TCCS -  Với quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí trong năm 2021, khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp quyết liệt nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn giao thông cho người dân miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Giáo viên Trường Tiểu học Quyết Thắng (phường Mạo Khê) hướng dẫn học sinh đội mũ bảo hiểm đúng cách_Ảnh: Hoàng Giang

Trong những năm qua, từ Chương trình xây dựng nông thôn mới hạ tầng giao thông ở khu vực miền núi của tỉnh Quảng Ninh đã có sự thay đổi rõ nét. Từ những tuyến đường đi lại khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao thì nay đã được thay bằng các đoạn đường trải bê-tông thẳng tắp, nhẵn mịn, tạo thuận lợi cho người dân lưu thông, thông thương hàng hoá. Tuy nhiên, khi hạ tầng giao thông được cải thiện thì lại xảy ra tình trạng người dân chủ quan không chấp hành các quy định an toàn khi tham gia giao thông nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc.

Trước thực trạng đó, dù hiện nay diễn biến của dịch bệnh COVID-19 vẫn còn phức tạp, song Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ninh vẫn tích cực phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông cho người dân vùng cao, miền núi, vùng dân tộc thiểu số. Bên cạnh việc tuyên truyền Luật Giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ninh hướng dẫn cho người dân cách sơ cấp cứu người bị tai nạn giao thông, để giảm thiểu những thiệt hại về người trong các vụ va chạm giao thông.

Đồng chí Nguyễn Thiên Vương, Phó Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Rất nhiều bà con dân tộc khi được chúng tôi tuyên truyền mới hiểu rằng việc đội mũ bảo hiểm là bắt buộc, nhất là tuyệt đối không được dùng rượu, bia khi điều khiển phương tiện xe mô tô, xe máy điện trên đường. Điều đó cho thấy, một bộ phận bà con dân tộc vùng cao chưa nắm rõ các quy định an toàn khi tham gia giao thông. Bởi vậy, trong chương trình tuyên truyền Luật Giao thông từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ tập trung nhiều hơn ở khu vực vùng sâu, vùng xa, miền núi”.

Công tác tuyên truyền Luật Giao thông cho bà con dân tộc vùng cao, miền núi lần này Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Công ty TNHH Honda Chi nhánh tại Quảng Ninh hướng dẫn người dân cách điều khiển phương tiện xe mô-tô, xe máy điện an toàn. Bên cạnh đó, các hướng dẫn viên của Honda cũng tặng mũ bảo hiểm cũng như truyền đạt cách đội mũ bảo hiểm đúng cách bảo đảm an toàn mỗi khi tham gia giao thông trên đường.

Một trong những nội dung nhận được nhiều sự quan tâm ở đợt tuyên truyền lần này là, Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ninh tiến hành tập huấn hướng dẫn cách sơ cấp cứu chấn thương đối với người bị tai nạn giao thông cho người dân để nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại về người trong các vụ va chạm giao thông. Theo đó, người dân đã được các tình nguyện viên hướng dẫn cách sơ cứu vết thương ngay tại chỗ, cách di chuyển nạn nhân để tránh chấn thương trở nên trầm trọng, nguy hiểm tới tính mạng…

Tại huyện Ba Chẽ, là địa phương vùng sâu, vùng xa, có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Trước đây, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn khá phức tạp, nhất là các tuyến đường giao thông nông thôn; người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, uống rượu, bia... khi điều khiển phương tiện diễn ra thường xuyên. Trước thực trạng đó, lực lượng cảnh sát giao thông công an huyện đã tăng cường nhiều biện pháp nghiệp vụ, trong đó chú trọng tuyên truyền, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của người dân.

Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, công an huyện đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền đến tất cả các xã, thôn trên địa bàn huyện. Trong đó, chú trọng lồng ghép tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông thông qua các hội nghị ở xã, thôn, các tổ chức đoàn thể; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền trực quan bằng những hình ảnh, video sinh động, dễ hiểu, phù hợp với phong tục tập quán của từng dân tộc; tham mưu chính quyền địa phương tổ chức ra quân tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông... Qua đó, người dân từng bước nâng cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn khi tham gia giao thông. 6 tháng đầu năm 2021, tai nạn giao thông trên địa bàn huyện giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm trước.

Đầu tháng 8 vừa qua, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với ủy ban nhân dân các địa phương Đầm Hà, Tiên Yên, Móng Cái tổ chức 6 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông cho hơn 200 đại biểu là người có uy tín, trưởng thôn, bản, người dân tộc thiểu số. Trong đó, thông qua những câu chuyện, tình huống cụ thể và các tờ gấp pháp luật, đã tuyên truyền những điểm mới của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Qua đó, giúp người dân nắm vững được quy định và chấp hành nghiêm khi tham gia giao thông.

Theo Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Quảng Ninh Ân Thị Thìn, trong tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung, quy định về an toàn giao thông nói riêng, đối với người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, Ban đã tích cực phối hợp với các ngành liên quan đổi mới công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như cấp phát tài liệu, tờ gấp; hội nghị tập huấn, tuyên truyền… Nội dung tuyên truyền được chuyển tải một cách đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ để bà con tiếp cận một cách dễ dàng. Ban phát huy tối đa kênh tuyên truyền tại cơ sở là đội ngũ người có uy tín, cán bộ dân tộc địa phương, nhằm đạt kết quả cao nhất.

Anh Phan Văn Ích, cư trú tại xã Bình Khê, thị xã Đông Triều cho biết: “Qua lớp tập huấn sơ cứu chấn thương cho nạn nhân bị tai nạn giao thông tôi mới hiểu không phải cứ đưa nhanh nạn nhân tới bệnh viện là được, mà cần phải biết cách chứ nếu không có thể làm vết thương thêm nguy hiểm, thậm chí là tử vong. Chính vì vậy, chúng tôi mong rằng những buổi tập huấn rất bổ ích như thế này cần phải được tổ chức thường xuyên và nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh”.

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, trong đó việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân tuân thủ các quy định an toàn khi tham gia giao thông đã được thực hiện thường xuyên hơn. Với sự nỗ lực của mình, Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông 3 tiêu chí trong năm 2021./.