TCCS - Năm 2021 là năm đầu Quảng Ninh thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV của tỉnh, cũng là năm Quảng Ninh phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là các đợt bùng phát dịch COVID-19. Song với những quyết sách đúng đắn, sáng tạo, Quảng Ninh đã giành được những kết quả hết sức khả quan trên tất cả các mặt. Đây chính là nền tảng quan trọng đầu tiên để tỉnh hoàn thành thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho cả nhiệm kỳ.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh _ Ảnh: quangninh.gov.vn

Dịch COVID-19 gây ra những ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới đời sống và sản xuất, nặng nề nhất là trong khu vực du lịch, dịch vụ vốn là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp, toàn thể người dân, sự linh hoạt, sáng tạo, chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành, nhận diện sớm nguy cơ xâm nhiễm của dịch bệnh, có biện pháp, kịch bản ứng phó kịp thời, hiệu quả theo phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”, mặc dù là địa phương chịu tác động trực tiếp, mạnh mẽ của dịch COVID-19 khi có nhiều đường biên, cảng, cửa khẩu, khẩu với Trung Quốc, cùng hoạt động xuất nhập khẩu sôi động, cư dân biên giới thông thương với tần suất cao… nhưng Quảng Ninh đã phòng, chống dịch hiệu quả, không để dịch lây lan ra cộng đồng, giữ vững địa bàn “An toàn - Thân thiện - Hấp dẫn”.

Tỉnh đã thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm mục tiêu, kế hoạch đã đề ra từ đầu năm, lấy lại đà tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững an ninh trật tự. Kết quả rất đáng tự hào đó đã được Trung ương, các bộ, ngành cùng toàn thể nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.

Một trong những minh chứng rõ nét nhất cho sự thành công thực hiện mục tiêu kép của Quảng Ninh là giữ vững đà tăng trưởng 2 con số trong 6 năm liên tiếp (2016 - 2021). Riêng năm 2021, tốc độ tăng trưởng GRDP cả năm ước đạt 10,28%, gấp nhiều lần tốc độ trung bình của cả nước. Trong đó khu vực công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo với mức tăng 32,19% cùng kỳ, là động lực chính đóng góp vào tăng trưởng kinh tế và góp phần quan trọng bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết việc làm cho lao động khu vực du lịch, dịch vụ bị ảnh hưởng do dịch COVID-19; khu vực nông - lâm - thủy sản duy trì ổn định.

Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 51.064 tỷ đồng, tăng 15% dự toán Trung ương giao, tăng 4% so với năm 2020, trong đó: Thu nội địa thực hiện ước đạt 40.064 tỷ đồng, tăng 24% dự toán Trung ương giao, tăng 8% so với năm 2020. Cải cách hành chính, môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tiếp tục được cải thiện với Chỉ số PCI và PAR Index dẫn đầu cả nước 4 năm liên tiếp, Chỉ số SIPAS dẫn đầu các tỉnh, thành phố 2 năm liên tiếp và năm 2020 lần đầu tiên tỉnh dẫn đầu toàn quốc về Chỉ số PAPI.

Đặc biệt, trong điều kiện bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh, tỉnh vẫn ghi dấu ấn với thu hút đầu tư ngoài ngân sách tăng cao, đạt 361.143 tỷ đồng, trong đó thu hút FDI thế hệ mới đạt trên 1 tỷ USD, gấp 2,67 lần so với năm 2020; tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 93.938 tỷ đồng, tăng trên 10%… Cùng với đó là đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, phê duyệt kế hoạch chọn nhà thầu với loạt dự án khởi công mới, tăng tiến độ công trình trọng điểm như cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, cầu Cửa Lục 1, cầu Cửa Lục 3… Các dự án lớn này khi hoàn thành hứa hẹn tạo kết nối đồng bộ, thuận tiện trên địa bàn tỉnh cũng như với khu vực lân cận. Nhờ đó, lĩnh vực xây dựng đạt mức tăng 23,25% so với năm 2020.

Cùng với những kết quả về kinh tế, lĩnh vực xây dựng Đảng, hoàn thiện hệ thống chính trị của tỉnh cũng được quan tâm thực hiện đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó nổi bật là tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, với tỷ lệ cử tri đi bầu cao, đạt 99,95% (thuộc nhóm các tỉnh, thành phố cao nhất cả nước và là một trong kỳ bầu cử có tỷ lệ cử tri đi bầu cao nhất trong 4 kỳ bầu cử gần đây).

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Ninh trò chuyện với thợ lò tại Lò chợ II-5-2a, mức +70 đến 105 Giếng Vàng Danh _ Ảnh: quangninh.gov.vn

Lĩnh vực an sinh xã hội và phúc lợi xã hội được đặc biệt quan tâm; đời sống nhân dân được chăm lo, cải thiện; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều chỉ còn 0,15%; hết năm 2021 có 98/98 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 9/13 địa phương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Tỉnh đã tổ chức an toàn, thành công kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 (kết quả tốt nghiệp tăng 14 bậc so với năm học trước); học sinh được dự khai giảng và đi học trực tiếp trong môi trường kiểm soát được dịch bệnh. Quốc phòng - an ninh được bảo đảm vững chắc, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ quyền biên giới quốc gia được bảo đảm, xử lý kịp thời, đúng hướng, thỏa đáng các vấn đề trên biên giới; từng bước xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn, văn minh. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo, giải quyết...

Từ những thành quả xây dựng, phát triển của cả quá trình kết tinh sức sáng tạo, nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc, lực lượng vũ trang trong tỉnh, với những kết quả đạt được rất toàn diện và nổi bật mang tính lịch sử trong hai năm 2020 và 2021, đưa Quảng Ninh trở thành một trong những địa phương điển hình về phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện thành công mục tiêu kép; khẳng định vị thế, uy tín, vai trò cực tăng trưởng toàn diện của phía Bắc; tạo ra thế và lực mới củng cố vững chắc niềm tin trong nhân dân, tạo sự đồng thuận sâu rộng trong xã hội, nhân lên niềm tự hào của cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc Quảng Ninh.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Nguyễn Xuân Ký chia sẻ: Những kết quả đậm nét, quan trọng trong năm 2021 đã tạo dấu ấn nổi bật, có ý nghĩa quyết định hoàn thành cơ bản các mục tiêu của cả nhiệm kỳ, tạo ra niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới, sức mạnh mới cho Ðảng bộ và nhân dân các dân tộc Quảng Ninh vững bước trong chặng đường tiếp theo nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.

Từ lực đẩy cùng những kinh nghiệm của năm 2021, năm 2022, Quảng Ninh xác định tiếp tục có những thời cơ, thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen, thế nhưng mục tiêu tối thượng là tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác với đại dịch COVID-19, luôn nỗ lực vượt bậc hoàn thành thắng lợi mục tiêu kép, cùng với đó là thực hiện thành công chủ đề năm.

Trong đó, tỉnh quyết tâm giữ vững địa bàn an toàn và đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới; đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; thúc đẩy liên kết vùng; tận dụng cơ hội kiểm soát tốt dịch bệnh, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực và sức mạnh tổng hợp; phấn đấu tăng trưởng GRDP trên 10%, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng tương ứng với tăng trưởng GRDP. Từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu ngày càng giàu đẹp, văn minh, tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, một trong những nơi hội tụ và lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội của khu vực phía Bắc./.