tai nạn giao thông tuy giảm nhưng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ và diễn biến phức tạp, nhất là khi tình hình dịch bệnh COVID-19 được khống chế, các địa phương bước vào trạng thái bình thường mới, lượng phương tiện tham gia giao thông sẽ tăng cao. Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chấp hành nghiêm các quy định về an toàn giao thông đường bộ, đặc biệt là các quy định về tốc độ, không phóng nhanh, vượt ẩu và phải chú ý quan sát...
Mỗi người tham gia giao thông cũng cần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật về trật tự, an toàn giao thông./.
Vừa phòng, chống dịch, vừa bảo đảm trật tự an toàn giao thông  (05/09/2021)
Đi lại an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch  (22/08/2021)
- Một số vấn đề về xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa: Thành tựu phát triển lý luận của Đảng qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới (kỳ 1)
- Nhìn lại công tác đối ngoại giai đoạn 2006 - 2016 và một số bài học kinh nghiệm về đối ngoại trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
- Ý nghĩa của việc hiện thực hóa hệ mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
- Bảo đảm an ninh con người của chính quyền đô thị: Kinh nghiệm của một số quốc gia và hàm ý chính sách đối với Việt Nam
- Tầm quan trọng của việc phát triển năng lực tư duy phản biện cho đội ngũ cán bộ tham mưu tổ chức xây dựng Đảng hiện nay
-
Việt Nam trên đường đổi mới
Những thành tựu cơ bản về phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam từ khi đổi mới đến nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay