TCCS - Dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đặc biệt yêu cầu với các nhà đầu tư, quyết tâm khởi công ngày 1-1-2026. Ngoài Tập đoàn Đèo cả và Văn Phú đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu đề xuất, MIK Group và VPBank là 2 đơn vị vừa đề xuất cùng tham gia. Đại dự án này được kỳ vọng sẽ mang tới diện mạo mới cho Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến, trở thành “kỳ tích sông Hồng” góp phần hiện thực hoá giấc mơ nhiều thế hệ về một thành phố ven sông hiện đại, là trung tâm kinh tế - văn hoá - xã hội của Việt Nam và vươn tầm khu vực.
Kết quả nghiên cứu sơ bộ
Suốt nhiều năm, Hà Nội và các chuyên gia quy hoạch không ngừng tìm lời giải về một thành phố hiện đại hướng ra sông Hồng. Nhiều nghiên cứu đã được khởi động bởi các tổ chức trong và ngoài nước nhưng dừng lại trước những bài toán khó: trị thủy, nguồn vốn, bảo vệ môi trường, quản trị vận hành. Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 (phê duyệt năm 2024) đã đặt lại “điểm tựa” khi xác định sông Hồng là trục xanh, trục cảnh quan trung tâm, không gian di sản - du lịch - dịch vụ, kết nối Thủ đô với vùng đồng bằng sông Hồng. Vấn đề còn lại là chuyển định hướng thành những bước đi cụ thể.
Trong bối cảnh ấy, Liên danh Tập đoàn Đèo Cả - Văn Phú Invest đã đươc UBND thành phố Hà Nội chấp thuận tại Văn bản số 8843/VP-ĐT, ngày 13-6-2025. Sau hơn 2 tháng tiến hành nghiên cứu, đến ngày 20-8-2025, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các sở, ban, ngành và lãnh đạo thành phố, liên danh đã báo cáo UBND thành phố Hà Nội về kết quả nghiên cứu sơ bộ.
Theo đó, với tổng mức đầu tư dự kiến 300.000 tỷ đồng, dự án bao gồm một đại lộ có tổng chiều dài lên tới 80 km, chạy dọc theo hai bên bờ sông từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở. Đại lộ này sẽ bao gồm 67 km cầu cạn hiện đại, 10 km hầm chui qua cầu với 6 làn xe. Cùng với đó là một tuyến đường sắt đô thị (monorail) tổng chiều dài khoảng 84 km với khoảng 82 km cầu cạn và 2 km hầm chui. Ngoài ra, dự án còn có đến 3.300 ha để phát triển không gian cây xanh, 8 công viên và các khu vực công cộng, biến khu vực ven sông thành một điểm nhấn cảnh quan độc đáo phục vụ dịch vụ - du lịch.
Về phương thức triển khai, Liên danh nhà đầu tư nghiên cứu đề xuất điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, đồng thời chia làm 3 dự án độc lập gồm: Dự án đầu tư công giải phóng mặt bằng do UBND thành phố Hà Nội thực hiện; Dự án PPP (loại hợp đồng BT) Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng; Dự án PPP (loại hợp đồng BT) Monorail sông Hồng. Liên danh nhà đầu tư được lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội giao mục tiêu khởi công vào tháng 1-2026 nhằm chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XIV và hoàn thành trước năm 2030.
Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả Lê Quỳnh Mai cho biết: “Tháng 6 vừa qua, chúng tôi đã có chuyến khảo sát thực tế tại Trùng Khánh (Trung Quốc) để tìm hiểu hệ thống hạ tầng ven sông Trường Giang và sông Gia Lăng, thành phố này đã đưa ra các giải pháp trị thủy, xử lý nước thải đô thi đổ ra sông, đặc biệt kết hợp thành công loại hình giao thông đa phương thức từ đường bộ, đường sắc nội độ, đường thủy và kết nối các sân bay nội vùng. Các bãi bồi trên sông đã trở thành công viên cảnh quan hay khu vui chơi với giải pháp quản lý cao trình thoát lũ thông minh qua hệ thống bơm điều tiết bảo đảm việc kết hợp khai thác công trình trên sông thích hợp từng thời điểm của nước lên hay xuống.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tham chiếu các mô hình phát triển đô thị ven sông điển hình trên thế giới, đặc biệt quan tâm đến “kỳ tích sông Hàn” tại Seoul (Hàn Quốc), nhằm bổ sung cơ sở nghiên cứu và tổ chức thực hiện khi tham khảo về quy hoạch, quản lý khai thác đầu tư, quản lý môi trường, kết nối giao thông đô thị của Hàn Quốc để áp dụng cho các công trình hạ tầng ven sông Hồng.”
Về giải pháp thi công, đơn vị tư vấn được chọn nghiên cứu là sự kết hợp giữa tư vấn có kinh nghiệm trong nước và nước ngoài, giải pháp cầu cạn đi ngoài đê kết hợp với hệ thống hầm chui (áp dụng công nghệ đào TBM) nhằm bảo đảm việc kết nối tuyến đường liền mạch nhưng không làm ảnh hưởng đến các công trình lịch sử hiện hữu, phát triển mạng lưới giao thông đa phương thức (đường bộ, đường thủy, đường sắt nội đô và các sân bay Nội bài, Gia Bình …), tại các nút giao khác mức bảo đảm an toàn, tiện ích… đặc biệt phát triển không gian xanh để bảo tồn thiên nhiên, gìn giữ nét trầm tích văn hóa, văn minh sông Hồng và các công trình lịch sử đang tồn tại.
Về giải pháp tài chính, dự án được đầu tư bằng hình thức PPP với quy mô rất lớn đòi hỏi giải pháp tài chính tối ưu, Tập đoàn Đèo Cả sẽ kết hợp với các doanh nghiệp phát triển bất động sản, ngân hàng đầu mối thu xếp vốn có năng lực tạo ra “hệ sinh thái tuần hoàn …” nhằm đưa ra bài toán tài chính khả thi… với lợi thế đi sau, đúc rút kinh nghiệm từ các dự án tương tự trên thế giới để đề xuất điều chỉnh tối ưu quy hoạch tổng thể đô thị ven sông Hồng, thì chắc chắn “con đường vàng sẽ tạo ra giá trị vàng”, các nguồn thu hoàn vốn không chỉ từ đất mà còn các dịch vụ liên quan khác từ các công viên, khu vui chơi, bãi đậu xe ngầm… nhằm phát huy vai trò đa dạng hóa nguồn lực xã hội giảm thiểu gánh nặng ngân sách nhà nước.
Thêm những “tên tuổi” lớn cùng tham gia
Ngày 19-8-2025, Công ty cổ phần Tập đoàn MIK Group Việt Nam (MIK Group) có văn bản số 159-1/2025/CV/MG-PTDA1 về việc tham gia lập đề xuất dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng nhằm phát huy tối đa năng lực, thế mạnh của doanh nghiệp đóng góp vào thành công chung của dự án. Trong văn bản, MIK Group khẳng định cam kết đồng hành, phối hợp chặt chẽ với các đối tác trong liên danh, sẵn sàng huy động tối đa nguồn lực về tài chính, nhân lực và kinh nghiệm của mình để cùng liên danh đưa dự án về đích.
Cùng ngày, Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng có văn bản số 172/2025/HĐQT-VPB(CMB) đề xuất UBND thành phố Hà Nội về việc làm đầu mối thu xếp cấp tín dụng thực hiện dự án khi dự án Đại lộ - Cảnh quan sông Hồng.
Với sự tham gia của những doanh nghiệp dày dạn kinh nghiệm trong triển khai hạ tầng giao thông lớn như Tập đoàn Đèo Cả, sự hợp lực của các nhà phát triển bất động sản hàng đầu như Văn Phú và MIK Group, cùng sự đồng hành thu xếp vốn từ ngân hàng VPBank, dự án Đại lộ - Cảnh quan Sông Hồng được kỳ vọng sớm khởi công, tạo nên một ‘Kỳ tích Sông Hồng’ cho đất nước trong kỷ nguyên vươn mình.
![]()
Trong chương trình dự Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và làm việc tại thành phố Thiên Tân, Trung Quốc, ngày 31-8-2025, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các tập đoàn hàng đầu của Trung Quốc. Với Tập đoàn Thiết kế Hoa Thiết - thương hiệu đứng thứ ba Trung Quốc và thứ 15 toàn cầu về tư vấn thiết kế hạ tầng, Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh sự hợp tác toàn diện giữa Tập đoàn Hoa Thiết và Tập đoàn Đèo Cả, đặc biệt trong việc nghiên cứu thiết kế dự án Đại lộ và Cảnh quan ven sông Hồng và kỳ vọng sự hợp tác quốc tế này sẽ góp phần hiện thực hóa “kỳ tích sông Hồng”.
![]()



Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan (nguyên thành viên Tổ Tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ), trong bối cảnh dư địa phát triển hạ tầng tại Việt Nam còn rất lớn, việc áp dụng phương thức đầu tư PPP với mô hình PPP++ do Tập đoàn Đèo Cả sáng tạo đã mở ra cách huy động hiệu quả nguồn lực tài chính và kinh nghiệm từ các doanh nghiệp, khi vừa là nhà đầu tư đồng thời là nhà thầu triển khai các dự án hạ tầng giao thông. Đặc biệt, với những dự án thực hiện theo hình thức BT, mô hình này còn gắn kết vai trò của doanh nghiệp phát triển bất động sản và tổ chức cung cấp tín dụng, hình thành nên một “hệ sinh thái kinh tế tuần hoàn” kỹ thuật, công nghệ và tài chính - là điển hình tốt để Nhà nước có thể yên tâm tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia kiến tạo công trình cho xã hội. Với kinh nghiệm đã từng triển khai thành công nhiều dự án trọng điểm khó khăn trước đây của Tập đoàn Đèo cả và nay với sự tin tưởng của lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã giao trọng trách cho các doamh nghiệp và ngân hàng trong nước thực hiện, nếu có sự chuẩn chu đáo chắc chắn đại dự án này sẽ thành công./.
Bộ Chính trị cho ý kiến về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ Quốc hội lần thứ nhất  (12/09/2025)
Bộ Chính trị cho ý kiến về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ Quốc hội lần thứ nhất  (12/09/2025)
Một số vấn đề đặt ra trong bồi dưỡng tư duy sáng tạo cho cán bộ chủ chốt cấp chiến thuật ở Quân khu 9, Bộ Quốc phòng  (11/09/2025)
Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ  (11/09/2025)
Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ  (11/09/2025)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và xây dựng con người Quảng Ninh trong kỷ nguyên mới
- Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và xây dựng con người Quảng Ninh trong kỷ nguyên mới
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm